Will Smith เกือบไม่ได้เล่น ID4 เพราะค่าย Fox คิดว่าหนังเจ๊งแน่ถ้าใช้ดารานำผิวสี

ความสำเร็จของหนัง Independence Day อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด ถ้าหากวันนั้นผู้กำกับชาวเยอรมัน Roland Emmerich ไม่ไปขู่ Fox ว่าจะนำหนังไปทำกับค่ายอื่น และเราเกือบจะไม่ได้เห็น Will Smith แสดงนำใน ID4 เพราะว่าค่ายหนังไม่เชื่อว่านักแสดงผิวสีจะทำให้หนังประสบความสำเร็จได้

ผู้กำกับ Roland Emmerich และโปรดิวเซอร์ และมือเขียนบทเพื่อนคู่คิด Dean Devlin ย้อนความหลังเนื่องจากผลงานเรื่อง Independence Day ที่ออกฉายในปี 1996 ฉลลองครบรอบ  25 ปี ว่าจริงๆแล้วพวกเขาต้องไฟท์อย่างหนักหน่วงเพื่อนำตัว Will Smith มารับบทนำให้ได้ เพราะว่าจริงๆแล้วไม่มีใครอยากให้เขามารับบท  Captain Steven Hiller เนื่องจากค่ายหนังลังเลในตัวนักแสดงผิวสีอาจไม่ได้เปรี้ยง เพราะในเวลานั้น Bad Boys ภาคแรกยังไม่ได้เข้าฉายในโรงหนัง

“Ethan Hawke คือหนึ่งในคนที่เราสนใจให้มารับบทนี้ด้วยเหมือนกัน แต่ตอนนั้นผมคิดว่าเขายังเด็กเกินไป มันค่อนข้างชัดเจนว่าต้องเป็น Jeff Goldblum และ Will Smith นั่นคือการผสมผสานที่เราคิดเอาไว้ แต่ทางสตูดิโอบอกว่า ไม่เอา เราไม่ชอบ Will เขายังไม่ได้รับการการันตีว่าเป็นที่ยอมรับ เขาไม่น่าจะเป็นตัวเลือกที่เวิร์คในตลาดต่างชาติ” ผู้กำกับเยอรมันย้อนความหลัง

ด้าน Devlin ก็พูดถึงสิ่งที่ค่ายหนังไม่ต้องการว่า ‘พวกเขาบอกว่าคุณเลือกนักแสดงผิวดำมารับบทนี้ คุณจะฆ่าบ็อกซ์ออฟฟิศในต่างประเทศหรอ หนังเรื่องนี้มันเกี่ยวกับเอเลี่ยนในอวกาศ มันจะไปได้ดีในตลาดต่างประเทศ มันคือสงครามครั้งใหญ่ และ Roland Emmerich ก็ยืนหยัดว่าต้องเป็น Will เท่านั้นจนในที่สุดเราก็ชนะสงครามครั้งนั้น”

“ช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนที่เราจะเริ่มถ่ายทำ เราก็ยังไม่ยืนยันว่าจะทำตามค่ายหนังไหม ผมตัดสินใจแล้วว่า คนจากยูนิเวอร์แซลโทรมาทุกวัน ผมเลยถามค่ายไปว่าจะให้นักแสดงสองคนนี้กับผม หรือจะให้ผมย้ายไปที่อื่นแทน ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้หรอกนะครับที่จะย้ายสตูดิโอจริง ๆ แต่มันก็เป็นคำขู่ใช้ได้อยู่”  Emmerich กล่าว 

การตัดสินใจในครั้งนั้นของ Roland Emmerich และ Dean Devlin ก็ได้พิสูจน์ให้โลกได้เห็นแล้วว่าเขาคือคนที่ใช่สำหรับบท  Captain Steven Hiller  ในภาพยนตร์ Independence Day และเขาก็ไม่ได้เป็นตัวถ่วงฉุดรั้งยอดรายได้บนบ็อกซ์ออฟฟิศด้วย ซึ่งภาพยนตร์ Independence Day สามารถกวาดรายได้จากทั่วโลกไปได้กว่า 817.4 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างราว ๆ 75 ล้านเหรียญเท่านั้น