JurassicParkSummary_0

สรุปเรื่องราวตระกูล Jurassic Park ก่อนไปดูปิดไตรภาค Dominion

เชื่อว่าคนดูหนังแทบทุกคน คงไม่มีใครไม่รู้จัก Jurassic Park (แต่เท่าที่ถามมา หลายคนแม้จะรู้จักก็ไม่เคยดูก็เยอะอยู่) เพราะมันคือหนังที่เรียกได้ว่าเป็นงานเวทมนตร์ที่สร้างสรรค์ และนำสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่เคยสูญพันธุ์ไปแล้วกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง มันช่างเป็นอะไรที่สุดยอดจนอยากชาบู Steven Spielberg จริงๆ ที่สร้างงานที่สุดยอดแบบนี้ออกมาได้ แม้ว่าจะเป็นปี 1993 แต่งานที่ออกมาก็สมจริง ชวนลุ้นได้ตลอดทั้งเรื่องจริงๆ ซึ่งส่วนนึงก็ต้องขอบคุณงานต้นฉบับของ Michael Crichton ด้วยที่คิดพล็อตแบบนี้มาได้

จนกระทั่งมาถึงตำนานบทใหม่อย่าง Jurassic World ที่ยกเครื่องสวนสัตว์กลับมาใหม่อีกครั้งพร้อมกับความใหญ่กว่า โหดกว่า ของพันธุ์ผสมพันธุ์ใหม่ ประกอบกับหลายๆ อย่างที่ให้แฟนๆ ได้ชวน Nostagia จนฟินกันไปแบบสุดๆ แต่ก็น่าเสียดายไม่น้อยที่ภาค Fallen Kingdom ที่ทำต่อมาอาจจะไม่ได้โดนใจคนดูนัก แต่เม่อเริ่มมาแล้วก็ต้องปิดไตรภาคกันกับภาค Dominion ที่กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ที่จะมีทีมตัวละครเก่ามาแจมมากมาย เพื่อให้ดูได้อย่างต่อเนื่อง แบบไร้รอยต่อ แอดเลยขออาสามาสรุปเนื้อเรื่องแต่ละภาคกันสักหน่อย

Jurassic Park (1993)

ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในปี 1993 เมื่อ John Hammond ชายที่เป็นประธานบริษัท Ingen ได้มีแนวคิดที่จะสร้างสวนสัตว์ดึกดำบรรพ์ ด้วยการเอา ยุง ที่อยู่ในผลึกมานานนับกว่าร้อยล้านปี เพื่อเอาเลือดของไดโนเสาร์ถูกยุงกัดเพื่อมาสกัด DNA และพัฒนาเพื่อสร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาใหม่ เมื่อเวลาผ่านไป ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามแผนที่จะเปิด Jurassic Park ได้ แต่กลับมีพนักงานโดนไดโนเสาร์เล่นงานเสียก่อน ทำให้ผู้ถือหุ้นต่างไม่ไ้วางใจ จึงจ้างผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้ามาตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยแก๊งที่ว่าก็ได้แก่ ดร. อลัน และ ดร. เอลลี่ ที่เป็นนักบรรพชีวินวิทยา รวมถึง ดร. มัลคอล์ม ผู้เป็นนักคณิตศาสตร์มาเพื่อคำนวณความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น (ทั้งสามคนนี้คือตำนานแห่ง Jurassic Park ที่ควรจดจำไว้ เพราะจะมีบทบาทในภาคล่าสุดแน่นอน) พวกเขานั้นได้ไปถึงเกาะ อิสลา นูบลาร์ ที่เป็นที่ตั้งของ Jurassic Park ได้พบกับไดโนเสาร์เป็นครั้งแรกด้วยความตื่นตะลึง จากนั้นพวกเขาก็ยังได้เดินทางต่อไป ร่วมกับเด็กอีกสองคนอย่าง ทิม และ เล็กซ์ ที่เป็นเหลนของ แฮมมอนด์ที่ให้มาร่วมคณะด้วย

ในระหว่างที่ทุกคนเดินทางกลับนั้น เดนนิส พนักงานคนหนึ่งของ Ingen ที่ได้มีดีลลับกับคนข้างนอกว่าจะขายตัวอ่อนไดโดนเสาร์ ก็ได้ปิดรั้วไฟฟ้าที่เอาไว้ป้องกันไดโนเสาร์ในเกาะ จนทำให้ไดโนเสาร์หลุดมา ซึ่งมี T-Rex ออกมาโจมตีรถที่เดินทางกลับของเหล่าคณะในทันที แต่ทุกคนก็รอดชีวิตมาได้ ยกเว้น โดนัลด์ ทนายความที่เดินทางมาด้วย ที่โดนกินเป็นศพแรก ส่วน เดนนิส ที่เตรียมตัวอ่อนหนีมาก็ดันจอไดโนเสาร์พันธุ์เล็กเขมือบไปอีกคน

หลังจากผ่านค่ำคืนสุดโหดมาได้ ดร. อลัน ก็พยายามพาเด็กๆ กลับมา เหล่าแรพเตอร์ และเขาก็ได้แยกจากเด็กๆ เพื่อไปตามหาคน จนได้เจอกับ ดร. เอลลี่ ที่มาแจ้งว่าเหล่า Raptor ได้หลุดออกมาจากกรงแล้ว ในขณะเดียวกัน Raptor ก็ได้ออกไล่ล่าเด็กๆ ในบริเวณโรงอาหาร จน ดร. ทั้งสองต้องเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็จนมุมเหมือนกัน แต่ก็ได้ T-Rex โผล่ออกมาช่วยไว้ จนกระทั่งพวกเขาก็ได้เจอกับแฮมมอนด์ที่มารับพอดี และทุกคนก็ได้หนีรอดไปจากเกาะนี้ด้วยกัน 

แม้ว่าทุกคนจะกลับมาได้ โดยมี ดร. มัลคอล์ม เป็นตัวตั้งตัวตีในการที่จะประกาศให้ทุกคนรู้ว่าที่เกาะอิสลา นูบลาร์นั้นมีไดโนเสาร์กลับมามีชีวิตอีกครั้ง แต่ก็โดนปิดปาก และเสียอาชีพอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยไป

The Lost World (1997)

หลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก 4 ปี มีครอบครัวนักเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวบนเกาะอิสลา ซอร์น่า เกาะข้างเคียงของ อิสลา นูบลาร์ จนได้เจอกับฝูงไดโดนเสาร์ตัวจิ๋วเล่นงาน จนเป็นเหตุให้แฮมมอนด์ถูกปลดตำแหน่งจากประธานบริษัท และได้ปีเตอร์ หลานชายแท้ๆ มานั่งตำแหน่งนี้แทน โดยปีเตอร์เองก็มีแผนที่จะนำ Jurassic Park กลับมาใหม่ โดยคราวนี้จะเอาไปตั้งที่กลางเมืองซานดิเอโก แต่ แฮมมอนด์เห็นถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ่้น จึงส่ง ซาราห์ แฟนสาวของ ดร. มัลคอล์ม เข้าไปเพื่อศึกษาและขัดขวางสิ่งที่จะเกิดขึ้น

จนกระทั่งเมื่อ มัลคอล์ม ทราบข่าวก็รีบออกเดินทางไปที่เกาะเพื่อช่วยเหลือแฟนสาวของเขา โดยมีลูกสาวของเขานั้นแอบเดินทางติดมาด้วย และทุกคนในครอบครัวทั้งมัลคอล์มและซาร่าก็ได้พบกันอีกครั้ง พร้อมด้วยลูกสาวของพวกเขา ในขณะเดียวกันทีมงานของปีเตอร์ก็เริ่มต้นแผนในการนำไดโนเสาร์ไปที่ซานดิเอโก ซึ่งในคืนหนึ่ง นิค ช่างภาพที่เดินทางมาด้วยก็ได้พยายามที่ช่วยลูก T-Rex ที่กำลังบาดเจ็บ แต่มันก็ดันส่งเสียงร้อง จนตัวพ่อออกมาตามหาแล้วชนตู้คอนเทนเนอร์จนตกหน้าผาไป จนได้ทีมนักล่าของปีเตอร์เข้ามาช่วยเอาไว้

แม้ว่าเหล่านักล่าและทีมสำรวจจะโดน T-Rex ไล่ล่าแต่สุดท้ายแล้ว T-Rex ทั้งตัวพ่อและลูกต่างถูกจับขึ้นเรือเพื่อนำมาที่เมือง แต่อุปกรณ์ที่จับมันเอาไวก็พังจน T-Rex หลุดออกมาถล่มเมือง จนกระทั่ง ดร. มัลคอล์มและ ดร. ซาร่า ต่างหาวิธี จนได้เอาลูก T-Rex มาเป็นตัวล่อเพื่อให้ T-Rex โดนจับเข้ากรงอีกครั้ง เมื่อทุกคนในเมืองในเห็นเรื่องนี้ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้บริเวณเกาะ อิสล่า ซอร์น่า เป็นเขตไดโนเสาร์ที่ห้ามผู้คนเข้าไปโดยเด็ดขาด

Jurassic Park III (2001)

อีก 4 ปีต่อมา จากเหตุการณ์ T-Rex ถล่มเมือง จนรัฐบาลปิดพื้นที่บริเวณเกาะไปแล้ว แต่ เบน และ อิริค พ่อเลี้ยงและลูกชายก็ได้ไปล่องเรือลากร่ม (Parasailing) ที่บริเวณเกาะ อิสล่า ซอร์น่า จนเกิดอุบัติเหตุและหายสาบสูญไป เมื่อเวลาผ่านไป พอล และ อแมนด้า พ่อและแม่ของอิริค ได้ใช้บริการ ดร. อลัน (จากภาคแรก) ให้พาทัวร์บริเวณรอบๆ เกาะ โดยมีจุดประสงค์แอบแฝงในการตามหา อีริค ลูกชายของพวกเขาที่สูญหายไป จนกระทั่งเมื่อมาถึง พวกเขาก็พบว่า อีริค นั้นยังรอดชีวิตอยู่จากกล้องวิดีโอ ในขณะที่พบศพของ เบน ที่เสียชีวิตไปแล้ว

ในขณะเดินทางตามหาลูกนั้น กลับมีสมาชิกคนหนึ่งที่ดันหยิบไข่ Raptor ไปด้วย จนทำให้สมาชิกต่างโดน Raptor เข้าโจมตีจนต้องแยกย้ายกัน โดย ดร. อลันได้รับความช่วยเหลือจากอีริคเอาไว้ และทุกคนก็ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ซึ่งพวกเขาได้ยินเสียงโทรศัพท์ดาวเทียมที่เคยถูกไดโนเสาร์กินเข้าไป แล้วออกมาเป็นอี เลยได้ติดต่อไปหา ดร. เอลลี (จากภาคแรก) เพื่อขอความช่วยเหลือ

หลังจากนั้นพวกเขาพยายามเดินทางล่องเรือเพื่อหาทางหนี แต่กลับโดนไดโนเสาร์จากหลายเผ่าพันธุ์เข้าโจมตีเสียก่อน จนปลายทางพวกเขาต้องยอมคืนไข่ของ Raptor ไป จึงเอาชีวิตรอดกันมาได้จนมาถึงชายฝั่งและได้รับการช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศอีกครั้ง

Jurassic World (2015)

ดูเหมือนว่ามนุษย์จะไม่ได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดสักเท่าไร เพราะแม้เวลาจะผ่านไปหลายสิบปีแล้ว ก็ยังมีนายทุนอย่าง ไซมอน มัซรานี ที่มีความคิดที่จะเปิดสวนสนุก Jurassic Park ใหม่อีกครั้งบนเกาะ อิสลาร์ นูบลาร์ ซึ่งในครั้งนี้ก็เป็นการเปิดที่ประสบความสำเร็จ จนมีนักท่องเที่ยวแห่เข้ามาดูไดโนเสาร์กันอย่างล้มหลามพร้อมด้วยความปลอดภัยเต็มที่ 

โดยวันหนึ่ง แซค และเกรย์ สองพี่น้องที่พ่อ แม่กำลังจะหย่าร้าง ก็ได้ส่งพวกเขาให้มาหา แคลร์ น้าสาวที่เป็นผู้จัดการที่แห่งนี้ แต่ด้วยความที่ยุ่งจนไม่มีเวลาก็เลยส่งให้ผู้ช่วยไปดูแลเด็กๆ แทน เพราะเธอนั้นกำลังโฟกัสกับโปรเจคใหม่เพื่อเอาใจผู้ถือหุ้นกันอยู่ นั่นคือการเอา DNA ของสัตว์หลายๆ ชนิดไปผสมกับไดโนเสาร์ เพื่อให้มันมีความดุขึ้น โหดขึ้น และตืนเต้นขึ้น เพื่อเรียกแขก โดยหารู้ไม่ว่า มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการล่มสลายอีกครั้งของที่แห่งนี้

วันหนึ่ง แคลร์ ได้ขอความช่วยเหลือจาก โอเวน ให้ตรวจสอบกรงของ I-Rex ไดโนเสาร์ดัดแปลงพันธุ์กรรมใหม่ แต่กลับโดนมันตลบหลังแล้วหนีออกมาจากกรง แม้ว่าทางหน่วยงานจะส่งคนไปตามล่า แต่ก็โดนฆ่าเกือบหมด จนเครื่องบินที่เอาไปล่าก็ดันร่วงไปใส่โดมไดโนเสาร์ส่วนอื่นๆ จนมันหลุดออกมากันเกือบหมดจนปั่นป่วนไปทั้งสวนสนุก 

ในขณะเดียวกัน แซค และเกรย์ ที่กำลังอยู่บนเครื่องเล่น และออกนอกเส้นทางก็ได้เผชิญกับ I-Rex พอดี ส่วน แคลร์ก็ได้ขอให้โอเวนช่วยตามหาหลานของเธอจนได้ตามมาพบกันอีกครั้ง ทุกคนเลยมาร่วมวางแผนกันเพื่อตามล่า I-Rex โดยใช้ฝูง Raptor ที่โอเวนฝึกไว้เพื่อติตตาม แต่หารู้ไม่ว่า I-Rex ดันมียีนของ Raptor อยู่ด้วย จนทำให้มันสั่งการ Raptor ให้หันมาเล่นงานพวกโอเวนเสียเอง

จนทุกคนต้องหาทางหนีเอาชีวิตรอดทั้งจาก I-Rex และ Raptor แต่ไม่นานนักโอเวนก็ได้สั่ง Raptor ของเขาได้อีกครั้ง และให้มันได้ต่อสู้กับ I-Rex แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ไหว ทำให้แคลร์ จึงตัดสินใจไปปล่อย T-Rex ออกมาร่วมต่อสู้กับ I-Rex ด้วย ในขณะที่ I-Rex กำลังจะจนมุมก็ถูก Mosasaurus สัตว์ใหญ่จากใต้น้ำโผล่มาเขมือบไปเสียก่อน ทำให้ทุกคนเอาชีวิตรอดกลับมาได้ โดยปล่อยให้เกาะแห่งนี้กลายเป็นสวนของไดโนเสาร์อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ ดร. วู ก็ได้หนีออกมาพร้อมกับตัวอ่อนของไดโนเสาร์ด้วย

Jurassic World : Fallen Kingdom (2013)

เหตุการณ์ 6 เดือนต่อมาหลังจากสวนสนุก Jurassic World ได้ปิดตัวลงไปนั้น ก็ได้มีทีมทหารรับจ้างได้เข้าไปเอากระดูกของ Indominus Rex หรือ I-Rex ที่โดน Mosasauras จากภาคแรกเขมือบลงไปในน้ำ เพื่อเอาไปตัดต่อพันธุกรรมไดโนเสาร์พันธุ์อีกครั้ง ด้วยการเอารวมกับ Raptor ให้กลายเป็น Indoraptor ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ก็มีสมาชิกของทหารที่เกือบจะเอาชีวิตรอดได้เสียชีวิตไป 1 คน พร้อมกับทำให้ Mosasauras หลุดออกมาสู่โลกภายนอก

ในขณะนั้น แคลร์ อดีตผู้จัดการสวนสัคว์ก็ได้ก็ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อปกป้องไดโนเสาร์ขึ้นมา ซึ่งในตอนก็มีเหตุที่ทางรัฐบาลต้องตัดสินใจพอดี เพราะที่เกาะ Isla Nublar นั้น กำลังจะเกิดเหตุภูเขาไฟระเบิด ที่จะล้างบางไดโนเสาร์บนเกาะนั้นทั้งเกาะ ซึ่งมี ดร. มัลคอล์ม จากภาคแรกๆ มาให้ความเห็นก็ควรจะปล่อยไปแบบนั้น ตามที่ธรรมชาติควรจะเป็น เพราะแค่นี้ก็ฝืนธรรมชาติกันมามากพอแล้ว ในขณะที่ เบนจามิน ผู้ที่เคยเป็นหุ้นส่วนกับ แฮมมอนด์ บิดาแห่ง Jurassic Park ในภาคแรกก็ได้ ให้ทุนกับ แคลร์ เพื่อช่วยเหลืออพยพไดโนเสาร์ไปอยู่ในอีกเกาะใหม่ พร้อมกับให้ชักชวนโอเวน มาร่วมภารกิจนี้ด้วยในฐานะผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อให้ บลู Raptor ที่เขาเคยฝึกมา รอดชึวิตไปด้วย

หลังจากได้ทีมงานครบ พวกเขาก็ได้เดินทางไปที่ Jurassic World อีกครั้งพร้อมด้วยลูกน้องของ แคลร์ อีกสองคนที่เป็นทั้งแพทย์รักษาไดโนเสาร์ และช่างเทคนิค รวมถึงทหารรับจ้างของ เบนจามิน ด้วย ซึ่งเมื่อไปถึง โอเวน ก็ได้พบกับ บลู อีกครั้ง และพยายามที่จะสงบอารมณืของ บลู แต่ บลู กลับโดนเหล่าทหารยิงยาสลบเสียก่อน จนทำให้บลูคลั่ง แล้วถูกยิงด้วยกระสุนจริงอีกครั้ง พร้อมกับ โอเวน ก็ถูกยิงยาสลบไปด้วยแล้วถูกทิ้งเอาไว้

โอเวน แคลร์ และทีมงานของเธอต่างถูกทิ้งเอาไว้บนเกาะกับไดโนเสาร์ในขณะที่ภูเขาไปกำลังจะระเบิด ซึ่งพวกเขาก็ได้หนีขึ้นมาบนเรือของเหล่าทหารรับจ้างทัน พร้อมกับเห็นภาพเหล่าไดโนเสาร์ที่เหลืออยู่บนเกาะต่างต้องตายลงไปต่อหน้าต่อตา เมื่อขึ้นมาถึงบนเรือพวกเขาพยายามช่วยชีวิตบลูด้วยการต้องถ่ายเลือดจากไดโนเสาร์อีกตัวมาให้ จนทำให้ บลูก กลับมารอดชีวิตได้ เมื่อถึงฝั่งแล้วทางทหารรับจ้างได้ทำการขนไดโนเสาร์ทั้งหมดขึ้นไป เพื่อเข้าร่วมงานประมูล ซึ่งเป็นแผนที่แท้จริงของ เบนจามิน

ส่วนทางฝั่ง โอเวน และแคร์ที่หลังจากหนีเข้ามาได้ ก็ถูกจับได้เสียก่อน แต่ก็อาศัยไหวพริบในการใช้ Stygimoloch ไดโนเสาร์พันธุ์หัวแข็ง ในการแหกคุกออกมาได้และได้พบกับ มิลล์ หลานสาวของ ล็อควู้ด ที่เพิ่งถูก เบนจามิน ฆ่าตายไป เพราะดันรู้ความจริงๆ และจะสั่งระงับโครงการ จนทำให้ทั้งสามวางแผนที่จะทำลายประมูลนี้ด้วยการปล่อย Stygimoloch ตัวเดิม มาป่วนในงาน หลังจากที่ผู้คนหนีกันออกไป วิทลีย์ หนึ่งในทหารรับจ้าง ก็ได้หวังเข้ามาเอาฟันของ Indoraptor ไปสะสม แต่กลับโดนหลอกแล้วถูกกิน จนทำให้ Indoraptor หลุดออกมาแล้วเขมือบผู้จัดงานไปด้วย

หลังจากนั้นมันก็ได้ออกมาล่าพวก โอเวน ต่อ จนทำให้ทุกคนต่างต้องหนีกันไปบนหลังคาอาคาร และได้เจ้าบลูมาช่วยกระโดดถีบ Indoraptor ลงไปจนโดนเขาไดโนเสาร์สตาฟเสียบตายคาที่ ในขณะเดียวกันแก๊สพิษก็เริ่มรั่วไหลเข้ามาภายในอาคารจนจะทำให้ไดโนเสาร์ที่ถูกเอามาต้องตายทั้งหมด จนทำให้แคลร์เลือกที่จะเปิดประตูแต่ละกรงเพื่อปล่อยสัตว์ออกมา แต่เมื่อคิดถึงผลที่ตามมา ก็ไม่กล้าที่จะเปิดประตูใหญ่ปล่อยสัตว์ออกไป จนกระทั่ง มิลล์ เข้ามากดให้ จนทำให้ไดโนเสาร์หลุดออกไปสู่ในเมือทั้งหมด ส่วน โอเวน ได้พบกับ บลู อีกครั้ง แม้ว่า โอเวน จะชวนให้บลูอยู่ด้วยกัน แต่มันก็กลับวิ่งออกไปตามตัวอื่นๆ 

https://pantip.com/topic/33768269