GhostbustersAfterlife_00

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปดู Ghostbuter: After Life

ด้วยความที่อายุอานามของหนังอย่าง Ghostbuster นั้น นับจากภาคแรกก็ปาเข้าไปถึง 38 ปีมาแล้ว ทำให้ใครที่อายุน้อยๆ และไม่ได้กลับไปดูภาคเก่าๆ มาก่อน อาจจะเกิดความสงสัยว่าหนังชุดนี้มันเคยโด่งดังมากขนาดไหนในยุคนั้น เพราะ Ghostbusters นั้น นับเป็นอีกตำนานของหนังในยุค 80s ที่เป็น Pop Culture ยาวนานมาจนถึงทุกวันนี้ จนยังมีทั้งของขาย และหนังภาคต่อมาได้เรื่อยๆ ทำให้ต่อให้ไม่เคยดูภาคแรกมาก่อนก็ตาม ก็น่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงของมันมาอยู่บ้าง

ซึ่งหนังภาคใหม่ หรือ Ghostbuster: Afterlife กำลังจะเข้าฉายสัปดาห์นี้แล้ว และดูจากกระแสและคะแนนจากเมืองนอกก็ดูไม่น่าพลาดเป็นอย่างยิ่งสำหรับคอหนังทั้งคนที่เป็นแฟนๆ หนังชุดนี้มาก่อน หรือคนที่เพิ่งจะอยากมาเริ่มต้นใหม่กับภาคนี้ก็ตาม วันนี้เลยขออาสารวมสิ่งที่ควรรู้มาให้ก่อนที่จะไปดู Ghostbusters: Afterlife กัน เพื่อที่จะได้อรรถรสและสนุกกับหนังกันได้แบบเต็มๆ ได้เลย เข้ามาสำรวจโลกของ Ghostbusters กันได้เลย

รู้จักกับ Ghostbusters พวกเขามีที่มายังไง?

ในเมือง New York ปี 1984 Ray และ Egon 2 นักวิทยาศาสตร์สมองเฟื่องที่เชี่ยวชาญในการเรื่องของปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ พวกเขาได้พา Peter เพื่อนจอมกะล่อนอีกคนของพวกเขาไปพบกับวิญญาณแบบจะๆ พร้อมทั้งมองเห็นช่องว่างทางธุรกิจที่มีอยู่ เลยคิดค้นเครื่องมือในการจับพลังงานวิญญาณได้ และก่อตั้งบริษัท Ghostbusters หรือบริษัทกำจัดผีขึ้นมา ก่อนที่จะได้ Winston สมาชิกใหม่ที่แวะเข้ามาหางานทำได้อีกคน จนกลายเป็นทีม Ghostbusters แบบสมบูรณ์ โดยมี Janine เลขาสาวสวยปากจัดเป็น Call Center ของ Office แห่งนี้ และพร้อมรับงานปราบผีให้กับชาวเมืองเต็มรูปแบบ

โดยในภาคแรกนั้นพวกเขาต้องเผชิญกับ Gozer ปีศาจโบราณสุดชั่วร้ายที่โผล่มาในเมือง New York และเมื่อดูจากความเชื่อมโยงแล้ว ก็น่าจะเป็นเจ้า Gozer นี่แหละที่จะออกมาอีกครั้งในภาค Afterlife ด้วย

Ghostbusters ฉบับรีบู้ท ภาคที่แฟนคลับไม่นับในจักรวาลนี้

ถึงแม้ว่าหนังภาคนี้จะเป็นเรื่องที่ 4 ของหนังชุด Ghostbusters เพราะในปี 2016 ก็มี Ghostbusters: Answer the Call ที่เป็นการ Reboot จักรวาล Ghostbusters ใหม่ และใช้ทีมผู้หญิง 4 คนมา โดยมีเลขาเป็นผู้ชายบื้อๆ ทึ่มๆ ที่รับบทโดย Chris Hemworth แทน จนทำผลตอบรับของภาคนี้พังยับเยินมาตั้งแต่การออกตัวอย่างมา เพราะคนไม่ยอมรับในการเปลี่ยนแปลงนี้ และไปแหยมกับตำนานที่พวกเขารัก ทำให้แม้ว่าตัวหนังจะทำออกมาได้ดีและดูสนุก แถมยังมีการเคารพต้นฉบับเป็นอย่างยิ่ง ของผู้กำกับที่ทำแต่หนังเจ๋งๆ อย่าง Paul Feig ก็ต้องโดนกระแสที่ไปในทางลบแบบสุดๆ จนทำให้แฟนๆ ก็เลือกที่จะมองข้ามฉบับรีบู้ทเวอร์ชั่นนี้ และแม้แต่ค่ายหนังเองก็ปล่อยเบลอแล้วข้ามมาที่ภาคล่าสุดนี้แทน

มรดกภาคต่อจากรุ่นพ่อสู่ลูก ของผู้กำกับตระกูล Reitman

งานภาคต่อครั้งนี้ดูท่าจะเป็นงานที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่การประกาศโปรเจคนี้ออกมาว่าผู้กำกับก็คือ Jason Reitman ที่เคยมีผลงานดีๆ มาแล้วมากมายจนสามารถเชื่อมือได้ทั้ง Up in the Air, Young Adult และ Tully แต่เรื่องผลงานก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้เขาได้รับการยอมรับ เท่ากับเรื่องที่เขานั้นเป็นลูกชายของ Ivan Reitman ผู้ที่ทำ Ghostbusters ตัวต้นฉบับทั้งภาค 1 และ 2 ที่ครองใจแฟนคลับมาถึงทุกวันนี้แล้วนั่นเอง งานนี้เลยเป็นเหมือนมรดกตกทอดจากรุ่นพ่อมาสู่รุ่นลูกที่มีใจรักในผลงานชิ้นนี้ และพร้อมที่จะสานต่อออกมาด้วยความคารวะผลงานของพ่อเขา แล้วเปิดทางเข้าสู่ Ghostbusters ยุคใหม่ไปด้วยกัน

New Generations รวมทีมหน้าใหม่มาสานต่อตำนาน

แม้ว่าตัวหนังเองจะสานต่อมาจากต้นฉบับ โดยมีทีมงานกำจัดผีหน้าเดิมๆ อย่าง Bill Murray, Dan Aykroyd, Ernie Hudson และ Annie Potts แต่ก็น่าเสียดายที่เราคงไม่เห็นการอยู่ด้วยกันครบทีมของพวกเขา จากการเสียชีวิตของ Harold Ramis ไปตั้งแต่ปี 2014 แต่ทั้งนี้ด้วยความที่ดารารุ่นใหญ่เหล่านี้ ก็น่าจะเกินวัยมาลงแรงกันแล้วก็น่าจะโอกาสที่จะส่งต่อให้ดารา Generation ใหม่ชุดใหญ่ทั้ง Finn Wolfhard, Mckenna Grace, Logan Kim และ Celeste O’ Connor ไปจนถึงผู้ใหญ่ที่นำทีมใหม่อย่าง Paul Rudd ด้วย ซึ่งแต่ละคนก็ดูเป็นดาราที่เชื่อมือได้ และน่าจะรับช่วงต่อได้ดีเลย

พล็อตเรื่องที่น่าสนใจ เพราะต่อเนื่องมาจากต้นฉบับเดิม

จริงๆ แล้วหนัง Ghostbusters ภาค 3 เคยถูกพัฒนาออกมาด้วยชื่อ Hellbent ที่เหล่าทีมกำจัดผีหลุดเข้าไปในโลกต่างมิติ Menhelton ที่ไปด้านตรงข้ามกับเมืองที่พวกเขาอยู่อย่าง Manhattan และต้องเผชิญกับตัวเองในด้านมืดเพราะทุกอย่างล้วนกลับด้านกันหมด แต่สุดท้ายแล้วหนังก็ไม่ได้ทำออกมา แต่ด้วยพล็อตที่น่าสนใจก็เลยถูกใช้ใน Animation ของ The Real Ghostbusters ในตอน Flip-Side แทน

จนกระทั่งมาถึงในภาคนี้ที่เล่าเรื่องของ Callie แม่เลี้ยงเดี่ยว ลูกสาวของ Egon Spengler หนึ่งในทีมงานบริษัทกำจัดผีที่จากไปแล้ว โดยครอบครัวของเธอนั้นถังแตกจนต้องพาลูกๆ ทั้งสองอย่าง Trevor และ Pheobe ระเห็จออกจากบ้าน แล้วกลับไปอยู่ในเมือง ซัมเมอร์วิลล์ ที่เป็นต่างจังหวัดแห่งหนึ่ง โดยพวกเขาก็ได้พบกับข้าวของบางอย่างที่คุณตาของพวกเขาทิ้งไว้ให้ รวมถึงครูในโรงเรียนของพวกเขาก็เริ่มหาความเชื่อมโยงบางอย่างกับอดีตที่เกิดขึ้นมาแล้วเหมือนกัน เลยทำให้พวกเขาอาจต้องมาสานต่อหน้าที่นี้จากรุ่นเก๋าที่หายหน้ากันไปแล้ว