ชื่อหนัง John Wick เกิดขึ้นเพราะ Keanu Reeves เรียกชื่อผิด

กว่าจะเป็นหนังนักฆ่ายอดฮิตที่กลายเป็นต้นแบบหนังสไตล์บู๊ล้างแค้นในเจเนเรชั่นยุคต่อมา อย่าง John Wick นักฆ่าหมาตายที่สังหารคนได้ทุกรูปแบบไม่กลัวตายไม่กลัวใครหน้าไหนทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้ว หนังไม่ได้ใช่ชื่อนี้มาตั้งแต่แรก แต่มาเปลี่ยนชื่อเพราะว่านักแสดงนำอย่าง Keanu Reeves ไปเรียกชื่อผิดทำให้ทีมงานทุกคนพร้อมใจใช้ชื่อ John Wick ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

John Wick หนังแอ็คชั่นบู๊ล้างแค้นที่ทำให้ Keanu Reeves กลับมาโด่งดังแจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์อีกครั้งเกือบไม่ได้ชื่อหนังภาคแรกว่า John Wick ซะแล้ว แต่เพราะพระเอกหน้าหล่ออมตะดันไปเรียกชื่อหนังผิด ทำให้พวกเขาต้องไปเลยตามเลยไป แต่มันกลับกลายเป็นว่าผู้คนมากมายจดจำหนังเรื่องนี้ได้ จากชื่อ 2 พยางค์ที่ Keanu เรียกผิดนั้นเอง

บทหนัง John Wick ถูกสร้างสรรค์โดย Derek Kolstad ที่นำบทหนังนักฆ่ามาเสนอให้กับค่าย Thunder Road Pictures สตูดิโอที่ซื้อบทหนังไปสร้างเมื่อปี 2013 พร้อมกับให้ Derek ทำหน้าที่ดูแล พร้อมกับได้ Keanu Reeves มาแสดงนำ โดยชื่อแรกของหนังใช้ชื่อว่า Scorn ที่แปลว่าดูถูกเหยียดหยาม แต่เพราะนักแสดงนำอย่าง Keanu เรียกชื่อผิดตลอด สตูดิโอเลยตัดสินใจใช้ชื่อตามที่พระเอกชื่อดังเรียกผิดแทนบอกไปเลยก็เลยเอาตามชื่อที่ผิดนั้นเลย

“เหตุผลที่หนังได้ชื่อว่า John Wick ก็เพราะคีอานูคอยแต่จะเรียกมันว่า John Wick อยู่ตลอด ฝ่ายการตลาดก็เลยบอกว่า เพื่อน นั่นช่วยให้ได้โฆษณาฟรีไป 4-5 ล้านเหรียญแล้วนะ ใช้ชื่อ John Wick แทน Scorn เลยแล้วกัน ตอนนี้ ผมนึกภาพมันชื่อ Scorn ไม่ออกอีกเลย”

นอกจากนี้ Derek ยังบอกด้วยว่าเขายังไม่รู้ว่า John Wick – Chapter 4 จะมีชื่อภาคว่าอะไร และการตัดสินใจชี้ขาดจะขึ้นอยู่กับผู้กำกับ Chad Stahelski  ที่เป็นคนคิดชื่อ Chapter 3- Parabellum ส่วนตัวเขาเองถอนตัวออกมาจากโปรเจ็ค John Wick แล้ว และกำลังพัฒนาบทหนังแอ็คชั่นนักฆ่า ดัดแปลงหนังจากเกมเรื่องใหม่แทน หลังจากอิ่มตัวสุดขีดกับ John Wick เรียบร้อยแล้ว

“ผมไม่รู้จริงๆ Parabellum เป็นชื่อที่ Chad  และผมก็ชอบมันมาก ส่วนชื่อ Chapter Two อาจเป็นผมที่เป็นคนเอาไปใส่“