Fast and Furious_00

รวม 9 ฉากที่น่าจดจำของหนังรถซิ่งตระกูล Fast &Furious

หากพูดถึงหนังตระกูล Fast & Furious แล้วนั้น แน่นอนว่าแฟนๆ หนังจะต้องนึกถึงภาพจำฝังหัวถึงฉากเว่อร์วัง ฉีกทุกกฏฟิสิกส์ ทำให้จากหนังแข่งรถซิ่งในภาคแรกๆ ก็มาสู่หนังสไตล์ทีมซุปเปอร์ฮีโร่ ที่เน้นพลังครอบครัวแบบเต็มสูบ จนกลายเป็นหนังแอคชั่น Blockbuster ขนาดใหญ่ในทุกๆ ซัมเมอร์ไปซะแล้ว

ซึ่งหากจะว่าไปนั้นแม้ว่าคุณภาพของหนังจะค่อยๆ ดรอปลงไปตามจำนวนภาคที่มากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในแต่ละภาคนั้นกลับมีฉากเด็ดที่น่าจดจำ จากทีมงานที่พยายามสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอ ทำให้ตลอด 9 ภาค + 1 ที่ผ่านมานั้นมันก็ยังเป็นที่รักของคอหนังแอคชั่นมาอยู่เสมอ ในเร็ววันนี้ก็ได้แต่หวังว่าภาคที่ 9 นั้นจะเข้าฉายในโรงไทยได้สักที ทาง #โกดังหนัง จึงขอรวบรวมฉากเด็ดที่น่าจดจำของหนังตระกูล Fast กันว่าจะมีฉากไหนบ้าง

ฉาก Dom ดวลรถกับ Brian ใน The Fast and the Furious (2001)

Fast and Furious_01

ในภาคแรกนั้นหากจะเรียกว่ามันเป็นหนังคุณภาพก็อาจจะยังพูดได้ไม่เต็มปาก แต่หากมองมันเป็นหนังซิ่งรถ ที่มีผสมผสานเรื่องราวตำรวจและการแฝงตัว พร้อมกับฉากแข่งรถสนุกๆ แล้ว ก็ไม่แปลกใจที่มันจะมีแฟนคลับอยู่พอสมควร และยังคงชื่นชอบในความเรียบง่ายของมันอยู่เมื่อเทียบกับความบียอนในภาคหลังๆ

ซึ่งฉากเด็ดของหนังก็คือฉากแข่งรถแบบข้างถนนกันครั้งแรกของ Dom และ Brian นี่แหละ ที่เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างที่ตามมา และกลายมาเป็นมิตรภาพอันเหนียวแน่นของทั้งคู่ จนเรียกได้ว่าเป็นครอบครัวไปแล้ว โดยการแข่งครั้งนั้น เป็นฉากวิ่งทางตรงที่เดือดดีมากๆ และมีการใช้ไนตรัสให้สะใจนักซิ่งจริงๆ แม้ว่าผลที่ออกมา Brian เป็นผู้แพ้ แต่เขาก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ จากครั้งนั้น ว่าการชนะนั้น ไม่ว่าจะชนะห่างกัน 1 นิ้ว หรือ 1 ไมล์ มันก็เรียกว่าชนะ

ฉากซิ่งด้วยกันครั้งสุดท้าย ใน Furious 7 (2015)

แม้ว่าภาคที่ 7 ของหนังที่กำกับโดย James Wan นั้นจะเต็มไปด้วยความอึกทึกโครมครามเล่นใหญ่เกินเบอร์จนไม่เหลือเหตุผลอะไรอีกต่อไปแล้ว แต่สิ่งสำคัญของหนังจริงๆ ที่ทำให้พอจะให้อภัยได้ก็คือฉาก Tribute ในตอนท้ายของหนังเรื่องให้กับตัวละคร Paul Walker และตัวละคร Brian ได้อย่างลงตัว

เป็นที่รู้กันว่าดาราอย่าง Paul Walker เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุในขณะที่ Franchise Fast & Furious กำลังดังเป็นพลุแตก แต่เขาเองก็เป็นหนึ่งในครอบครัวตัวละครสำคัญด้วย เมื่อเกิดเหตุระหว่างถ่ายทำ ตัวบทก็ต้องถูกนำมาแก้ใหม่ พร้อมทั้งเพิ่มฉากสุดท้าย ที่ Brian, Mia และลูกน้อยกำลังใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จน Dom กลับออกมาก่อน ระหว่างทาง Brian ก็ได้เร่งเครื่องเพื่อตามมาเหมือนว่าทั้งคู่จะแข่งกันอีกเป็นครั้งสุดท้าย เพียงแต่ครั้งนี้ผลลัพธ์ก็ไม่ได้สำคัญเท่ากับการร่ำลาที่ช่างกินใจเหลือเกิน

ฉากรถเหินข้ามตึกที่อะบูดาบี ใน Furious 7 (2015)

อีกหนึ่งความเว่อร์วังอลังการ ที่ทุกวาร์ปมาแต่งสวยหล่อเสมือนเซตเอาไว้เพื่อให้เกิดภารกิจนี้ ซึ่งแม้มันจะแหกทุกกฏฟิสิกส์ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันบ้าระห่ำ จนต้องยกนิ้วให้จริงๆ กับภารกิจที่อะบูดาบีแห่งนี้ บนตึกระฟ้าที่ชื่อว่า Etihad ที่ Brian ยังต้องเอ่ยปากว่า รถมันบินไม่ได้นะดอมมม!!

ซึ่งในฉากนี้ทีมของ Dom จะต้องเข้าไปทำภารกิจชิงสิ่งของบางอย่างที่ติดอยู่กับตัวรถบนตึกนั้น แต่ด้วยความที่ผิดแผนไป ทำให้ Dom และ Brian ต่างต้องซิ่งรถออกมาจะชั้นบนของตัวตึก แต่ด้วยความสูงระดับนั้นมันจะไปไหนได้ล่ะ นอกจากซิ่งกันข้ามตึกไปเลย แถมไม่ใช่แค่จากตึกนึงไปอีกตึก แต่ปาเข้าไป 3 ตึกเลยทีเดียวสำหรับการซิ่งรถแหกกฏฟิสิกส์ในครั้งนี้ โดยที่ทีมพวกเขาก็รอดออกมาได้อีกเช่นเคย 

ฉากรถถังไล่ถล่ม ใน Fast 6

อีกหนึ่งภาคที่มีวายร้ายสุดประสาทแดกอย่าง Owen Shaw ที่ขนเอาทุกอย่างเพื่อมาปะทะกับทีม Dom โดยฉากที่เรียกได้ว่าจัดหนักกันสุดๆ ก็คือตอนที่ Shaw นั้นขนรถถังมาไล่บี้รถซิ่งกันบนถนน สมกับที่ Tej นั้นได้กล่าวเอาไว้ว่า “They got a tank.” กันเลยจริงๆ

โดยในฉากนี้เป็นซีนแอคชั่นที่ยาวต่อเนื่องมากฉากหนึ่งที่นอกจากคนดูจะได้ร่วมลุ้นระทึกไปกับการที่รถโดนไล่บี้แล้ว ยังมีฉากเท่ๆ ที่สอดแทรกในซีนนี้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจังหวะที่ Roman ได้กระโดดเหินออกมาจากรถตัวเอง เพื่อไปเกาะรถเพื่อนคันอื่นแบบสวยๆ ไปจนถึงในฉากไล่ล่าตอนหลังที่ Letty เองตัวลอยกระเด็นจากรถแล้วมี Dom กระโดดมาคว้าเอาไว้จนต้องร้อง “เช๊สสสสเข้” กันเลยทีเดียว นับเป็นอีกซีนที่ระห่ำสุดๆ

ฉาก Dom ปรากฏตัวตอนจบ ใน Tokyo Drift

อย่างที่รู้กันว่าเดิมที Fast & Furious ภาค Tokyo Drift นั้น แทบจะกลายเป็นหนังแบบที่อัดลงแผ่นไม่ต้องเข้าโรงกันไปแล้ว ด้วยสเกลที่เล็กลง และความนิยมที่เสื่อมถอย ประกอบกับดาราอย่าง Vin Diesel ที่ถอนตัวออกไปตั้งแต่ภาค 2 จนกระทั่ง Paul Walker ก็ออกไปด้วย แต่แล้วตอนจบของมันนั้นกลับเป็นการทิ้งปมที่ชาญฉลาดเลยทีเดียว

เพราะในฉากสุดท้ายนั้นมีการปรากฏตัวของ Vin Diesel ที่จะมาท้าซิ่งกันที่ญี่ปุ่น ซึ่งแค่ฉากเล็กๆ เท่านี้ก็ทำให้แฟนๆ หนังกรี๊ดกันแล้ว แถมทีมงานเองก็ยังมองเห็นช่องทาง และสานต่อไปอีกด้วยสเกลที่ใหญ่ขึ้นจนกลายมาเป็นทีมครอบครัวสุดระห่ำแบบในภาคหลังๆ ก็เริ่มต้นมาจากฉากเล็กๆ นี้แหละ

ฉากแผนปล่อยรถปั่นหัว ใน 2 Fast 2 Furious (2003)

แม้ว่า 2 Fast 2 Furious นั้นจะขาดตัวละครที่แสนโดดเด่นอย่าง Dom ไป เพราะ Vin Diesel หนีไปทำ xXx กับ Rob Cohen แต่นั่นก็ทำให้ถือกำเนิดตัวละครที่สร้างสีสันให้กับหนังชุดนี้ขึ้นมา 2 คนนั่นก็คือ Roman Pearce และ Tej Parker คู่หูคู่กัดสุดฮาของหนังชุดนี้ 

ซึ่งฉากที่มันเด็ดก็คือในตอนท้ายนั้น ที่เหล่าตัวละครได้วางแผนกันหนีจากตำรวจ Miami โดยการเอารถเข้าไปในอู่แห่งหนึ่ง และได้เตรียมรถซิ่งเอาไว้กว่าหลายสิบคัน ที่พากันพุ่งออกมาจนสร้างความสับสนให้กับตำรวจได้เป็นอย่างมาก จนออกมาเป็นอีกฉากเท่ๆ ที่เหมาะสมกับหนังรถหรูกับแก๊งซิ่งได้ดีจริงๆ

ฉากรถเหินลงจากเครื่องบินใน Furious 7 (2015)

อย่างที่บอกไปในข้ออื่นๆ ว่าภาค 7 มันแหกทุกกฏฟิสิกส์ที่มีอยู่ในโลกนี้จริงๆ กับฉากบ้าๆ อย่างการเอารถโยนลงมาจากเครื่องบิน เพื่อไปทำภารกิจอย่างชิงสิ่งของบางอย่าง แต่มารู้ที่หลังว่าสิ่งนั้นกลับเป็นแฮกเกอร์สาวสวยสุดเซ็กซี่อย่าง Ramsey นั่นเอง

ถึงเราจะเคยเห็นฉากบ้าๆ ที่คล้ายๆ กันมาแล้วจากใน A-Team ที่เอารถถังเหินฟ้าลงมาอย่างเดือด แต่กับเรื่องนี้เป็นการเอารถซิ่งดิ่งลงมาแทน และเติมสีสันด้วยตัวละครอย่าง Roman ที่ยึกยักที่จะลงไปตามแผน ก็เติมความฮาลั่นให้กับฉากนี้ได้เป็นอย่างมาก รวมถึงฉากที่ลากยาวต่อจากนี้ก็เป็น Action แบบ Non-Stop ที่เดือดจัดจริงๆ

ฉากรถลากตู้เซฟถล่มเมืองใน Fast Five

ภาคที่หลายๆ คนชอบมากที่สุด รวมถึงตัวเองด้วย จากเนื้อเรื่องที่เข้มข้นหลังจากการปูเรื่องราวมาแล้วจากในภาค 4 พอเปิดภาคนี้มาก็เลยแทบจะไม่ต้องปูอะไรกันแล้ว อีกทั้งการเพิ่มตัวละคร The Rock เข้ามาเป็นคู่ปรับในช่วงแรก ก็สร้างสีสันให้กับหนังได้อยู่มาก พอมีฉากแอคชั่นมาเสริมก็ยิ่งมันส์ปรอทแตกกันเข้าไปใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฉากไคลแม็กซ์ที่ตัวละครต้องขนลากตู้เซฟกันออกมานั้น นับเป็นฉากที่โคตรสร้างสรรค์และยังไม่บ้าบอเกินไปเหมือนวีรกรรมภาคต่อๆ มา มันเลยออกมาแบบหวือหวา กระตุ้นอะดรีนาลีน และสนุกไปกับมันมากๆ ด้วยความแปลกใหม่ที่ยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน พร้อมทั้งพลังทำลายล้างถล่มเมือง ก็สาแก่ใจหนังแอคชั่นยิ่งนัก

ฉากฝนรถโปรยลงมาใน Fate of the Furious

อีกภาคที่ไม่ว่าจะใส่อะไรเข้ามาก็คงคิดว่าชินแล้ว แต่หนังก็ยังอุตส่าห์สรรหาอะไรโยนมาให้บันเทิงกันได้อีก แม้ว่าตัวบทเองจะดูอ่อนๆ ไปหน่อย กับการที่ทำให้ทั้งทีมต่อสู้กับหัวหน้าเขาเองอย่าง Dom ที่ผันตัวไปอยู่อีกฝั่งด้วยเหตุผลบางอย่าง โดยที่คนดูก็รู้อยู่แล้วแหละว่าก็ได้ไม่นานหรอก 55+

จริงๆ ก็อยากจะพูดถึงฉากซิ่งบนธารน้ำแข็งอยู่ไม่น้อย เพราะก็ทำออกมาได้บ้าดี แต่ส่วนตัวกลับตัดสินใจยกให้ฉากรถซอมบี้ที่ถูกควบคุมโดย Cipher พุ่งไล่เหล่าทีมตัวเอกอย่างบ้าคลั่งก็ดูเป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ และดูใหม่กว่า โดยเฉพาะกับฉากที่บังคับให้รถทุกคันในลานจอดพุ่งลงมาเป็นห่าฝนก็ดูเป็นการลงทุนพังรถที่บ้ามากจริงๆ