รวม 9 หนังแอคชั่นมันส์เดือด ของพระเอกหน้าเข้ม Gerard Butler

Gerard Butler นับเป็นแอคชั่นสตาร์อีกคนที่มีหนังแอคชั่นส่งมาให้กับคนดูอยู่เกือบทุกปี ซึ่งก็มีทั้งปังบ้างแป้กบ้าง จนช่วงหลังๆ หลายๆ คนก็เริ่มแยกไม่ค่อยออกแล้วหนังแต่ละเรื่องของเขานั้นต่างกันยังไงบ้าง เพราะหลายๆ เรื่องก็ดูเหมือนๆ กันไปหมด แต่หากพิจารณาดีๆ แล้ว ก็จะพบว่าจริงๆ แล้วแม้ว่าหนังส่วนมากของ Gerard Butler จะมีความเหมือนๆ กันไปหมด แต่จริงก็มีความฉีกในเรื่องราวและบทของเขาอยู่ไม่น้อย

ทำให้จริงๆ แล้วหนังแต่ละเรื่องของเขาก็มีความสนุกแบบเฉพาะตัวอยู่ในแต่ละเรื่อง ซึ่งสำหรับสัปดาห์นี้ก็จะมีหนังใหม่ของเขาเข้ามาอีกเรื่องที่ชื่อว่า Plane เล่าเรื่องของ กัปตันเครื่องบินลำหนึ่งที่ต้องลงเกาะฉุกเฉิน แล้วความซวยก็คือเกาะนี้ดักำลังเกิดสงครามแบ่งแยกดินแดนพอดี จนผู้โดยสารคนอื่นๆ ถูกจับเป็นตัวประกันหมด เหลือเพียงเขากับผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม ที่จะต้องร่วมมือกันเอาชีวิตรอด และช่วยเหลือคนอื่นๆ ให้ได้ หากใครสนใจก็ไปดูกันได้ในโรง แต่ระหว่างนี้ทางเราก็มีหนังเก่าของ Gerard Butler มาแนะนำตามนี้เลย

1. 300 (2006) – King Leonidas

ลีโอไนดัส กษัตริย์แห่งเมืองสปาร์ตัน ที่วันนึงได้พบกับทูตที่ทางกษัตริย์เซอร์เซส ส่งมาเจรจาให้ยอมเป็นเมืองขึ้นกับเมืองเปอร์เซียเขา แต่ลีโอไนดัสกลับไม่ยอม และฆ่าบรรดาผู้ส่งสารที่มาหยามเขาถึงบ้านทิ้งไปทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าการกระทำเช่นนี้ย่อมมีผลตามเมื่อทางเปอร์เซียเองก็เตรียมยกทัพมาโจมตีโดยหวังให้สปาร์ตันนั้นสูญสิ้น ทางลีโอไนดัสจึงต้องทุ่มกำลังพล และยุทธวิธีทั้งหมดที่มี กับเหล่าทหารกล้า 300 คน ให้มาร่วมต่อสู้โดยแลกด้วยชีวิต

หนังแจ้งเกิดสู่ความเป็นแอคชั่นสตาร์ ที่คอหนังแอคชั่นที่ชื่นชอบสงครามในยุคอดีตกาล พวกโรมันอะไรเหล่านี้ ก็น่าจะปลื้มปริ่มไปกับฉากสวยๆ และชอบงานแอคชั่นที่ออกแบบมาได้อย่างเท่ในแทบทุกฉากที่มีการฟาดฟันกัน หรือแม้แต่คนที่ชอบเสพงานอาร์ท ก็น่าจะดื่มด่ำไปกับงานศิลป์ได้ตลอดทั้งเรื่องอยู่เช่นกัน หากจะให้เลี่ยงก็น่าจะเป็นแค่คนที่ไม่ชอบความโหดร้าย หรือหนังเลือดสาดชิ้นส่วนกระจาย เพราะมันเป็นเช่นนั้นเลย ใครที่ชอบหนังสงครามยุคเก่าที่เน้นสไตล์จัดจ้านตอบโจทย์แน่นอน

2. Law Abiding Citizen (2009) – Clyde Shelton

ไคลด์ เชลตัน หัวหน้าครอบครัวที่ภรรยาถูกฆาตกรรมจากโจรที่ปล้นบ้าน แต่เมื่อฆาตกรทั้งสองถูกจับ กลับได้นิค อัยการช่วยเหลือให้ได้รับโทษในสถานเบา เพื่อปรักปรำผู้สมคบคิด จนกระทั่งเวลาผ่านไป 10 ฆาตกรที่รอดไปได้กลับถูกสังหารโหด โดย ไคล์ ได้รับสารภาพว่าเขาเป็นผู้ฆาตกรรมเอง และได้เตือน นิค ให้ปรับกฏหมายให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นเขาจะก่อการบางอย่างที่ทำให้เมืองวุ่นวาย แม้ว่าเขาจะอยู่ในคุกก็ตาม

หนังสเกลเล็กแต่คุณภาพเยี่ยมอีกเรื่อง ที่เล่าเรื่องได้สนุกมาก และสะท้อนถึงช่องโหว่ของกฏหมายได้อย่างน่าสนใจ เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดกับใครก็ได้ และความยุติธรรมบางทีก็ไม่เหมาะสมกับคนที่กระทำและผู้ถูกกระทำ แถมไม่บ่อยนักที่ Gerard Butler จะเล่นบทแบบ Mastermind ที่เป็นจอมวางแผนได้อย่างน่ากลัว และมาพร้อมกับพลังแค้นแบบเต็มขั้น แถมไม่ต้องเล่นบู๊มากก็เทพจากในคุกได้ จนได้ยินมาแว่วๆ ว่าอาจจะมีภาค 2 ตามมาก็ได้

3. Olympus has Fallen (2013) – Mike Banning

ไมค์ แบนนิ่ง อดีตเจ้าหน้าที่คุ้มครองประธานาธิบดีฝีมือดี ที่เคยมีความผิดพลาดจากอุบัติเหตุจนภรรยาของประธานาธิบดีเสียชีวิต เลยต้องถูกปลดออกไปทำงานเอกสารแทน แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ต้องกลับมาทำภารกิจนี้อีกครั้งแบบไม่ตั้งใจ เมื่อดันมีกองกำลังก่อการร้ายที่บุกเข้ามายึดทำเนียบขาวเอาไว้ และจับประธานาธิบดีและนักการเมืองคนอื่นๆ เอาไว้เป็นตัวประกัน

หนังแอคชั่นที่มีเนื้อเรื่องซ้ำๆ แต่กลับเร่งเครื่องความเข้มข้นให้มันมีมาตรฐานเหนือกว่าหนังแอคชั่นอื่นๆ ในตลาดมากๆ กับการกับเป็นเล่นกับแอคชั่นแบบ Old School ไม่ต้องเน้นเล่นใหญ่ CG เยอะ แต่เลือกที่จะใส่ใจกับฉากแอคชั่น กับการดำเนินเรื่องที่เข้มข้นแทน จนทำให้มันทวีความรุนแรง เข้มข้นขึ้นได้มากๆ เหมาะกับคอหนังแอคชั่นสไตล์เก๋าๆ แนวแบบ Die Hard ได้เลย

4. God of Egypt (2016) – Set

เซ็ท เทพแห่งความแห้งแล้งที่อยู่ๆ หวังความเป็นใหญ่ และพลังอำนาจทั้งหมดในโลกเอาไว้ แต่กลับถูกต่อต้านโดย ฮอรัส เทพเจ้าแห่งท้องฟ้า ซึ่งหลังการปะทะ ฮอรัสกลับเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำจนทำให้ เซ็ทควักลูกตาเขาออกมาและกักขังเขาเอาไว้ เพื่อไม่ให้กลับมามีพลังอีกครั้ง ภายใต้การปกครองของ เซ็ทนำมาสู่ความวุ่นวายของผู้คน จนกระทั่งวันหนึ่ง เบค เด็กหนุ่มมหัวขโมย ได้พบกับ ฮอรัส และกลายมาเป็นผู้ช่วยเขา เพื่อปลดปล่อยฮอรัสกลับมา และทวงคืนอำนาจกลับมาจากเซ็ท

หนัง Hollywood แบบจักรๆ วงศ์ๆ ที่ค่อนข้างดูลิเกไม่น้อย ในส่วนของเนื้อเรื่องก็ทำออกมาง่ายๆ ให้ดูเพลินๆ ไม่มีอะไรที่เกินกว่าที่จะคาดเดา เพราะเนื้อเรื่องค่อนข้างเป็นเส้นตรงมากๆ ในส่วนฉากแอคชั่นก็ทำออกมาได้ดูดีพอตัว เน้นการใช้ CG แบบหนักๆ เป็นหลัก จนทำให้พอดู Epic และดูได้เพลินๆ อยู่ตลอดทั้งเรื่อง จนทำให้โดยรวมมันอาจที่จะเป็นหนังที่ไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงมากนัก และไม่ค่อยมีอะไรน่าจดจำเท่าไร

5. Geostorm (2017) – Jake Lawson

เมื่อโลกของเราได้เผชิญหน้ากับภัยพิบัติทางธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง และเกิดความเสียหายมากมาย จนทำให้เหล่า 17 ประเทศผู้นำของโลกทั้งหลายจึงมีความคิดที่จับมือกันสร้างระบบดาวเทียมเพื่อควบคุมอากาศในโลกนี้ และให้นานาชาติเป็นผู้ร่วมกันสร้างข้อตกลงและควบคุมสิ่งนี้ เพื่อป้องกันภัยพิบัติต่างๆ แต่แล้วก็ดันเกิดความผิดพลาด เมื่อระบบที่ว่าเกิดความปั่นป่วน จนทำให้สภาพอากาศบนโลกแปรปรวนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ส่งผลให้ เจค อดีตหัวหน้าสถานีอวกาศที่ถูกไล่ออกมา ต้องกลับไปแก้ไขสถานการณ์นี้ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป 

อีกหนังที่ทำหลายๆ คนผิดคาดไปมาก เพราะจากหน้าหนังและตัวอย่างที่ดูเหมือนจะออกมาเป็นหนังถล่มโลก แต่จริงๆ แล้วภายในมันกลับมีหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยเครื่องควบคุมสภาพอากาศ ความเป็นหนังสายลับที่ต้องตามหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ เพื่อหยุดยั้งสิ่งที่จะเกิด ความดราม่าครอบครัวต่างๆ ไปจนถึงประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ ที่ค่อนข้างผสมผสานกันออกมาได้อยากกลมกล่อมลงตัว จนกลายเป็นหนังภัยพิบัติที่ดูแปลกใหม่จากในตลาด แต่สนุกมากเลยทีเดียว

6. Den of Thieves (2018) – Big Nick

นิก แฟลนาแกน นายตำรวจสุดเข้ม ที่ต้องเตรียมการรับมือการปล้น ของเหล่าแก๊งโจรมือฉมังที่เป็นอดีตหน่วยพิเศษ ที่กำลังจะวางแผนปล้นครั้งใหญ่จากธนาคารกลางสหรัฐ ในกรุงลอสแองเจิลเลส ที่เป็นธนาคารแห่งเดียวที่ยังไม่เคยถูกปล้น

หนังแอคชั่นที่หน้าหนังดูไม่ใหม่ แต่เรื่องราวกลับเดือดเต็มขั้น ทั้งจังหวะชิงไหวชิงพริบระหว่างฝั่งโจร และตำรวจ ที่ต่างวางแผนสลับซับซ้อนรับกันอย่างสนุก อีกทั้งยังมีปมประเด็นดราม่าครอบครัวทั้งสองฝั่งที่เพิ่มให้ตัวละครมีมิติมากขึ้น สำหรับฉากแอคชั่นก็ทำออกมาได้ดี ซาวด์ประกอบปืนทำออกมาแน่นมาก จนยิงกันทีเรียกได้ว่าหูดับตับไหม้อย่างแท้จริง ใครที่ชอบหนังแอคชั่นแบบดูง่ายๆ แล้วมีเรื่องราวแผนการปล้นเข้าไปด้วย นี่น่าจะเป็นอีกเรื่องที่หลายคนน่าจะชื่นชอบไม่น้อยเลย

7. Hunter Killer (2018) – Captain Joe Glass

กัปตัน โจ กลาส ผู้บังคับการคนใหม่ของเรือดำน้ำ ยูเอสเอส อาคันซอ ที่เตรียมทำภารกิจกู้ภัย ในขณะที่หน่วยซีลบนบกเองก็ทำภารกิจไปชิงตัวประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในเวลาเดียวกัน จนทำให้ทั้งสองหน่วยต้องสอดประสานกันเพื่อภารกิจสำเร็จ ก่อนที่เหตุการณ์รัฐประหารที่ตามมาจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

หนังที่สนุกเกินเบอร์มาก เรียกได้ว่าลุ้นกันแทบทุกวินาทีเลยทีเดียว สำหรับ Hunter Killer ที่ตอนแรกดูเหมืนหนังธรรมดา แต่กลับมีลูกเล่น มีการเมืองและการเล่าเรื่องที่สนุกชวนลุ้นมากมาย กับทุกภารกิจที่เกิดขึ้นในหนัง ทั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ปิดใต้น้ำที่ซัดกันอย่างต่อเนื่องและภารกิจของหน่วยซีลบนบกที่แข่งกับเวลาชวนลุ้นสุดๆ อีกทั้งในพาร์ทที่ตัวเอกที่เป็นกัปตันของสองชาตินั้นมาร่วมมือกันท่ามกลางความขัดแย้ง ก็เป็นอะไรที่สนุกดี และไม่ค่อยได้เห็นมุมนี้ในหนังหลายๆ เรื่องอยู่เหมือนกัน นับเป็นอีกหนังแอคชั่นของ Gerrard Butler ในดวงใจเลย

8. Greenland (2020) – John Garrity

จอห์น แกริตี้ หนุ่มหัวหน้าครอบครัว ที่ได้รับเลือกจากทางรัฐบาล ให้ไปหลบภัยที่ศูนย์พักพิง เพราะจะมีอุกาบาตลูกใหญ่พุ่งชนโลก แต่แล้วดันเกิดเหตุที่ทำให้เขาพลัดพรากกับครอบครัวเสียก่อน จนทำให้เขาต้องตัดสินใจออกตามหาครอบครัวของเขาทั้งภรรยาและลูก เพื่อที่จะเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์นี้กันไปให้ได้

หนังแนวภัยพิบัติอีกเรื่องที่ดูไม่มีอะไรใหม่ แต่ก็ถือว่าดูสนุกอยู่ไม่น้อย ฉากถล่มเมืองก็ทำออกมาได้ตระการต่อ และดูถล่มได้สะใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งระหว่างทางหนังก็แทรกในเรื่องของสัญชาตญาณดิบในการเอาตัวรอดของมนุษย์ ที่จะทำทุกวิถีทางโดยไม่สนคนอื่นเพื่อเอาชีวิตรอด ก็ดูเป็นอะไรที่น่ากลัวพอๆ กับอุกาบาตที่พุ่งลงมา เพราะแม้ว่าตัวเอกในเรื่องจะได้รับเลือก แต่ทว่าคนรอบข้างของเขากลับไปด้วยไม่ได้ ในส่วนจังหวะเรื่องก็ชวนลุ้นอยู่ไม่น้อย นับว่าเป็นหนังแนวถล่มโลกที่มีความพอดีในหลายๆ ด้าน แม้ว่าจะไม่มีอะไรโดดเด่นจนน่าจดจำ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันช่างดูเพลินเหลือเกิน

9. Copshop (2021) – Bob Viddick

Teddy Murretto โจรตัวแสบที่ทำผิดกฏหมายทุกรูปแบบ เขาคือคนที่ทางการไล่ล่าตัว นอกจากโดนทางการตามจับแล้ว เขายังเป็นเป้าหมายสำคัญของเจ้าพ่อคาสิโนรายหนึ่งที่ต้องการจะฆ่าปิดปากเขา เลยประกาศตั้งค่าหัวมหาศาลให้กับนักฆ่าว่าใคร เด็ดหัว Teddy ได้จะได้ค่าตอบแทนแบบงามๆ เมื่อโดนไล่ล่าแบบนี้เขาเลยแกล้งให้ตัวเองโดนจับ จะได้เข้าคุกเพื่อจะได้ไม่โดนฆ่าตาย แต่ที่ไหนได้คุกที่เขาคิดว่ามันปลอดภัย มันดันกลายเป็นสถานที่ที่อันตรายและดันมีนักฆ่าหัวหมอแกล้งเมาขับรถชนตำรวจเพื่อติดคุก จะได้มาฆ่าเขามันเลยกลายเป็นความบันเทิงที่ Teddy ต้องคิดหลายตลบเพื่อมีชีวิตรอดออกไปให้ได้

อีกงานแอ็คชั่นที่เดือดแต่ก็มีชั้นเชิงการนำเสนอที่สนุกสนาน นักต้มตุ๋นหนีตายจากนักฆ่า และหวังมาพึ่งตำรวจยอมติดคุก เรื่องมันสนุกสนานกลับตาลปัตรตรงที่ว่าเหตุการณ์มันพลิกผัน มีอะไรให้ได้ลุ้นตลอด จะเหมือนสูตรสำเร็จแต่ก็มีความแหวกแนวให้ชวนสงสัยเดาได้ยาก การออกแบบตัวละครทำได้ดี ไม่มีใครขาวสะอาดหมดจด แม้แต่ตำรวจก็ยังชั่ว หรือโจรก็ยังมีมุมดี เลยเป็นเหมือนงานรวมตัวแสบทั้งหลาย ที่พร้อมออกมาฆ่าฟันกันให้ลุ้นกันมากว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป