JakeGyllenhalMovie_0

รวม 7 บทบาทคุณภาพที่น่าจดจำ ของดาราชั้นเยี่ยม Jake Gyllenhal

หากจะพูดถึงดาราหน้าตาดีที่มากความสามารถอีกคนหนึ่งของวงการคงหนีไม่พ้นชื่อของดาราอย่าง Jake Gynllenhal แว้บเข้ามาในหัวแน่ๆ เพราะเขาเป็นดาราอีกคนที่เข้าวงการมาตั้งแต่อายุยังน้อยๆ แต่แค่ผลงานแรกๆ ดีพอที่จะทำให้เขาสามารถโลดแล่นอยู่ในวงการต่อได้แบบยาวๆ แถมพัฒนาการทางด้านการแสดงของเขาก็ยังดีขึ้นเรื่อยๆ จนได้มีโอกาสถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดาราชาย จากหลากหลายเวทีเลย แต่ก็น่าเสียดายที่ก็ยังไม่ถึงวันของเขาเสียที</p> <!-- /wp:paragraph -->

ซึ่งนอกจากจะเล่นหนังสายคุณภาพแล้ว ก็หมั่นเติมหนังที่น่าสนใจเรื่องอื่นๆ ในตลาดแมสเข้าไปด้วย เช่น การรับบทของ Mysterio ให้กับค่าย Marvel, การรับบทเจ้าชายหน้าหล่อใน Prince of Persia หรือย้อนไปกว่านั้นก็คือหนุ่มหน้าใสในหนังถล่มโลกอย่า The Day After Tomorrow และยังมีอีกหลายเรื่องที่ทั้งสนุกและได้คุณภาพอีกเพียบ เหมือนอย่างสัปดาห์นี้ที่มีหนังที่พี่เจค เข้าฉาย ที่คราวนี้สลัดคราบคนดีมาเป็นมาดโจรสุดเถื่อน จนสายชอบแบดบอยไม่ควรพลาดเลยใน The Ambulance (อ่านเพิ่มได้ในเรื่องที่ 8 ของอัลบั้มนี้) ส่วนหนังดีๆ ก่อนหน้าของพี่เจคที่อยากแนะนำจะมีอะไรบ้างนั้น ลองตามกันได้เลย เพราะคัดมาให้แล้วอย่างดี

Nightcrawler (2014) – เหยี่ยวข่าวคลั่ง ล่าข่าวโหด


ลู บลูม ชายตกงานที่เป็นหัวขโมย ตัดเศษเหล็ก ฉกของเพื่อเอาไปขาย เอาเงินประทังชีวิต แต่วันดีคืนดีเขาพบลู่ทางทำมาหากินในการเป็นช่างภาพอิสระตามถ่ายภาพคดีอาชญากรรมในลอส แอนเจลิส เพื่อส่งให้ช่องโทรทัศน์นำเสนอข่าวเช้าที่ออกแนวสะเทือนขวัญเรียกเรตติ้งจากผู้ชม ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่เขาจะได้พลิกวิกฤติจากคนธรรมดากลายเป็นคนวงการข่าวที่ต้องทำงานให้เร็วไว้และไว

Nightcrawler  คือภาพยนตร์หยิบด้านมืดในการนำเสนอข่าว สื่อมวลชนที่ดีไม่ควรมองหน้าประเด็นแย่ๆ มาขยี้ให้การเป็นเรื่องที่โหดร้ายน่ากลัว แต่หนังอาศัยช่องโหว่ความมักง่ายของคนที่มีความทะเยอทะยานใช้ความรู้ความสามารถไปในทางที่ผิด มันคืองานที่คุณจะได้เห็น Jake Gyllenhaal ในมุมมองใหม่ๆ จากมาดสุภาพบุรุษมาสู่ความเลว ความดิบ ที่สนใจแต่หาข่าวโดยที่ไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา แถมเขาเองก็ยังทั้งยอมนอนดีกลดน้ำหนักเพื่อให้มาดโทรมๆ ผอมๆ จนกลายเป็นอีกบทสุดดาร์คของ Jake ที่น่าชื่นชมมากจริงๆ 

Donnie Darko (2001) – ดอนนี่ ดาร์โก

ดอนนี่ ดาร์โก วัยรุ่นหนุ่มที่ดูสภาพจิตไม่ค่อยปกติ แต่เขากลับรอดชีวืตจากเหตุเครื่องบินตกแล้วพุ่งชนเข้าห้องนอนของเขา เพราะได้รับการบอกข่าวจาก “แฟรงก์” เพื่อนในจินตนาการที่ใส่ชุดกระต่ายของเขา และนอกจากนี้ แฟรงก์ยังบอกดอนนี่ถึงวันที่โลกจะล่มสลายเอาไว้ ทำให้ ดอนนี่ เองจึงพยายามหาข้อมูลเรื่องรูหนอน เพื่อที่จะข้ามเวลาและหยุดวิกฤตของโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือว่าทั้งหมดนี้เขาจะแค่คิดไปเองกันแน่

หนังไซไฟสุดแนวที่สร้างชื่อเป็นอย่างมากให้กับ Jake Gyllenhal ในสมัยยังเป็นวัยรุ่น เนื่องจากเนื้อหามีความเฉพาะตัวเหลือเกิน และยังเล่าถึงเรื่องของสภาพจิตใจที่พังของตัวละคร ไปจนถึงทฤษฎีเรื่องการข้ามเวลา ในขณะที่ก็สอดแทรกประเด็นสังคม ที่พูดถึงมุมมองที่ผู้ใหญ่ทั้งหลายมองเด็กวัยรุ่นในสมัยนี้ได้อย่างกลมกลืน ส่วน Jake เองก็ดูเป็นคนแปลกได้อย่างสมบทบาท และเชื่อในความเป็นดอนนี่ของเขาจริงๆ จนไม่แปลกใจที่ไม่ว่าใครก็อยากลองหยิบหาหนังเรื่องนี้มาสักครั้ง แม้ว่าจะมีหลายเสียงพูดถึงมันว่าดูไม่รู้เรื่องเลยก็ตาม

Source Code (2011) – แฝงร่างขวางนรก

กัปตัน โคลเตอร์ สตีเว่นส์ นายทหารที่พบว่าตัวเองนั้นตื่นมาในรถไฟขบวนหนึ่งที่กำลังแล่นเข้าสู่เมืองชิคาโก โดยที่ร่างนั้นไม่ใช่ร่างของตัวเขาเอง แต่กลับเป็นครูหนุ่มคนหนึ่ง เขาได้รับภารกิจที่สรุปมาสั้นๆ ว่าต้องพยายามค้นหาคนร้ายที่วางระเบิดบนรถไฟขบวนนี้ก่อนที่มันจะระเบิดขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป 8 นาที รถไฟขบวนนี้ก็เกิดระเบิดขึ้นมา จนทำให้เขาต้องวนกลับมาในร่างเดิมอีกครั้ง เพื่อหาเบาะแสที่เกิดขึ้นวนซ้ำไปมา เพื่อตามหาว่าใครคือคนร้ายที่แท้จริงในรถไฟขบวนนี้กันแน่

หนังอีกเรื่องที่คนชอบพล็อตเรื่องเจ๋งๆ อย่างการวนลูปของเวลาน่าจะต้องชอบ กับการเกิด ตาย วนเวียน เพื่อการสืบหาตัวคนร้ายวางระเบิดในหนังเรื่องนี้ ที่ทำได้อย่างสนุก ชวนติดตาม และยังเพิ่มน้ำหนักในประเด็นเรื่องของศีลธรรม และพาร์ทความโรแมนติกเข้าไปอยู่น้อย เลยทำให้หนังออกมากลมกล่อมเป็นอย่างมาก โดยบทของ Jake ในเรื่องนี้ก็ต้องเล่นกับการวนลูปซ้ำๆ ที่ผู้กำกับคงต้องบรีฟให้ดีมากๆ เพราะไม่งั้นนักแสดงเองก็น่าจะงงไปกับเรื่องราวที่ตัวเองเล่นอยู่แน่นอนว่าอยู่ในลูปไหนแล้ว ซึ่งเขาก็ทำได้ดีในทุกๆ พาร์ท ทำให้หนังจะหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาหนังที่ดูบันเทิง ประกอบกับการบริหารสมองที่ชวนคิดได้เป็นอย่างดี

October Sky (1999) – เติมฝันให้เต็มฟ้า

โฮเมอร์ ฮิกคัม เด็กหนุ่มที่มีความฝันอยากทำงานในองค์กร NASA เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากดาวเทียมสปุตนิก 1 ของโซเวียต แต่ปัญหาก็คือแม้ว่าเขาจะมีใจรักและความสามารถในวิทยาศาสตร์ขนาดไหน แต่เขากลับไม่เก่งคณิตศาสตร์เอาเสียเลย อีกทั้งยุคนั้นยังเป็นยคที่ทุกคนยังไม่เชื่อในเทคโนโลยีมากนัก จนทำให้ครอบครัวของเขาก็ไม่ได้สนับสนุนเพราะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ทำให้เขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตเพื่อทำตามฝันนี้ให้ได้ 

หนังสร้างบันดาลใจอีกเรื่อง ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงๆ ของ โฮเมอร์ ฮิกคัม วิศวกรอวกาศมือดี ที่ทำงานอยู่ที่ NASA โดยหนังก็ได้ถ่ายทอดเรื่องราวหลากหลายอุปสรรคที่เขาต้องเผชิญ ทั้งการต่อสู้กับตัวเอง และการคัดค้านของคนรอบตัว รวมถึงปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต มันจึงเป็นหนังที่เหมาะมากๆ สำหรับคนที่อยากจะต่อสู้ชีวิตและหาแรงบันดาลใจในการทำตามฝัน โดย Jake เองก็ได้รับคำชมไปจากหนังเรื่องนี้ไปไม่น้อยในฐานะตัวเอกหนุ่มของเรื่อง จนเป็นหนังดีๆ ที่เข้าใน Profile เขาได้ไม่ยากเลย

Zodiac (2007) – ตามล่ารหัสฆ่าฆาตกรอำมหิต

ช่วงปลายยุค 60s – ต้นยุค 70s ได้มีฆาตกรต่อเนื่องฉายานามว่า ฆาตกรจักรราศี (Zodiac Killer) ถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งแม้ว่าฆาตกรจะก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง แถมยังท้าทายอำนาจของตำรวจด้วยการส่งจดหมาย มาให้กรมตำรวจหลายฉบับหลังจาก่อคดี ทำให้กลายเป็นข่าวสะเทอือนขวัญมากๆ ในยุคนั้น จนเกิดการรวมตัวของทีมสืบสวน ทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ นักข่าวมืออาชีพ และนักวาดการ์ตูนบนหนังสือพิมพ์ จึงต้องมาระดมสมองเพื่อตามจับฆาตกรสุดโหดรายนี้

อีกหนึ่งคดีจริงที่ล้มเหลวเพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถจับตัวคนร้ายในคดีนี้ได้มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งพอเรื่องราวได้มาอยู่ในมือของผู้กำกับสุดเนี้ยบอย่าง David Fincher แล้ว มันก็กลายเป็นหนังดีแบบเงียบๆ ที่มีกลุ่ม Fanclub จำนวนนึงที่ชื่นชมมันอยู่ห่างๆ ด้วยความที่หนังเต็มไปด้วยรายละเอียด และบทสนทนาของตัวละครตลอดทั้งเรื่อง ไม่มีฉากลุ้นระทึกไล่ล่า มีแต่การสืบสวนเพื่อให้เข้าใกล้ความจริงไปเรื่อยๆ จนทำให้หลายๆ คนอาจจะบ่นว่ามันง่วงหาวอยู่ไม่น้อย แต่ก็ต้องบอกว่าความสนุกของหนังนั้นก็คือการต่อบทของทีมดาราอย่าง Jake Gynllenhal, Robert Downey Jr. และ Mark Ruffalo (ที่สุดท้ายก็ไปเจอกันหมดที่จักรวาล MCU) ที่เคมีแบบคุณภาพเข้ากันได้ดีเหลือเกิน

Brokeback Mountain (2005) – หุบเขาเร้นรัก

แจ็ค และ เอ็นนิส สองหนุ่มคาวบอย ที่ได้ทำงานด้วยกัน ที่ฟาร์มเลี้ยงแกะแห่งหนึ่งใกล้กับภูเขา Brokeback โดยจากที่ทั้งคู่ได้ทำงานด้วยกันเลยเกิดมิตรภาพบางอย่างขึ้น จนกระทั่งกลายเป็นความรัก หลังจากเสร็จงานพวกเขาได้แยกย้ายกันกลับไปใช้ชีวิตของตัวเองและต่างก็มีครอบครัว โดยที่ตัดสินใจว่าจะไม่ติดต่อกันอีก แต่เมื่อ 4 ปีผ่านไป พวกเขาได้มีโอกาสได้กลับมาพบกันอีกครั้ง โดยที่ความรู้สึกต่างๆ ที่ทั้งคู่มีให้กันนั้นก็ยังอยู่เหมือนเดิม

ในยุคที่ความรักของ LGBTQ นั้นยังไม่เปิดกว้างอย่างทุกวันนี้ Brokeback Mountain คืออีกหนึ่งหนังที่สร้างปรากฏการณ์มากๆ ทั้งการใช้ดาราดาวรุ่งที่กำลังดังกันมากๆ ในช่วงนั้นอย่าง Heath Ledger และ Jake Gyllenhal ในบทของสองคาวบอยหนุ่ม ก็ทำให้พวกเขาถูกส่งชื่อเข้าชิงออสการ์ทั้งในสาขาดารานำชาย และดาราสมทบชายยอดเยี่ยมไปด้วยกันทั้งคู่ รวมถึงรางวัลอื่นๆ รวมอีกถึง 8 สาขา นอกจากนี้ยังได้รับการเลือกให้นำมาเก็บอนุรักษ์ไว้ในหอสมุดของนรัฐสภาที่อเมริกาอีกด้วย

Prisoners (2013) – คู่เดือดเชือดปมดิบ

เคลเลอร์ โดเวอร์ ช่างซ่อมประจำหมู่บ้าน ที่ได้พาภรรยาและลูกน้อยทั้งสองออกไปร่วมเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าที่บ้านของเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน ในวันนั้น โจแอน ลูกสาวของโดเวอร์ กับ จอย ลูกสาวของเพื่อนบ้านได้ออกไปวิ่งเล่นกันตามประสาเด็ก แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้กลับมา จนโดเวอร์ก็ได้ตั้งข้อสงสัยว่าทั้งคู่ถูกลักพาตัวไป ทางนักสืบโลกิ เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นก็เข้ามาร่วมทำคดีนี้ในการตามหาเด็กทั้งสอง แต่ด้วยความที่ไม่คืบหน้าสักเท่าไร โดเวอร์จึงตัดสินใจที่จะออกตามล่าผู้ต้องสงสัยที่เขาคิดเอาว่าน่าจะเป็นคนลักพาตัวเด็กเสียเอง

หนังที่เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ชอบหนังสายสืบสวนในแบบดาร์คๆ ที่ไม่ทิ้งพาร์ทดราม่าของตัวละคร รวมถึงยังมีการตั้งคำถามในเรื่องของศีลธรรมได้อย่างเข้มข้นถึงใจ ประกอบการแสดงชั้นเยี่ยมของนักแสดงชื่อดังแต่ละคนในเรื่อง ที่ต่างปล่อยของกันสุดฤทธิ์ จนทำเอาคนดูที่อินกับหนังมากๆ อาจจะไมเกรนขึ้นกันเลยทีเดียวไปกับความตึงเครียดที่หนังมอบให้ ซึ่งความดีความชอบก็ต้องมอบให้เหล่าสองนักแสดงทั้ง Jake และ Huge ที่ประชันบทบาทกันได้เป็นอย่างดี และมีเคมีความเดือดตึงเครียดที่เข้ากันเป็นอย่างมากเลย

Ambulance (2022) – ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก

JakeGyllenhalMovie_8

หนังใหม่ล่าสุดของ Jake Gyllenhal ที่กำลังจะเข้าฉายในสัปดาห์นี้ จากผลงานการกำกับของผู้กำกับสายแอคชั่นสุดระห่ำอย่าง Machael Bay ที่ระดับประกันความเดือดระห่ำอยู่แล้ว กับเรื่องราวของ วิล ชาร์ป ทหารผ่านศึกที่ภรรยากำลังป่วยใกล้ตาย แต่เขากลับไม่มีปัญญาหาเงินมารักษาภรรยาของเขา ทำให้เขาจึงไปขอความช่วยเหลือจาก แดนนี่ น้องชายบุญธรรมที่เป็นอาชญากร ที่ยื่นข้อเสนอให้เขามาร่วมปล้นธนาคารด้วยกัน ซึ่ง วิล ก็ต้องจำใจยอมทำเพราะอยากช่วยภรรยาให้ได้ ในระหว่างที่หนีออกมา เขาทั้งคู่จึงได้จี้รถพยาบาลเพื่อให้รอดพ้นจากสถานการณ์นี้

โดย Ambulance – ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก จะเข้าฉาย 17 มีนาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์