UnchartedScoop_00

รู้จัก Uncharted ให้มากกว่าเดิม ก่อนไปฉบับภาพยนตร์โดยน้องทอม

Uncharted อาจจะเป็นชื่อที่คนทั่วไปอาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับ Gamers แล้ว นี่คืออีกชื่อที่การันตีความสนุก และความมันส์แบบระเบิดระเบ้อสุดๆ กับเรื่องราวของนักล่าสมบัติหนุ่มที่ออกผจญภัยเพื่อตามหาวัตถุตามตำนานต่างๆ จนต้องมีเหตุให้ต้องเจอกับสถานการณ์เฉียดตายที่ชวนลุ้นสุดๆ ซึ่งหลายๆ คนฟังถึงตรงนี้ ก็อาจจะนึกถึง Indiana Jones กันขึ้นมา แต่เอาเข้าจริงจะว่าคล้ายก็คล้าย แต่จะว่าไม่คล้ายก็ไม่คล้ายขนาดนั้นจริงๆ

ด้วยความที่เกมต้นฉบับก็มีความเฉพาะตัวอยู่ไม่น้อย ในการสร้างคาแรคเตอร์และเรื่องราวให้เป็นที่น่าจดจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตัวเอก Nathan Drake ที่เป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มากๆ ในแง่ของความยียวน ความสามารถในการบู๊เอาตัวรอด และไหวพริบในการไขปริศนาโบราณเพื่อเข้าถึงสถานที่ต่างๆ แถมยังมีในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครที่ดูมีมิติไปอีก จนทำให้เกมนี้กลายมาเป็นเกมสุดฮิต ที่ค่ายเฝ้ารอวันที่จะดัดแปลงมาเป็นหนังสักที และอาทิตย์นี้เราก็จะได้พิสูจน์สิ่งนั้นกันแล้ว ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่ต้องรู้ก่อนบ้าง

Uncharted คืออะไร? อีกเกม Exclusive บนเครื่อง PS

Uncharted คือซีรี่ส์เกมชื่อดังบน Platform Playstation ที่ทีมงานใช้เวลาถึง 2 ปีเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการเกมนี้ ทั้งในด้านการเขียนบท กำกับ และออกแบบต่างๆ โดยวางแผนให้เป็นแนวบุคคลที่ 3 ที่เน้นแอคชั่น ผจญภัยที่สดใหม่จากตลาด ซึ่งทีมงานได้บอกว่าพวกเขาได้แรงบันดาลบันดาลใจมาจากหนังอย่าง Indiana Jones ที่เป็นตำนานหนังนักล่าสมบัติรุ่นเก๋า ประกอบกับ National Treasure ของ Nicholas Cage ที่เป็นเหมือนตัวแทนของหนังล่าสมบัติยุคใหม่ จนตอนที่เปิดตัวมาแม้จะถูกแฟนๆ ค่อนแคะเรื่องความเหมือนกับ Tomb Raider ในฉบับผู้ชาย แต่ตัวเกมก็พิสูจน์ถึงความเป็น Original ของตัวเอง และเรื่องราวที่เขียนบทมาได้เป็นอย่างดี

ตัวเกมภาคแรกถูกเปิดตัวเมื่อปลายปี 2007 ในชื่อ Uncharted: Drake’s Fortune ที่พาเราไปรู้จักกับ Nathan Drake นักล่าสมบัติมือดี ที่ตามสืบหาเส้นทางสมบัติประจำตระกูลของ Sir Francis Drake เพราะเชื่อว่าตัวเองสืบเชื้อสายมา และได้พบกับเบาะแสเกี่ยวกับขุมสมบัติ El Dorado หรือขุมทองในตำนาน จนทำให้เขา และ Elena สาวสวยนักข่าวที่ดูมีใจให้กัน รวมถึง Sully ชายแก่ที่ผู้เปรียบเสมือนอาจารย์ของเขา ทุกคนต้องออกร่วมผจญภัยไปด้วยกันในการตามหา El Dolado แข่งกับ Gabriel Roman นักล่าสมบัติสุดโหดผู้เป็นคู่แข่งของเขา

ด้วยความสำเร็จแบบสุดเปรี้ยงในฐานะเกม Exclusive ของทางค่าย Sony จึงมีภาคต่อตามมาอีกจนถึงภาคที่ 4 (และภาคแยกมาอีก 1 ภาค) ซึ่งก็เป็นเรื่องราวการผจญภัยที่ต่างกันออกไป รวมถึงการย้อนไปถึงที่มาที่ไปของตัวละคร Nathan ตั้งแต่วัยเด็กด้วย ทำให้เรื่องราวมันเหมาะที่จะทำออกมาเป็นหนังมากๆ ด้วยพื้นฐานของเรื่องที่แน่น บทที่ดีมาตั้งแต่ตัวเกม รวมถึงฉากแอคชั่นมันส์ระห่ำ ก็คิดว่ามันคงเป็นหนังแอคชั่นดีๆ สักเรื่องได้ไม่ยาก

ดาราสายบู๊ระดับพระกาฬ มีใครเล่นเป็นใครกันบ้าง

เป็นที่รู้กันว่ามีการคุยกันมาโดยตลอดว่า หาก Uncharted ถูกสร้างเป็นหนังขึ้นมา คนที่ดูจะเข้ากับบท Nathan Drake ที่สุดดูน่าจะเป็น Mark Wahlberg ในมุมที่เป็นแอคชั่นสตาร์ที่มีความใกล้เคียงทั้งเค้าโครง ดูมีอายุหน่อยๆ และความยียวนที่มีอยู่ในตัว (หรือถ้าเป็นของไทยในวงการก็เรียก Nathan ว่าเป็น พี่ป๋อ ณัฐวุฒิ ไปกันหมดแล้ว 555+) แต่ด้วยความที่บทในหนังนั้นกลับเป็นช่วงที่ Nathan Drake วัยหนุ่มกว่า ผลก็เลยมาตกที่น้อง Tom Holland

ซึ่งเชื่อว่าพอหลายๆ คนในเห็นน้อง Tom ในมาดของ Nathan แล้ว ก็ถือว่าโอเคเลย เหมือนอยู่ไม่น้อย แต่อาจจะเป็นในช่วงวัยรุ่นกว่าในเกมค่อนข้างมาก แต่ทั้งนี้หนังก็ไม่ได้ทิ้งตัวเต็งอย่าง Mark Walhberg ไปซะทีเดียว เพราะเขาก็ได้กลับมาเป็นตัวละครสำคัญอย่าง Sully ที่เปรียบเสมือนเป็นอาจารย์ที่คอยสอนทุกอย่างให้กับ Nathan มาตั้งแต่เด็ก จนแทบจะกลายเป็นพ่อบุญธรรมของเขาไปแล้ว ก็นับว่าแฟนเกมก็ไม่ต้องเสียดายอะไรมาก ส่วน Antonio Banderas นั้น เท่าที่รู้คือเขามาบทวายร้ายแน่ๆ เพียงแต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นบทของอะไร เพราะใน imdb ก็ยังไม่ได้ระบุขนาดนั้น อาจจะเป็นอีกเซอร์ไพร์ซหนึ่งของเรื่องก็เป็นได้ น่ารอติดตามดูจริงๆ แต่น่าเสียดายที่เหมือนหนังจะขาดตัวละครนางเอกคนสำคัญอย่าง Elena ที่เป็นคนรักของ Nathan แต่ก็มีดาราอย่าง Sophia Ali มารับบท Chloe Frazer และดูน่าจะเป็นนางเอกของภาคนี้แทน

ผู้กำกับขาประจำของค่าย ที่มีหนังตลาดถูกใจแฟนๆ

Ruben Fleischer เป็นผู้กำกับอีกคนที่โด่งดังมาจากหนังแจ้งเกิดอย่าง Zombieland ที่โดนใจเด็กแนวเป็นอย่างมาก ทั้งความยียวน และอารมณ์ขันที่ลงตัวในหนังซอมบี้ จนสร้างความแปลกใหม่ จนได้มีผลงานตามมาอีกเพียบอย่าง 30 Minutes of Less, Gangster Squad รวมถึงหนังใหญ่ของ Marvel ใน Sony อย่าง Venom ที่แม้ว่าจะไม่ถูกใจนักวิจารณ์ แต่คนดูก็ยังเชียร์กันเหลือเกิน ทำให้หนังเรื่องล่าสุดอย่าง Uncharted ของเขา น่าจะมีลายเซ็นแบบเอาใจคนดูแน่ๆ จากที่เราเห็นในตัวอย่างที่มีฉากเด็ดๆ มากมายที่เหมือนกับในเกมเลย ต่อให้ฝั่งนักวิจารณ์จะยี้ก็คิดว่าฝั่งคนดูน่าจะพอถูกใจกันได้อยู่

Plot เรื่องเหมือนใหม่ มีอะไรตรงกับเกมบ้าง?

แม้ว่าหลายๆ อย่างที่ปล่อยมาจากใน Trailer นั้นจะมีอะไรที่แฟนเกมส์คุ้นเคยกันอยู่มากๆ ทั้งชุดของ Nathan Drake ไปจนถึง Accessory อย่างสร้อยห้อยคอ ก็สื่อไปถึงเรื่องราวในภาคแรกอยู่ไม่น้อย แต่ทว่าเมื่อดูๆ ไปเรากลับพบความแตกต่างมากมาย ตั้งแต่การเดินทางของ Francis Drake จากข้อ 1 ก็กลายเป็นเส้นทางรอบโลกของ Ferdinand Magellan ที่เป็นนักเดินเรือสำรวจชาวอังกฤษแทน แถมยังมีการพูดถึงตัวพี่ชายของ Nathan ซึ่งก็คือตัวละคร Sam Drake จากในภาคที่ 4 ด้วย

แถมนอกจากนี้หนังก็ยังมีฉากที่ชวนงงเต็กเข้าไปอีกอย่างฉากที่สัมภาระกำลังหลุดออกจากเครื่องบิน และมี Nathan ห้อยต่องแต่งอยู่ ก่อนที่จะพยายามไต่ขึ้นไป ซึ่งหากใครเป็นแฟนเกมก็จะพบว่านี่มันฉากเด็ดของภาค 3 เลย แต่เมื่อพิจารณาถึงองค์ประกอบอื่นๆ มันก็ไม่ใช่เนื้อเรื่องภาค 3 อยู่ดี เพราะในเกมจะเป็นการตามรอย Lawrence of Arabia ทำให้ตอนนี้แฟนเกมก็แอบสงสัยอยู่เหมือนกัน ว่าสุดท้ายแล้ว Uncharted ดูจะเป็นอะไรที่ทำขึ้นมาใหม่ เพียงแต่จับบางส่วนของแต่ละภาคมายำกัน และอาจจะมีอารมณ์คล้ายๆ กับ Tomb Raider ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ที่โยนเนื้อเรื่องในเกม รวมถึง Last Boss ทิ้งไป แล้วเหลือความสมจริงเอาไว้แทน ซึ่งก็นับว่าน่าเสียถ้าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเนื้อเรื่อง Uncharted ภาคแรก นี่เซอร์ไพร์ซกันสุดๆ เลย