รวมซุปเปอร์ฮีโร่ผิวดำสุดเท่ ในจักรวาลหนังฮีโร่

ในยุคที่ความหลากหลายมทางเชื้อชาติกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมทุกวันนี้ ทำให้หนังกระแสหลักหรือว่าหนังแมสแต่ละเรื่องก็พยายามที่จะใส่คนผิวดำ คนเอเชีย คนละติน และอื่นๆ อีกมาก ให้เข้ามามีบทบาทในหนังมากยิ่งขึ้น แต่หลายครั้งก็กลายมาเป็นประเด็นที่ว่า เป็นการยัดเยียดเกินไปหรือไม่ สำหรับตัวละครเดิมที่ไม่ได้มีผิวสีนี้ แต่กลับถูกเปลี่ยนให้เป็นผิวสีอื่นๆ ในแบบที่ค่ายต้องการ ซึ่งจากการทำรวมตัวละครผิวดำชุดนี้นั้น ก็ทำให้พบว่าซุปเปอร์ฮีโร่ผิวดำแบบดั้งเดิมมันก็มีน้อยจริงๆ แหละ

ซึ่งหลังจากพยายามนึกมาสักพัก เราก็ได้รวบรวมซุปเปอร์ฮีโร่ผิวสีออกมาได้ประมาณหนึ่ง ซึ่งหากพิจารณาจากใน Comic ของค่ายดังช่วงที่ผ่านๆ มาแล้ว เชื่อได้เลยว่า เราน่าจะได้เห็นซุปเปอร์ฮีโร่ผิวดำ รวมถึงอีกหลากหลายเชื้อชาติออกมาอีกในอนาคตอย่างแน่นอน แต่เพื่อต้อนรับหนังใหญ่อย่าง Black Panther: Wakanda Forever ในสัปดาห์นี้ เราจึงขอรวบรวมมาให้ดูกัน ส่วนใครชอบตัวไหนเพิ่มเติมนั้น ก็ลองมาคุยกันในโพสท์นี้ได้เลย

1. Black Panther – T’ Challa

ทีชัลล่า ลูกชายของกษัตริย์ในประเทศ Wakanda ที่อยู่ในทวีปแอฟริกาใต้ แต่มีเทคโนโลยีเหนือล้ำ ซึ่งเขานั้นเพิ่งได้สืบทอดตำแหน่งบัลลังก์ ต่อจากพ่อของเขาที่ถูกลอบสังหารไป แม้ว่าจะต้องเผชิญการเมืองทั้งภายนอก และภายใน เขาก็ยังพยายามสานต่อภารกิจของพ่อไว้ จนกระทั่งได้พบกับ อีริค คิลมอนเกอร์ ชายผู้ที่มาจากต่างถิ่นเพื่อเป็นตัวแทนกษัตริย์อีกคน จนทำให้เขาต้องเผชิญหน้าเพื่อรักษาเมืองของเขาเอาไว้ให้ได้

อีกฮีโร่ตัวแทนคนผิวดำที่ได้ผลตอบรับจากหนัง Black Panther ไปอย่างดี ด้วยรายได้มหาศาล อีกทั้งดาราอย่าง Chadwick Boseman เอง ก็รับบทนี้เอาไว้ได้เป็นอย่างดี จนน่าเสียดายที่การสูญเสียเขาไปของ Marvel นั้น เป็นเรื่องที่เร็วไปมากๆ เมื่อเทียบกับเส้นทางของ Superhero ตัวนี้ แม้ว่าฮีโร่ตัวนี้จะไม่ได้มีพลังที่เหนือมนุษย์ แต่จากชุดและการเอาไวเบรเนี่ยมมาดัดแปลงเป็นอาวุธแล้ว ก็สามารถทำให้เขาทำหน้าที่ฮีโร่ได้เป็นอย่างดีไม่แพ้พวกตัวที่มีพลังพิเศษมากๆ เลย

2. Blade – Eric Cross Brooks

ในโลกที่มีแวมไพร์ใช้ชีวิตปะปนอยู่กับมนุษย์ เบลด ชายที่เกิดมาด้วยสายพันธุ์ครึ่งมนุษย์ครึ่งแวมไพร์ จากการที่แม่ของเขาโดนแวมไพร์กัดเอาไว้ตอนท้องแก่ เมื่อเติบโตขึ้นมาเลยทำให้มีพลังที่เหนือมนุษย์ ควบคู่ไปกับความต้องการเลือดไม่ต่างจากแวมไพร์ทั่วไป เพียงแต่เขามีเซรุ่มที่ยับยั้งอาการอยากนี้ได้ วันหนึ่งเขาได้พบกับ ดร. คาเรน ที่ถูกแวมไพร์กัด เลยเข้าไปช่วยเอาไว้ และพากลับมาเพื่อให้ วิสท์เลอร์ เพื่อนของเขาหาทางช่วย ในขณะเดียวกันบอสตัวร้ายอย่าง ฟรอสท์ ก็มีแผนใหญ่สำหรับมวลมนุษย์ขึ้นไปอีก จนทำให้ เบลด ต้องกลับมาล้างพันธุ์แวมไพร์เหล่านี้ให้หมด

Blade นับเป็นตัวละครระดับ Iconic อีกคนเมื่อถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ เพราะในขณะที่ช่วงนั้น หนัง Marvel มีแต่ต่ำกว่ามาตรฐาน ก็ดูเหมือนว่าหนังฮีโร่ผสมสยองขวัญเรื่องนี้กลับได้ผลตอบรับที่ดีมาก โดย Blade เป็นลูกครึ่งแวมไพร์ เนื่องจากเขาเกิดมาจากแม่ที่ถูกแวมไพร์กัดก่อนที่จะคลอดออกมาพอดี เลยทำให้เขานั้นมีพลังส่วนหนึ่งที่เหมือนแวมไพร์ไปด้วย แต่เขานั้นกลับไม่ได้เห็นด้วยกับการล่าเหยื่อมนุษย์ของพวกมัน จึงได้ออกมาปกป้องมนุษย์ และฆ่าเหล่าแวมไพร์ให้สิ้นซาก

3. Storm – Ororo Munroe

เหล่ามนุษย์ที่เกิดมาพร้อมกับพันธุกรรมพิเศษ ที่มีพลังเหนือมนุษย์ต่างกัน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม แต่กลับมีโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ต้อนรับกับสิ่งที่เป็นพรสววรค์ของพวกเขา จากการก่อตั้งโดยศาสตราจารย์เอ็กซ์ซาเวียร์ แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกกลุ่มที่รวบรวมมนุษย์กลายพันธุ์เหมือนกันแต่นำทีมโดยแมคนีโต้ ที่จะใช้มนุษย์กลายพันธุ์เหล่านี้ เพื่อให้ทีมของตัวเองเป็นใหญ่ในโลก

สตอร์ม คือหนึ่งในสมาชิกแรกๆ ของ X-Men ที่อยู่มานาน โดยเธอนั้นมีพลังในการควบคุมสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศต่างๆ ได้ จริงๆ แล้วในคอมมิคนั้น รวมไปถึงศูนย์ระบบภายในของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ไปจนถึงชั้นบรรยากาศก็ยังได้ จึงไม่แปลกหากเธอจะเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกด้วย ซึ่งในฉบับหนังนั้นก็ได้รับบทโดย Halle Berry และได้เป็นตัวหลักที่อยู่ในหลายภาคมากๆ

4. Hancock – John Hancock

จอห์น แฮนค็อก หรือชื่อในวงการฮีโร่ว่า แฮนค็อก เขาเป็นฮีโร่ที่อยู่ในสถานะเหมือนคนเร่ร่อนที่เมาไปวันๆ แม้ว่าจะทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้คนอยู่บ้าง แต่สุดท้ายแล้วผลที่ออกมาก็มักทำให้ทุกอย่างพังยับเยินเสียหายไปมากกว่าเดิมทุกครั้ง จนทำให้เขาเองไม่เป็นที่ยอมรับและต้อนรับในสังคม จนกระทั่ง เรย์ สามีของภรรยาเก่าของ แฮนค็อก จึงได้เสนอตัวจะช่วยแก้ไขภาพลักษณ์ที่เขาเป็นอยู่ เพื่อเป็นการตอบแทนจากการที่ได้รับการช่วยเหลือเอาไว้ จนทำให้เกิดเป็นเรื่องราวสุดวุ่นวายขึ้นมา

อีกหนึ่งฮีโร่สุดเฮงซวยจนไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม หรือแม้กระทั่งกับภรรยาเก่าของตัวเอง มันเลยทำให้ฮีโร่ตัวนี้ดูฉีกออกจากฮีโร่รายอื่นๆ เป็นอย่างมาก เพราะ Attitude แทบไม่ได้มีไว้เพื่อปกป้องคนเลย แถมบางครั้งก็ยังสร้างความเสียหายมากกว่าเดิมอีก ทำให้ความสนุกมันก็เลยอยุ่ที่ Development ตัวละครตัวนี้ ที่ทำให้เขากลายเป็นคนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และการที่ได้ Will Smith มารับบทนี้ ก็ยิ่งเพิ่มความเท่ และความยียวนของตัวละครได้มากขึ้นไปอีก

5. Spawn – Abert Francis Simmons

อัล ซิมมอนส์ เจ้าหน้าที่ CIA ได้รับหน้าที่ให้ไปทำปฏิบัติการทำลายล้างโรงงานอาวุธเป็นภารกิจสุดท้าย แต่แล้วเขากลับโดนเพื่อนหักหลังจนทำให้ตายในหน้าที่ แต่ด้วยความที่ยังมีห่วงอยู่เขาจึงทำสัญญากับซาตานเพื่อคืนชีพกลับขึ้นมาแก้แค้นกับพวกที่มันหักหลังเขาอีกครั้ง ในร่างของ Spawn 

อีกหนัง Anti-Hero ที่สร้างจากคอมมิคในชื่อเดียวกัน ที่แฟนคอมมิคอาจจะเซงๆ กับหนังสักนิดเรื่องมิติและปมของตัวละครที่อาจจะไม่ได้พูดถึงมากนักในฉบับหนัง รวมถึงการเดินเรื่องแบบเส้นตรงตามสูตรทุกประการก็ทำให้มันดูธรรมดาไปมาก แต่ทั้งนี้หลังจากการฉายโรงไป มันกลับทำได้ดีในตลาดหนังแผ่นที่ออกตามมาที่หลัง และเป็นฮีโร่สายพันธุ์อีกตัวที่ไม่ค่อยมีในสมัยนั้นสักเท่าไร พร้อมกับงาน CG ที่ทำออกมาได้ดีในสมัยนั้นเลย

6. Valkyrie – Brunnhilde

ในอาณาจักรของแอสการ์ดนั้น ได้มีโอดินเป็นเทพเจ้าสูงสุดของดินแดนแห่งนี้ โดยมี ธอร์ เป็นลูกชายคนโต ที่ถูกวางตัวเอาไว้ว่าจะเป็นผู้สิบทอดต่อมา แต่ทว่า ธอร์ เองก็ยังไม่พร้อมกับฐานะนี้ และยังใช้ชีวิตเหมือนเด็กวัยรุ่นหัวร้อน จนทำให้โอดินจึงต้องส่งเขามายังโลกมนุษย์เพื่อให้ได้พิสูจน์ตัวเองว่าคู่ควรก่อน ในขณะที่ โลกิ น้องชายคนเล็กเองนั้นก็พยายามอย่างยิ่งที่จะขัดขวางพี่ชายของเขา

Valkyrie นั้นเป็นอีกตัวละครที่แม้ว่าจะโลกแล่นในคอมมิคมานาน แต่ว่าในฉบับหนังหรือจักรวาล MCU ก็เพิ่งปรากฏตัวครั้งแรกในภาคที่ 3 หรือภาค Thor: Ragnarok นั่นเอง ในฐานะของหน่วยรบหญิงแห่งแอสการ์ดสุดเท่ จนกระทั่งได้รับมอบหมายให้กลายเป็นกษัตริย์ของแอสการ์ดตามมา เพราะ ธอร์ ได้รู้ตัวเองว่าคงไม่เหมาะกับหน้าที่นี้ ซึ่ง Tessa Thompson ก็รับบทนี้ไว้ได้อย่างเท่ แถมตัวละครยังเป็น LGBTQ+ ที่น่าสนใจมากๆ ในจักรวาลนี้

7. Cyborg – Victor Stone 

หลังจากเหตุการณ์ที่ทั้งโลกสูญเสียซุปเปอร์ฮีโร่คนสำคัญอย่าง ซุปเปอร์แมน ไปจากการต่อสู้กับดูมส์เดย์ การตายของเขาส่งผลให้กล่อง Motherbox ขุมพลัง 3 กล่องที่ซ่อนอยู่ในที่ต่างๆ ได้ส่งสัญญาณออกมาอีกครั้ง จนไปถึง สเตฟเฟนวูฟ วายร้ายที่หวังรวบรวม Motherbox ให้กับ ดาร์กไซด์ นายของเขา เหล่าฮีโร่ในแต่ละพื้นที่ต่างต้องปกป้อง Motherbox ในแดนของตัวเอง แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เลยทำให้ บรูซ เวย์น และ ไดอาน่า ต้องออกตามหาบรรดาซุปเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ เพื่อมาปกป้องโลกด้วยกัน

Cyborg เป็นอีกฮีโร่ผิวดำในทีม Justice League โดย Victor Stone เขาเป็นนักอเมริกันฟุตบอลมหาลัยดาวรุ่งที่ดันเกิดอุบัติเหตุจนร่างพังไปเสียก่อน แต่พ่อของเขาที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ ก็ได้ทำการเอาร่างที่เหลือของเขามารวมกับจักรกลไว้ จนทำให้กลายเป็นมนุษย์ดัดแปลง Cyborg และได้ถูกชวนให้มาเข้าร่วมทีม Justice League เพื่อปกป้องโลกด้วยกัน