Keanu Reeves ปฏิเสธเงิน 12 ล้านเหรียญ ไม่กลับมาเล่น Speed ภาค 2 เพราะเนื้อเรื่องผิดคอนเซปต์หนัง

Keanu Reeves คิดว่าตัวเองหมดอนาคตแน่ถ้าหากไปรับเล่น Speed 2 เพราะเขากลัวว่าเล่นไปแล้วจะล้มเหลวหายสาปสูญไปจากวงการแน่ๆ เพราะว่าบทหนังไม่น่าประทับใจเลยสักนิด เนื้อหาหนังผิดคอนเซปต์ ซึ่งมันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของเขา แม้ว่าจะชวดเงิน 12 ล้านเหรียญ แต่ในเวลาต่อมาเขาก็กลายเป็นพระเอกชื่อดังได้เล่น The Matrix

ความสำเร็จจาก Speed ภาคแรก สร้างชื่อให้ Keanu Reeves และ Sandra Bullock กลายเป็นพระนางคู่ขวัญ แถมรายได้จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญ ทำเงินไปถึง 350 ล้านเหรียญจากการฉายทั่วโลก Jan de Bont ผู้กำกับจึงอยากทำหนังภาคต่อทันที และวางพล็อตเรื่องบนเรือสำราญ ทว่า Keanu Reeves เริ่มหวั่นใจกับการแสดงหนังแอ็คชั่น เพราะผลงานเรื่องล่าสุดบล็อคบัสเตอร์แนวแอ็คชั่นวิทยาศาสตร์ อย่าง Chain Reaction กลับทำรายได้ล้มเหลงขาดทุนย่อยยับ Keanu เองก็เริ่มรู้สึกตระหนักดีแล้วว่า การจะรับงานหนังฟอร์มยักษ์แอ็คชั่นเขาต้องพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อน ไม่อย่างนั้นอาชีพนักแสดงของเขาอาจถึงคราวลงเหว

หลัง Jan de Bont ทำบทหนังเสร็จเขาจึงส่งให้ Keanu Reeves ทันที แต่เมื่อได้อ่านพระเอกหน้าหล่อปฏิเสธการกลับมาเล่นหนังทันที “ตอนผมได้รับข้อเสนอให้เล่น Speed 2 ผู้กำกับมาหาถึงชิคาโก้ แล้ว Sandra Bullock นางเอกก็มาคุยกับผมด้วย เขาบอกว่า คุณต้องเล่นให้ได้นะ แล้วผมก็ตอบไปว่า ผมอ่านสคริปต์แล้ว แต่ผมเล่นไม่ได้หรอก หนังมันชื่อ Speed แต่เรื่องไปเกิดบนเรือสำราญเนี่ยนะ ถ้าผมเล่นหนังเรื่องนี้ ผมจะไม่ได้เกิดอีกแน่นอน”

Keanu ปฏิเสธเงิน 12 ล้านเหรียญในการรับบท Jack Traven แม้ว่าผู้บริหารฟ็อกซ์จะมาโน้มน้าวก็ไม่ได้ เพราะเขาคิดว่าอนาคตคงจบลงแน่ๆถ้าเห็นแก่เงินรับเล่นหนังเรื่องนี้ สุดท้ายมันคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม้จะถูกค่าย Fox แบนห้ามนำ Keanu มาสร้างหนังในค่ายยาวนานกว่า 10 ปี สุดท้ายค่ายจึงไปเอา Jason Patric มาแสดงนำคู่กับ Sandra Bullock และ Speed 2: Cruise Control ก็ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงหนังทำเงินไป 164 ล้านเหรียญจากทุนสร้าง 160 เจ๊งไม่เป็นท่า กลายเป็นหนังที่เละยิ่งกว่านรก