allaboutmorbius_00

5 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Morbius อีกหนึ่งวายร้ายแวมไพร์ของไอ้แมงมุม

หากจะพูดถึงวายร้ายที่มีแฟนๆ เยอะอีกตัวของ Spider-man นั้น น่าจะต้องมีชื่อของ Morbius ปรากฏขึ้นมาจากหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน ด้วยความดิบเถื่อนของเขา ไปจนถึงความเป็น Anti-Hero สุดเท่ ทำให้หลายๆ คนไม่ได้มองเขาเป็นวายร้ายจ๋าๆ เหมือนอย่างที่ Venom ก็มีคุณสมบัติประมาณนี้เหมือนกัน ทำให้แม้ว่า Morbius เองจะไม่ได้อยู่ในทีมวายร้ายตัวเอ้อย่าง Sinister Six ก็สามารถมีเด่นและโลดแล่นด้วยตัวเองได้ไม่ยาก

อีกพาร์ทนึงที่น่าสนใจของเขา ก็คือการเปลี่ยนโทนหนังฮีโร่ ให้กลายเป็น Genre แอคชั่นผสมสยองขวัญจากการเป็นแวมไพร์กระหายเลือกของเขา ทำให้บรรยากาศของเรื่องก็น่าจะมีความดาร์คอยู่พอตัวเลย ซึ่งด้วยความที่ตัวละครนี้ยังไม่เคยปรากฏในโลกภาพยนตร์มาก่อน และหากไม่ใช่แฟนของ Comic ก็อาจจะยังไม่รู้จัก Morbius ดีนัก วันนี้เราจึงขออาสาพาไปเปิดโลกกระหายเลือดของเขา ว่ามีที่มาที่ไปยังไง มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และทำไมหนังเรื่องนี้จึงเป็นอีกจิ๊กซอว์สำหรับคอหนัง Marvel Cinematic Universe ต้องลองมาดูกัน

จุดกำเนิด Morbius ใน Comic วายร้ายแวมไพร์สุดโหด

Michael Morbius คือนักชีวเคมีอัจฉริยะ ที่ปรากฏตัวครั้งแรกใน The Amazing Spider-Man #101 เมื่อปี 1971 แม้ว่าเขาจะมีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ขั้นเทพ แต่โชคร้ายที่ต้องเกิดมาพร้อมกับโลกเลือดที่หาได้ยาก เขาจึงพยายามอย่างยิ่งที่จะหาวิธีรักษามัน ซึ่งเขาก็คิดค้นวิธีในการใช้ ไฟฟ้าบำบัดมากระตุ้นให้เลือดเขากับค้างคาวมาผสมกัน จนกระทั้งประสบความสำเร็จในการรักษา แต่ก็ไม่วายดันมีผลข้างเคียงตามมา โดยมันทำให้เขากลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่เหมือน Vampire ที่มีทั้งความว่องไว ความแข็งแรง และความกระหายเลือดตามมา

ซึ่งในฉบับภาพยนตร์นั้นดูแล้วน่าจะมีจุดกำเนิดที่ไม่ต่างกัน และถึงแม้ว่าเขาจะเป็นวายร้ายใน Spider-Man แต่โดยทั่วไปแล้วเขาก็มักจะหาโอกาสทำดี และพยายามทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากสภาพนี้ แม้ว่าในตอนที่กระหายเลือดเขามักจะคุมตัวเองไม่ได้ก็ตาม

พลังพิเศษของตัวละคร แวมไพร์ที่ไร้จุดอ่อนของแวมไพร์

เมื่อพูดถึงความสามารถของ Morbius ก็โหดอยู่ไม่ใช่เล่น ถึงกลายเป็นคู่ปรับของ Spider-Man ที่หลายคนชอบ เพราะพลังของเขาก็จะออกแนวคล้ายๆ กับแวมไพร์ในหลายๆ เรื่องที่เราเคยเห็นนั่นแหละ ทั้งพลังกายที่เหนือมนุษย์ สามารถรักษาตัวเองได้จากการซดเลือด และด้วยความที่ได้เชื้อจากค้างคาวมา ก็เลยทำให้เขานั้นสามารถใช้การปล่อยคลื่นเสียงออกมาได้เหมือนกัน แต่ข้อดีก็คือเขากลับไม่มีจุดอ่อนเหมือนกับแวมไพร์อื่นๆ ที่กลัวกระเทียม แสงแดดหรือไม้กางเขน แบบที่หนังแดร็คคิวล่า และแวมไพร์ชอบทำกัน

3 ตัวละครที่ควรรู้จักในเรื่อง มีใครน่าสนใจบ้าง

Martine Bancroft นางเอกของเรื่องที่ในหนังระบุว่าเป็นคู่หมั้นของ Morbius ที่พยายามช่วยคนรักในการรักษาโรคป่วยที่เขาเป็นมาตั้งแต่เกิด แม้ว่าเขาจะกลายเป็นแวมไพร์ไปก็ตาม ซึ่งใน Comic นั้นเธอปรากฏตัวครั้งแรกใน The Amazing Spider-Man #102 ในปี 1973 ซึ่งในภายหลังเธอก็ถูก Morbius กัด จนทำให้เธอกลายมาเป็นแวมไพร์และอยู่ด้วยกัน

Emil Nilkols เพื่อนสนิทของของ Morbius และยังเป็นผู้ช่วยในการทดลองเพื่อหาวิธีรักษามาโดยตลอด แต่โชคร้ายที่เขากลับกลายเป็นเหยื่อรายแรกของ Morbuius จนทำให้ Emil ต้องกลายเป็นแวมไพร์ที่พลังเหมือน Morbius ไปอีกคน ซึ่งต้องมาดูว่าในฉบับหนังจะออกมาเป็นอย่างไร

Loxias Crown อีกตัวละครดังจาก Comic ที่ปรากฏตัวใน Spider-Man #76 ในปี 1997 และได้รับฉายาว่า ‘Hunger’ ที่กลายมาเป็นคู่ปรับของ Morbius ซึ่งในฉบับหนังนี้ดูเหมือนว่าบทนี้จะกลายมาเป็นเพื่อนสนิทกับ Morbius และมีเลือดแบบเดียวกัน จนทำให้เขาต้องมาช่วยกันหาทางรักษาโรคนี้พร้อมกับ Morbius

ตัวละครจะเชื่อมกับ Spidy ในจักรวาลไหนกันแน่?

ความน่าสนใจของหนังฮีโร่ที่ยังมีลิขสิทธิกับค่าย Sony Picture ในตอนนี้ก็คือแต่ละตัวดูเหมือนว่าจะดีลกับ MCU ของทาง Marvel ที่อยู่ภายใต้ Disney เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าสามารถเอาตัวละครไปใช้จอยจักรวาลกันได้ เหมือนอย่างที่ Spider-Man: No Way Home ได้ยำรวมกันจนสาแก่ใจแฟนๆ รวมถึงการที่เราได้เห็นเจ้า Venom แอบไปแจมแบบเบาๆ (มากๆ) ในหนังด้วย ซึ่งหากใครได้ดูตัวอย่างของ Morbius แล้ว เราจะได้เห็น Vulture ที่แสดงโดย Michael Keaton และเป็นวายร้ายหลักใน Spider-Man: Homecoming ด้วย แต่ในขณะที่ในฉากอื่นๆ ของ Trailer เราก็เห็น Poster ของ Spider-Man ในฉบับ Tobey Mcguire ถูกพ่นสีว่า Murderer เอาไว้เช่นกัน และอีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือในเมื่อ Venom ยังไม่เคยโฉมใน MCU เหตุใด Morbius จึงเล่นมุขว่าตัวเองเป็น Venom ได้ จากสิ่งชวนฉงนอีกทั้งในจักรวาล Multiverse ที่ไปมาหาสู่กันได้แล้วแบบนี้ ก็เป็นอะไรที่คาดเดาได้ยากดีจริงๆ

แม้จะเป็นวายร้าย แต่ก็เป็น Anti-Hero

หากนึกไม่ออกว่า Anti-Hero เป็นอย่างไรก็ให้นึกถึงหนังเดี่ยวของ Venom ซึ่ง Morbius เองก็จะวางตัวเป็นอย่างนั้นเช่นกัน เพราะเขาเองก็รับบทเป็นพระเอก หรือตัวเอกในหนังตัวเอง ในขณะที่เมื่อโดดเข้าสู่เนื้อเรื่องหลักแล้วเขาก็จะเป็นอีกหนึ่งวายร้ายที่น่าสยองมากเลยทีเดียว ซึ่งทั้งนี้ Michael Morbius เองก็ไม่ได้มีความตั้งใจ หรือสนุกไปกับการดูดเลือดหรือฆ่าผู้คน เพราะเขาเองก็ยังอยากที่จะฆ่าตัวตายอยู่หลายครั้งเพราะทนรับสภาพตัวเองไม่ได้ เลยทำให้ในหลายๆ ครั้งเขาจึงทำหน้าที่เป็นฮีโร่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เช่นกัน ซึ่งหากจะหาตัวละครฮีโร่คนไหนที่เหมือนกับเขา เราก็คงนึกถึงฮีโร่ที่เป็นแวมไพร์เหมือนกันอย่าง Blade นั่งเอง