Fantastic_Beasts3_00

รวม 5 สิ่งชวน อิหยังวะ ใน Fantastic Beasts 3: The Secrets of Dumbledore

หลังจากที่หนังชุด Harry Potter นั้นได้จบลงไปแล้วเมื่อปี 2011 หากนับไปก็ผ่านมาแล้วถึง 11 ปี ทำให้แฟนๆ หนัง Harry จึงต้องพึ่งพาหนังชุด Fantastic Beasts ที่จะพาคนดูไปเข้าในโลกของเวทมนตร์กันอีกครั้ง และถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ชดเชยการที่หนังชุด Harry Potter หายไปได้ แต่อย่างน้อยมันก็มีหลายๆ สิ่งที่ชวนให้รำลึกถึง เช่น การได้กลับไปที่ Hagwart อีกครั้ง หรือตัวละครที่เราคุ้นเคยก็กลับมา

ซึ่งเส้นทางก็ดูเหมือนจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบขนาดนั้น เมื่อหนังแต่ละภาคเริ่มค่อยๆ ผลักไสคนดูไปเรื่อยๆ อย่างภาค Crime of Grindelwald นั้น ก็มีความซับซ้อน รายละเอียดปลีกย่อย และเส้นเรื่องที่แตกแขนงออกมามากมาย จนคนดูที่หลายคนบอกว่าถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ก็คงดูไม่รู้เรื่อง จนกระทั่งมาถึงในภาค 3 นี้ อย่าง The Secrets of Dumbledore ที่โปรโมทออกมาได้น่าสนใจมาก แต่พอได้ดูเข้าจริง กลับรู้สึกว่า มันช่างไม่ค่อยมีอะไรสมเหตุสมผลสักเท่าไร ส่วนจะมีอะไรที่ทำให้รู้สึกอย่างนั้นบ้าง ลองมาดูกัน 

ระบบเลือกตั้งของโลกเวทมนตร์ ที่ใช้สัตว์เลือกแทนการโหวต

แม้ว่าแกนหลักของภาคนี้จะเป็นแผนการขึ้นเป็นผู้นำใหม่ของเหล่าวงการผู้วิเศษ หรือเหล่าพ่อมด แม่มด แต่กระบวนการที่เกิดขึ้นในหนังช่างเป็นอะไรที่ชวนปวดหัวมากๆ ในช่วงแรกๆ เราอาจจะได้เห็นว่า Grinderwald นั้นพ้นข้อกล่าวหาจากที่เคยทำเอาไว้ ซึ่งตรงนี้หนังก็ไม่ได้บอกแบบชัดๆ ว่าคนยอมให้หลุดมาได้ยังไง ในเมื่อเชือดคนเป็นว่าเล่นไปขนาดนั้น แต่สุดท้ายก็ได้หลุดออกมา แถมยังได้ลงเลือกตั้งไปอีก

ในการเลือกตั้งที่เราเห็นดูเหมือนจะเป็นการโหวตด้วยเสียงผู้คน แต่สุดท้ายไปๆ มาๆ ก็ดันลงเอยด้วยการที่ใช้กิเลน มาเป็นสัตว์วิเศษในการเลือกผู้นำคนใหม่ เพราะคนเชื่อกันว่ากิเลนมองเห็นใจบริสุทธิ์ของคนออก (แบบนี้ก็ได้หรอ…) จนสุดท้ายก็ดูเหมือนทุกคนจะเออออกันไปกับวิธีนี้ แถมยังให้คนที่เอากิเลนมาจากที่ไหนก็ไม่รู้ มาใช้เป็นเครื่องมือในการเลือก ก็เป็นอะไรที่ดูตลกดีเหลือเกิน ว่าไม่มีการตรวจสอบอะไรก่อนหน่อยหรอ

มันจึงเป็นอะไรที่ประหลาดมาก เพราะในขณะที่เหล่าผู้มีเวทมนตร์ต่างดูถูกมักเกิ้ล ว่าด้อยพัฒนาแบบนั้นแบบนี้ แต่วิธีที่ตัวเองเลือกใช้ในการเลือกผู้นำ หรือการปล่อยให้คนเช่นนี้หลุดรอดไปหลายต่อหลายรอบ แม้แต่ลูกสมุนสักคนก็ยังจับไม่ได้ ทั้งๆ ที่บริเวณนั้นมีพ่อมด และแม่มดมากมาย ก็ดูบทจะจงใจปล่อยเขาไปแบบชัดๆ กันไปเลย

ความสำคัญของ Jacob และไม้กายสิทธิ์ของเขา

นั่งคิดมาจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยในแน่ใจว่าเหตุใดทีมล้มพ่อมด Grinderwald นั้นถึงเลือก Jacob มาเข้าทีม ทั้งที่มีตัวเลือกที่มีประโยชน์กว่านี้มากมาย แถมการให้ไม้กายสิทธิเอาไว้ของ Dumbledore นั้น สุดท้ายก็ดูเหมือนจะแค่ไม้เก๊เท่านั้น เพราะหากไล่เรียงเรี่องราวแล้ว เรายังไม่แทบไม่เห็นว่า Jacob ทำอะไรในเรื่องเท่าไรนัก นอกจากสร้างความปั่นป่วนในงานเลี้ยง (ด้วยอารมณ์ล้วนๆ) หรือมองว่ามันคือเหตุที่คาดเดาไม่ได้ที่ Dumbledore บอกเอาไว้ก็ไม่ใช่ เพราะ Grinderwald เห็นภาพนี้ตั้งแต่ก่อนถึงงานแล้ว

หรือสุดท้ายจะมองว่า มาเพื่อทำให้ Queenie กลับใจ ก็ดูเหมือนก็ไม่ได้มีประโยชน์สักเท่าไร เพราะ Queenie เองสุดท้ายแล้วก็ไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรมากนักในเรื่อง ซึ่งมองหน้าที่นอกจากเป็นคนถือกระเป๋าแล้ว ก็ยังไม่เห็นอะไรอย่างอื่นนอกจากนี้ แถมอีกอย่างหน้าที่นี้เป็นใครมาทำก็ได้จริงๆ แถมยังน่าจะมีประโยชน์กับทีมได้มากกว่านี้ไปอีกด้วย เลยเหมือนกับเอาเขามาเพื่อสร้างเสียงหัวเราะกับหลายๆ ฉากมากกว่า

การกลับใจของ Queenie ที่เปลี่ยนง่ายจนชวนงง

ในภาคก่อนหากเรายังจำกันได้ ก็คือตัวละคร Queenie นั้น ตัดสินใจที่จะไปอยู่กับ Grinderwald เพราะเชื่อในโลกที่ผู้วิเศษควรจะมีอิสระและเลือกอะไรก็ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจริงๆ ประเด็นนี้มันก็ขัดแย้งตั้งแต่ภาคก่อนแล้ว เพราะต่อให้ถึงเธอจะมีสิทธิเลือกอะไรเอง แต่เธอก็ไม่สามารถอยู่กับคนรักแบบ Jacob ได้อยู่ดี เพราะ Grinderwald เอง รังเกียจพวกเลือดผสมขนาดนั้น

แต่มาจนถึงภาคนี้ เราก็จะเห็น Queenie ได้เฝ้าดูพฤติกรรมต่างๆ ของ Grinderwald แต่ก็ไม่ได้หืออืออะไร จนกระทั่งในช่วงท้ายๆ ก็ดันกลับใจขึ้นมาง่ายๆ ซะงั้น โดยที่เราไม่รู้เลยว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้เธอเปลี่ยนใจจากหน้ามือเป็หลังมือแบบนี้ แถมก็ยังเป็นการกลับมาแบบง่ายๆ เหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ จนทำให้เรางงๆ อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ว่าการตัดสินใจของเธอนั้นเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่ 

การเฉลยปมของ Credence ที่ง่ายดายกว่าที่ปูมาเยอะ

ตัวละครที่ชวนปวดตับชวนงงงวยอีกคนมาตั้งแต่ภาคแรก ว่าตกลงน้องแกจะเอายังไงกับชีวิตกันแน่ ดูเลือกไม่ถูกสักที ว่าจะไปทางดี หรือจะไปในทางร้าย เพราะตั้งแต่ภาคแรก ก็โดน Grinderwald หลอกต้ม จนเกลียดเขาเข้าไส้ แต่พอภาคสองระหว่างเดินทางกับนากินีอยู่ดีๆ ก็กลับไปอยู่กับ Grinderwald อีกแล้ว (พูดถึง นากินี ก็สงสัยอีกว่านางหายไปไหน ไม่เห็นจะมีกล่าวถึงเลย) ซึ่งในภาคก่อนก็ได้จบภาคแบบทิ้งปมเอาไว้ยิ่งใหญ่ว่า Credence คือ พี่น้องอีกคนของตระกูล Dumbledore ที่ในนิยายไม่เคยเอ่ยถึงมาก่อนจนคนดูก็งงไปตามๆ กัน

พอมาจนถึงภาคนี้ หนังก็เฉลยปมอันยิ่งใหญ่นั้นแบบลวกๆ ไวๆ เลยว่า เอ้ย นายไม่ใช่พี่น้องนะ แต่นายเป็นเป็นลูกของ Aberforth พี่ชายของ Albus Dumbledore ต่างหาก จบ… แล้วทีนี้น้องก็เลยกลับมาว้าวุ่นเหมือนเดิมว่าตกลงจะดีหรือจะเลวดี ชีวิตช่างมีปมดีเหลือเกิน แล้วสุดท้าย น้องก็ตัดสินใจได้แล้วว่า อยากกลับบ้าน จนสุดท้ายก็รอพ่อไปรับกลับบ้านแบบ Happy Ending กันไป จนกลายเป็นตัวละครที่แทบไม่มีอะไรน่าจดจำเลยแม้แต่น้อย

ทีน่า มือปราบมารเลื่อนตำแหน่ง ที่ไม่ว่างมาแจม

ทีน่า คืออีกตัวละครที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับในทีมมายาวนานตั้งแต่ Fantastic Beasts ภาคแรก แต่ภาคนี้เธอกลับไม่ได้เข้ามาร่วมผจญภัย แต่มาแจมในช่วงท้ายในช่วงท้ายแค่นั้น ด้วยเหตุผลที่ว่า ได้เลื่อนตำแหน่งแล้วงานยุ่ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว นี่คือภารกิจระดับโลกเลย ที่จะเอาคนอย่าง Grinderwald ลง เพราะถ้าผิดพลาดที มีสิทธิที่ Grinderwald จะเป็นใหญ่และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้เลย ก็น่าสงสัยเหมือนกันว่า มันมีอะไรที่ยุ่งกว่านี้ด้วยเหรอ

นอกจากนี้เธอยังมีเรื่องส่วนตัวที่ Queenie น้องสาวของเธอเองนั้นไปอยู่ในมือของ Grinderwald ด้วย จึงน่าแปลกมากๆ ที่เธอไม่อยู่ในภารกิจทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่กระทบโดยตรงกันแท้ๆ อีกกระทรวงเวทมนตร์ หรือทีมมือปราบนี่เขาไม่สนใจจริงๆ หรอว่าใครจะมาเป็นผู้นำคนใหม่ แล้วจะไปไล่จับกันแทบตายตอนที่ผ่านมาไปเพื่ออะไรกัน