Doctor Strange_09

วีรกรรมของหมอแปลก Doctor Strange ในจักรวาลหนัง Marvel ทำอะไรมาแล้วบ้าง

แม้ว่า Doctor Strange จะเป็น Superhero จากจักรวาลที่โผล่มาในตอน Phase 3 แต่เขานั้นก็มีบทบาทสำคัญกับ Marvel Cinematic Universe หรือ MCU มาโดยตลอด เพราะหลังจากหนังเดี่ยวของเขา เราก็จะได้เห็นเขาเข้าไปพัวพันกับหลายๆ เหตุการณ์ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญของสถานการณ์หลายๆ อย่าง เช่น การที่ไปส่องอนาคตมาหลายๆ รูปแบบ เพื่อบอก Tony Stark ให้ทำวิธีเดียวที่เหลืออยู่ เพื่อจบปัญหาทุกอย่างให้ได้ ไปจนถึงการเข้าไปยุ่งกับ Multiverse ใน Spider-Man จนทำให้เราได้เห็น Spider-Man จาก 3 เวอร์ชั่นมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง

และในสัปดาห์หน้า ใน Doctor Strange: Multiverse of Madness ถ้าฟังจากชื่อภาคแรกแล้ว รับรองเลยว่า จักรวาลของ Marvel น่าจะมีความปั่นป่วนอย่างบ้าคลั่งกันอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะหลายๆ เสียงก็ออกมาบอกแล้วว่ามันจะรวมมหากาพย์เซอร์ไพร์ซแบบจัดเต็ม จนเราน่าจะได้เห็นตัวละคร Marvel จากจักรวาลอื่นๆ มาร่วมด้วยอย่างแน่นอน จนเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นชวนจับตามองเหลือเกิน แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น เราอยากจะพาทุกท่านย้อนกลับไปดูวีรกรรมของ Doctor Strange ในจักรวาล MCU กันก่อน เพื่อที่จะได้เรียบเรียงเรื่องราวที่ต่อกันมายาวนานได้ถูกแบบไม่ขาดตกบกพร่อง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง กดอ่านต่อกันได้เลย

ก่อนที่ทุกคนจะรู้จัก Stephen Strange

หากไล่เรียงกันตาม Timeline แล้ว แล้วตัวละคร Doctor Strange หรือ Stephen Strange ได้ถูกกล่าวถึงหรือมีบทบาทในจักรวาลก่อนที่เขาจะกลายเป็น Doctor Strange ในหนังปี 2016 เสียอีก เพราะในปี Captain America: Winter Soldier (2014) นั้น ก็มีตัวละครหนึ่งที่อยู่ในองค์กร Hydra นั้น ได้พูดถึงบุคคลเฝ้าระวังอย่าง Strange ขึ้นมาในขณะที่เขายังเป็นหมอผ่าตัดธรรมดาๆ ด้วยซ้ำ (https://www.youtube.com/watch?v=bHhObwC-OOs) และจริงๆ แล้วใน Avengers: Endgame ที่ Hulk ย้อนเวลากลับมาในปี 2012 เพื่อตามหา Strange ก็ได้พบกับ Ancient One ที่บอกกับเขาว่า มาเร็วไป 5 ปีแล้ว

คุณหมออีโก้สู่จักรวาลเวทมนตร์ ใน Doctor Strange (2016)

ใน Doctor Strange (2016) นั้นคือการเปิดตัวของฮีโร่คนนี้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขายังเป็นหมอผ่าตัดเกี่ยวประสาทที่มีชื่อเสียงมาก แต่ก็มีความมั่นใจในตัวเองสูงจนเป็นนิสัยเสีย กระทั่งวันหนึ่งเขาก็เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์จนทำให้มือใช้การไม่ได้อีกต่อไป หลังจากที่เขาได้ดั้นด้นตามหาวิธีการรักษา สุดท้ายก็ได้ไปที่เนปาล จนกระทั่งเจอนครลับที่ชื่อว่า Kamar-Taj และได้ร่วมฝึกฝนพลังเวทย์กับ Ancient One เพื่อรักษาตัวเอง

ที่นั่นเขาได้รู้จักกับนักเวทย์ประจำห้องสมุดอย่าง Wong และมีเพื่อนร่วมสำนักอย่าง Mordo ซึ่งในระหว่างที่เขากำลังฝึกฝนก็ได้เจอกับนักเวทย์วายร้ายนามว่า Kaecilius ที่มีเป้าหมายในการเรียก Dormammu แห่ง Dark Dimension ออกมา จนกระทั่งสถานการณ์บีบให้เขาเป็นผู้ดูแล Sanctum คนใหม่ในสาขา New York เนื่องจากคนเก่าโดนจัดการไป และทำให้เขาได้ The Eye of Agamotto มาครอบครอง ซึ่งเป็นที่รู้กันในภายหลังว่า สิ่งนี้ก็คืออัญมณี Time Stone นั่นเอง เขาจึงใช้พลังจากอัญมณีนี้เอาชนะได้ทั้ง Kaecilius และ Dormammu ทั้งคู่ จากการสร้างความรำคาญด้วยการตายแล้วก็วนย้อนมาใหม่ไม่หยุดจน Dormammu ต้องเป็นฝ่ายยอมไปเอง

พาพี่น้องแอสการ์ดไปหาพ่อใน Thor Ragnarok

ในขณะที่ Thor และ Loki กำลังตามหา Odin พ่อของพวกเขานั้น Loki ก็ถูกวงแหวนเวทย์ทำให้หายไป ในขณะที่ทิ้งที่อยู่ให้ Thor เดินทางไปที่ Sanctum จนเป็นการพบกันครั้งแรกของ Doctor Strange และ Thor โดย Strange นั้นคอยจับตาดู Loki อยู่ เนื่องจากเป็นเหตุที่ให้ New York พินาศจากการพาต่างดาวมาบุกในปี 2012 จึงพยายามถามถึงจุดประสงค์ของ Thor ที่ยังพา Loki มา ซึ่ง Thor ก็บอกว่าพวกเขามาตาม Odin จนทำให้ Strange ยื่นข้อเสนอว่าเดี๋ยวเขาจะตามหาให้ ทั้งคู่จะได้ออกไปจากโลกและเสี่ยงที่จะวุ่นวาย หลังจากตามหาเจอ Strange ก็ได้ส่งทั้งคู่ไปหา Odin ผ่านวงแหวนเวทย์ทะลุมิตินั่นเอง

การเข้าร่วมสงครามอัญมณีใน Avengers Infinity War

ในตอนจบของ Thor Ragnarok นั้น คือจุดเริ่มต้นของมหากาพย์ความซวย เมื่อยานที่บรรทุกชาวแอสการ์ดนั้นดันไปเจอกับยานของ Thanos เข้า จนทำให้ขาวแอสการ์ดโดนยำเละ และนำมาสู่ความตายของโลกิ ในเฮือกสุดท้ายของ Heimdall ผู้เฝ้าทวารประตูนั้น ก็ได้ส่ง Hulk หรือ Bruce Banner นั้นลงมาที่ Sanctum ของ Doctor Strange เพื่อให้แจ้งข่าวว่า Thanos กำลังตามหาอัญมณีอยู่ จนทำให้เขาได้มาจับพลัดจับผลูแท็กทีมกับ Tony Stark และ Peter Parker ที่อยู่แถวนั้นพอดี เลยได้ต่อสู้กับลูกน้องของ Thanos ที่เพิ่งมาถึง

หลังจากผ่านไปยกแรก Strange ก็ได้ไปเจอกับทีม Guardians of the Galaxy บนดาว Titan และได้เช็คอนาคตทุกรูปแบบที่จะเกิดขึ้นกว่า 14 ล้านกับอีก 605 ความเป็นไปได้ ที่มีทางชนะเหลือแค่ทางเดียวเท่านั้น จากนั้น Thanos ก็โผล่มาและได้ทำการปะทะกันกับเหล่า Avengers แต่ด้วยความใจร้อนของ Starlord ก็ทำให้พลาดท่า และ Thanos ก็ที่กำลังจะเอาชีวิต Tony Stark จน Strange ต้องยอมยก Time Stone ให้เพื่อแลกกับชีวิตของเขา จากนั้น เมื่อ Thanos ได้อัญมณีแล้วก็จากไป

และในตอนท้ายของเรื่องราว Thanos ก็ได้ทำภารกิจของตัวเองสำเร็จ จากการดีดนิ้วและทำให้ประชากรกว่าครึ่งนึงหายไป (โดยในจักรวาล Marvel เรียกว่า Blipped) และมี Doctor Strange เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

การกลับมาอีกครั้งพร้อมความหวัง 1 เดียวใน Avengers Endgame

Dr_Strange_10

หลังจากเหตุการณ์ Blipped ไป 5 ปี เหล่า Avengers ก็ได้เชือด Thanos ได้สำเร็จจากการร่วมมือของ Captain Marvel แต่อัญมณีทั้งหมดก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว จนกระทั่ง Scott  Lang หรือ Ant-Man ได้พาความหวังกลับมาอีกครั้งจากการย้อนเวลาเพื่อไปรวบรวมอัญมณี จนกระทั่งสำเร็จ และได้ทำให้ทุกคนกลับมาจาก Blipped อีกครั้ง โดยมี Doctor Strange เป็นผู้เปิดวาร์ปพาเหล่าฮีโร่มารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อต่อสู้กับ Thanos

จนกระทั่งในช่วงสำคัญ Strange ก็ได้ให้สัญญาณกับ Stark ว่า ไอหนึ่งวิธีชนะหนึ่งเดียวที่ว่านั้นมาถึงแล้ว เลยทำให้ Stark ตัดสินใจใส่ถุงมือ และดีดนิ้ว Thanos และพรรคพวกให้หายไปทั้งหมดแลกกับชีวิตตัวเอง โดยหลังจากนั้นทั้ง Strange และหว่องก็ได้ไปร่วมงานศพของฮีโร่ผู้นี้

ผู้ที่พา Spider-Man ทุกจักรวาลมาพบกันใน Spider-Man: No Way Home

หลังจาก Strange กลับมาจากที่หายไป 5 ปีก็พบว่าเขาไม่ใช่ Sorceror Supreme อีกต่อไปแล้ว และตำแหน่งนี้ก็เป็นของ Wong แทน จนกระทั่งวันหนึ่ง Peter Parker ก็มาขอให้เขานั้นช่วยร่ายมนตร์ให้ทุกคนลืมว่าเขานั้นเป็น Spider-Man ให้หมด แต่ด้วยความที่ขอเยอะและไปขัดตอนที่มนตร์กำลังร่ายเลยทำให้พัง และเป็นการเปิดประตูมิติให้ตัวละครในจักรวาลอื่นๆ นั้นเข้ามา MCU ได้ (รวมถึง Spider-Man ภาค Tobey Maguire และ Andrew Garfield) จนเมื่อเรื่องทุกอย่างได้สะสางเรียบร้อย Strange ก็ปิดประตูจักรวาลได้ลง ด้วยการทำให้ทุกคนนั้นลืม Peter ไปจริงๆ

พหุจักรวาลของการเสียคนรักใน What If… Doctor Strange Lost His Heart Instead of His Hands

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าใน Multiverse มี Doctor Strange ที่สูญเสียคนรักอย่าง Christine Palber ไป แน่นอนว่าเขาก็จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้คนรักกลับคืนมา ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ตาม ด้วยความโศกเศร้าสุดหัวใจ ทำให้เขาถลำเข้าสู่เวทย์มนตร์ด้านมืด จนได้ต่อสู้กับ Strange Supreme จนพ่ายแพ้และทำให้เขากลายเป็นหนึ่งเดียวกับ Dark Strange จนกลายเป็น Strange ด้านมือของจักรวาลนั้น ซึ่งดูจากตัวอย่างของ Doctor Strange: Multiverse of Madness แล้ว ร่างนี้ได้โผล่ออกมาแน่ๆ