WizardMovie_00

 รวมหนังพ่อมด แม่มด และการผจญภัยในโลกเวทมนตร์ 

ไม่ว่าเทคโนโลยีในโลกนี้จะก้าวกระโดดไปขนาดไหน แต่โลกภาพยนตร์ก็ยังคงหยิบเอาเรื่องพ่อมด แม่มด และเวทมนตร์คาถามาเล่าอยู่เสมอ ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะคนดูยังคงชอบเรื่องราวแฟนตาซี ที่หลีกหนีจากโลกความเป็นจริงอยู่ไม่น้อย ยังอยากเห็นจินตนาการ เห็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้ที่เกิดขึ้น เพื่อเติมเต็มบางอย่างของตัวเอง นั่นจึงทำให้หนังแนวนี้ยังคงออกมาได้เรื่อยๆ อยู่เหมือนกัน

สำหรับสัปดาห์นี้ คงไม่มีอะไรร้อนแรงเท่าหนังหนึ่งในจักรวาลพ่อมด Wizarding World อย่าง Fantastic Beasts อีกแล้ว ที่แม้ว่าหลายเสี่ยงจะพูดถึงมันว่าอาจไม่ได้มีเสน่ห์หรือมีความสนุกเท่าเทียมกับหนังชุด Harry Potter ก็จริง แต่สุดท้ายแล้ว ด้วยความที่มันเชื่อมโยงจักรวาลทั้งหมดเอาไว้ด้วยกัน พร้อมๆ กับตัวละครที่คุ้นเคยอีกมากมาย ก็น่าจะทำให้แฟนๆ ยังคงต้องตามดูมันมาอยู่จนถึงในทุกวันนี้ ซึ่งหากใครชอบหนังแนวๆ นี้อยู่วันนี้เราก็ได้รวมมาให้แล้ว ลองไปตามกันได้เลย

Harry Potter Universe (2001-2022)

แฮรี่ พอตเตอร์ เด็กชายผู้รอดชีวิตจากการหวังเอาชีวิตจากลอร์ดโวลเดอร์มอร์ พ่อมดสุดชั่วร้ายแห่งยุค แต่ด้วยพลังความรักจากพ่อและแม่ของเขาก็ทำให้เขารอดชีวิตมาได้พร้อมกับแผลเป็นสายฟ้าที่หน้าผาก เมื่อโตขึ้นเขาก็เพิ่งได้รู้ว่าเขานั้นเป็นพ่อมดชื่อดังจากที่รอดชีวิตมาได้ และได้เข้ามาเรียนที่ฮอกวอต โรงเรียนเวทมนตร์จนได้พบกับเพื่อนสนิทอีกสองคนที่มีชื่อว่า รอน และ เฮอร์ไมโอนี่ ทั้งสามได้ผจญภัยต่างๆ ในโรงเรียน และการกลับมาของลอร์ดโวลเดอร์มอร์

หนังชุดที่สร้างจากวรรณกรรมสุดอมตะ ที่ผ่านมาหลายสิบปีก็ยังมีแฟนคลับและคนที่ติดตามมาอยู่โดยตลอด ซึ่งในฉบับหนังสือเองนั้น ก็มีทั้งหมด 8 เล่มที่เป็นเรื่องราวหลัก (โดยเล่ม 8 จะเริ่มต้นเป็นภาคลูกของแฮรี่แทน) และฉบับหนังก็ทำออกมา 8 ภาค โดยเป็นการแยกหนังสือเล่มที่ 7 ออกมาเป็น 2 ภาค พร้อมต่อยอดด้วย Fantastic Beasts มาอีก 3 ภาค โดยภาค 3 The Secret of Dumbledore ก็เพิ่งเข้าฉายกันสัปดาห์นี้นี่เอง

The Sorcerer’s Apprentice (2010)

บัลธาซ่า เบลค พ่อมดมือฉมังที่อาศัยอยู่ในเมืองแมนฮัตตันยุคปัจจุบัน โดยเขาได้พบกับ เดฟ สตัทเลอร์ วัยรุ่นธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่มีพรสวรรค์ในการใช้เวทมนตร์ เขาเลยเอา เดฟ มาฝึกฝนและพัฒนาศักยภาพเวทมนตร์โดยที่ เดฟ เองก็ไม่ได้เต็มใจเท่าไรนัก แต่ด้วยความที่ศึกครั้งนี้พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับพ่อมดคู่ปรับสุดชั่วร้ายของ เบลค ก็เลยทำให้ทั้งคู่จึงต้องร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องเมืองของเขาให้ได้

อีกหนึ่งหนังพ่อมดในยุคสมัยใหม่ ที่ทำออกมาได้สนุก มีความเล่นใหญ่ตามสไตล์ Jerry Bruckheimer จังหวะมุข จังหวะแอคชั่นก็ทำมาดี ตัวละครมีพัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ ดี และนอกจากเรื่องเวทมนตร์ ตัวเอกก็ยังต้องรับผิดชอบชีวิตวัยรุ่นไปด้วย ก็ทำให้หนังเลยออกมาค่อนมีมีสีสัน จนเป็นส่วนผสมของตำนานยุคเก่า กับโลกยุคใหม่ได้ลงตัว แม้จะเป็นสูตรสำเร็จไปบ้าง แต่ก็นับว่าเป็นอีกหนังที่อยากแนะนำ

Chilling Adventures of Sabrina (2018-2020)

ซาบรีน่า สเปลแมน แม่มดกำพร้าที่อาศัยอยู่กับ ฮิลดา และเซลดา สองคนที่รับรู้เรื่องการตายของพ่อ แม่ เธอ เมื่อเธออายุได้ 16 ปี ก็เป็นจุดพลิกผันของชีวิตที่ทำให้เธอต้องเลือกเส้นทางชีวิตครั้งสำคัญ ระหว่างการเลือกเข้ารับศีลทมิฬ เพื่อเดินทางเข้าศาสตร์มืดอย่างเต็มตัว พร้อมทั้งตัดขาดกับแฟนหนุ่มและเพื่อนๆ ของเธอให้สิ้น หรือจะเลือกทิ้งพลังพิเศษที่เคยมีมา และกลายมาเป็นเด็กสาวปกติ แต่ก่อนที่จะทันได้เลือกนั้นเธอกลับต้องเจอกับเรื่องใหญ่กว่า เมื่อคุณครูในโรงเรียนคนหนึ่งของเธอนั้นดันถูกปีศาจเข้าสิงก่อน

อีกหนึ่งซีรี่ส์จาก Netflix ที่สร้างมาจากคอมมิคชื่อดังในชื่อเดียวกัน โดยโทนในเรื่องออกมาเป็นแบบวัยรุ่นสยองขวัญแทนที่จะเป็นแนววัยรุ่นใสๆ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็ดูเหมือนว่าซีรี่ส์จะไปเชื่อมโยงกับซีรี่ส์วัยรุ่นฆาตกรรมสุดฮิตที่มีทีมผู้สร้างเดียวกันอย่าง Riverdale ด้วย เลยทำให้ซีรี่ส์ออกมาค่อนข้างดาร์คเอาการเลย แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น Kiernan Shipka สาวหน้าหวานที่รับบทเป็น ซาบรีน่า ในเรื่องที่ได้ใจคนดูไปครองไปแบบเต็มๆ

American Horror Story: Coven (2013)

โซอี้ เบนสัน สาวน้อยวัยรุ่นที่เพิ่งลองมีเพศสัมพันธ์เป็นครั้งแรกกับแฟนหนุ่ม แต่กลับทำให้แฟนหนุ่มของเขาเลือดออกหมดตัวจนตาย จนทำให้เธอค้นพบตัวเองว่านั้นเป็นแม่มดที่มีพลังพิเศษและคำสาปในตัว จนทำให้เธอต้องไปเข้าโรงเรียนแม่มดในรัฐนิวออร์ลีนเพื่อเรียนรู้ที่จะควบคุมพลังตัวเอง แต่ก็ดันเกิดภัยร้ายที่เหล่าชุมนุมแม่มดพอดี เธอจึงต้องเข้าร่วมกับสมาคมเพื่อปกป้องเหล่าพี่น้องแม่มดของตัวเอง

อีกหนึ่ง Season ที่ได้รับความนิยมและคำชมเป็นอย่างมากสำหรับซีรี่ส์ชุด American Horror Story เพราะเป็นตอนที่หยิบเอาตำนานของแม่มดซาเล็มมาเล่าได้อย่างมีเสน่ห์มากๆ รวมถึงการรวมพลังหญิงของเหล่าดารารุ่นเก่าและใหม่ในเรื่องก็ต่างเปร่งประกายและมีเคมีที่เข้ากันได้อย่างน่าประทับใจ พร้อมกับเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นของชุมนุมแม่มดที่มีเอกลักษณ์ จนไม่แปลกใจนักที่ตัวละครในซีซั่นนี้จะกลับมาอีกครั้งในช่วงซีซั่นหลังๆ

Doctor Strange (2016)

ดร. สตีเฟ่น เสตรนต์ ศัลยแพทย์ทางประสาทมือดี แต่มีอีโก้สูง และมักเลือกรับแต่เคสรักษาที่ท้าทายแต่เป็นไปได้ จึงเลือกปฏิเสธเคสที่ไม่สามารถรักษาได้เพราะไม่อยากเสียสถิติหรือชื่อเสียง แต่แล้ววันหนึ่งเขากลับขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุจนทำให้มือทั้งสองข้างนั้นไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป เขาจึงเดินทางออกหาวิธีรักษา จนได้พบกับเหล่าผู้มีพลังพิเศษในทิเบต จนทำให้เขาได้ค้นพบการมีอยู่ของเวทมนตร์ จนได้เรียนรู้และกลายมาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่นามว่า Doctor Strange

อีกหนึ่งตัวละครพ่อมดในจักรวาลฮีโร่ที่ใช้พลังเวทมนตร์ในการพิทักษ์โลก นับเป็นอีกตัวละครที่มีสีสันและสร้างความหลากหลายได้มากๆ ทั้งใน Comic และในจักรวาลหนังของ Marvel เพราะใน Phase ล่าสุด เขาก็น่าจะมีอีกคนที่มีบทบาทสำคัญแน่ๆ และด้วยความที่ใช้เวทมนตร์เป็นหลัก ก็เลยทำให้พลังของเขาเติมสีสันได้แบบเหนือจินตนาการและฉีกทุกกฏฟิสิกส์ต่างๆ จนทำให้เราได้เห็นการต่อสู้แบบแปลกๆ ที่สร้างสรรค์ในหนังที่มี Doctor Strange เสมอ นับเป็นพ่อมดอีกคนในโลกภาพยนตร์ที่น่าสนใจสำหรับคอหนังฮีโร่เลย

The Craft (1996)

ซาร่าห์ นักเรียนไฮสคูลที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ในเมืองพร้อมกับครอบครัว หลังจากที่ได้ไปที่โรงเรียนก็ได้พบว่าความแปลกแยกกับคนอื่น จนทำให้เธอได้ไปพบกับกลุ่มเพื่อนสาวๆ ที่มีความแปลกเหมือนกัน หลังจากพบว่าทุกคนนั้นต่างมีความหลงใหลในพลังของเวทย์มนตร์คาถา และยิ่งฝึกฝนและพยายามใช้ก็พบว่าพลังนั้นเกิดผลตามที่พวกเธอต้องการ แต่แล้วพลังเหล่านี้กลับก่อให้เกิดหายนะและความวุ่นวายตามมา

หนังแม่มดวัยรุ่นของคนยุค 90s ที่มีชื่อไทยว่า 4 แหว๋วพลังแม่มด ที่ทำให้เห็นถึงด้านความเป็นหนังวัยรุ่นอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ก็มีพาร์ทของความระทึกขวัญ ปนสยองเข้ามาอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเวทมนตร์ในเรื่องก็เป็นเสมือนกับศาสตร์มืดหรือนอกรีต แต่ส่วนผสมเหล่านี้ก็ทำออกมาให้ตัวหนังดูสนุกและน่าติดตามอยู่ไม่น้อย นับว่าเป็นหนังวัยรุ่นแม่มดในยุคนั้นที่น่าสนใจเลยทีเดียว จนกระทั่งเพิ่งมีภาคต่ออย่าง The Craft: Legacy ที่หนังดันเจ๊งไม่เป็นท่าจนไม่ได้ไปต่ออีก

The VVitch (2015)

ในปี 1630 นิวอิงแลนด์ วิลเลียม ชายหนุ่มที่เปรียบเสมือนเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ประกอบไปด้วย ภรรยา ลูกชาย และลูกสาวฝาแฝดที่ทั้งครอบครัวของพวกเขานั้นถูกขับไล่ออกมาจากเมือง ทำให้ วิลเลียมจึงตัดสินใจย้ายออกมาอยู่บริเวณใกล้ป่า แต่แล้วก็เกิดเหตุขึ้นมาเมื่อ น้องคนสุดท้องดันหายไปแบบไร้ร่องรอย และตามหาเท่าไรก็ไม่พบ นอกจากนี้ก็ยังเกิดเหตุการณ์อาถรรพ์แปลกประหลาดตามมาเรื่อยๆ จนพวกเขาเริ่มเชื่อกันว่าเป็นฝีมือของแม่มดในป่าแห่งนี้

อีกหนึ่งหนังแม่มดสุดสยองของผู้กำกับ Robert Eggers ที่สร้างชื่อให้กับน้อง Anya Taylor-Joy ได้อย่างสวยงาม กับการสร้างเรื่องราวของตำนานแม่มดได้ออกมาอย่างสมจริง ไม่มีสะดุ้ง ตุ้งแช่ มีแต่ฉากและบรรยากาศที่สร้างความหลอนได้อย่างเต็มพิกัด พร้อมๆ กับสร้างความกระหายใคร่รู้ให้กับผู้ดูได้เป็นอย่างดี เพียงแต่หนังเองอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคนนัก เพราะหนังก็มีการสอดแทรกสัญลักษณ์เข้าไปมากมายให้คนดูต้องตีความอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ทำให้ดูจบอาจจะต้องหาคำอธิบายอยู่เหมือนกัน