SpiderManVillain_00

7 วายร้ายใน Spider-Man ที่น่าสนใจ แต่ยังไม่เคยปรากฏตัวในฉบับภาพยนตร์

ในหนัง Superhero ทั้งหลายนั้นก็ย่อมต้องมีวายร้ายมาเป็นคู่ปรับให้กับเหล่าฮีโร่อยู่เสมอ แต่จะมีวายร้ายจากฮีโร่สักกี่ตัว ที่จะมีเสน่ห์เท่าวายร้ายที่มาจาก Spider-Man เพราะมันไม่เพียงแค่สร้างเรื่องราวความอาภัพและความลำเค็ญให้กับ Peter Parker เพียงอย่างเดียว เพราะตัวร้ายของเขาส่วนมากก็มีความน่าเห็นใจ ความเป็นคนชายขอบ ที่สังคมไม่ยอมรับ หรือทำพลาดเพราะการทดลองอีกจำนวนมาก โดยที่ลึกๆ แล้วเขาอาจจะไม่ได้เป็นคนแบบนั้น

ซึ่งใน Spider-Man เวอร์ชั่นหนังในยุคนี้นั้นก็มีออกมาถึง 3 เวอร์ชั่น ซึ่งแต่ละเวอร์ชั่นก็ได้ปล่อยวายร้ายในแบบที่เหมาะกับของตัวเองมาก ซึ่งแต่ละตัวก็ทำออกมาได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Green Goblin, Doc Ock, Sandman, Venom, Lizard, Electro, Vulture, Misterio เหล่านี้ก็เรียกได้ว่าเป็นตัวท้อปๆ ของวายร้ายในดวงใจของใครหลายๆ คนแล้ว แต่เผอิญว่าวายร้ายดีๆ ของ Spider-Man ยังหมดแค่นี้ เราจึงอยากแนะนำตัวที่เหลือที่เราอยากเห็นในเวอร์ชั่นหนังกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ลองดูกันได้เลย

The Jackal

อีกหนึ่งในบรรดาคนใกล้ตัวของ Peter Parker เพราะ Miles Warren นั้นเป็นศาสตราจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านการโคลนนิ่ง และรู้จักกับทั้ง Peter และ Gwen Stacy ซึ่งเขานั้นแอบหลงรักกับ Gwen อยู่ จนเมื่อเธอตายเพราะโดน Green Goblin ฆ่า ก็เลยทำให้เขากลายเป็นบ้า และสติแตกจนเรียกตัวเองว่า Jackal แทน

ด้วยความที่เขาปล่อยวางไม่ลงจึงพยายามสร้างตัวโคลน Gwen ขึ้นมา เพื่อที่จะฆ่า Spider-Man จนทำให้ Spider-Man ก็โดนโคลนไปด้วยจนต้องมาต่อสู้กัน แต่เหตุการณ์ก็ลงเอยด้วยทั้ง Miles และ Spider-Clone ก็ตายทั้งคู่ นับเป็นอีกหนึ่งวายร้ายที่น่าหยิบเอามาใช้ในเวอร์ชั่น The Amazing Spider-Man มากๆ เพราะตรงกับเงื่อนไขของเนื้อเรื่องพอดี และน่าจะเป็นไอเดียที่เล่นอะไรได้อีกเยอะเลย

Kraven the Hunter

อีกหนึ่งวายร้ายที่โลดแล่นอยู่บนฉบับ Comic อยู่บ่อยครั้ง ตัวตนจริงของเขาคือ Sergei Kravinoff ผู้อพยพชาวรัสเซียที่มีเชื้อสายขุนนาง แต่ที่รัสเซียดันเกิดเหตุที่ราชวงศ์พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สองนั้นล่มสลาย จนทำให้เขานั้นต้องระเห็จระเหินมาอยู่อเมริกา แต่ก็ยังไม่ทิ้งนิสัยความเป็นนักล่าเดิม และมีความต้องการที่พิสูจน์ตัวเองว่าเขาเป็นนักล่าที่เก่งที่สุดในโลก เลยมีการปะทะกับตัวละครอื่นๆ อยู่บ่อยครั้งไม่ว่าจะฝั่งดีหรือฝั่งร้าย เพราะทั้ง Spider-Man และ Venom ก็เคยเจอกันมาหมดแล้ว

ซึ่งสำหรับโปรเจตของ Kraven นั้นก็ยังอยู่ในมือของ Sony ที่มีแผนที่จะทำแล้ว และน่าจะได้ Aaron Taylor-Johnson มารับบทนี้ (หลังจากเคยเป็น Quicksilver ของ MCU มาแล้ว) ซึ่งด้วยความสามารถของ Kraven ก็น่าจะเดือดไม่น้อย เพราะเขามีความเป็นนักล่าเต็มตัว ทั้งในด้านพละกำลัง และยุทธิวิธีต่างๆ เพื่อตามล่าสิ่งที่เขาต้องการ ยิ่งถ้าเขามีเซรุ่มพิเศษด้วย ยิ่งกลายเป็นนักล่าเหนือมนุษย์ที่อันตรายมากเลยทีเดียว

The Scorpion

อีกหนึ่งคู่ปรับตัวสำคัญ ตั้งแต่ในเวอร์ชั่นเป็นคนปกติแล้วอย่าง Mac Gargan เพราะเขาคือนักสืบเอกชนที่ Jonah Jameson บ.ก. ของสำนักพิมพ์ Daily Bugle จ้างเอาไว้ เพราะดันเกิดความอยากรู้ว่า Peter Parker นี่มันไปถ่ายรูปของ Spider-Man ที่ไหนมาได้เยอะแยะ และมีส่วนเกี่ยวข้องกันยังไง เพราะไม่มีใครที่ถ่ายรูปของ Spider-Man มาได้หลากหลายเท่า Peter อีกแล้ว แต่ว่า Peter เองก็หลบหนีได้ตลอดจาก Spider-Sense ของเขา

ทำให้เขาไปเข้าร่วมการทดลองหนึ่งเพื่อปราบ Spider-Man ซึ่งก็กลายมาเป็นมนุษย์ที่มีพลังแมงป่อง เพราะแมงป่องในธรรมชาตินั้นเป็นสัตว์ที่ล่าแมงมุมเป็นอาหาร ทำให้ในแง่ของกายภาพเขาค่อนข้างได้เปรียบมาก อีกทั้งการทดลองนี้ก็ยังทำให้เขาเป็นบ้าไปด้วย (ไม่ต่างจากวายร้ายคนอื่นๆ) โดยผู้วิทยาศาสตร์ที่สร้างเขาก็ได้เสริมจุดเด่น ทั้งเกราะเปลือกนอก มีหางต่อยและปล่อยพลังได้ด้วยอาวุธแบบไซเบอร์เนติกส์ จนเป็นอีกคู่ปรับที่อยากเห็นบนจอจริงๆ

The Chameleon

วายร้ายคนแรกของ Spider-Man ใน Comic ที่ไอ้แมงมุมต้องเผชิญหน้า โดย Chameleon เป็นชาวรัสเซียที่มีชื่อว่า Dmitri Smerdyakov แถมยังเป็นพี่ชายต่างแม่ของ Kraven the Hunter ด้วย โดยแม่ของเขานั้นทำงานเป็นคนรับใช้ที่บ้านของ ​Kraven ทำให้เขาอยู่ในสถานะที่ตกต่ำกว่า และมีแต่คนกลั่นแกล้ง จนทำให้เขาซึมซับและเริ่มเลียนแบบนิสัยเหล่านี้มาด้วย

โดยเขานั้นเป็นสายลับที่รัสเซียสร้างขึ้นมา ก็เลยมีทักษะในการปลอมตัว สมกับชื่อกิ้งก่าเปลี่ยนสีได้ เพราะด้านความสามารถเขาทั้งมีความสามารถทางด้านจิตวิทยา มีทักษะด้านการแสดง และการปลอมตัวระดับเทพที่ทำเขาเป็นเจ้าแห่งการปลอมแปลงอย่างแท้จริง ยิ่งผสานกับเทคโนโลยีต่างๆ แล้ว 

The Shocker

หนึ่งในสมาชิกทีมสุดชั่วร้ายอย่าง Masters of Evil โดยตัวจริงของ Shocker ก็คือ Herman Schultz ชายที่พยายามจะเป็นมิจฉาชีพมาตั้งแต่เด็ก แต่ความแย่ก็คือเขากลับทำมันได้ไม่ดีเอาซะเลย เพราะโดนจับอยู่ตลอด จนกระทั่งครั้งหนึ่งที่เขาโดนจับได้นั้น ก็ได้มีโอกาสไปทำงานช่างแล้วเอาของที่มีอยู่มาทำเป็นถุงมือที่ปล่อยคลื่นช็อตได้ จนทำให้คนที่โดนไปก็ช็อคกันสมชื่อ

จนกระทั่งเขาก็ปรับปรุงชุดให้รองรับพลังของตัวเองให้ดีขึ้น และอาจไปตามล่า Spider-Man แต่ถึงแม้เขาจะเป็นวายร้าย แต่หลายครั้งเขาก็เคยให้ความช่วยเหลือกับเหล่าฮีโร่ไว้ด้วย และยังไว้ชีวิต Spider-Man หลายครั้งแม้จะมีโอกาส ทำให้ในช่วงที่ Spider-Man: Homecoming จะออกฉายก็มีรูปหลุดของ Shocker มา แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายก็ไม่ได้มีอยู่ในภาพยนตร์จริงๆ

Tombstone

อีกหนึ่งวายร้ายที่เติบโตมาอย่างน่าสงสาร เพราะ Lonnie Lincoln เป็นเด็กที่เติบโตมาในย่าน Harlem ของกรุง New York แต่กลับมีความผิดปกติ ทั้งสีผิวเผือก และการพูดที่ออกมาเป็นเสียงกระซิบเสมอ จนทำให้เขาค่อนข้างมีความแตกแยกกับคนอื่นๆ มาโดยตลอด จนทำให้เขาออกกำลังกายให้ตัวใหญ่ และกลายมาเป็นอันธพาลในโรงเรียน จนได้ฉายาว่า Tombstone แทน จนกระทั่งโตขึ้นมาและได้เข้าร่วมกับแก๊งอันธพาลในเมือง

Tombstone เป็นอีกคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจมากๆ ไม่ใช่แค่ใน Spider-Man แต่รวมถึงใน Marvel Comic อื่นๆ ที่เขาได้มีโอกาสไปแจม สร้างความปั่นป่วน และเป็นวายร้ายตัวแสบที่โลดแล่นอยู่ใน Comic ข้ามยุคข้ามสมัยมาได้หลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Daredevil และ Punisher อีกทั้งพลังที่ได้มาจากอุบัติเหตุในโรงงานเคมีของ Oscorp ก็ทำให้เขากลายเป็นอีกศัตรูที่ทรงพลังและน่ากลัวมากๆ

Mister Negative

จุดเริ่มต้นเขาคือ Martin Li ชาวจีน ที่พยายามลักลอบเข้าอเมริกามาอย่างผิดฏหมายจากเรือเถื่อน แต่ดันเกิดพายุและเรือล่มจนกลายเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว ทำให้เขานั้นสร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพคนอื่นๆ ให้ไม่ต้องประสบชะตากรรมกับเขา แต่แท้จริงแล้วอีกตัวตนของเขากลับเป็นวายร้าย Mr. Negative ที่สร้างชื่อใหม่ขึ้นมาจากคนที่ตายบนเรือ

โดยเขานั้นถูกจับไปทดลองยา และได้รับพลัง Dark Force มาครอง ที่สามารถสลับเป็นได้ทั้งชายใจบุญ Mr. Li และเป็น Mr. Negative เมื่อต้องการใช้พลังเหนือมนุษย์ในการต่อสู้ นอกจากนี้พลังของเขายังใช้เปลี่ยนคนให้กลายเป็นด้านตรงข้ามสมชื่อ Negative ได้อีกด้วย และในขณะเดียวกันก็เปลี่ยนคนเลวให้กลายเป็นคนดีได้เหมือนกัน นอกจากนี้เขายังมีแก๊ง Inner Demon ที่คอยสร้างอิทธิพลในย่าน Chinatown ของ New York ด้วย