สรุปเรื่องราวที่จำเป็น ก่อนไปดู Ant-Man and the Wasp: Quantumania

ใกล้มากขึ้นทุกทีแล้วสำหรับ Ant-Man and the Wasp: Quantumania ที่น่าจะเป็นอีกหนังของ Marvel ที่หลายคนจับตามอง ด้วยเหตุที่มันเป็นหนังที่เปิด Phase 5 และเข้าสู่ The Multiverse Saga อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้แม้ว่า Ant-Man อาจจะไม่ได้เป็นฮีโร่ที่ฮิตเท่าไร เทียบกับตัวอื่นๆ ที่อาจจะวางจอยกันไปแล้ว แต่ทว่าด้วยเนื้อเรื่องที่น่าจะมีผลอย่างมากกับจักรวาล Marvel นี้ ก็ทำให้หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอมาโดยตลอด

ซึ่งปัญหาหนึ่งที่มักเกิดกับคนดูหนัง Marvel ช่วงหลังๆ ก็คืออาจจะเริ่มจำอะไรไม่ค่อยได้เท่าไร เพราะจริงๆ ตัวจักรวาลมันก็เปิดมากกว่า 15 ปีแล้ว แถมเส้นเรื่องหลายตัวละคร ก็มีทั้งแบบหนัง แบบซีรีส์เต็มไปหมด ดังนั้นเผื่อว่าใครจะจำไม่ได้ และไม่มีเวลาไปไล่เก็บอีกรอบ ทางแอดมินก็ได้เตรียมเนื้อหา เตรียมความพร้อมสำหรับไปลุยหนังภาคนี้กันแล้ว โดยจะคัดส่วนที่เป็นเหตุการณ์สำคัญๆ ของตัวละคร Ant-Man ว่าตั้งแต่ภาคแรก มีเรื่องราวดำเนินมายังไงกันบ้าง

Ant-Man (2015) – หนุ่มหัวขโมย ที่ได้รับโอกาสอีกครั้ง

หนังเปิดตัวให้เรารู้จักกับ Hank Pym ที่เป็น Ant-Man และตัวตนที่มีอีโก้สูงของเขา จนทำให้เห็นว่าเขานั้นเป็นคู่อริ (ทางความคิด) กับบ้าน Stark แบบไม่ต้องสงสัย ก่อนที่จะตัดภาพไปที่ชีวิตของ Scott Lang หัวขโมยมือดีที่พลาดท่าโดนจับ จนเสียสิทธิในการดูแลลูกสาวตัวน้อยอย่าง Cassie ไป แต่ Hank Pym และ Hope ลูกสาวของเขา ก็ได้ให้โอกาสเขาอีกครั้งด้วยการหย่อนเบ็ดให้เขาได้ไปขโมยชุด Ant-Man เพื่อให้ไปทำภารกิจเอาชุด Yellow Jacket ที่มีนวัตกรรมเหมือนชุด Ant-Man ออกมาก่อนที่จะตกไปอยู่ในมือคนผิด

ซึ่งในภาคนี้เราจะได้เห็น Ant-Man ได้ปะทะกับ Falcon ในภารกิจหนึ่งที่ต้องบุกสำนักงาน Avengers จนเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ไปเจอ Captain America ในภายหลังของภาค Civil War ทำให้ภาคนี้จะเสมือนเป็นการเปิดตัวละครหลายๆ ตัวในจักรวาล Ant-Man ให้คนดูได้รู้จัก รวมถึงความสัมพันธ์ของ Scott และลูกสาว Cassie ที่น่าจะเป็นตัวบีบน้ำตาได้ในภาค Quantumania อยู่ไม่น้อยเลย

Captain America: Civil War – ร่วมตี้กับ Cap จนโดนจับอีกรอบ

หลังจากสงครามกับ Ultron ในโซโคเวีย รวมถึงเหตุการณ์ที่ฮีโร่ปกป้องเมืองแต่ได้รับผลกระทบไปทั่ว เลยจะมีการออกกฏหมายเพื่อควบคุมเหล่าฮีโร่ขึ้นมา แต่แล้วก็เกิดความวุ่นวายเมื่อทั้ง Captain America และ Iron Man ต่างมีความคิดที่ต่างกันออกไป เลยทำให้ทั้งสองฝ่ายแตกหักกันขึ้นมา เหล่าฮีโร่จึงต้องเลือกข้างเพื่อปะทะกัน โดยมีวายร้ายอย่าง Baron Zimo อยู่เบื้องหลังเหตุนี้

ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ Ant-Man ได้มีโอกาสไปร่วมแจม จากที่เคยเจอกับ Falcon ในภาคก่อน ก็ได้มาอยู่กับทีม Captain จนได้โชว์ขยายร่าง และเป็นกำลังสำคัญหนึ่งที่สนามบิน ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เป็นเหตุที่ตามมาหลายอย่าง นั่นก็คือสุดท้ายแล้ว Scott ก็โดนจับไปอีกรอบ เพราะฝ่าฝืนกฏหมายแล้วฝั่ง Captain America เป็นฝ่ายแพ้ ในขณะเดียวกันก็ผิดใจกับ Hank Pym และ Hope ไปด้วย เนื่องจากเอาชุดไปโดยไม่ได้ขอ และไม่ยอมชวน Hope ไปร่วมด้วย เลยเป็นสาเหตุของความระหองระแหงใน Ant-Man and the Wasp

Ant-Man and the Wasp – ภารกิจตามหาแม่ของโฮปในควอนตัม

เหตุการณ์ในภาคนี้เริ่มจากที่ Scott ดันเห็นนิมิตของ Janet ซึ่งเป็นภรรยาของ Hank Pym และเป็นแม่ของ Hope เลย โทรหา Hank เพื่อบอกเขา ซึ่งในตอนนั้น Hank กับ Hope ก็พยายามหาวิธีเข้าไปในมิติควอนตัมอยู่พอดีเลยไปพา Scott ออกมา แม้ว่าเขาจะติดทัณฑ์บนจากการที่ไปช่วย Captain America ใน Civil War เอาไว้ จนทำให้ทุกคนก็ได้มาร่วมกันทำภารกิจช่วย Janet ออกมาจนสำเร็จ

มาจนถึงตอนท้ายของเรื่องซึ่งเป็นเหตุการณ์ใน Avengers:Infinity Wars พอดี จนทำให้ Scott Lang ที่ถูกส่งไปในมิติควอนตัม ต้องติดอยู่ในนั้น เพราะบรรดาคนที่คุมเครื่องจะเอาเขาออกมาได้ที่อยู่ข้างนอก ดันโดน Thanos ดีดนิ้วจนกลายเป็นผงไปหมดแล้ว…

Avengers: Endgame – ความหวังสุดท้าย ย้อนเวลาแก้ไขไทม์ไลน์

หลังจากความสิ้นหวังของเหล่าฮีโร่ ที่สุดท้ายก็หยุดยั้งการดีดนิ้วของ Thanos ไม่ได้ เมื่อเวลาผ่านไป 5 ปีหลังจากเหตุการณ์บลิบบ์ (หรือที่คนหาย) ก็ดันมีหนูที่มากดโดนปุ่มที่ทำให้ Scott Lang ออกมาจากมิติควอนตัมได้ และพบว่าลูกสาวของเขาก็ถูกทำให้หายไปเหมือนกัน จนทำให้เขาต้องไปร่วมมือกับทีม Avengers ที่เหลืออยู่ เพื่อทำการย้อนเวลาไปแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ให้ Thanos ทำการดีดนิ้ว และเอาคนที่เคยหายไปกลับมา ซึ่งสุดท้ายพวกเขาก็ทำมันได้สำเร็จ และต่างคนก็ต่างแยกย้ายไปตามวิถีชีวิตของตัวเอง

Loki – เปิดตัว Kang เจ้าแห่ง Multiverse

ใน Series Loki มันได้พาเราไปสู่พหุจักรวาลหรือ Multiverse ที่ตัวละครยังได้พบว่าจริงๆ แล้วยังมีเส้นแตกแขนงอีกมากมาย จนต้องมีหน่วยงานที่ชื่อ TVA เอาไว้ เพื่อควบคุม Timeline และ Variant (คำที่ใช้เรียกอีกตัวตนของในจักรวาลที่ต่างกัน) ซึ่งในตอนท้ายของเรื่อง Loki และ Sylvie ก็ได้พบกับ Kang The Conqueror ผู้ที่อยู่เบื้องหลังของ TVA เพื่อคุมพหุจักรวาลเอาไว้อย่างดี เพื่อให้เกิดตัวเองในด้านที่เลวร้ายออกมา และเพื่อไม่ให้เกิดสงครามระดับ Multiverse

แต่แล้ว Sylvie อีกหนึ่ง Variant ของ Loki ก็ได้ทำการเชือด Kang ทิ้งไปแล้ว จนน่าจะทำให้พหุจักรวาลปั่นป่วนตามมา เพราะก็จะมี Variant ของ Kang ออกมาอีก และไม่รู้ว่าจะคิดเหมือนกับ Kang คนนี้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ก็คือเหล่าสมาชิกทีม Ant-Man ต้องเผชิญกับเขาในร่างหนึ่งจากภาค Quantumania แน่ๆ 

Ant-Man and the Wasp: Quantumania – กลับมิติควอนตัมกันอีกครั้ง

หลังจากเหตุการณ์ใน Avengers: Endgame มา ทุกอย่างในโลกดูเหมือนจะสงบสุข จนกระทั่ง Cassie ลูกสาวของ Scott Lang ดันส่งสัญญาณเข้าไปในมิติ Quantum จนเป็นเหตุให้ทั้ง Hank, Hope, Janet, Scott และ Cassie ถูกพาเข้าสู่มิติ Quantum อีกครั้ง และทำให้ Scott นั้นได้เจอกับ Kang ผู้ควบคุมมิติแห่งนี้ ซึ่งดูเหมือนว่า Scott เอง อยากจะทำข้อเสนอบางอย่างเพื่อแลกกับเวลาที่ได้อยู่กับลูกสาวในช่วงที่หายไป โดยต้องมาลุ้นกันต่อว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของ Kang จะเป็นอะไร และพวกเขาจะเอาชีวิตรอดกลับมาได้หรือไม่ รวมถึงเหตุการณ์นี้จะกระทบกับเรื่องราว The Multiverse Saga ของเฟส 5 ได้อย่างไรบ้าง? รอดูได้ 15 กุมภาพันธ์นี้ ในโรงภาพยนตร์