theMatrix_00

สรุปเนื้อเรื่องไตรภาค The Matrix ก่อนไปดูภาค Resurrections

อีกหนึ่งตำนานอภิมหาแอคชั่นไซไฟ ปรัชญา ที่ทั้งบู๊มันส์และชวนคิดต่อ จนกลายเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญในวงการภาพยนตร์ ที่เป็น Pop Culture มายาวนานจนถึงทุกวันนี้ จนกระทั่งได้มีการประกาศสร้างภาคต่อของมันมาในปีนี้ ในชื่อว่า The Matrix Resurrections ที่สร้างคววามฮือฮาได้เป็นอย่างมาก เพราะจากเดิมมันควรที่จะจบแบบไตรภาคไปโดยสมบูรณ์แล้ว แถมตัวอย่างยังพาแฟนๆ ชวนงงไปอีก ว่ามันจะเล่าถึงอะไรกันแน่

ด้วยความที่หนังภาคแรกมาตั้งแต่ปี 1999 ทำให้แน่นอนว่าเด็กรุ่นใหม่ๆ อาจจะไม่มีโอกาสได้หามันมาดูเท่าไรนัก ซึ่งในตอนนี้ Netflix ก็มีครบทั้ง 3 ภาค หากใครอยากลองไปตามเก็บด้วยตัวเองก็เป็นทางเลือกที่แนะนำมากจริงๆ เพราะถึงอย่างไรก็นับเป็นหนังที่ชีวิตนี้ควรได้ดูสักครั้งแม้ว่าจะรู้เรื่องบ้างหรือไม่รู้เรื่องก็ตาม แต่หากใครที่ดูไม่ทันจริงๆ แต่อยากที่จะไปดูภาคล่าสุดกับเขา เราก็จะมาสรุปให้อ่านกัน! แต่ทั้งหมดนีต้องออกตัวก่อนว่าแอดเองก็ไม่ได้เข้าใจเนื้อหามันทั้งหมด ดังนั้นเราก็จะเล่าตามสิ่งที่เห็น ไม่ได้ตีความอะไรมากมาย แต่หากใครสนใจจะ Discuss หรือเห็นว่าตรงไหนไม่ถูกต้อง ก็สามารถพูดคุยกันได้ใน Comment เลยนะครับ ถ้าพร้อมแล้วก็มาเข้าโลก The Matrix กันเลย!

The Matrix (1999)

Prologue: โลกในยุคอนาคตในช่วงปี 21xx นั้น เกิดสงครามระหว่างมนุษย์กับจักรกล และจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของเหล่ามนุษย์ที่ได้กลายเป็นชีวพลังงานที่หลับใหลภายในตู้เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับบรรดาเครื่องจักรสูบชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ภายในจิตใจของพวกเขานั้นจะรับรู้เรื่องราวที่อยู่ในความฝัน และใช้ชีวิตอยู่ในโลกของ The Matrix อยู่ โดยที่ไม่รู้เลยว่าชีวิตจริงของพวกเขานั้นเลวร้ายขนาดไหน แต่แล้วก็มีนุษย์กลุ่มหนึ่งที่รู้สึกตัวถึงความแปลกบางอย่างจนทำให้พวกเขาตื่นขึ้นมาจากโลก The Matrix และหลบหนีไปรวมกลุ่มกันอยู่ในเมืองที่มีชื่อว่า Zion

Trinity คือสมาชิกสาวของกลุ่ม Morpheus ที่ได้รับคำสั่งให้เข้าไปในโลก The Matrix เพื่อตามหาเบาะแสของ The One หรือคนที่พวกเขานั้นเชื่อว่าจะมาเป็นผู้ปลดปล่อยให้มนุษย์นั้นหลุดพ้นออกจากสภาวะแบบนี้ เพื่อยุติสงครามระหว่างมนุษย์และจักรกลได้ ตามคำนายของเทพพยากรณ์ แต่ในระหว่างที่เธอกำลังหาข้อมูลอยู่นั้น กลับได้พบกับ Agent หรือสายลับของโลก The Matrix ที่ตรวจจับสิ่งแปลกปลอมได้พอดี แต่เธอก็หนีกลับออกมาได้อย่างปลอดภัยแบบฉิวเฉียด ผ่านทางตู้โทรศัพท์ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างทั้งสองโลก

The Matrix: Why The Only Way In Or Out Is Through Phone Lines

Neo ชายหนุ่มผู้ใช้ชีวิตอันน่าเบื่อหน่ายอยู่ในโลกของ The Matrix โดยเขาหากินจากอาชีพแฮคเกอร์ จนกระทั่งวันหนึ่งก็ได้รับข้อความแปลกๆ จาก Morpheus เพื่อให้ไปพบ Trinity ที่ผับแห่งหนึ่ง ซึ่งเธอก็ได้เตือนให้เขาระวังตัวและสังเกตถึงสิ่งแปลกๆ ในช่วงนี้ ในเช้าวันถัดมา Neo ได้ถูกเหล่าสายลับพาไปสอบสวน เพราะรู้ว่าเขานั้นติดต่อกับ Morpheus อีกทั้งยังโดนใส่แมลงจักรกลติดตามตัวเข้าไปไว้ในร่างกาย จนเมื่อเขาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ก็ได้รับการช่วยเหลือจาก Trinity ในการนำแมลงติดตามออก และพาตัวเขาไปพบกับ Morpheus

เมื่อได้เจอ Morpheus แล้ว เขาก็ได้รับรู้ความจริงที่ยากจะเชื่อ ว่าโลกที่เขาอาศัยอยู่มาทั้งชีวิตนั้นกลับเป็นเพียงแค่โลกจำลอง เป็นจิตปรุงแต่งทั้งหมด ในขณะที่ร่างจริงของเขาก็ยังคงอยู่ในตู้เพื่อเป็นพลังงานให้กับเหล่าจักรกล จน Morpheus ก็ให้เขาเลือกยา 2 สี โดยเม็ดสีฟ้าจะทำให้เขาหลอกตัวเอง แล้วกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติในโลก The Matrix ต่อไป ในขณะที่สีแดงจะทำให้เขาได้ตื่นมาพบกับความเป็นจริงที่มนุษย์ต้องเผชิญอยู่ ซึ่ง Neo ก็ได้เลือกเม็ดสีแดง

Motivation to Move Toward Consistency - Affirmations Psychological Services

หลังที่ได้ยาไป ตัวเขานั้นก็ตื่นขึ้นมาจากตู้สูบพลังงาน จนได้พบกับเหล่าสมาชิกในทีม Morpheus เพื่อทำการฟื้นฟูร่างกาย และฝึกฝนตัวเอง เพื่อให้สามารถต่อสู้ได้ในโลกของ The Matrix เมื่อต้องกลับไปที่นั่น เมื่อ Neo เริ่มพร้อมแล้ว Morpheus จึงได้พาเขาไปพบกับ Oracle หรือเทพพยากรณ์ในทันที โดยเทพพยากรณ์ได้บอกว่าเขานั้นไม่ใช้ผู้ปลดปล่อย แถมในอนาคต Neo จะต้องเป็นผู้ที่เลือกว่า เขา หรือ Morpheus จะต้องตายจากภารกิจในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อคุยกันแล้ว ทางสายลับก็มาจับตัวของ Morpheus ไป เพราะสมาชิกในทีมที่มีชื่อว่า Cypher นั้น กลายเป็นคนทรยศและไปดีลกับเครื่องจักรเอาไว้

เมื่อกลับมาที่โลกความเป็นจริง สมาชิกทุกคนต่างกลัวข้อมูลรั่วไหน จึงตัดสินใจที่จะถอดสายเชื่อม Morpheus ออก ซึ่งผลจะทำให้ Morpheus นั้นตาย แต่ Neo กลับตัดสินใจเลือกชะตากรรมตัวเอง ตามคำนายของ Oracle ด้วยการกลับเข้าไปในโลกของ The Matrix เพื่อช่วย Morpheus กลับมา โดยมี Trinity ตามเข้าไปด้วย ซึ่งทั้งคู่ก็ได้บุกเข้าไปในสถานที่ที่ Morpheus กำลังโดน Agent Smith สอบปากคำและทรมานอยู่ เพื่อให้ได้ที่อยู่ของเมือง Zion ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงสุดท้ายของเหล่ามนุษย์ที่รอดชีวิต แต่เขาก็ได้รับการช่วยเหลือและพากลับมาอย่างปลอดภัยก่อนที่ความลับจะหลุดออกไป ในขณะที่ Neo ตัดสินใจเข้าต่อสู้กับ Agent Smith ด้วยตัวเอง

The Matrix (1999) - IMDb

ทั้งคู่ดวลกันตัวต่อตัวอย่างดุเดือด และจบลงด้วยความตายของ Neo แต่ในโลกความเป็นจริงที่ Trinity กลับมาแล้วนั้น ก็ได้บอกรักกับเขาในร่างที่เชื่อมกับ The Matrix อยู่ จนทำให้เขากลับมาฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งใน The Matrix และกลายเป็น The One ตามที่คำพยากรณ์กล่าวไว้ จนมีพลังที่สูงส่งและทำลาย Agent Smith ทิ้งไป ก่อนที่แสดงพลังให้เห็นว่าเขานั้นเป็นผู้ปลดปล่อยอย่างแท้จริง

The Matrix Reloaded (2003)

หลังจากเหตุการณ์ภาคแรก 2 ปีนั้น ตัดฉากมาที่ Trinity ได้ต่อสู้กับ Agent คนหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้เธอถูกยิงจนตกตึกลงมาเสียชีวิต แล้ว Neo ก็ตื่นขึ้นมาและพบว่ามันเป็นเพียงความฝันเท่านั้น ในโลกของ The Matrix นั้นได้มีการรวมตัวกันของบรรดากัปตันยานแต่ละคนที่ยังรอดชีวิตจากจักรกลอยู่ โดยมี Niobe กัปตันยานสาวที่เป็นคนรักเก่าของ Morpheus ที่ได้แจ้งข่าวอันน่ากลัวว่าบรรดา Sentinels หรือจักรกลปลาหมึกนั้น กำลังขุดเจาะพื้นโลกมุ่งหน้ามาที่ Zion แล้ว จึงอยากให้ทุกคนนั้นกลับไปเพื่อป้องกันเมืองสุดท้ายของมวลมนุษยชาติ

ในระหว่างนั้น Oracle หรือเทพพยากรณ์ก็ติดต่อกลับมาที่ยานเพื่อแจ้งข่าวให้ Morpheus แต่ในขณะนั้น Agent Smith นั้นก็ดันออกมาจากโลก The Matrix มาสู่โลกความเป็นจริงได้ แถมยังยึดร่างของสมาชิกคนหนึ่งในยานได้ด้วย ในส่วนของ Neo นั้นก็ได้กลับไปในโลกของ The Matrix เพื่อพบกับเทพพยากรณ์ แต่เธอก็กลับไม่อยู่ และได้มีโอกาสประมือกับบอดี้การ์ดของเธอไปหนึ่งแมชเพื่อพิสูจน์ตัวจนกันและกัน จนเขาก็ได้ยอมรับและพา Neo ไปพบกับเธอ

Image gallery for The Matrix Reloaded - FilmAffinity

จากบทสนทนานั้นทำให้เราเห็นว่าจริงๆ แล้ว Oracle ก็เป็นโปรแกรมตัวหนึ่งในโลกของ The Matrix เพื่อซัพพอร์ทการตัดสินใจของมนุษย์ และ Neo ยังได้รับคำนายมาอีกครั้งว่าเขาจะต้องเป็นผู้เลือกระหว่างชีวิตของ Trinity กับผู้คนใน Zion ทั้งหมด โดยเริ่มต้นด้วยการไปที่ The Source ที่เป็นแหล่งกำเนิดของ The Matrix แต่ก่อนที่จะไปจุดนั้นได้ เขาจะต้องไปตามหา The Keymaster หรือช่างทำกุญแจเสียก่อน ในขณะที่กำลังพูดคุยกันนั้น Agent Smith ก็ได้มาพบกับเขา พร้อมๆ กับบอกว่าเขาได้รับการปลดปล่อยจาก Neo มาจนได้รับรู้ความจริง จนเลือกที่จะไม่ทำตามคำสั่งของ The Matrix แล้ว และมีเป้าหมายใหม่ในการทำลาย Neo และโลกของ The Matrix แทน เมื่อพูดจบทั้งคู่ก็ได้ทำการต่อสู้กัน ซึ่ง Smith นั้นก็มีพลังใหม่ในการเปลี่ยนคนใน The Matrix เป็นตัวเขาเอง โดยเมื่อ Neo ปะทะกับฝูง Agent Smith ที่โผล่มาไม่หยุดหย่อน ก็ทำให้ Neo ต้องเลือกที่จะบินหนีไป  

ในขณะเดียวกันการเมืองของ Zion ก็กำลังเข้มข้น ในการปรึกษากันในเรื่องที่จะป้องกันเมือง แต่ฝั่งคณะมนตรีนั้นกลับตัดสินใจที่จะส่งยานไปช่วยเหลือทีมของ Morpheus แทน เพราะมีความเชื่อว่า Neo คือผู้ปลดปล่อยที่จะมาหยุดยั้งสถานการณ์นี้ได้ 

Why did the machines tolerate the existence of the Merovingian and other  'rogue' programs in Matrix? - Quora

ซึ่งหลังจาก Neo หนีออกมานั้นก็ได้ออกตามหา ชายที่ชื่อว่า Merovingian ที่เป็นผู้คุมตัวช่างทำกุญแจไว้อยู่ แต่การเจรจาก็ไม่ได้เป็นผลสำเร็จ Neo และ Morpheus จึงตัดสินใจกลับ แต่ในระหว่างนั้นคนรักของ Mervingian ก็มาอาสาที่จะพาเขาไปหาช่างทำกุญแจ โดยที่แลกกับการจูบอันดูดดื่มกับ Neo ให้เหมือนที่เขาจูบกับ Trinity ซึ่งหลังจากทำตามเงื่อนไขแล้ว เธอก็ได้พาเขามาพบกับช่างทำกุญแจ แต่ก็ดันเกิดปัญหาอีก เมื่อลูกน้องของ Merovingian นั้นออกมาขัดขวางในทันที โดยมีสองพี่น้องแฝดที่มีพลังในการทะลุสิ่งกีดขวางได้ จึงเกิดการแย่งชิงตัวของช่างทำกุญแจกันขึ้น

หลังจากการไล่ล่าอย่างดุเดือด ทุกคนก็หนีรอดออกมาได้อย่างฉิวเฉียด จนช่างทำกุญแจก็ได้บอกถึงวิธีในการไปถึง The Source โดยที่ต้องเข้าไปที่ตึกแห่งหนึ่ง และต้องหาประตูที่ถูกต้องที่จะไขกุญแจเข้าไป ซึ่งก่อนเริ่มภารกิจ Neo ก็ได้ขอร้องไม่ให้ Trinity เข้าไปร่วมภารกิจในโลก The Matrix เพราะรู้ว่าเธอจะต้องตาย แต่แล้วเหตุการณ์ก็ดันพลิกผัน เมื่อยานของทีมภารกิจที่ต้องเข้าไปทำลายระบบไฟในตึกที่มี The Source ดันโดนระเบิดตายทั้งทีม จนทำให้ Trinity นั้นต้องยอมผิดคำสัญญาและเข้าไปทำภารกิจนี้ใหสำเร็จด้วยตัวเอง และเธอก็ทำมันได้สำเร็จ

The Matrix (1999) / The Matrix Reloaded (2003) / The Matrix Revolutions  (2003) | film freedonia

จนทำให้ Neo และช่างทำกุญแจนั้นเดินหน้าทำภารกิจได้ต่อ ก่อนที่จะจบลงด้วยความตายของช่างทำกุญแจเพื่อให้ Neo นั้นสามารถเข้าไปห้องที่ถูกต้องได้ ด้วยการมอบกุญแจสำคัญเอาไว้ให้ ซึ่งเมื่อ Neo ได้หาห้องนั้นจนเจอเขาก็ได้เข้าไปและพบกับชายชราคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า The Architect หรือเป็นผู้ออกแบบโลกของ The Matrix ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกมาจนถึงเวอร์ชั่นที่ 5 นี้ที่เป็นตัวปัจจุบัน อีกทั้งเขายังบอกอีกว่า ถ้า Neo ไปที่ The Source ก็จะสามารถช่วยผู้คนใน Zion ได้ แต่ Neo กลับเลือกที่จะไปช่วย Trinity แทน ซึ่งดันไปไม่ทันและเกิดเหตุการณ์แบบที่เขาได้เห็นในความฝัน แต่เขานั้นก็ใช้พลังในการล้วงมือเข้านวดหัวใจจนทำให้ Trinity กลับมามีชีวิตอีกครั้ง… (อึ้งไปเลยดิ)

เมื่อ Trinity และ Neo ออกมาสู่โลกความเป็นจริง ก็ได้บอก Morpheus ถึงคำทำนายที่เป็นเรื่องจอมปลอมที่ไม่ได้ช่วยอะไร และควรเลิกคาดหวังกับมัน ในขณะที่เหล่าจักรกลก็กำลังจะโจมตี Zion เต็มทีแล้ว แต่ยังคุยกันไม่ทันไร สัญญาณเตือนก็ดังขึ้น จนทุกคนก็ต้องรีบหนีออกมาจากยาน ก่อนที่ยานจะระเบิดเพราะถูกโจมตี ซึ่งในระหว่างที่หนีนั้น Neo จึงตัดสินใจที่จะใช้พลังในโลกของ The Matrix ที่โลกความเป็นจริงครั้งแรก จนเหล่า Sentinels ที่ไล่ตามมาก็ถูกทำลายล้างไป แต่ Neo ก็หมดสติลงได้รับการช่วยเหลือจากทีม ซึ่งในขณะที่ทำการรักษาอยู่นั้น ก็พบว่าชายอีกคนที่รอดชีวิตมาด้วยเหมือนกัน ก็คือลูกเรือที่ถูก Agent Smith เข้าควบคุมร่างอยู่นั่นเอง ซึ่งเขาเป็นผู้ที่ยิงระเบิด EMP เพื่อให้ยานลำอื่นร่วงหมดในเหตุการณ์ก่อนหน้านี้

The Matrix Revolution (2003)

Neo ได้ฟื้นตื่นขึ้นมาในโลกที่อยู่ระหว่าง The Matrix และโลกแห่งความเป็นจริง จนทำให้เทพพยากรณ์ต้องส่ง Morphues มาช่วยเขาออกไป และได้พูดคุยกับเทพพยากรณ์อีกครั้ง จนได้รับรู้ข้อมูลถึงการมีอยู่ขของเมืองเครื่องจักร รวมถึงตัวตนที่แท้จริงของ Smith ที่เป็นด้านตรงข้ามของเขา ซึ่งในตอนนี้มันก็มีพลังยิ่งใหญ่มากเทียบเท่ากับ Neo แล้ว ทำให้เมื่อ Neo เดินทางไปที่เมืองเครื่องจักร ก็ได้ถูก Smith ในโลกจริงนั้นดักทำร้ายจนทำให้เขาตาบอดทั้งสองข้าง อีกทั้งยังทำให้ Trinity ตายด้วย

Matrix Revolutions - Sentinel Swarm, John Edwards - ArtStation

ในขณะเดียวกันบรรดา Sentinels ก็ได้มาถึงเมือง Zion เป็นที่เรียบร้อย จนเกิดการปะทะกันเพื่อรักษาชีวิตรอดกันอย่างดุเดือด ในด้าน Neo ที่เสีย Trinity ไปแล้วจึงขอเจรจากับเครื่องจักรกล เพื่อยุติสงครามชั่วคราว และรับปากว่าจะทำลาย Smith ให้หมดไปจาก The Matrix เพื่อแลกกับการที่เครื่องจักรจะต้องไม่โจมตี Zion เมื่อเจรจาสำเร็จ Neo จึงกลับเข้าไปใน The Matrix เพื่อต่อสู้กับ Smith อีกครั้งและพบว่า Smith นั้นได้รอเขาอยู่แล้ว

My Favorite Scene – The Matrix Revolutions (2004) “Neo vs. Smith; Final  Battle” | Killing Time

การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด และจบลงที่ Smith เข้ามายึดร่างของ Neo แต่นั่นกลับเป็นอุบายเท่านั้น เพราะ Neo เองก็พร้อมพลีชีพให้เครื่องจักรมาทำลายตัวเขาเองไปพร้อมๆ กับ Smith เช่นกัน จนทำให้ Smith ทุกร่างที่แยกมาก็ตายลงไปด้วย เมื่อสงครามสิ้นสุดลง เครื่องจักรก็ได้ให้ทางเลือกกับมนุษย์ว่าใครที่อยากกลับไปมีชีวิตของตัวเองในโลกความจริง หรือใน The Matrix ก็ย่อมเลือกได้เพราะเห็นแก่สิ่งที่ Neo ได้ทำเอาไว้ ก่อนที่เครื่องจักรและมนุษย์จะอยู่คนละฝั่งกันอีกครั้ง

The Matrix Resurrections (2021)

สำหรับ The Matrix Resurrections หรือ The Matrix ภาคล่าสุดนั้น เชื่อว่าหลายๆ คนก็คนเหมือนผมที่ดูจากตัวอย่างหนังมาแล้วก็ยังคงงงงวยและสงสัยกันอยู่ว่าสรุปแล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคนี้ จะเป็นเรื่องราวในช่วงไหน เกิดขึ้นเมื่อไร และเกิดอะไรขึ้นในระหว่างนั้นบ้าง เพราะแทบจะเห็นทุกอย่างที่เหมือนเดิมกับสิ่งที่เคยเห็นใน The Matrix Trilogy มาแล้ว และดูเหมือนสมาชิกแต่ละคนจะกลับเข้าไปในนั้นเพื่อผจญภัยในโลก The Matrix กันอีกครั้ง ส่วนจะออกมาอย่างไรนั้นก็ต้องไปดูกันในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์