รวม Survival Mission จาก Alice in Borderland ที่ใครพลาดจะต้องตาย

หากจะพูดถึงการ์ตูนแนว Survival แล้ว คงไม่มีชาติไหนสู้ญี่ปุ่นได้อย่างแน่นอน (หรือจริงๆ คงต้องบอกว่าทุกแนว) เพราะชาตินี้ช่างสรรหา หาทำ การแข่งเกมรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันโขคร้ายต้องมาตายกันระนาวในเรื่องราวเหล่านี้ ซึ่งมันก็มีหลายเรื่องมากๆ ที่ผู้เล่นต้องมาแข่ง ทั้งแข่งกันเอง แข่งกันกับกติกาเพื่อให้รอดตายกลับบ้านไป ซึ่งหากจะพูดถึงแนวนี้ เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะมีเรื่อง Alice in Borderland เอาไว้ในดวงใจอย่างแน่นอน

โดย Alice in Borderland นั้น เล่าเรื่องของ อะริสุ และเพื่อนอีก 2 คน ที่หลังจากเบื่อโลกใบนี้กันมาก ก็ได้สมใจอยาก เมื่อทั้ง 3 ได้เข้าไปอยู่ในอีกโลก ที่ทุกคนจะต้องเข้าร่วมแข่งเกม เพื่อต่อวีซ่าให้รอดตายไปได้ หากวีซ่าหมดก็จะโดนแสงเลเซอร์ส่องมาปักกลางหัวจนตาย พวกเขาได้เจอกับผู้เล่นคนอื่นๆ และพยายามเอาชีวิตรอดไปเรื่อยๆ แต่เกมมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดที่พวกเขาจะรอดไปได้ตลอด ซึ่งในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ซีซั่น 2 ก็จะออกมาให้ได้ดูกันแล้ว หากใครจำเกมในภาคแรกไม่ได้ เราจะมาทวนความจำให้กัน

เกม: อยู่หรือตาย

ระดับความยาก: 3 ดอกจิก

กติกา: เลือกประตูที่ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด 

มีผู้เล่น 5 คน ก็คืออะริสุ + เพื่อน 2 คนของเขา กับคนที่ได้เจอใหม่อีก 2 คน พวกเขาเข้ามาตึกแห่งหนึ่ง ที่ต้องเลือกประตู อยู่หรือตาย ภายในเวลาที่กำหนด ในห้องแรกด้วยความร้อนรนก็ทำให้ผู้เล่นคนหนึ่งตายไป เพราะรีบเลือกประตู โดยที่ยังไม่หาเบาะแส

ส่วนพวกของอะริสุเอาตัวรอดได้จากการจำแผนผัง และวิเคราะห์จากขนาดของห้อง แล้วเลือกเดินไปตามเส้นทาง เพื่อตามหาทางไปทางหนีไฟ ซึ่งก็รอดกันออกมาได้ 4 ชีวิตโดยมีเพื่อนของเขาคนหนึ่งที่ถูกไฟคลอกขาจากห้องก่อนสุดท้าย

เกม: วิ่งไล่จับ

ระดับความยาก: 5 โพธิ์ดำ

กติกา: ให้ทุกคนหนีจากยักษ์ไปให้ได้ โดยค้นหาเซฟโซนที่อยู่ในห้องหนึ่งของอาคารนี้ ถ้าทำได้ในเวลากำหนด ถือว่าเคลียร์เกม เวลาที่กำหนด 20 นาที เมื่อครบ 20 นาที ระเบิดเวลาที่อยู่ในอาคารก็จะระเบิดขึ้น 

เปิดฉากมาที่อพาร์ตเมนท์ร้าง มีผู้เล่นเป็น 10 กว่าคน แต่จากผู้เล่นเป็นสิบก็ลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะมีฆาตกรใส่หน้ากากม้าถือปืนกลออกมาไล่ฆ่าทุกคน อะริสุ จึงคิดวิธีให้สัญญาณบอกกันในแต่ละชั้น จนได้ความร่วมมือจาก อุซางิ สาวนักปีนเขาที่เพิ่งได้เจอกัน 

ส่วนเพื่อนพระเอกคนหนึ่ง กับผู้เล่นอีกกลุ่มวางแผนกันล่าม้าแทน และสู้กันได้อย่างสูสี และถ่วงเวลาไว้จนอะริสุหาห้องจนเจอ แต่กลับเจอฆาตกรม้าอีกตัวโผล่มา  และพบว่าแท้จริงแล้ว ห้องเซฟโซนต้องใช้ คนกดปุ่มถึง 2 คน จึงได้ อุซางิ มาช่วยกดปุ่มได้ทันเวลา 1 วินาทีก่อนที่ตึกจะระเบิด

เกม: เล่นซ่อนหา

ระดับความยาก: 7 โพแดง

กติกา: ให้คนหนึ่งเป็นหมาป่า อีกสามคนต้องเป็นลูกแกะ คนที่ถูกหมาป่าเจอตัว ต้องเป็นหมาป่าคนต่อไป หมาป่าจะอยู่เหลือรอดเป็นคนสุดท้ายจะเป็นผู้ชนะ ที่เหลือจะถูกระเบิดที่คอตาย

ตัวเอก 3 คน กับชิบุกิ (หญิงสาวที่รอดมาด้วยจากเกมแรก) ต้องมาแข่งกันเอาตัวรอด เพราะมีแค่ 1 คนเท่านั้นที่รอดไปได้ โดยเกมนี้สถานะของหมาป่าจะเปลี่ยนผ่านได้ ตอนที่ผู้เล่นสบตากัน เริ่มมา ชิบุกิ ก็ชิงเอาสถานะหมาป่าไป แล้ววิ่งหนีไปซ่อน 

จนได้ต่อสู้กับคารุเบะ (เพื่อนตัวเอกหัวทอง) จนสถานะเปลี่ยนไปที่อะริสุ ที่พยายามหาวิธีรอดไปได้ด้วยกันทั้งหมด แต่สุดท้ายแล้ว อะริสุ ก็บอกกับทุกคนแล้วว่า เขาหาวิธีช่วยทุกคนไม่ได้ เขาเลยตัดสินใจออกตามหาเพื่อนๆ เพื่อหาคนรอดแทนเขา แต่เพื่อนๆ ทุกคนของเขาก็ไปซ่อนตัว ทำใจยอมรับความตายเพื่อให้เขารอดต่อไป ผลลัพธ์คือทุกคนหัวระเบิดจนเหลืออะริสุรอดคนเดียว

เกม: ดิสแทนท์

ระดับความยาก: 4 ดอกจิก

กติกา: ให้อดทนกับการทดสอบ และไปถึงเส้นชัยในเวลาที่กำหนด เงื่อนไขการเคลียร์ ไปถึงเส้นชัยอย่างปลอดภัย

อะริสุ กับ อุซางิ ได้เจอผู้แข่งอีก 3 คน โดยมีคนหนึ่งขาเจ็บ เริ่มมาพวกเขาออกวิ่งเพื่อไปถึงเส้นชัย และให้คนเจ็บรอที่รถ โดยระยะ Distance ในมือถือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างทางที่วิ่ง พวกเขาเจอกับเสือดำ จนมีสมาชิกคนหนึ่งตายไป 

และเมื่อไปจนสุดพวกเขาก็ได้เจอทางตันที่คิดว่าเป็นเส้นชัย อะริสุ จึงอาสาเข็นมอเตอร์ไซ ไปช่วยคนเจ็บที่นั่น แต่ปรากฏว่าจุดที่รอตรงที่คิดว่าเป็นเส้นชัยดันเป็นประตูที่น้ำพังทลายเข้ามา จนสมาชิกอีกคนวิ่งหนีไม่ทันก็ตายไป เหลือเพียงอุซางิ ที่รอด และได้มาเจออะริสุที่เอารถบัสมารับพอดี และช่วยเธอไว้ได้ โดยที่จริงแล้ว ปลายทางเส้นชัยก็คือรถบัสที่พวกเขาเริ่มแต่แรกนั่นเอง

เกม: หลอดไฟ

ระดับความยาก: 4 ข้าวหลามตัด

กติกา: ให้หา Switch ของหลอดไฟให้ถูก โดยกฏข้อแรก มี Switch A, B, C มีอันเดียวที่เปิดได้ เมื่อเปิดประตูไว้ จะสับสวิตซ์ได้แค่อันเดียวเท่านั้น ถ้าปิดประตูไว้ จะสามารถสับกี่อันก็ได้ และ เมื่อมีใครอยู่ในห้องเล็ก หรือมีสวิตซ์เปิดทิ่งไว้จะเปิดประตูไม่ได้ ถ้าน้ำแตะโดนสายไฟเกมโอเวอร์ 

เริ่มมา ศพแรกไปจับสายไฟแบบจนตายแบบโง่ๆ แล้วเกมนี้ก็กลายเป็นการพิสูจน์ฝีมือของ อะริสุ เพราะถึงจะมีคนรู้คำตอบอยู่แล้ว แต่ก็รอดูการคิดและการตัดสินใจของเขา ซึ่งด้วยความชาญฉลาดของอะริสุก็ใช้วิธีปิดประตูเพื่อสับสวิตซ์ แล้วใช้การจับดูเอาว่าไส้ร้อนหรือไม่ เลยตอบถูกอันเป็นสวิตซ์ A แล้วรอดมาได้ ในขณะที่ อุซางิ เล่นเกมหารหัสในห้องมืด ด้วยไม้ขีด 9 อัน ก็รอดได้เหมือนกัน จนได้กลับไปเจอกันที่ The Beach อีกครั้ง

เกม: เกมล่าแม่มด

ระดับความยาก: 10 โพแดง

กติกา: แม่มดผู้ชั่วร้ายพรากชีวิตสาวน้อยไป แทรกอยู่ในกลุ่มของทุกคน ต้องลากเอาแม่มดออกมาเผาให้ได้ โดยมีเวลาจำกัดแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

อะริสุ โดนจับตัวเอาไว้ตั้งแต่เริ่มเกม พร้อมทั้งถูกมัดมือและเท้า จากการที่โดน ชิชิยะ ตัวแสบหักหลัง หลอกให้เขาไปขโมยไพ่ในตู้เซฟ เกมดำเนินไปอย่างบ้าคลั่งเพราะ อางุนิ (บอสใหญ่ที่ยึดอำนาจมาแทน The Mat Hatter) สั่งให้ฆ่าทุกคนให้หมด คนที่ไม่ได้อยู่ในหน่วยกองกำลังเลยต้องหนีตาย 

อุซางิ หลังจากหนีรอดมาได้ก็พยายามหา อะริสุ จนเจอ แล้ว อะริสุ ก็พยายามคิดหา แม่มด ที่แท้จริง จนพบว่า แม่มดนั้น ก็คือศพของคนที่ตายไปนั่นเอง เพราะเกมโพแดงนั้น มักเล่นกับจิตใจคนแล้วหลอกให้มาฆ่ากัน สุดท้ายแล้วคนที่เหลือรอดเลยไปตามจนเจอสำนักงานแห่งหนึ่ง ที่พนักงานตายกันหมดแล้ว และเตรียมเข้าสู่เกมของ J, Q, K ใน Season ต่อไป