รวมหนังแอคชั่นมันส์ระห่ำ สไตล์ The Rock ก่อนที่มาเป็น Black Adam

<!-- wp:paragraph --> <p>หากจะพูดถึงดาราซุปเปอร์สตาร์ที่มีผลงานมากมาย และเป็นที่รู้จักในทั่วโลกทุกวันนี้คงหนีไม่พ้น ชื่อของ Dwayne Johnson หรือ The Rock แน่ๆ เพราะจากช่วงที่ผ่านมา เรามักจะได้เห็นหนังใหญ่ของเขาโผล่มาแทบทุกปีแบบที่ไม่มีขาด และหนังของเขาส่วนมากก็ยังการันตีความสนุก ความมันส์ตามสไตล์ของเขาได้อีกด้วย ซึ่งการเดินทางของเขาจากนักมวยปล้ำชื่อดัง มาสู่ดารา ก็นับว่าต้องไต่ความดังมาอยู่เหมือนกัน เพราะในช่วงปีแรกๆ เขาก็ยังเล่นหนังเล็กๆ อยู่เลย

แต่พอมาถึงช่วงนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของเขาจริงๆ แถมในสัปดาห์นี้ก็ยังมีหนังฮีโร่ฟอร์มใหญ่ของเขาอย่าง Black Adam เข้าฉายด้วย ซึ่งหากใครคิดถึงผลงานดังๆ ก่อนหน้าของเขาในอดีต ทางเราก็ได้ไปคุ้ยโกดังหนังขึ้นมาให้กันแล้ว หากใครยังไม่เคยดูเรื่องไหน ก็อยากจะขอแนะนำไว้เลย สำหรับคอแอคชั่นแบบระเบิดระเบ้อตามสไตล์ของเขา จะมีเรื่องอะไรบ้าง มาดูกัน

The Scorpion King (2002) – ศึกราชันย์แผ่นดินเดือด

มาธายุส ชายผู้สืบเชื้อสายจากนักรบผู้มากความสามารถ เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของไม่กี่ชนเผ่า ที่พยายามต่อต้าน เมมนอน ชายผู้โหดเหี้ยม และหวังที่จะครอบครองแผ่นดินเพื่อเป็นใหญ่ตามคำทำนายของพยากรณ์ แต่ด้วยกองทัพอันิยิ่งใหญ่ จึงเป็นภารกิจสุดยิ่งใหญ่ของ มาธายุส ที่จะต้องเผชิญหน้า กับเมมนอน แม้ว่าเขาจะถูกพยากรณ์ว่าต้องตายในการสู้รบก็ตาม

ด้วยความฮิตระเบิดระเบ้อของหนังชุด The Mummy ที่ภาค The Mummy Returns (2001) นั้น ได้ทำรายได้ไปมหาศาล และได้มีวายร้ายที่น่าสนใจอย่างราชาแมงป่อง นั่นเลยเป็นเหตุให้ตัวละครนี้ได้มีโอกาสทำภาคแยกออกมาเป็น The Scorpion King แบบที่เห็นนี้ และถึงแม้ว่าตัวหนังเองอาจจะได้รับคำวิจารณ์ที่ไม่ดีนัก ในความทื่อๆ ของเรื่องราว และไม่ได้มีเสน่ห์เหมือนกับ The Mummy แต่สุดท้ายก็ทำให้ The Rock กลายเป็นที่จดจำ และมีหนังภาคต่อแบบลงแผ่นเลยตามมา แถมล่าสุดหลังจากที่เขาดังขนาดนี้ เขาก็อยากที่จะเอามารีเมคใหม่อีกครั้งให้ดีกว่าเดิม

The Rundown (2003) – โคตรครล่าขุมทรัพย์ป่านรก

เบค หนุ่มที่แทบจะรับจ้างทำอย่างที่ได้รับมอบหมาย และภารกิจครั้งนี้ของเขา ก็คือการได้รับว่าจ้างให้ไปตามหา เทรวิส ลูกชายสุดกะล้อนของผู้ว่าจ้าง ที่ดันไปอยู่ถึงที่ เอล โดราโด้ แต่ภารกิจดันซับซ้อนขึ้นไปอีก เมื่อ เทรวิส เองก็ดันไม่อยากกลับบ้าน แถมพวกเขายังต้องเผชิญหน้ากับ แฮทเชอร์ เจ้าถิ่นขาโหด ที่หวังมาตามล่าขุมทรัพย์ในที่แห่งนี้ และพร้อมกำจัดผู้คนที่ขวางทาง

อีกหนังแอคชั่นยุคเก่าที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่เอาเข้าจริงก็สนุกกว่าที่คิด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะงานกำกับของ Peter Berg ที่ทำหนังแอคชั่นในแบบที่ไว้ใจและวางใจได้มาโดยตลอด จนทำให้ยกระดับหนังแอคชั่นดาษๆ ให้สนุกขึ้นไปอีก แล้วการคัดเลือกทีมดาราเองก็ทำออกมาได้ดี เพราะได้ The Rock ที่เป็นขาลุย แม้จะเป็นผลงานเรื่องแรกๆ แต่ฉากแอคชั่นก็ทำมาได้สนุก พอมาจับคู่กับ Sean William Scott แล้ว ก็ยิ่งเพิ่มความวายป่วงเข้าไปได้อีก เป็นหนังแอคชั่นยุค 2000 อีกเรื่องที่มีโอกาส ก็อยากให้ได้ดูกัน

Fast & Furious: Hobbs & Shaw (2019) – เร็ว…แรงทะลุนรก ฮ็อบส์ & ชอว์

เมื่อ ฮ็อบส์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสุดระห่ำ ที่ต้องมาร่วมมือกับ ชอว์ อดีตวายร้ายที่เกลียดหน้ากันเข้าไส้ แต่ทว่าเมื่อน้องสาวของ ชอว์ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ MI6 นั้น ได้ฉีดไวรัสที่เป็นอาวุธชีวภาพเข้าไปในร่างกายตัวเอง เพื่อไม่ให้มันตกไปอยู่ในมือของ บริกซ์ตัน สายลับมือดีที่หวังจะทำลายล้างโลกเพื่อลดจำนวนประชากร จนทำให้ ฮ็อบส์ และ ชอว์ ต่างต้องวางความเกลียดกันลงก่อน เพื่อสกัดกั้นแผนนี้ให้ได้

จริงๆ แล้ว The Rock เป็นตัวละคร ฮ็อบส์ ให้กับหนังชุด Fast & Furious มาตั้งแต่ใน Fast Five เมื่อปี 2011 แล้ว และกลายเป็นตัวละครที่เสริมความแกร่งให้กับหนังจนได้มีบทบาทเข้ามาโดยตลอดอีกหลายภาค แต่ทว่าดันเกิดดราม่าขึ้นระหว่าง Vin Diesel และ The Rock เสียก่อน เลยทำให้ค่ายตัดสินใจแยกหนังออกมาเป็นภาคแยกอย่างที่เห็น แล้วหนังก็ดันทำออกมาได้ดีกว่าภาคหลังๆ ของ Fast & Furious เองเสียอีก ส่วนหนึ่งก็เพราะความเป็นคู่กัดสุดมันส์ ฮา ของตัวละคร จนไม่แปลกหากหนังจะเข็นภาคต่อของสองตัวละครนี้มาอีก

San Andreas (2015) – มหาวินาศแผ่นดินแยก

เรย์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมือดี ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์แผ่นดินแยกโลกแทบแตก จนทำให้เขานั้นต้องออกเดินทางไปช่วยเหลือ เอ็มม่า ภรรยาเก่า และเบลค ลูกสาวของเขาที่อยู่ที่จุดเกิดเหตุในซานฟรานซิสโก แต่แล้วสถานการณ์ก็เริ่มเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลังแผ่นดินไหว ก็ดันเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก จนทำให้ เรย์ ต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเขาให้ได้

อีกหนังวินาศภัยที่เกิดจากมหันภัยธรรมขาติที่ทำออกมาได้ดุเดือดถึงใจ เพราะจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวก็มีทั้งสึนามิ แผ่นดินถล่ม กันแบบจัดเต็ม และทำ CG ออกมาได้ดีชวนลุ้นระทึกไปกับหนังได้ไม่ยาก ในด้าน The Rock เองก็ถูกปูมาให้กลายเป็นนักกู้ภัยระดับมืออาชีพตั้งแต่ฉากแรกแล้ว เลยทำให้แม้ว่าหนังจะดูเป็นสูตรสำเร็จ แต่ก็สนุกและลุ้นไปกับหนังได้ตลอด แถมน้อง Alexandra Daddario เองในบทลูกสาว ก็ดึงดูดคนดูได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นหนังถล่มโลกอีกเรื่องที่ทำมาได้สนุกมากๆ

Jumanji (2017-2019) – เกมดูดโลก บุกป่ามหัศจรรย์

วัยรุ่น 4 คนที่ทำผิดกฏโรงเรียน จนทำให้ถูกทำโทษให้มาทำความสะอาดห้องใต้ดินร่วมกัน พวกเขาได้ไปเจอกับเครื่องเกมเก่าที่มีตลับเกมจูแมนจี้อยู่ แล้วพอเปิดเล่นพวกเขาก็ถูกดูดเข้าไปในเกม พวกเขาจึงต้องร่วมมือกันในการทำภารกิจให้สำเร็จเพื่อที่จะให้ออกไปจากเกมนี้ให้ได้ และหากพวกเขาพลาดจนเสียชีวิตมากเท่าไร ก็อาจทำให้ต้องติดอยู่ในที่แห่งนี้ไปตลอดกาล

อีกหนัง Remake ที่ทำออกมาได้ดี และเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เพราะเปลี่ยนจากรูปแบบของเกมกระดานทอยเต๋าให้ออกมาเป็นเกม Famicom แทน ซึ่งตัวหนังก็เอากิมมิคจากเกมมาปรับได้น่าสนใจดี เช่น สกิลพื้นฐานตัวละคร การมี 3 ชีวิต ก็ทำให้คอนเซปของหนังมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตัวทีมดาราทั้ง 4 เองของในเกม ก็เคมีเข้ากันดี มีทั้งฝ่ายบู๊ ฝ่ายฮา และฝ่ายความสามารถ ก็เข้ากันได้อย่างสนุก จนทำให้แทบไม่มีแฟนๆ ชุดเก่าด่าหนังสักเท่าไร เพราะมันทำมาได้สนุกเลย จนมีภาคต่อตามมาได้ไม่ยาก

Rampage (2018) – ใหญ่ชนยักษ์

เดวิส นักไพรเมทวิทยาที่ดูแลสัตว์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า เขานั้นสนิทกับกอริลล่าเผือก ที่มีชื่อว่าจอร์จ เพราะเคยช่วยมันเอาไว้จากพวกนักล่าสัตว์ หลังจากที่เขาสอนภาษามือกับมัน จนสื่อสารกันได้มากยิ่งขึ้น แต่แล้ววันหนึ่งดันเกิดเหตุที่สารจากห้องวิจัยบนอวกาศเกิดตกลงมายังโลก และโดนเข้าที่ จอร์จ จนทำให้มันตัวใหญ่และมีนิสัยดุร้ายขึ้น แต่ที่แย่ไปกว่านั้น ดันมีสัตว์ชนิดอื่นที่โดนสารนี้เข้ามาด้วย จนทำให้ เดวิส ต้องร่วมมือกับ จอร์จ เพื่อยับยั้งหายนะที่จะเกิดขึ้น

ยุคที่เห็นหน้า The Rock เมื่อไร ต้องนึกถึงหนังถล่มเมืองทุกครั้ง ซึ่งในเรื่องนี้ก็เป็นการดัดแปลงมาจากเกมในสมัยเก่า ที่ให้ผู้เล่นบังคับเป็นสัตว์ประหลาดยักษ์มาถล่มเมืองกัน ซึ่งพอใส่เนื้อเรื่องเข้าไป ก็ดูมีที่มาที่ไปมากขึ้น และถึงแม้ว่าการต่อสู้ในหนังจะเน้นสัตว์สเกลใหญ่ แต่พาร์ทคนก็ไม่ได้แย่ การใส่ The Rock เข้าไปก็ดูแข็งแกร่งไม่แพ้สัตว์พวกนั้น และดูมีประโยชน์ในการต่อสู้ด้วย ใครชอบหนังแนวสัตว์ประหลาดถล่มเมืองน่าจะชื่นชอบแน่นอน

Jungle Cruise (2021) – ผจญภัยล่องป่ามหัศจรรย์

ดร.ลิลี่ ฮัฟตัน เดินทางจากลอนดอนสู่ป่าอะเมซอน ว่าจ้าง กัปตันแฟรงค์ วูล์ฟ ไกด์นำเที่ยวจอมแสบให้เป็นผู้นำทางในการล่องแม่น้ำโดยเรือคู่ใจของเขาที่แม้สภาพจะโคลงเคลง แต่เธอมุ่งมั่นที่จะตามหาต้นไม้ในตำนานที่มีความสามารถในการรักษาเพื่อนำพลังนี้มาใช้พัฒนาการแพทย์ในการผจญภัยครั้งนี้ทั้งสองจะต้องเผชิญกับอันตรายที่ไม่คาดฝันจากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ

Jungle Cruise กลายเป็นหนังที่เหมาะสำหรับคนดูแบบครอบครัวที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย หนังมาในรูปแบบแอ็คชั่นเน้นการผจญภัยสไตล์คล้ายๆ Indiana Jones แต่เนื้อหาดูผ่อนคลายเป็นมิตรกับทุกๆคน ออกไปในทาง Feelgood ด้วยซ้ำไปบรรยากาศหนังมาในแบบ Disney โดยเฉพาะเลยเติมเต็มแฟนหนังอมยิ้มได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนบทใน The Rock ก็ค่อนข้างเป็นตัวละครที่คุ้นเคยมากๆ เพราะแทบจะแยกจากหนังเรื่อง Jumanji ไม่ออกเสียด้วยซ้ำ