MultiverseMovie_00

รวมหนังทะลุมิติ ข้ามจักรวาลในโลก Multiverse

ดูเหมือนว่าปีนี้กระแส Multiverse จะมาแรงมากๆ ยิ่งตอนที่ได้เห็นจักรวาล Marvel พา Spider-Man ทั้งสามมารวมกันได้ก็ดูปลุกกระแส Multiverse กันแบบสุดๆ จน Doctor Strange: Multiverse of Madness เข้าฉาย ก็ดูจะเป็นการขยี้คอนเซปนี้มากขึ้นไปอีก ซึ่งจริงๆ ก็ต้องบอกว่า Multiverse นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และก็มีหนังหลายเรื่องก่อนหน้าที่พูดถึงพหุจักรวาลแบบนี้มาก่อนแล้ว แค่มันอาจจะไม่ได้ดังเท่านี้

ซึ่งอธิบายคอนเซปคร่าวๆ Multiverse ก็คือจักรวาลคู่ขนาน ที่สามารถเป็นได้ทั้งโลกอีกใบที่ต่างไปโดยสิ้นเชิง หรือโลกอีกใบที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ จากการที่เราตัดสินใจในสิ่งที่ต่างออกไป ก็อาจทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ได้ โดยแนวคิดแบบนี้แหละที่น่าจะเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการเอามาทำหนังได้หลากหลายเรื่อง และล่าสุดสัปดาห์นี้ก็มีหนัง Multiverse ที่น่าสนใจอย่าง Everything Everywhere All at Once หรือชื่อไทย ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส เข้าฉายกัน และคะแนนจากเมืองนอกก็ถล่มทลายเลยทีเดียว แต่ก่อนจะไปถึงเรื่องนั้นอยากพามาดูกันก่อนดีกว่าว่าหนัง Multiverse แบบดังๆ ที่ผ่านมานั้นจะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

The One (2001) – เดี่ยวมหาประลัย

ยู ลอว์ ชายหนุ่มที่ดันเกิดล่วงรู้ความลับของจักรวาลว่า จริงๆ แล้วโลกของเรามีโลกคู่ขนานอยู่กว่า 125 โลก และยิ่งถ้าเขาสามารถทำให้ตัวเขาเองในจักรวาลอื่นๆ ตายเพิ่มได้มากเท่าไร พลังของเขาก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น จนทำให้เขานั้นออกไล่ตามฆ่าตัวเขาเองในทุกๆ จักรวาล จนกระทั่งมาถึงโลกสุดท้าย ที่เขาต้องตามล่า เกบรียล ลอว์ เพื่อให้ได้เป็นคนที่ไร้เทียมทานที่สุด จนทำให้ เกบรียล ต้องสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ไม่ให้แผนของยูนั้นสำเร็จ

อีกหนังสมัยที่ Jet Li หรือ หลี่เหลียนเจี๋ย กำลังดังเป็นพลุแตกและโกอินเตอร์ในระดับฮอลลีวู้ด ก็มีหนังเรื่องนี้ ที่เขาได้บทเด่นไปแบบเต็มๆ เพราะนอกจากจะได้เล่นเป็นพระเอกแล้ว ก็ยังเป็นวายร้ายสุดโหดของเรื่องด้วย แถมตัวหนังเองก็ยังมีคอนเซป Multiverse ที่น่าสนใจดี จนนำไปสู่การเห็น Jet Li ซัดกันเองในช่วงท้าย แต่ก็น่าเสียดายไม่น้อยที่คุณภาพหนังเองก็ยังถือว่าธรรมดา และไม่ค่อยไต่ระดับความมันส์สักเท่าไร

Source Code (2011) – แฝงร่างขวางนรก

กัปตัน โคลเตอร์ สตีเว่นส์ นายทหารที่พบว่าตัวเองนั้นตื่นมาในรถไฟขบวนหนึ่งที่กำลังแล่นเข้าสู่เมืองชิคาโก โดยที่ร่างนั้นไม่ใช่ร่างของตัวเขาเอง แต่กลับเป็นครูหนุ่มคนหนึ่ง เขาได้รับภารกิจที่สรุปมาสั้นๆ ว่าต้องพยายามค้นหาคนร้ายที่วางระเบิดบนรถไฟขบวนนี้ก่อนที่มันจะระเบิดขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป 8 นาที รถไฟขบวนนี้ก็เกิดระเบิดขึ้นมา จนทำให้เขาต้องวนกลับมาในร่างเดิมอีกครั้ง เพื่อหาเบาะแสที่เกิดขึ้นวนซ้ำไปมา เพื่อตามหาว่าใครคือคนร้ายที่แท้จริงในรถไฟขบวนนี้กันแน่

แม้ว่าพล็อตเรื่องจะดูเหมือนเป็นหนังวนลูปที่ตัวละครต้องเกิด ตาย วนเวียน เพื่อหาตัวคนร้ายในการวางระเบิดรถไฟในเรื่อง แต่ว่าตามที่หนังอธิบายในเรื่องนั้น นี่ก็เป็น Technology อย่างนึงที่ทำให้ตัวเอกไปอยู่ในจักรวาลอื่นๆ เพื่อตามหาความจริง นับเป็นหนัง Multiverse สุดเจ๋งอีกเรื่องที่มีทฤษฎีน่าสนใจ บริหารสมอง แถมยังสอดแทรกเรื่องของศีลธรรมของตัวละครเข้าไปด้วย

Sliding Doors (1998) – ถ้าเป็นได้… ฉันขอลิขิตชีวิตเอง

เฮเลน สาวสวยพนักงาน PR ในบริษัทแห่งหนึ่งที่เผชิญกับความซวยที่โดนไล่ออกแต่เช้า จนมีเหตุให้เธอนั้นต้องกลับบ้านเร็วกว่าเดิม เธอนั้นได้เลือกวิธีเดินทางกลับบ้านด้วยรถใต้ดิน แต่ในขณะนั้นเองเธอก็กำลังจะวิ่งเข้าไปรถให้ทัน ประตูรถก็ได้ปิดลงเสียก่อน จนเกิดเป็นจักรวาลคู่ขนาน 2 เส้นทางชีวิตที่เธอเดินทางขึ้นรถทัน และไม่ทันว่าทั้งสองแบบนี้จะมีความต่างกันยังไงบ้าง

การสร้างโลกคู่ขนานไม่จำเป็นต้องใช้กับหนังไซไฟหรือหนังที่ดูยากๆ เสมอไป เพราะสำหรับหนังดราม่า โรแมนติคแบบเบาสมองที่ให้คนดูไปตามติดกับชีวิตของสาวคนหนึ่งกับทางแยกทั้งสองทางก็ทำออกมาได้สนุกได้ แถมหนังเรื่องนี้ยังมาตั้งแต่ปี 1998 ก็นับเป็นอะไรที่เหนือชั้นมาก แถม Gwyneth Paltrow ในยุคนั้นเองก็สวยแบบสุดๆ นับเป็นหนังรัก Multiverse ที่อยากให้ได้ลองดูกัน

Mr. Nobody (2009) – ชีวิตหลากหลายของนายโนบอดี้

ในอนาคตโลกปี ค.ศ. 2092 เกิดเทคโนโลยีที่ทำให้มนุษย์ทุกคนในโลกนั้นเป็นอมตะไม่แก่ ไม่ตาย ทำให้ นีโม ชายคนสุดท้ายของโลกที่กำลังจะจากโลกใบนี้ในวัย 120 ปี จึงกลายมาเป็นคนดังที่สื่อตามมาสัมภาษณ์ว่าชีวิตของเขานั้นผ่านอะไรมาบ้าง นีโม ก็เลยตัดสินใจเล่าชีวิตของเขาให้ฟัง โดยเป็นเรื่องคู่ขนานของชีวิต 3 แบบที่เขาตัดสินใจต่างกันออกไป

อีกหนังที่สุดล้ำที่สร้างความงงงวยให้กับคนดูมามากมาย ด้วยวิธีเล่าเรื่องอันชวนปวดหัว แถมยังเป็นการแบ่งเหตุการณ์ เสมือนเป็นทางเลือกของโลกคู่ขนาน ว่าถ้าเข้าตัดสินใจแบบนี้ ณ ช่วงเวลานั้นชีวิตของเขาจะเป็นอย่างไร จนทำให้เราได้เห็นทางเลือกต่างๆ ของตัวละครที่แตกแขนงไปมากมาย ทำให้มันไม่ใช่หนังที่ดูง่ายแม้แต่น้อย แต่ก็เป็นหนังที่เหล่าคอไซไฟต่างก็ชื่นชมกันสุดๆ ส่วน Jared Leto ในบทตัวเอกตอนวัยหนุ่มก็หล่อเท่มาก และในวัยแก่ก็แต่งซะดีจนแทบจำไม่ได้เลย

Spider-Man: Into the Spider-Verse – ผงาดสู่จักรวาลแมงมุม

ไมล์ โมราเลส เด็กหนุ่มวัยรุ่น ที่โดนแมงมุมกัมมันรังสีกัด จนทำให้เขากลายเป็น Spider-Man ที่มีพลังหลายอย่างที่เหมือนกับแมงมุม ซึ่งในขณะเดียวกันวายร้ายเจ้าพ่อประจำเมืองอย่าง คิงพิน ก็มีแผนร้ายในการเปิดประตูสู่ Multiverse จนทำให้ Spider-Man ในจักรวาลอื่นๆ นั้นก็ได้หลุดเข้ามาโลกที่ ไมล์ อยู่ จนพวกเขาต้องร่วมมือกัน เพื่อยับยั้งความเลวร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น

Spider-Man เวอร์ชั่นที่รับรางวัลออสการ์สาขา Animation ยอดเยี่ยมมาประดับผลงานเอาไว้ ซึ่งนอกจากจะมีของมาการันตีคุณภาพแล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันสนุกมากๆ เลยจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เป็นติ่งของ Spider-Man อยู่แล้วจะยิ่งหลงรักมันมากๆ ด้วยความที่มันขุดเอาเสน่ห์ของ Spider-Man แต่ละตัวมาใช้อย่างสนุก มุขเฉพาะตัวที่เฉพาะแฟนคลับที่เข้าใจ และฉากแอคชั่นสุดเจ๋ง ที่สร้างความบันเทิงได้อย่างเต็มสูบ 

Everything Everywhere All at Once (2022) – ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส

เอเวอลีน หญิงชาวจีนที่กำลังประสบปัญหาทุกอย่างในชีวิต ทั้งครอบครัวที่จืดจางกับสามี แถมยังมีปัญหากับลูกสาวอีก แต่แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้พบกับช่องทางก้าวเข้าสู่ Multiverse ที่เจอกับตัวเองในจักรวาลอื่นๆ ที่มีชีวิตต่างกันออกไป จนทำให้เธอได้เรียนรู้พลังและประสบการณ์จากชีวิตโลกอื่นๆ เพื่อนำมันมาใช้ต่อกรกับเหล่าวายร้ายที่มีจุดประสงค์บางอย่าง

อีกหนังน่าสนใจจากค่าย A24 ที่ได้รับคะแนนวิจารณ์ไปล้นหลาม ทั้งฝั่งนักวิจารณ์และคนดูทั่วไปที่สูงมาก อีกทั้งตัวหนังเองก็ดูจะทะลุมัลติเวิร์สไปหลายโลก และเราจะได้เห็น มิเชล โหยว ในรูปแบบต่างๆ มากมาย และที่สำคัญก็ยังเห็นเธอออกลีลาบู๊ไหวอยู่ ก็น่าจะเป็นหนังแอคชั่นทะลุโลกอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย ใครสนใจหนังฉายแล้ววันนี้ 12 พ.ค. ในโรงภาพยนตร์