ElizabethOlsen_10

รวมหนังฮีโร่แม่มดสุดสวย ของ Elizabeth Olsen

สำหรับแฟนๆ ของจักรวาล MCU หรือ Marvel Cinematic Universe แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักดาราสาวสวยอย่าง Elizabeth Olsen ในบท Wanda Maximoff หรือ Scarlet Witch อย่างแน่นอน ด้วยความที่เป็นตัวละครที่มีบทบาทกับเรื่องราวค่อนข้างมาก แถมยังเป็หนึ่งในตัวละครที่มีพลังมหาศาล แต่ด้วยสิ่งที่เธอต้องประสบมาก็ทำให้เธอกลายเป็นตัวละครที่น่าสงสารในเวลาเดียวกัน

ซึ่งแม้ว่าเธอจะเป็นดาราที่มีชื่อเสียง แต่เมื่อพิจารณาถึงหนังของเธอที่ได้มีโอกาสเข้าฉายในไทยนั้นกลับมีน้อยมากๆ และหลายๆ เรื่องก็มักเป็นหนังทุนต่ำ หนังอินดี้เต็มไปหมด จนเรียกได้ว่าหาดูได้ค่อนข้างยากในไทย วันนี้เราจึงขอคัดเรื่องแบบเน้นๆ เฉพาะที่ยังพอหาได้ดูได้หรือเป็นงานที่ผ่านหูผ่านตากันมาของเธอ เพื่อให้เห็นบทบาทอื่นๆ ของเธอมากขึ้นว่าจะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

Martha Marcy May Marlene (2011)

ElizabethOlsen_11

มาร์ธา หญิงสาวที่เคยเข้าไปอยู่ในสังคมที่เหมือนกับเป็นโลกในฝัน โดยที่เธอไม่รู้สึกเลยว่าที่คือลัทธิหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา จากผู้นำที่ชอบกดขี่ทางเพศ ซึ่งเพื่อเธอได้อยู่นานขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งพบกับความผิดปกติเท่านั้น จนวันหนึ่งเธอก็ตัดสินใจว่าอยู่ต่อไป แบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว จึงตัดสินใจกลับมาบ้าน แต่ทว่าความทรงจำอันเลวร้ายที่ฝังใจก็กลับติดตัวเธอมาด้วย

หนังสร้างชื่อให้กับ Elizabeth Olsen เพราะหนังได้เดินหน้าฉายในเทศกาล Sundance และกวาดรางวัลมาได้มากมาย จากการสะท้อนภาพของลัทธิที่เกิดขึ้นในยุคสมัยใหม่ และกลายเป็นความระทึกขวัญฝังใจในชีวิต ทำให้หนังที่ดูเรียบง่ายเรื่องนี้จึงกลายเป็นความตึงเครียดของสิ่งที่เราเห็นมนุษย์นั้นทำต่อกัน ซึ่งเรื่องนี้ Olsen ก็ได้รับบทนำ และบทหนักแบบสุดๆ จนทำให้แจ้งเกิดได้เลย

Oldboy (2013)

โจ ชายหนุ่มที่ถูกลักพาตัวและจับไปขังให้อยู่คนเดียวเป็นเวลาถึง 20 ปี โดยที่เขาไม่รู้เลยว่า ใครเป็นคนทำ และทำแบบนี้กับเขาไปทำไม เขาค่อยๆ สั่งสมความแค้นจนแทบบ้าตลอดช่วงเวลานั้น และเมื่อได้ถูกปล่อยออกมา เขาก็เดินหน้าสืบสวนและตามหาคนที่ทำกับเขาแบบนี้ แต่เมื่อยิ่งค้นหามากเท่าไร ก็ยิ่งพบกับอดีตและความผิดพลาดของตัวเองที่พัวพันเข้าไปมากยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งหนังที่รีเมคมาจากต้นฉบับของเกาหลีในเชื่อเดียวกันเมื่อปี 2003 โดยทิ้งช่วงห่างกันถึง 10 ปี ซึ่งหนังต้นฉบับเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ในฐานะไตรภาคหนังล้างแค้น ที่ทำออกมาได้ดิบ และสรุปเรื่องราวออกมาได้โหดร้ายชวนจิตตกและชวนเหวอในตอนจบ แต่เวอร์ชั่นของ Spike Lee นั้น กลับทำออกมาได้ไม่มีเสน่ห์เท่าในหลายๆ ด้าน ซึ่ง Elizabeth Olsen ในตอนนั้นที่ยังไม่ค่อยดังเท่าไร ก็ค่อนข้างเปลืองตัวในเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย แต่ก็เป็นอีกเรื่องที่ได้รับการพูดถึงอยู่เหมือนกัน

Godzilla (2014)

ดร. โจ โบรดี้ และแซนดร้า นักวิทยาศาสตร์ด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ ที่ทำงานด้วยกันอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ที่วันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุแผ่นดินไหว จนสารกัมมันตภาพรังสีในโรงงานนิวเคลียร์ ทำให้ โจ ต้องสูญเสียภรรยาไปจากเหตุการณ์นี้ หลังจากนั้น 15 ปี ฟอร์ด ลูกชายคนเดียวของโจ ได้รับการติดต่อให้ไปประกันตัวพ่อของเขาที่สถานที่เกิดเหตุระเบิดในอดีต เพราะพ่อของเขายังคงสืบหาเรื่องราวถึงต้นเหตุของแผ่นดินไหวในครั้งนั้น จะกระทั่งได้พบกับโครงการลับของรัฐบาลบางอย่าง จนทำให้เกิดการปรากฏตัวของอสูรกายในตำนานที่เข้ามาในฐานะผู้พิทักษ์ให้กับโลกใบนี้

ฉบับปี 2014 นี้ เป็นอีกเวอร์ชั่นที่ค่อนข้างทำกระแสแตกเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่ชอบการปูเนื้อหา หรือชอบพาร์ทดราม่าของคนแล้ว น่าจะถูกใจกันอยู่ไม่น้อย ส่วนนึงเพราะผู้กำกับอย่าง Gareth Edwards เองก็ทำหนังสัตว์ประหลาดอินดี้ที่เน้นการปรากฏตัวของสัตว์ประหลาดแบบน้อยๆ มาก่อน นั่นเลยทำให้บรรดาคนที่คาดหวังว่าจะได้เห็นฉากถล่มเมือง หรือมอนสเตอร์สู้กันนั้น ก็ปาเข้าไปแทบจะช่วงท้ายๆ เรื่อง ส่วน Elizabeth Olsen ก็มีบทในเรื่องนี้ไม่เท่าไร แต่ความน่าสนใจคือในเรื่องเธอรับบทเป็นภรรยาของ Aaron Taylor-Johnson ก่อนที่จะเข้าจักรวาล MCU แล้วกลายมาเป็นบทพี่น้องกันแทน

Wind River (2017)

คอรี่ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่ต้องเผชิญกับเหตุฆาตกรรม เมื่อเขาได้พบกับศพของเด็กสาวชาวอเมริกันถูกฆาตกรรมอยู่ในเขตของชาวพื้นเมืองอินเดียแดง แต่เมื่อยิ่งสืบยิ่งพบกับปริศนาหลายอย่างที่ชวนสงสัย จนทำให้ทาง FBI ก็ส่งเจ้าหน้าที่อย่าง เจน เข้ามาเพื่อสืบคดีนี้ ซึ่งเมื่อทั้งคู่ได้เริ่มสืบกัน ก็ยิ่งถลำลึกสู่ความจริงบางอย่าง ที่อาจทำให้พวกเขาเอาชีวิตไม่รอด

หนังฆาตกรรมแบบ Slow Burn ที่ค่อยๆ สืบสวนไปทีละนิด และค่อยๆ เผยความจริงออกมา ท่ามกลางบรรยากาศแบบ Slow Life ท่ามกลางป่าเขา แต่ในช่วงท้ายๆ กลับเข้มข้นดุเดือดสมกับที่ปูมา ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นการจับคู่ของ Scarlet Witch และ Hawkeye ที่ต้องกลายมาเป็นคู่หูสืบสวนสุดเดือดแทน เป็นหนังอีกเรื่องที่ใครอยากเห็นบทบาทที่ไม่ใช่ฮีโร่ของทั้งคู่บ้าง ก็แนะนำเลย

Marvel Cinematic Universe (2014 – 2022)

การเปิดตัวของสองพี่น้องผู้มีพลังเหนือมนุษย์ครั้งแรกของ MCU เริ่มที่ End Credit ของ Captain America: Winter Soldier ที่เผยให้เราได้เห็น Pietro และ Wanda Maximoff เป็นครั้งแรก ในฐานะชาวโซโคเวียที่โดนลูกหลงจากอาวุธของ Stark พรากชีวิตของพ่อแม่พวกเขาไป จนทำให้พวกเขาเข้าร่วมกับกลุ่มวายร้าย Hydra เพื่อหวังแก้แค้นเหล่า Avengers 

จนกระทั่งได้เข้ามาเป็นส่วนนึงของทีม และมีบทบาทมากมาโดยตลอด ในฐานะตัวละครที่ปวดร้าวเจ็บช้ำและสูญเสียมาตลอด จนล่าสุดก็ใช้พลังสร้างโลกของตัวเองขึ้นมาเพื่อหวังอยู่ในโลกในจินตนาการเพื่อเยียวยาแผลใจตัวเอง ซึ่งเรื่องราวของเธอนั้นจะได้สานต่อแน่ๆ ในหนังล่าสุดของ MCU อย่าง Doctor Strange: Multiverse of Madness