GreekGod_00

รวม 6 หนังเทพเจ้า ที่ดัดแปลงจากตำนานเทพกรีก

ซึ่งด้วยความที่หนังที่เกี่ยวกับเทพนอร์สมีน้อยเกิ๊น เราเ &hellip; <a href="https://kodungmovie.com/blog/greekgodmovie/">Continued</a>

ซึ่งด้วยความที่หนังที่เกี่ยวกับเทพนอร์สมีน้อยเกิ๊น เราเลยขอหยิบเอาหนังที่เป็นเทพกรีก ที่มีมากกว่าและน่าจะเป็นที่รู้จักกว่าสำหรับหลายๆ คนมาแนะนำกันแทน เชื่อว่าส่วนมากๆ หลายๆ คนน่าจะเคยดูแล้วแหละ แต่ว่าใครที่สนใจตำนานเทพเหล่านี้ ก็อยากให้ไปลองตามดูตามเก็บกัน

Clash of the Titans (2010) 

เพอร์เซอุส มนุษย์รายหนึ่งที่ได้ชาวประมงไปเลี้ยงดูตั้งแต่ยังเป็นทารก เมื่อเติบโตมาก็ได้พบว่าเหล่ามนุษย์ต่างบูชาเทพน้อยลง จนทำให้ เฮดีส เทพจากนรก ทำลายเรือและทำให้ครอบครัวเขาตายสิ้น อีกทั้งกษัตริย์ในเมืองก็ยังพยายามต่อต้านเทพมาโดยตลอด จนทำให้ เฮดีส ก็จัดการส่งปีศาจเข้ามา เพื่อให้มนุษย์เคารพเทพอีกครั้ง จนกระทั่ง เพอร์เซอุส จึงตัดสินใจรวบรวมคน และไปต่อสู้กับเหล่าเทพ

หนังแอคชั่นแฟนตาซีระดับกลางๆ ที่ได้ดารารุ่นใหญ่มาอยู่ไม่น้อย ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นการรีเมคมาจากหนังปี 1981 ที่พล็อตเรื่องแทบจะเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว ของการไปไฝว้เทพเจ้าของเพอร์เซอุส ท่ามกลางความขัดแย้งของเหล่าเทพเจ้าเอง จริงๆ หนังมันก็พอดูได้เพลินๆ เพียงแต่มันไม่ค่อยมีอะไรไปหน่อย แต่หนังก็ยังทำรายได้ไปพอสมควรจนสุดท้ายก็สามารถคลอดภาคต่ออย่าง Wrath of the Titans ตามมาได้อีกในปี 2012

Percy Jackson & the Olympians: The Lighting Thief (2010)

เพอร์ซี่ ลูกชายที่เข้าวัยรุ่นของเทพแห่งน้ำโพไซดอน ที่เติบโตมาจากการเลี้ยงดูของแม่ที่เป็นมนุษย์ ในวันหนึ่งนั้นเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขโมยสายฟ้าของเทพซุสไป เลยทำให้ เพอร์ซี่ ต้องเข้าสู่โลกของบรรดาทายาทของเทพเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และตามหาหัวขโมยตัวจริง ท่ามกลางเรื่องวุ่นๆ ที่เกิดขึ้นก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

แม้ว่าหนังจะได้ผู้กำกับสายแฟนตาซีจากนิยายที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากหนังชุด Harry Potter แต่ดูเหมือนว่ากับเรื่องนี้ก็ไม่ได้รับคำวิจารณ์ที่ดีขนาดนั้น ทั้งๆ ที่แนวก็ออกมาค่อนข้างคล้ายๆ กันไม่น้อย เพราะมันก็เหมือนเป็นการสร้างโลกใหม่อีกใบ แต่ก็น่าเสียดายที่มันอาจจะไม่ได้โดนใจแฟนๆ นิยายขนาดนั้น แล้วยิ่งพอมีภาค 2 ที่คุณภาพดรอปลงไปอีกก็ทำให้หนังชุดนี้เป็นหมันไม่ได้ไปต่อเลย แต่สำหรับแฟนๆ นิยายคงต้องรอลุ้นกันอีกที ว่าฉบับซีรี่ส์นี้จะออกมาเป็นยังไง

Hercules (1997)

เฮอร์คิวลีส ลูกชายของเทพ ซุส อีกหนึ่งวีรบุรุษของฝั่งเทพกรีก ที่ได้ฉายาว่าเป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก จากวีรกรรมต่างๆ ซึ่งในระหว่างภารกิจของเขาต้องเต็มไปด้วยอุปสรรคและการขัดขวางของ เฮดีส น้องชายของ ซุส ที่หวังจะโค่นล้มเหล่าเทพบนโอลิมปัส เลยหวังที่จะกำจัด เฮอร์คิวลีส ทิ้ง เพราะเขาเป็นอุปสรรคตามคำทำนาย เลยทำให้ เฮอร์คิวลิส นั้นต้องไปอยูกับมนุษย์ธรรมดาโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเทพมาก่อน จนทำให้เขาต้องออกเดินทางไปเอาพลังอมตะกลับคืนมา

อีกหนึ่งการหยิบเอาตำนานกรีกของ Hercules มาเล่าใหม่ในฉบับของ Disney ที่เน้นสีสัน ความแฟนตาซีอย่างเต็มที่ และเล่าเรื่องแบบง่ายๆ แยกฝั่งดีและร้ายชัดเจน แต่มันก็สนุกในแบบของมัน ในงานด้านภาพทีทำออกมาได้ค่อนข้างดูดี และมีลูกเล่นเยอะในยุคนั้น จนทำให้แม้ว่าเนื้อเรื่องจะเรียบง่าย กับการเดินทางของฮีโร่ แต่สุดท้ายก็แฝงไปด้วยความสนุก ฉากแอคชั่น มุขตลกสุดฮา และแฝงแง่คิดที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็เข้าใจได้ไม่ต่างกัน

Immortals (2011)

เธซีอุส ช่างแกะสลักหินที่เป็นมนุษย์ธรรมดา แต่ทว่าแม่ของเขากลับโดนลูกสมุนของ ไฮเพอร์เรียน กษัตริย์ผู้บ้าอำนาจ สังหารอย่างโหดเหี้ยมในระหว่างที่พวกเขากำลังออกตามหาคันศรแห่งเอพิรุส เลยทำให้ เธซีอุส นั้น ตัดสินใจที่จะออกเดินทางเพื่อล้างแค้นให้แม่ของเขา ในขณะที่ ไฮเพอร์เรียน เองนั้นก็มีเป้าหมายที่จะปลดปล่อยไททันส์ เพื่อยืมพลังเอามาใช้กำราบเทพเจ้าบนเขาโอลิมปัส ส่วน เธซีอุส ก็ได้เริ่มรวบรวมผู้คนเพื่อเข้าทำสงครามกับ ไฮเพอร์เรียน โดยมีแบ็คอัพเป็น เทพซีอุส เพื่อไม่ให้แผนเขาสำเร็จไปด้วย

อีกหนังที่หยิบเอาตำนานเทพกรีกมาบิดนิด นู่นหน่อย ให้กลายเป็นหนังประหนึ่งล้างแค้นด้วยวิชวลแบบสไตล์ 300 ที่ทำออกมาได้โหดเลือดสาดไม่แพ้กัน แต่เสียดายที่หนังก็ยังไปไม่ถึงขั้นนั้น เลยออกมาเป็นหนังแอคชั่นเทพเจ้าแบบธรรมดาๆ อีกเรื่องเหมือนเป็นหนังแผ่นมากกว่า ส่วนพล็อตก็เดินหน้าเส้นตรง แล้วได้ดาราอย่าง Henry Cavill มาเดินตะลุยล้างแค้น แบบที่ไม่ต้องมีประเด็นยอะไรมากนัก ใครที่ชอบหนังแอคชั่นแบบวิ่งไล่ตีกันแบบไม่คิดเยอะ ก็น่าจะได้ดูฆ่าเวลาได้แบบเพลินๆ อยู่ไม่น้อยเลย

Wonder Woman (2017)

ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเกาะนักรบอเมซอน ที่โตมาท่ามกลางนักรบเพศหญิงที่ฝึกจนแกร่งกล้า จนกระทั่งวันหนึ่ง สตีฟ ทหารอากาศหนุ่มก็ได้ขับเครื่องบินมาตกที่ชายหากในดินแดนนี้ในช่วงสงครามโลก ทำให้ไดอาน่าตัดสินใจออกเดินทางสู่โลกภายนอก เพื่อยับยั้งสงครามที่เกิดขึ้น จนทำให้เธอเข้าใจและผูกพันกับมนุษย์จนเลือกที่จะอยู่ปกป้องพวกเขา และกลายเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ร่วมพิทักษ์ฌลก

อีกหนึ่งหนังเรือธงของค่าย DC ที่ยังขายได้อยู่ ท่ามกลางเรื่องอื่นๆ ที่พากันเจ๊งระนาว จนทำให้แม้ค่ายจะมีรวมหนัง Justice Leagues แบบ Avengers ของ Marvel แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ไปต่อ เพราะความระเนระนาดของเรื่องอื่นๆ รวมถึงปัญหาดารา ที่ Wonder Woman ก็ดูเหมือนจะแบกคนเดียวไม่ไหว ซึ่งหนังเองแม้จะเป็นโทนเทพเจ้า พลังเทพ แต่ก็ดูเหมือนแต่ละภาคจะยังคงติดดิน และเล่าเรื่องราวฝั่งมนุษย์มากกว่าที่จะไปเผชิญหน้ากับเทพ 

Hercules (2014)

เฮอร์คิวลีส บุตรชายของเทพผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาโอลิมปัส ที่กลายมาเป็นทหารรับจ้างจากพระราชาของเมือง ที่ไปทำภารกิจเพื่อแลกกับเงินทอง จนได้พบกับเมืองหนึ่งที่ได้จ้างให้เขาไปรบกับกลุ่ม ‘รีซัส’ จนกระทั่งเขากลับพบว่าความเลวร้ายที่เกิดขึ้น อาจจะมาจากฝั่งผู้ที่จ้างเขาเอง

อีกหนังเฮอร์คิวลีสฉบับตีความใหม่ ที่สร้างเขาให้เป็นคนที่มีเลือดเนื้อ เป็นมนุษย์ปุถุชน ที่แม้จะมีร่างกายแข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ได้เหนือมนุษย์เท่าไรนัก ซึ่งการตีความครั้งนี้ก็ทำออกมาได้สนุก เพราะมันทำให้เราเห็นที่มาของตำนานต่างๆ ในแบบที่เป็นไปได้ รวมถึงฉากแอคชั่นเองก็ทำออกมาได้สนุก เติมเต็มความบันเทิงได้ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งดีกว่าฉบับ The Legend of Hercules แบบเทียบกันไม่ติดเลย เสียดายที่หนังแอบเจ๊ง ทั้งๆ ที่มันก็มีดีและดูเพลินมากๆ