7 หนังแอ็คชั่นเด็ดดวงลุง Liam Neeson

หากจะพูดถึงแอ็คชั่นสตาร์ในวงการภาพยนตร์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Liam Neeson ชายสูงวัยจากไอร์แลนด์เหนือที่โด่งดังมาจากการแสดงหนังดราม่า จนกระทั่งการเสียชีวิตของภรรยาสุดที่รัก Natasha Richardson แบบไม่มีวันกลับ เปิดโอกาสครั้งสำคัญในการนำพาเขาก้าวสู่การทำงานในสไตล์ใหม่แบบนั้นคือการเล่นหนังบู๊เต็มตัวใน Taken หนังแอ็คชั่นจากฝรั่งเศส ที่ว่าด้วยเรื่องราวลูกสาวถูกลักพาตัวไปในปารีส จากดาราที่โดนมองข้ามว่าหมดไฟใกล้ปลดระวาง ไม่มีใครคาดคิดว่าหนังล้างแค้นจะนำพาลุง Liam ทะยานสู่การเล่นหนังแอ็คชั่นมายาวนาน 12 ปีเต็ม สตูดิโอเล็กใหญ่วิ่งหาเขาเพื่อประเคนบทแอ็คชั่นให้เล่นเราจึงได้เห็นผลงานของเขาแทบทุกปี ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะขอเล่นหนังบู๊ไปจนกว่าสภาพร่างกายจะไม่ไหว


ปี 2021 เราลุง Liam ฝากผลงานเรื่องใหม่ The Ice Road สไตล์ลุ้นระทึกดิ้นรนซิ่งบนทางน้ำแข็งมาฝากแฟนๆ ซึ่ง ณ เวลานี้ หนังฉายโรง เราเลยขอผ่านย้อนรอย 7 หนังแอ็คชั่นสุดเดือดจากฝีมือการแสดงลุง Liam เพื่อให้แฟนๆไปตามเก็บหนังบู๊ของนักแสดงจอมเก๋าวัย 69 ปีกันอีกครั้ง

1.Taken

Bryan Mills อดีต CIA มือฉมังขั้นเทพ ที่ตัดสินใจอำลาวงการ เพราะอยากมีเวลาให้กับ Kim ลูกสาวของเขาให้มากขึ้น ซึ่งวันหนึ่ง Kim ก็ได้ขออนุญาตเขาเพื่อไปเที่ยวฝรั่งเศสกับเพื่อนสนิทกันแค่ 2 คน จนกระทั่้งเกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อทั้งคิมและเพื่อนของเธอนั้นโดนลักพาตัวไปโดยแก๊งค้ามนุษย์ โดยมี Bryan อยู่ในสายขณะพูดคุยกันอยู่พอดี ทำให้เขาเลยทราบเรื่องราวและรีบออกมาตามหาลูกสาวของเขาก่อนที่จะสายเกินไป
.
หนังแอ็คชั่นในดวงใจใครหลายคน ไม่มีใครคาดคิดว่าลุง Liam จะมาแจ้งเกิดในช่วงอายุ 58 ปีในตอนนั้นและเขาเองก็คิดว่ามาเล่นหนังเรื่องนี้แบบๆไม่คิดอะไร เพราะมาเป็นมวยแทนแทน Jeff Bridges แต่ใครจะไปเชื่อละว่า หนังฝรั่งเศสเรื่องนี้ที่กำลังจะกลายเป็นหนังแผ่น กลับมีฉากแอ็คชั่นที่ดุเดือด พ่อคนหนึ่งมีความแค้นอยากปกป้องลูกสาวชาวยลูกออกมา สามารถระเบิดอารมณ์ไล่ฆ่าโจรตัวแสบได้หมดไม่มีใครรอดขีวิตแม้แต่คนเดียว กลายเป็นภาพจำที่แปลกใหม่ในฐานะดาราสายบู๊ไปเลย แถมยังแสดงให้เห็นว่าเรื่องอายุไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับการเล่นหนังแอ็คชั่น และหนังก็มีภาคต่อตามออกมาอีก 2 ภาค และส่งให้ Liam โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

2.A-Team 

กลุ่ม A-Team ที่รวมอดีตทหารผ่านศึกจากอิรัก ได้รับภารกิจในการไปชิงแผ่นพิมพ์ธนบัตร ทุกอย่างดูเหมือนจะสำเร็จแต่แล้วพวกเขากลับถูกหักหลังและป้ายความผิดเสียก่อน จนทำให้ทั้งทีมต้องถูกจับเข้าคุกในสิ่งที่ไม่ได้ทำ พวกเขาจึงวางแผนกันเพื่อแหกคุก เพื่อออกมาพิสูจน์ความจริง และตามหาคนที่ใส่ร้ายให้พวกเขาต้องตกอยู่ในสภาพนี้
.
Liam Neeson รับบทเป็น John ‘Hanibal’ Smith หัวหน้าแก๊งสุดเท่ของทีมนี้ ที่รับหน้าที่เป็นมันสมองและคนที่คอยตัดสินใจสิ่งต่างๆ ในทีม แต่ความสามารถที่แท้จริงของเขา ไม่ใช่แค่ในเรื่องการเป็นนักวางแผนมือฉมังเท่านั้น แต่ความสามารถจริงๆ ของเขาก็คือไหวพริบ และแผนสองของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจนทำให้เขาเอาตัวรอดออกมาได้เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่แย่แค่ไหนก็ตาม โดยอาศัยจากสิ่งที่มีรอบๆ ตัวทั้งนั้น นี่คือหนังที่ได้เห็นลุงแกเล่นบทบู๊เยอะมาก มีอาวุธรอบตัวได้เล่นได้ใช้งานอย่างสนุกมือแตกต่างจาก Taken สิ้นเชิง

3.Unknown

Dr.Marton Harris รู้สึกตัวขึ้นหลังจากอุบัติเหตุทางรถที่เบอร์ลิน และพบว่า ภรรยาของเขา จำเขาไม่ได้อย่างกระทันหัน และ ชายอีกคนหนึ่ง (เอดัน ควินน์) ได้ปลอมแปลงลักษณะเฉพาะของเขา ถูกปฏิเสธการรับรู้จากเจ้าหน้าที่ที่ไม่เชื่อเรื่องราว และถูกไล่ล่าจากผู้ลอบสังหารลึกลับ เขาพบว่าตัวเองต้องโดดเดี่ยว, เหน็ดเหนื่อย และกำลังหลบหนีอยู่ ได้รับการช่วยเหลือจาก หญิงสาวท้องถิ่นในเยอรมัเพื่อสืบหาความจริง จนทำให้เขา ถลำตัวเข้าไปในเหตุการณ์ลึกลับที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งทำให้เขาตั้งข้อสงสัยในความปกติทางจิต บุคลิกลักษณะ และอีกนานแค่ไหนเขาถึงจะเปิดโปงความจริงได้
.
นี่อาจจะไม่ใช่หนังแอ็คชั่นสไตล์บู๊แหลกล้างแค้น แต่เป็นหนังแนวระทึกขวัญตามไล่ล่าตามหาตัวตนที่แท้จริง พล็อตเรื่องมีความแปลกใหม่ ตัวละครโดนขโมยตัวตนไป กลายเป็นคนปริศนาหนำซ้ำยังโดนไล่ตามฆ่าในดินแดนที่ไม่คุ้นเคยในเยอรมัน นี่คือผลงานที่ดูติดดินมากที่สุดเรื่องหนึ่งของลุง Liam ฉากบู๊ผสมผสานกับสัญชาติยานการเอาตัวรอด และนี่คือผลงานที่เขาได้ทำงานร่วมกับผู้กำกับคู่บุญ Jaume Collet-Serra ก่อนจะแท็กทีมสาดความมันส์กันในเวลาต่อมา

4.Non Stop

รื่องราวของ Bill Markบ เจ้าหน้าที่ทางอากาศ หรือ Airmarshall ที่ต้องกระโจนสู่การต่อสู่อย่างดุเดือดเหนือเวหา กว่า 40,000 ฟุตระหว่างเปลี่ยนเครื่องจากนิวยอร์คไปลอนดอน มาร์คได้รับข้อความข่มขู่ ให้ทางสายการบิน โอนเงินจำนวน 150 ล้านดอลล่าร์ เข้าบัญชีของมัน ไม่อย่างนั้นผู้ก่อการร้ายขู่จะฆ่าผู้โดยสารบนเครื่องทุกๆ 20 นาที Bill จึงต้องออกโรงสืบสวนให้ได้ว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ พร้อมกับ ปกป้องทุกคน ให้ปลอดภัย

กล้าพูดได้เต็มปากเลยว่านอกจาก Taken นี่คือหนังแอ็คชั่นลำดับต้นๆที่โคตรมันส์ หนังเปลี่ยนทิศทางการเล่าเรื่องมาเป็นการสร้างเหตุการณ์ลุ้นระทึกบนเครื่องบิน หนังมอบความตื่นเต้นและปมปริศนาที่ซ่อนเอาไว้ ให้คนดูได้แกะรอยไปพร้อมกับลุง Liam ปล่อยให้ผู้ชมสงสัยว่าใครคือคนร้ายกันแน่ และบิ้วอัพสถานการณ์ให้ดูน่ากลัว จากนั้นกลางเรื่องฉากแอ็คชั่นก็เข้ามาเพิ่มประเด็นให้เนื้อหาเข้มข้นบีบอารมณ์ หักมุมคนดูไปมาข้อดีของการมีลุงเลียมรับบทนำ ทำให้หนังมีมิติ ทุกคนคิดว่าลุงจะมาบู๊อย่างเดียว แต่หนังเลือกจะใส่ประเด็นซีนดราม่า ดูมีเหตุมีผลดี เพื่อไม่ให้คนดูคาดหวังว่าจะได้เห็นแค่ฉากแอ็คชั่น หนังลงรายละเอียดที่จะทำให้ลุง Liam เป็นผู้ต้องสงสัยได้ทุกเมื่อ 

5.Run All Night

อาชญากรแห่งบรู๊คลินและมือปืนมากประสบการณ์ Jimmy Conlon เคยเป็นที่รู้จักในนาม The Gravedigger คิดถึงอนาคตที่สดใสกว่าเดิม เพื่อนของหัวหน้าแก๊ง Shawn Maguire ชื่อ Jimmy ตอนนี้มีอายุ 55 ปีแล้ว เขากำลังถูกบาปที่เคยก่อในอดีตตามหลอกหลอน รวมถึงตำรวจนักสืบที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้ ที่ตามหลัง จิมมี่ ถึง 30 ปี แต่เมื่อลูกชายที่มีปัญหากับ Jim อย่าง Mike ตกเป็นเป้าหมาย จิมมี่ ต้องเลือกระหว่างอาชญากรรมในครอบครัวที่เขาเลือกกับครอบครัวที่เขาทิ้งไปเมื่อนานมาแล้ว เมื่อ ไมค์ ต้องตกเป็นเป้าการไถ่บาปในอดีตของ จิมมี่ อาจเป็นการช่วยลูกชายไม่ให้มีชะตากรรมเหมือนเขา

หนังอาจไม่ได้มีความแปลกใหม่มากในสายตาผู้ชม แต่ว่ากันตามตรงฉากแอ็คชั่นการไล่ล่ามีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง หนังผสมผสานความดราม่าเอาไว้ได้ดีพ่อลูกอาจไม่ถูกกันแต่ความเป็นพ่อคนเลยเลือกจะปกป้องให้พ้นจากอันตราย เนื้อเรื่อง เล่ามาได้ดี มีมิติไม่แบนราบ งานภาพ งานภาพสวยใช่ได้ ด้วยบรรยากาศอันมืดของค่ำคืน ที่เพิ่มความระทึกของการตามล่า และการถ่ายฉากแอ็คชั่นที่บู๊ระห่ำเต็มอัตรา โดยเฉพาะฉากควงปืนของ Liam นี่โครตเท่บอกเลยว่าเรื่องนี้ไม่ผิดหวัง

6.The Commuter

Micheal หนุ่มใหญ่นักขายประกัน ที่ไป-กลับบ้านและที่ทำงานทุกวันด้วยรถไฟจนเป็นกิจวัตรชีวิตเขาเรียบง่ายไม่มีอะไรให้คิดมาก ไม่มีเรื่องร้ายให้มากังวลใจ จนกระทั่งวันหนึ่ง หลังจากที่เขาได้พูดคุยกับคนแปลกหน้าผู้ลึกลับ Micheal ถูกบีบให้เปิดโปงตัวตนของผู้โดยสารคนหนึ่งก่อนที่จะถึงสถานีสุดท้าย เขาต้องแข่งกับเวลาเพื่อแก้ปริศนา แต่ไม่นานเขาตระหนักได้ว่า เขาได้กลายเป็นส่วนของแผนร้ายวินาศกรรมที่ต้องเอาชีวิตของเขาและผู้โดยสารอีกเป็นร้อยมาเดิมพัน

การกลับมาร่วมงานกับผู้กำกับคู่บุญเป็นหนที่ 4 Jaume Collet-Serra หลังจากไปช่วยลูกไม่ให้ถูกฆ่า หยุดแผนปล้นเครื่องบิน และตามหาตัวต้นที่แท้จริงมาแล้ว คราวนี้หนังปรับทิศทางใหม่ให้ไม่ซ้ำซากจำเจ เปลี่ยนคาแรกเตอร์ให้ลุง Liam ดูธรรมดาไม่มีลุคนักฆ่าหรือเป็นตำรวจเก่า ที่ต้องมารับภารกิจหยุดแผนการก่อการร้ายนรถไฟ พล็อตหนังมาแบบระทึกขวัญสาดฉากแอ็คชั่นงามๆ ยิ่งดูยิ่งโคตรเร้าใจ แต่คิวบู๊ของลุง Liam ไว้ใจได้เสมอ

7.Cold Pursuit

เมือง คีโฮ เมืองสกีรีสอร์ท ท่ามกลางหุบเขาร็อกกี้ ที่นี่เป็นเมืองเงียบสงบ ตำรวจท้องที่ไม่คุ้นเคยกับคดีอุกฉกรรจ์ แต่แล้วก็มีคดีการถูกฆาตกรรมลูกชายของคนขับรถกวาดหิมะอย่าง Nels Coxman ซึ่งเป็นการออกคำสั่งของ Trevor Calcote พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ด้วยความแค้นและอาวุธครบมือ เขาเลยออกไล่ฆ่าแก๊งอันธพาลทีละคนๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจของการฆ่าคนจากนิยายฆาตกรรม ในขณะที่ศพเริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การกระทำของเนลส์ได้เป็นการจุดชนวนก่อให้เกิดสงครามระหว่างแก๊งผู้ค้ายาเสพติด มาเฟียชนเผ่าอินเดียนแดง จากเมืองที่เงียบสงบจะกลายเป็นเมืองที่เดือดระห่ำ เต็มไปด้วยเลือดในชั่วพริบตา

ผลงานแอ็คชั่นที่คะแนนคำวิจารณ์สูงมากของลุง Liam หนังดัดแปลงมาจากหนังนอร์เวย์เมื่อปี 2014 In Order of Disappearance ที่ปริบทิศทางใหม่ให้ดูง่ายมีอารมณ์ขันบรรยากาศไม่ซีเรียสมากจนเกินไป หนังจึงมีทั้งแอ็คชั่นฉากฆ่าคนที่ไม่ดูโหดเกินไป สับขาหลอกคนดูให้คาดเดาเนื้อหาหนังไม่ได้เลยว่า ลุง LIam จะมามุกไหนไม้ไหนกันแน่ แต่ที่แน่ๆหนังมีกลิ่นอายของหนังพี่น้องโคเอนอย่าง No country for old men ลูกเล่นแสนบันเทิงมากมาย หนังใช้อากาศที่หนาวเย็น มาใช้ได้ชาญฉลาด การเล่าเรื่องแสบสันต์มาก ใครบอกลุง Liam หมดมุกต้องดูเรื่องนี้บอกเลยว่ามันครบเครื่องมากจริงๆ