LeeJungJaeMovie_00

รวมหนังของพระเอกสุดปังจาก Squid Game อีจองแจสู่งานเล่นเองกำกับเอง

หากใครเป็นแฟนๆ หนังเกาหลีอยู่แล้ว ก็ย่อมน่าจะคุ้นเคยผ่านหูผ่านตากับพระเอก อีจองแจ กันมาบ่อยอยู่ แต่กลับแฟนหนังทั่วๆ ไป น่าจะรู้จักเขากันมากขึ้นผ่านซีรีส์เกาหลีชื่อดังอย่าง Squid Game ที่สร้างกระแสสุดเดือด และโด่งดังไปได้ระดับโลกผ่านการฉายทาง Netflix ไปเพียง 1 Season เท่านั้น ก็ทำให้ทั้งตัว Content และดารา ก็ดังเป็นพลุแตกขึ้นมาทันที เพราะตัวซีรีส์ได้รางวัลต่างๆ มามากมายจากทั่วโลก

ซึ่งชีวิตที่ผ่านมาของเขาก็โด่งดังมาตั้งแต่สมัยปี 1993 จากซีรีส์ Dinosaur Teacher และก็มมีงานทั้งหนังและซีรีส์เข้ามาเป็นโปรไฟล์ตลอด หากใครบอกว่าเขาไม่หล่อ ก็อยากให้ย้อนกลับไปดูผลงานในยุคสมัยนั้น โดยเฉพาะพวกงานโรแมนติกที่ดังมากๆ อย่าง Il Mare หนังรักข้ามเวลาที่ชาวไทยน่าจะรู้จักกันดี จนข้ามมายุคนี้ ที่เริ่มเน้นไปที่สายแอคชั่นมากขึ้น เพราะมีผลงานที่มาถ่ายที่ไทยอย่าง Deliver Us From Evil ด้วย จนถึงสัปดาห์นี้ เขาก็ได้มีหนังใหม่มาฉายในไทยอีกครั้ง และเป็นผลงานการกำกับของเขาเองด้วยอย่าง Hunt ใครสนใจผลงานเก่าและใหม่ของเขาก็เชิญมาอ่านในโกดังของเรากันได้เลย

Il Mare (2000) – ลิขิตรักข้ามเวลา 

ซองฮยอน สถาปนิกหนุ่มที่เข้ามาอยู่ในบ้านที่มีชื่อว่า “Il Mare” ที่อยู่บริเวณทะเลสาบแถวชานเมือง แต่แล้วกลับเกิดเรื่องราวประหลาด เมื่อเขาได้รับจดหมายจาก อึนจู สาวที่ยืนยันว่าตัวเองอยู่ในปี 1999 ซึ่งเป็นเวลาอีก 2 ปีข้างหน้า ในตอนแรกเขาไม่เชื่อในสิ่งที่เธอบอก แต่หลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นก็ตรงกับที่เธอทำนายเอาไว้ พวกเขาจึงได้สานสัมพันธ์และรู้จักกันผ่านทางตู้จดหมายหน้าบ้านแห่งนี้ แม้ว่าจะอยู่กันคนละช่วงเวลาก็ตาม

เพราะแนวรักเดิมๆ อาจธรรมดาไป เกาหลีจึงขอส่งหนังรักขยี้น้ำตาในแบบที่ใส่การข้ามเวลาเข้าไปด้วย แต่ไม่ใช่เป็นตัวบุคคลที่ข้ามเวลา แต่กลับเป็นตู้จดหมายหน้าบ้านที่เป็นเสมือนตัวเชื่อมการติดต่อของคนทั้งสอง ที่ได้ทำความรู้จักและเกิดความรักผ่านทางการสื่อสารโดยที่ไม่เห็นตัวอย่างแท้จริง ซึ่งดราม่าของหนังก็ทำออกมาได้แบบพอดี การใส่ปมต่างๆ ให้กับตัวละครก็ไม่เวิ่นเว้อเกินไป ไปจนถึงช่วงท้ายก็มีความพีคไม่น้อย จนไม่แปลกใจที่ Il Mare จะเป็นหนังรักคอนเซปดีที่ใครๆ ก็ยังพูดถึงมาจนทุกวันนี้

The Thieves (2012) – 10 ดาวโจรปล้นโคตรเพชร

โจรมืออาชีพ 10 คนของเอเชีย ที่มารวมตัวกันเพื่อขโมยเพชรเม็ดเบ้งที่มีค่าถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐในบ่อนแห่งหนึ่งในมาเก๊า แต่แล้วสมาชิกที่มีอยู่ต่างมีทั้งคนที่หลงรักกันมา จนเอาอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง แถมหลายคนก็มีแผนส่วนตัวที่จะเก็บเพชรเม็ดนี้เอาไว้เอง เลยทำให้แผนการปล้นครั้งนี้เต็มไปด้วยการหักเหลี่ยมเฉือนคม และการหักหลังจนไม่สามารถไว้ใจใครได้เลย

อีกหนังปล้นที่โคตรสนุกไม่แพ้ Hollywood กับการวางแผนเหนือเมฆ และการหักมุมพลิกล็อคไปมาจนยากจะคาดเดา แม้ว่าหนังจะค่อนข้างต้องอาศัยความจำในการดูและเรียบเรียงสักหน่อย เพราะตัวละครหลักของเรื่องเยอะมาก แถมแต่ละคนก็ยังมีภูมิหลังที่ซับซ้อนกันซะอีก จนทำให้เนื้อเรื่องก็ชวนติดตาม ฉากแอคชั่นก็สนุก แถมทีมดารายังมากันแบบจัดเต็มเหลือเกิน นับเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงของเกาหลีไม่ควรพลาดเลย

The Housemaid (2010) – แรงปรารถนา..อย่าห้าม

ลีอึนยี แม่ม่ายสาว ที่ได้เข้ามาเป็นแม่บ้านและพี่เลี้ยงของครอบครัวคนรวยบ้านหนึ่ง โดยที่ภรรยาของเจ้าของบ้านนั้นกำลังตั้งท้องอยู่ เลยเปิดโอกาสให้ ลีอึนยี นั้น ได้มีอะไรกับ ฮุน เจ้าของบ้านหลังนี้ จนกระทั่งเธอตั้งท้อง และฝ่ายภรรยาของฮุนก็รู้เรื่อง จึงวางแผนที่จะกำจัดเธอออกไป แต่ดูเหมือนว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

อีกหนังเกาหลีที่แปะป้าย 18+ เข้มจัดชัดจริงในตอนที่มาฉายในไทย เพราะว่าแนวหนังก็คือ อีโรติก ทริลเลอร์ ที่มีฉากเซ็กส์แบบโจ่งแจ้งไม่น้อย แต่นั่นก็ไม่ใช่สาระสำคัญของหนังสักเท่าไร เพราะว่ามันเน้นด้านความดำมืดของจิตใจตัวละครมากกว่า รวมถึงระบบชนชั้น ที่คนรวยชอบใช้เงินแก้ปัญหาด้วย เลยทำให้ในช่วงแรกของหนังแม้จะเต็มไปด้วยฉากร่วมรักร้อนแรง แต่ช่วงหลังๆ กลับเน้นไปที่การวางแผนชิงไหวชิงพริบที่จะเอาชีวิตกันได้อย่างน่าสนใจ เป็นอีกหนังอีโรติกจากแดนกิมจิที่ไม่น่าพลาดเลย

Along with the Gods (2017) – ฝ่านรกไปกับพระเจ้า

คิมจาฮอง  นักดับเพลิงที่เกิดเสียชีวิตในขณะที่เข้าไปช่วยคน เลยได้พบกับยมทูตทั้ง 3 ได้แก่ คังลิม เฮวอนมัค และดัคชุน ที่ได้รับภารกิจพาเขาผ่านไปในขุมนรกทั้ง 7 เพื่อพิสูจน์ความชั่วที่เคยทำมาในตลอดชีวิต แต่ระหว่างทางนั้นพวกเขากลับถูกจู่โจมด้วยวิญญาณทหารในแต่ละขุม ซึ่งเกิดจากดวงวิญญาณอาฆาตที่อยู่ในโลกมนุษย์ พวกเขาจึงต้องออกตามหาดวงวิญญาณอาฆาต พร้อมทั้งปกป้อง คิมจาฮอง เพื่อไปให้ถึงปลายทางของนรกให้ได้

หนังเกาหลีแบบครบเครื่องอีกเรื่องที่ได้มีโอกาสมาฉายในโรงบ้านเราด้วยกระแสที่ดีมากๆ เพราะเป็นเรื่องราวแฟนตาซีในการตะลุยนรก ก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับความเชื่อของไทย จนทำให้หนังค่อนข้างเป็นที่ถูกใจมาก รวมถึง CG ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างโอเคสมกับทุนสร้าง แถมจังหวะที่กำลังแอคชั่นได้ใจ มันก็พาเราไปสู่จุดที่น้ำตาตกได้อยู่เหมือนกัน จนเรียกได้ว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างครบรสมากๆ เลย

Deliver Us From Evil (2021) – ให้มันจบที่นรก

อินนัม นักฆ่าฝีมือดีที่พบว่าคนรักเก่าของเขาถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมในไทย จึงออกมาตามสืบว่าใครเป็นคนทำ แต่งานก่อนหน้านั้น เขากลับฆ่าพี่น้องร่วมสาบานของ เรย์ นักฆ่ามือโหดอีกคนตาย เลยทำให้ เรย์ จึงออกมาตามล่าเขาอีกทอดหนึ่ง เลยทำให้ภารกิจของ อินนัม ไม่ง่ายอีกต่อไป เพราะในขณะที่เขากำลังตามล่าหัวโจก ก็กลับมี เรย์ มาคอยขัดขวางและจะเอาชีวิตของเขาอยู่ตลอดเวลา

หนังแอคชั่นเดือดจัดๆ ซัดกันเน้นๆ ที่หากใครชอบหนังสายแอคชั่นเข้มๆ ต้องไม่พลาด เพราะหนังไล่ล่ากันได้เดือดมากจริงๆ ในส่วนของฉากแอคชั่นก็ทำออกมาได้สนุกตัดต่อไว มีความโหดดิบ แทงกันยับ ซัดกันเละ จนเป็นอีกผลงานที่แอคชั่นโดดเด่นอยู่ไม่น้อย แม้ว่าในการดำเนินเรื่องอาจจะมีหลายๆ อย่างไม่ค่อยสมเหตุสมผลอยู่บ้าง แต่รับรองเลยว่าฉากแอคชั่นในหนังที่เข้มขนาดนี้ ก็น่าจะพอกลบบาดแผลแต่ล่ะอย่างไปได้อยู่เหมือนกัน

Squid Game (2021-) – เกมลุ้นตาย

กีฮุน พ่อม่ายผู้ชีวิตล้มเหลวและมีหนี้ติดตัวเต็มไปหมด วันหนึ่งเขากลับได้รับโอกาส ให้เข้าร่วมการแข่งขันที่มีชื่อว่า ‘Squid Game’ ที่เป็นการแข่งด้วยการละเล่นพื้นบ้าน แต่ต้องเดิมพันด้วยชีวิต เมื่อเขาดันตกลงเข้าไปร่วมแข่ง เขากลับพบกับผู้ร่วมแข่งขันอีก 456 คน ที่ต่างประสบปัญหาชีวิตไม่ต่างจากเขา ทำให้ทุกคนต้องมาร่วมแข่งเกมท้าตาย ที่ใครพลาดอาจจะได้ไม่ได้กลับไปอีก เป้าหมายจึงมีแต่ต้องชนะ และเอาเงินรางวัลกลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่เท่านั้น

อีกซีรีส์ดังระดับโลกของค่าย Netflix ที่ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะด้วยกระแสที่โด่งดัง และเดินหน้าคว้ารางวัลมาจากหลายสำนัก จนทำให้มันเป็นที่จับตามองทันทีที่ออกฉาย และได้ยืนยันการทำซีซันต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งนอกจากตัวเกมที่เข้าใจง่ายและชวนลุ้นหนักมากในแต่ละตอนแล้ว ในประเด็นของโลกทุนนิยม และความยากจนที่เกิดขึ้นกับคนหมู่มาก จนยอมทุกอย่างได้เพื่อเงินก็เป็นประเด็นที่หนักแน่นอยู่ตลอดทั้งเรื่อง อีกทั้งตัวละครในเรื่องเอง ก็ทำออกมาได้มีเสน่ห์ ชวนเอาใจช่วยมากๆ จนนับว่าหากใครชอบสายแข่งเกมท้าตายแต่ยังไม่ได้ดู ก็ต้องดูให้ได้กันเลย

Hunt (2022) – ล่าคนปลอมคน

พัคพยองโฮ หัวหน้าสืบราชการลับระหว่างประเทศ ต้องมาทำภารกิจแข่งกับ คิมจองโด หัวหน้าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ โดยทั้งคู่ต่างได้รับมอบหมายให้ตามล่าสายลับเกาหลีเหนือ ดงลิม ที่แฝงตัวอยู่ในรัฐบาล แต่แล้วยิ่งสืบ กลับยิ่งเลวร้าย เมื่อทั้งสองฝ่ายต่างสงสัยกันเอง พร้อมกับที่หายนะใหม่อย่างการลอบสังหารผู้นำประเทศกำลังจะเกิด พวกเขาจึงต้องพยายามสืบสวนอย่างเต็มที่ ว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้กันแน่

หนังที่ อีจองแจ ลงมาเป็นผู้กำกับเองเป็นเรื่องแรก แถมยังเล่นเองเป็น พัคพยองโฮ ด้วย เพราะเขาเห็นบทภาพยนตร์นี้มีความน่าสนใจมาก จนซื้อลิขสิทธิเอาไว้เอง แต่เมื่อหาผู้กำกับมาทำไม่ได้สักคน เขาเลยตัดสินใจกำกับเองซะเลยแถมใช้ทุนสร้างไปถึง 670 ล้านบาท แต่สุดท้ายก็ได้รับผลตอบรับอย่างดี และขายตั๋วได้ถึง 3.1 ล้านใบใน 2 สัปดาห์ นับเป็นหนังแอคชั่นเดือดๆ อีกเรื่องที่น่าจับตามองของปี และหนังจะเข้าฉาย 1 ก.ย. นี้แล้วในโรงภาพยนตร์