สรุปเรื่องราว Avatar แบบครบจบที่เดียว ก่อนไปดูภาค 2

ไม่ว่าคุณจะชอบหนังเรื่อง Avatar หรือไม่ เพราะกระแสที่ค่อนข้างแตกของตัวหนังเอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันคือหนังอีกเรื่องที่สร้างปรากฏการณ์ได้มหาศาล ทั้งในด้านกระแสการนำเทคโนโลยี 3D ในยุคนั้นมาใช้ได้อย่างเต็มสูบ จนสร้างประสบการณ์การดูหนังที่สวยงามมากๆ ไปจนถึงด้านรายได้ที่ทะยานขึ้นอันดับหนึ่งของโลกภายในเวลาไม่นาน และแม้ว่าจะมีช่วงหนึ่งที่โดน Avengers เข้ามาเฉือนจนตกอันดับมาได้ แต่ด้วยการขยันเอามาฉายใหม่ก็ทำให้มันกลับขึ้นไปได้อีก จนนับว่าเป็นอีกผลงานที่รักของผู้กำกับ James Cameron เขาเลย

หากนับแล้ว Avatar ก็เป็นหนังอีกเรื่องที่ปล่อยให้แฟนๆ รอคอยกันมานานมาก เพราะจากภาคแรกนั้นก็เริ่มที่ปี 2009 กว่าจะมาถึงภาคที่ 2 นี้ก็เรียกได้ว่าห่างกันถึง 13 ปีเลยทีเดียว และยังสร้างปรากฏการณ์ได้มากมายในยุคนั้น ทั้งการถูกพูดถึงในวงกว้างเรื่อง Technology ต่างๆ หรือการสร้างดาวแพนดอร่าได้อย่างอลังการแบบสุดๆ ซึ่งในสัปดาห์ภาค 2 ของหนังจะเข้าฉายสัปดาห์นี้แล้ว เผื่อว่าใครจะลืม หรือไม่ได้มีโอกาสไปดูภาคแรกตอนที่มาฉายในโรงอีกครั้ง เราจึงอยากมาขอสรุปกันให้แบบละเอียดกันเลย

1. จุดเริ่มต้นการเดินทาง สู่ดวงดาวแพนดอร่า

Jake Sully อดีตทหารผ่านศึกที่ขาพิการ ได้ตื่นขึ้นมาจากตู้นอนบนยานขนาดใหญ่ ที่มุ่งหน้าไปยังดาว Pandora หลังจากที่เดินทางกันมาถึง 6 ปี เหล่าคนที่อยู่บนยานก็ทยอยกันตื่นขึ้นมาตามๆ กัน เพื่อภารกิจบางอย่างบนดาวดวงนี้ ซึ่ง Jake เองก็เป็นผู้ที่ได้รับเลือกให้มาทำภารกิจแทน Tom พี่ชายของเขาที่ตายไป เพราะเขาเองมียีนส์เหมือนกับพี่ชายของเขา เลยได้โอกาสนี้มาแทน และเมื่อพวกเขาได้มาถึงที่นี่ก็ได้เรียนรู้วิธีต่างๆ ที่จะอยู่บนดาวแห่งนี้ พร้อมทั้งแนะนำถึงชนเผ่าพื้นเมืองบนดาวอย่าง Na’vi ที่ไม่ว่าใครมาที่นี่ก็ควรทำตามวิถีของพวกเขา โดยภารกิจของทุกคนก็คือการเข้าไปศึกษาสภาพแวดล้อม และแทรกซึมเข้าไปในกลุ่มชนพื้นเมือง

จากนั้นก็ได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ของที่นี่ ที่ดูแลโครงการ Avatar และได้พา Jake ไปดูร่างอวตารของเขา ซึ่งเป็นร่างของชาว Na’vi ที่เขาจะต้องเชื่อต่อจิตให้เข้าไปอยู่ร่างนั้น เพื่อให้สามารถหายใจและใช้ชีวิตได้เหมือนคนบนดาวที่นี่ นอกจากนี้เขาได้พบกับ Dr. Grace นักวิทยาศาสตร์หญิงที่อยู่ในร่าง Avatar ก็ได้บอกกับเขาว่า จริงๆ แล้วเขาอยากได้ Tom พี่ชายของเขาที่จบทั้งด็อกเตอร์ แถมยังฝึกมาแล้วถึง 3 ปี ไม่ใช่ตัวเองที่ไม่เคยมีประสบการณ์อะไรมาก่อน และมองว่า Jake ช่างไร้ประโยชน์ที่นี่เหลือเกิน

Jake ได้รับรู้ว่าภารกิจจริงๆ ของที่นี่คือการเอาแร่จากดวงดาวนี้ไปใช้เพื่อฟื้นฟูโลกของตัวเองกลับคืนมา โดยจะต้องจะเข้าถึงชาว Na’vi เพื่อให้พวกเขายอมให้เข้าไปเอาแร่ได้ จนเช้าวันถัดมา Jake ก็ได้ลองเข้าสู่ร่าง Avatar เป็นครั้งแรก ได้ใช้ขาอีกครั้งหลังจากที่พิการมานาน จนทำให้เขาตื่นเต้นแบบสุดขีด จนวิ่งหนีออกไปเพื่อทดลองแรง จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องไปตามไล่จับ จนกระทั่งได้พบกับ Grace อีกครั้งในร่าง Avatar และได้พา Jake ไปที่พัก เมื่อนอนหลับไป Jake ก็พบว่าตัวเองก็ได้ตื่นขึ้นมาในร่างจริงของเขาแทน และได้พบกับ Trudy นักบินสาวสุดเท่ที่ได้พาเขาและทีมขึ้นบินไปเพื่อดูพื้นที่ของดาว Pandora แห่งนี้ให้มากขึ้น เมื่อลงจากเครื่อง เขาก็ดันเผลออกนอกเส้นทาง จนได้พบกับสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่ออกมาวิ่งไล่ จนเขาเลือกที่จะอยู่เฉยๆ ตามคำสั่งของ Grace แต่ก็พบกับ Thanator อีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตคล้ายกับเสือดำเสียก่อน จนต้องวิ่งหนีออกมาแล้วกระโดดลงไปที่น้ำตก

2. แฝงตัวสู่ใจกลาง สังคมชาว Na’vi

ตกดึก Jake ที่เข้ามาในป่า ก็พยายามเอาตัวรอดด้วยการเอาไม้มาเหลาเป็นหอก และเดินต่อ ในขณะที่มี Neytiri หญิงสาวชาว Na’vi ที่จับจ้องอยู่ และเล็งธนูมายัง Jake แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจ เมื่อได้พบกับ Seed of Eywa หรือเป็นเทพเจ้าของพวกเธอ จนทำให้เชื่อว่า Jake นั้นมีบางอย่างที่ต่างออกไป หลังจากนั้นไม่นาน Jake ก็ได้เจอกับกลุ่ม Viperwolves สัตว์ประหลาดที่พร้อมล่าเหยื่อ จนทำให้ Neytiri ออกมาช่วยเอาไว้ด้วยการฆ่าพวกมันไป 1 ตัว แล้วโทษว่าเป็นเพราะ Jake ที่ทำให้มันต้องตายโดยไม่จำเป็น

ในตอนแรก Neytiri สั่งให้เขากลับไป เพราะไม่อยากที่สอนคนนอก แต่เมื่อ Seeds of Eywa ก็ยังมาปรากฏตัวที่ Jake อีก ก็ทำให้เธอเปลี่ยนใจ คิดว่า Jake เป็นคนที่ถูกเลือก เลยบอกให้เขาตามไป จนทำให้เขาได้พบกับ Tsu’ Tey ชาว Na’vi หนุ่มที่เป็นทั้งผู้ที่จะเป็นผู้นำคนต่อไปของเผ่า แถมยังเป็นคู่หมั้นของ Neytiri อัดเข้า จนทำให้ Neytiri ต้องออกมาห้าม พร้อมบอกว่า Jake คือคนที่ Eywa ให้สัญญาณบางอย่าง จน Jake ได้พบกับพ่อ แม่ของ Neytiri ที่เป็นหัวหน้าเผ่าปัจจุบัน เขาบอกกับทั้งคู่ว่า เขามาเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมบางอย่างเท่านั้น จนแม่ของ Neytiri ก็ได้มอบหมายให้ Neytiri เป็นคนดูแลเขานั่นเอง และในคืนนั้น Jake ก็ได้หลับไปที่นั่น และได้ตื่นขึ้นมาในร่างจริง

ในเช้าวันถัดมาทุกคนต่างได้ฟังเรื่องราวที่ Jake ได้ไปประสบมา และสิ่งที่สำคัญก็คือขุมแร่ Unobtanium นั้นดันอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ที่เป็นสิ่งบูชาของชาว Na’vi  เขาจึงพยายามเสนอแผนในการขอให้ชาว Na’vi ออกไปจากตรงนั้น ก่อนที่จะใช้วิธีไม้แข็งของนายพลในการเอารถไปถล่มให้ราบ

3. ฝึกฝนและเรียนรู้ วิถี Na’vi เพื่อเลี่ยงสงคราม

Jake ได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตต่างๆ ทั้งการฝึกเชื่อมต่อกับสรรพสิ่ง และวิถีชีวิตคนที่นั่น และเมื่อกลับมาร่างมนุษย์เขาก็ต้องบันทึกสิ่งที่เขารับรู้มาในทุกครั้ง เขาพยายามอย่างยิ่งที่จะหว่านล้อมบรรดาผู้คนให้หยุดการใช้ไม้แข็งเพราะคิดว่าเขาเองจะหว่านล้อมชาว Na’vi ได้ ส่วนในโลกของ Na’vi เขาก็ได้ที่ช่วงที่ต้องไปหา Declan สัตว์มีปีกสุดอันตราย เพื่อเอามาเป็นพาหนะประจำตัว ซึ่งเขาก็สามารถเชื่อมต่อได้กับตัวหนึ่ง แต่กลับเผชิญหน้ากับ Toruk สัตว์ปีใหญ่ที่ได้ฉายาว่า “เงาสุดท้าย” เพราะใครได้เห็นแค่เงามันก็จะไม่ได้มีชีวิตรอดกลับไป แต่ Jake และ Neytiri ก็รอดกลับมาได้ โดย Neytiri ก็ได้เล่าให้ Jake ฟังว่า ที่ผ่านมานั้นมีคนที่ควบคุมมันได้ จะได้ฉายาว่า Toruk Mato ซึ่งก็มีปู่ของเธอที่ได้รับฉายานั้นมา

เมื่อ Jake ได้กลับมา เขากลับรู้สึกสับสนเป็นอย่างมาก เขารู้สึกว่าชีวิตในร่าง Avatar คือชีวิตจริงๆ ของเขา ส่วนที่นี่เป็นแค่ความฝัน จนได้นายพลมาย้ำเตือนสติอีกครั้ง ว่าเขาควรอยู่ในโลกนี้ และถ้างานนี้สำเร็จเขาจะได้รักษาขาจนมาเดินได้อีกครั้ง จนเมื่อ Jake ได้กลับไป ก็ได้สร้างสัมพันธ์พิเศษกับ Neytiri ภายใต้ต้นไม้ใหญ่ที่เป็นสักขีพยานในการเลือกคู่ของพวกเขา จนกระทั่งเช้ามา รถไถคันใหญ่ก็ได้บุกเข้ามาเสียแล้ว Neytiri ได้ตื่นขึ้นมา ก็ได้พยายามลาก Jake ที่ยังไม่ตื่นมาในร่างนี้ออกไปที่จุดปลอดภัย แล้ว Jake ก็ได้กลับมาในร่างนี้

4. จุดแตกหัก และความพินาศบนแพนดอร่า

Jake ได้ปีนขึ้นไปบนรถไถและพยายามที่จะหยุดมัน ด้วยการทำลายกล้อง และอุปกรณ์อื่นๆ จนทำให้นายพลรู้ว่า Jake ได้เลือกข้างแล้ว และได้ถล่มพื้นที่ต่อเพื่อเป็นสัญญาณเตือนให้พวก Na’vi ออกไปจากพื้นที่ เมื่อ Na’vi ได้มารวมตัวอีกครั้ง Tsu’Tey ก็อยากที่จะประกาศสงครามเต็มที โดยไม่รับฟังคำพูดของ Jake และ Grace อีกต่อไป ในขณะที่พวกเขาพยายามจะหยุดยั้ง ก็หมดสติและกลับมาที่ร่างมนุษย์เสียก่อน เมื่อ Grace กลับมาก็ได้ชี้แจงถึงต้นไม้ยักษ์แห่งแพนดอร่า ว่าเป็นเครือข่ายเหมือนกับสมองมนุษย์ ที่ชาว Na’vi ต้องใช้เชื่อมต่อสิ่งต่างๆ แต่นายพลและหัวหน้าของเขาก็ยังไม่สนใจ จน Jake ต้องขอเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อกลับไปหว่านล้อมพวกเขาอีกครั้ง

เมื่อ Jake และ Grace กลับไปก็ไม่ได้รับการต้อนรับแล้ว เพราะชาว Na’vi หวังจะทำสงครามเต็มรูปแบบ จนพวกนายพลก็ได้เตรียมยานบุกมาอีกครั้ง และกระหน่ำยิงระเบิดหวังทำลายรากของต้นไม้ใหญ่ให้ราบ บรรดา Na’vi ล้มตายกันมากมาย รวมถึงพ่อของ Neytiri ด้วย หลังการยิง ทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง ส่วน Jake และ Grace รวมถึง Norm ต่างก็โดนจับเมื่อกลับมาที่ร่างมนุษย์ และไม่ให้ใช้ร่าง Avatar อีก แต่พวกเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจาก Trudy นักบินที่เปลี่ยนใจเพราะมองว่าการกระทำก่อนหน้าคือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชัดๆ

หลังการหนีออกมาได้ Grace กลับโดนนายพลยิงเข้าเสียก่อนจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ Trudy จะพาพวกเขาไปยังฐานทัพอีกแห่ง เพื่อเข้าร่าง Avatar ได้ หลังจาก Jake กลับไป เขาหวังที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากชาว Na’vi อีกครั้ง เลยไปออกตามหา Toruk จนสุดท้ายได้เชื่อมต่อกับมัน แล้วได้ขี่ Toruk กลับมาที่งานพิธีของชาว Na’vi พอดี  จนได้รับการยอมรับจากทุกคน และขอร้องให้ทุกคนมาช่วย Grace ที่กำลังจะตาย ด้วยงานให้ย้ายร่างมาที่ Avatar ของเธอถาวร แต่สุดท้ายก็ช่วยไม่ทัน ทำให้ Jake คับแค้นใจมาก จนเริ่มต้นแผนโต้กลับ ด้วยการไปขอร้องให้เผ่าอื่นๆ มาช่วยเพิ่ม

5. Na’vi Assemble!! รวมพลังสู้กลับอีกครั้ง

เมื่อ Jake ได้รวบรวมทุกเผ่ามาได้ ทางฝั่งมนุษย์ก็ได้เตรียมยกพลใหญ่ รวมถึงยานทิ้งระเบิดมาเหมือนกัน การปะทะเต็มไปด้วยความดุเดือด Trudy ที่ก็ต้องตายไปเพราะยานระเบิดจากการโดนยิง รวมถึงภาคพื้นดินก็โดนฝั่งมนุษย์สวมชุดหุ่นยนต์เข้าถล่มจนตายเหมือนกัน จนบนฟ้า Jake ก็ได้ตัดสินใจกระโดดขึ้นยานแล้วยัดระเบิดอัดลงไปจนยานนายพลร่วงลงมา แต่เขากลับใส่ร่างหุ่นยนต์ทัน แล้วร่วงลงมาที่ฐานของ Grace ที่มี Jake ร่างจริงอยู่พอดี เลยหวังที่จะไปฆ่า Jake ในร่างนั้น แต่ก็ได้ Neytiri เข้ามาช่วยเอาไว้ แต่ Neytiri ก็สู้ไม่ได้ จน Jake ในร่าง Avatar ก็กลับมาช่วยเธอได้ทัน แต่ก็ยังสู้กับนายพลไม่ไหว จนเมื่อนายพลเผลอก็โดน Neytiri ซัดธนูใส่เข้าไปกลางอกหลายดอก (แต่สุดท้ายยังไม่ตาย กลับมาในภาค 2 ได้อีก) 

ภายในฐานเครื่องบรรจุร่างจริงของ Jake ถูกทำลาย จนทำให้ร่างจริงของเขาเผชิญกับสภาพอากาศเป็นพิษจนหายใจไม่ได้ แต่ Neytiri ก็มาช่วยได้ทันและเอาเครื่องช่วยหายใจให้เขาจนรอดตาย และเป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เห็นหน้ากันด้วยร่างจริงของทั้งคู่ และเมื่อสงครามจบลงชาว Na’vi ก็ได้ชับไล่มนุษย์กลับยานไปเกือบทั้งหมด เหลือแค่เพียง Norm และ Patel ที่อยู่ฝั่งช่วยเหลือ Na’vi เอาไว้ ให้อยู่ที่นี่ต่อ ส่วน Jake เองก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนร่างตัวเองเข้าร่าง Avatar เพื่อเป็นชาว Na’vi และได้ตื่นขึ้นมาในร่างนั้นแบบสมบูรณ์