รู้จักตัวละคร Black Adam ให้มากขึ้น ก่อนไปดูฉบับหนังใหญ่จาก DC

ที่มาของ Black Adam ตามในฉบับ Comic เริ่มต้นในปี 1994 น &hellip; <a href="https://kodungmovie.com/blog/knowblackadambetter/">Continued</a>

ที่มาของ Black Adam ตามในฉบับ Comic

เริ่มต้นในปี 1994 นั้น ได้มีการปรากฏตัวครั้งแรกของตัวละครนี้ใน The Power of Shazam ที่ได้ Teth-Adam ลูกชายของฟาโรห์ Ramses ที่ 2 ของอียิปต์ ที่ได้รับพลังมาจากพ่อมด Shazam จนได้มีพลังเหนือมนุษย์เพียงแค่เอ่ยคำว่า Shazam ออกมา เขาได้ใช้พลังนี้เพื่อปกป้องอียิปต์จากภัยคุกคามต่างๆ แต่แล้วเขาก็ได้สูญเสียลูกเมียไป และถูกล่อลวงจนได้เข้าสู่ด้านมืดและกลายมาเป็น Black Adam และใช้พลังในทางที่ผิดแทน จนกระทั่งโดนยึดพลังกลับไปและทำให้เขา

เมื่อกาลเวลาผ่านไปนับพันปี ก็ได้มีตัวละครที่ชื่อ Theo Adam ที่เป็นผู้ช่วยของสามี ภรรยา Batson ที่ไปสำรวจหลุมศพของ Black Adam ที่โดนกักขังเอาไว้ เมื่อไปถึง Theo ก็ได้ฆ่าสามี ภรรยาคู่นี้ เพื่อที่จะเก็บพลังเอาไว้เอง หลังจากนั้นเขาก็ได้กลับมาที่อเมริกา และได้พบกับ Billy Batson ลูกชายของคนที่เขาฆ่า ซึ่ง Billy นั้นก็ได้กลายเป็นผู้ที่ถูกเลือกจากพ่อมด Shazam ให้กลายเป็น Captain Marvel (คนละตัวกับจักร Marvel นะ) และได้ต่อสู้กลับ Black Adam มาโดยตลอด

แต่ในภายหลังการ์ตูนชุดใหม่ของ DC ที่มีชื่อว่า New 52 ก็ได้ปรับที่มาของ Adam อีกครั้ง หลังจากรีเซตจักรวาลใหม่ โดยไม่มี Theo Adam อีกต่อไป และให้ Adam กลายเป็นทาส Kahndaquan ที่หนีออกมาแทน จนทำให้เขาได้พลังของ Shazam มาเพื่อแก้แค้นพวกคนที่จับเขาไว้แทน

พลังของ Black Adam ทำอะไรได้บ้าง?

เนื่องจากพลังของ Black Adam ไม่ต่างจาก Captain Marvel ที่ได้พลังมาจากพ่อมด Shazam มาเหมือนกัน ซึ่งคำว่า Shazam ที่แหละที่จะเป็นตัวบอกว่าพลังของเขาทำอะไรได้บ้าง จากตัวอักษรแต่ละตัวในนั้น โดยในช่วงเริ่ม New 52 ใหม่นั้น ก็ได้มีการระบุที่มาพลังพิเศษของเทพกรีกแต่ละองค์ว่ามาจาก

S: มาจากความเฉลียวฉลาดของ Solomon

H: มาจากพละกำลังที่แข็งแกร่งของ Hercules

A: มาจากความอึด ถึก ทน ของ Atlas

Z: มาจากพลังยิ่งใหญ่ของ Zeus

A: มาจากความกล้าหาญของ Achilles 

M: มาจากความรวดเร็ว ว่องไวของ Mercury

โดยในเรื่องดั้งเดิมกับใน New52 Resurrection กลับเปลี่ยนที่มา เป็นจากพลังของเทพอียิปต์แต่ละองค์อย่างของอียิปต์แทน ดังนี้

S: มาจากความอึด ถึก ทน ของ Shu

H: มาจากว่องไวของ Heru

A: มาจากความแข็งแกร่งของ Amon

Z: มาจากความฉลาดของ Zehuti

A: มาจากพลังของ Aton 

M: มาจากความกล้าหายของ Mehen

แต่สุดท้ายแล้วจะเห็นได้ว่าแม้จะเปลี่ยนที่มาของพลังไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังคล้ายๆ เดิมเกือบหมด จนผลออกมาก็ทำให้เขาทั้งบินได้ เคลื่อนไหวรวดเร็ว พละกำลังเต็มเหนี่ยว มีความถึกถน แถมยังร่ายเวทย์สายฟ้าออกมาได้ด้วยต้องรอดูว่าในฉบับ DECU จะออกมายังไงบ้าง

คู่ปรับของ Black Adam จากในจักรวาล DC

จริงๆ แล้วคู่ปรับตลอดกาลของ Black Adam ก็คงเป็น Captain Marvel หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Shazam นั่นแหละ ในร่างคนของ Shazam นั้นก็คือ Billy Batson ที่พ่อ แม่ของเขาโดน Black Adam ฆ่าแบบโดยตรงเลย อีกทั้งตัว Shazam ที่ออกมาในช่วงแรกๆ เองนั้นก็มีแต่คู่ปรับอ่อนๆ จนทำให้ DC ก็ได้ส่งวายร้ายที่มีพลังเหมือนกับเขาทุกประการลงมาให้ แต่ในฉบับภาพยนตร์ก็ดูเหมือนว่าทั้ง 2 คนนี้คงยังไม่ได้เจอกันในเร็วๆ นี้

แม้ว่าเรื่องราวในคอมมิค Black Adam ค่อนข้างจะมีเส้นเรื่องเป็นของตัวเอง แต่ก็มักมีไปต่อยตีกับเหล่าฮีโร่ที่มาขวางทางธุรกิจเขาอยู่บ้าง อย่าง Superman ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะความที่ Black Adam เองน่าจะเป็นหนึ่งในวายร้ายที่แข็งแกร่งที่สุดของจักรวาล DC เลย ซึ่งในฉบับภาพยนตร์นั้น เราน่าจะได้เห็นเขาปะทะกับแก๊ง Justice Society of America แน่ๆ 

รู้จักกับ Justice Society of America ก่อนไปดูหนังสักหน่อย

หากจะย้อนไปไกลถึงประวัติของ Justice Socity of America นี่ต้องย้อนไปไกลมากจนถึงปี 1940 กันเลยทีเดียว เพราะเป็นแก๊งฮีโร่ที่เก่ามากๆ และมีที่มายาวนานแบบสุดๆ หรือแม้แต่ในยุคใหม่ๆ เองก็มีแล้วในหลายเวอร์ชั่น ทั้งจากที่เคยโผล่มาใน Smallville หรือ Legends of Tomorrow ที่มีสมาชิกในทีมมาปรากฏตัวเอาใจแฟนๆ อยู่บ่อยๆ โดยพวกเขานั้นเสมือนเป็นทีม Backup ของ Justice Leagues นั่นแหละ แต่จะเป็นฮีโร่ตัวรองกว่า 

ซึ่งจากที่เห็น Trailer ของ Black Adam แล้ว ตัวที่จะปรากฏในนี้ก็คือ

  1. Docter Fate 

เป็นฮีโร่พลังเวทมนตร์อีกคนของจักรวาล เป็นผู้ก่อตั้ง JSA ในยุคแรกๆ แถมยังเคยเป็นคู่ปรับของ Teth Adam มาในยุคก่อนอีกด้วย 

  1. Hawkman 

เป็นอีกตัวละครที่มีที่มามากมาย แต่เขาเป็นคนที่ได้รับพลังมาจากเจ้าชาย Khufu Kha-taar ที่น่าจะอยู่ในยุคเดียวกับพวก Doctor Fate และ Black Adam ด้วย ซึ่งเขานั้นมีชุดแต่ละส่วนมาจากเอเลี่ยนต่างดาว 

  1. Cyclone

ตัวละครน้องใหม่และเด็กสุด ของ JSA ที่โดนนักวิทยาศาสตร์ลักพาตัวไป แล้วได้พลังการสร้าง Tornado ไปไว้ในร่าง จนสามารถสร้างพลังลมได้ 

  1. Atom-Smasher

ฮีโร่ที่ได้พลังจากการทดลอง จนสามารถขยายร่างได้ใหญ่โต หรือเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลในร่างของตัวเองได้ด้วย