BadCopMovie_00

8 หนังตำรวจสุดชั่ว ที่ประชาชนหวังพึ่งไม่ได้

หากพูดถึงตำรวจไม่ว่าประเทศไหนๆ ก็ควรที่จะได้รับการยอมรับในฐานะของผู้รักษากฏหมายที่จะคอยดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนแทบทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อมีอำนาจในมือ และมี โอกาสที่จะทำผิดพลาดได้ ก็ทำให้ตำรวจหลายๆ คนเลือกที่จะทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าทำเพื่อประชาชนไปอย่างน่าเสียดาย จนเกิดเป็นคำถามที่สำคัญว่า โดยปกติแล้วหากเรามีปัญหา เราก็จะวิ่งเข้าหาตำรวจให้ช่วยเหลือ แต่หากตำรวจกลับกลายเป็นผู้ทำผิดเสียเองล่ะเราจะทำอย่างไร

นั่นจึงเป็นที่มาของโพสท์รวมหนังตำรวจสุดชั่วในโลกภาพยนตร์นี้ ที่เรารวมวีรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอรัปชั่น ค้ายา ใช้เส้นสายเพื่อผลประโยชน์ ไปจนถึงการฆาตกรรมที่เข้มข้น ดุเดือด จนเราอาจไม่สามารถนับพวกเขาเป็นตำรวจได้อีก แต่จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นต้องมาดูกัน ส่วนใครชอบเรื่องไหนก็มาเมาท์มอยเพิ่มเติมกันได้ในคอมเมนท์แต่ละเรื่องเลย

Training Day (2001)

เจค ฮอยต์ เจ้าหน้าที่หน้าใหม่ ที่เชื่อมั่นในกฏหมายและความยุติธรรม เข้าได้เข้ามาและทำงานร่วมกับ อาลอนโซ่ แฮร์ริส ตำรวจหน่วยยาเสพติดที่มีประสบการณ์โชกโชนนับ 10 ปี ที่เสมือนเป็นขั้วตรงข้ามของเขา ที่ทำลายเส้นแบ่งระหว่างกติกาและความถูกต้องไปจนหมดสิ้น โดยเขาทำทุกวิถีทางเพื่อให้ภารกิจสำเร็จและรอดชีวิตกลับมาได้ในแต่ละวัน ในเวลา 24 ชั่วโมงนี้จึงเปลี่ยนแปลงความคิดเรื่องความถูกต้องและความยุติธรรมของ เจค ไปตลอดกาล

หนังตำรวจสุดเดือดจากผู้กำกับสายเข้มอย่าง Antoine Fuqua (ที่มีหนังเดือดๆ ที่น่าจดจำอย่าง Shooter, Olympus has Fallen และ The Equalizer) โดยในเรื่องนี้ก็หยิบเอาเรื่องของวงการตำรวจมาตีแผ่ได้อย่างสนุก ผ่านมุมมองของตำรวจหน้าใหม่ และตำรวจที่อยู่ในวงการมานาน ในการตีความถึงคำว่า ยุติธรรรม ออกมาได้ต่างกันโดยสิ้นเชิง หนังไม่เพียงเน้นบทเข้มๆ ให้ชวนติดตาม แต่ยังโยนคำถามกลับมาให้คนดูตลอด ถึงเส้นแบ่งของศีลธรรมที่ยากจะบอกได้ว่าสิ่งเหล่านี้เรียกว่าดีหรือเลว นับเป็นอีกหนังตำรวจอีกเรื่องที่น่าจดจำ รวมถึงการแสดงของดาราทั้งคู่อย่าง Danzel Washington และ Ethan Hawke ก็ได้เข้าชิงออสการ์ทั้งคู่ โดยเฮีย Danzel ก็คว้ารางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมกลับมา

The Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans (2009)

เทอเรนซ์ แมกโดนาห์ เจ้าหน้าที่สืบสวนคดีฆาตกรรม ที่ได้บาดเจ็บสาหัสที่หลัง หลังจากช่วยนักโทษคนหนึ่งจากการจมน้ำในเหตุการณ์เฮอร์ริเคนคาทรินา เขาได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นร้อยโท ในขณะที่ติดโคเคนเพื่อบำบัดอาการเจ็บหลังไปด้วย วันหนึ่งเขาได้รับมอบหมายให้ไปสืบสวนคดีที่ชาวแอฟริกันถูกสังหารทั้งครอบครัว เขาจึงต้องสืบสวนคดีนี้ไปพร้อมๆ กับคิดที่บิดเบี้ยวซึ่งเป็นผลของยาเสพติด จนทำให้ต้องข้ามเส้นบางอย่างของความเป็นเจ้าหน้าที่ไป

อีกหนังที่ชื่อเหมือนกับ Bad Lieutenant ในปี 1992 ที่คนชื่นชมกันอยู่ไม่น้อย โดยในเรื่องก็แม้จะไม่ได้เอามาใช้ตรงๆ เพราะเป็นคดีคนละรูปแบบ แต่ก็น่าเหมาให้เป็นแฟรนไชส์เดียวกันอยู่ ซึ่งในเรื่องนี้ก็เล่นในเรื่องความชี้ช้ำของตำรวจติดยาออกมาได้เข้มข้น และตีแผ่วงการตำรวจออกมาได้สนุกอยู่มาก ทั้งตัวคาแรคเตอร์ Nicholas Cage เอง ที่เป็นตำรวจที่ติดยา และต้องคอยหาโคเคนมาเสพไปด้วยระหว่างการไขคดีก็ดูเป็นอะไรบ้ามาก และบทที่พัวพันกับแก๊งต่างๆ รวมถึงปัญหาชีวิตก็ดาร์คดีเลยทีเดียว

Infernal Affairs (2002)

เหยิน คือสายลับที่ทาง สารวัตรหวง เจ้าหน้าที่ตำรวจฝีมือดี ส่งเขาไปให้เป็นสายของแก๊งมาเฟียใหญ่ฮ่องกงที่มีชื่อว่า หานเซิน โดยที่ไม่มีคนอื่นในหน่วยงานล่วงรู้ความลับนี้อีก เพื่อป้องกันความลับรั่วไหล ในขณะเดียวกันทางฝั่ง หานเซิน เอง ก็แอบส่งสายลับอย่าง หมิง มาอยู่เป็นวงในของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกัน ในตอนแรกต่างฝ่ายต่างไม่ได้รับรู้ถึงการมีอยู่อีกฝ่าย แต่ด้วยความที่ดันเป็นสายเหมือนกันทั้งคู่ เลยมีจุดที่ทำให้ทั้งคู่ต่างมองกันออก และต่างต้องวางแผนเดินเกมหักเหลี่ยมเฉือนคมกันโดยมีชีวิตเป็นเดิมพัน

หนังตำรวจฮ่องกงในตำนานที่ถ้าใครชอบแนวๆ หักเหลี่ยมเฉือนคมกันนี่ไม่ควรพลาด และด้วยตัวบทที่สดใหม่ กับการที่ต่างฝ่ายต่างส่งสายลับเข้าไปในอีกฝ่ายได้อย่างชวนลุ้น เพราะแต่ละคนจะต้องงัดเล่ห์เหลี่ยมไหวพริบมางัดกันสุดฤทธิ์ เพราะถ้าใครพลาดก่อนก็หมายถึงความตาย ทำให้ใครชอบหนังฮ่องกงสไตล์เจ้าพ่อ หรือเคยดูหนังอย่าง The Departed ที่เป็นการรีเมคจากเรื่องนี้ไปแล้ว ก็อยากขอฝากต้นฉบับฮ่องกงแบบนี้ไว้ในอ้อมใจ เพราะแม้ตัวบทจะเหมือนกัน แต่ต้องบอกว่าโทนฮ่องกงมันทำให้หนังออกมาเป็นคนละฟีลเลยจริงๆ

Serpico (1973)

แฟรงค์ เซอร์ปิโก้ นายตำรวจตงฉินแห่งเมืองนิวยอร์ค ที่ยึดมั่นในความถูกต้องและอุดมการณ์ในแนวทางของการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏ์เป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในเมืองนั้นกลับไม่ได้คิดเหมือนเขา เพราะแต่ละคนดันมีเอี่ยวกับขบวนค้ายาเสพติดที่เข้าตั้งใจว่าจะโค่นล้ม จนทำให้เขาเสมือนเป็นแกะดำในกรมตำรวจ จนนำมาสู่เหตุการณ์ที่เขาต้องจ่ายราคาแพงเพื่อยึดมั่นในอุดมการณ์นี้ต่อไป

หนังตำรวจอีกเรื่องที่สร้างมาจากเหตุการณ์จริงของนายตำรวจ แฟรงค์ เซอร์ปิโก้ ที่ออกมาเป็นแนวบันทึกชีวิตของเขา ในสิ่งที่เขาต้องเผชิญจากการเป็นตำรวจที่ยึดมั่นในความถูกต้อง ท่ามกลางตำรวจเลวๆ ทั้งหลายที่ต่างเข้าร่วมกับบรรดาพ่อค้ายาเสพติดกันเกือบหมด จนเขาต้องทนทุกข์กับการอยู่ในระบบที่ขัดแย้งกับความคิดมาโดยตลอด ยิ่งประกอบกับการแสดงแสดงอันทรงพลังของ Al Pachino ที่แบกหนังเอาไว้แทบทั้งเรื่องแล้ว ยิ่งทำให้มันเป็นหนังที่ทรงพลังมากๆ ในการตั้งคำถามว่าการเป็นตำรวจที่ดีในระบบที่เฮงซวยแบบนี้จะเป็นอย่างไร

Leon The Professional (1994)

ลีออง นักฆ่าระดับพระกาฬคนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนท์ที่ดันเกิดปัญหา เมื่อครอบครัวที่อาศัยอยู่ข้างๆ ห้องของเขา กลับถูกฆาตกรรมหมู่จาก สแตนส์ฟิลด์ เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ที่ดันมาขัดแย้งกันด้วยเรื่องโคเคน ทำให้เหลือ มาธิลดา เด็กสาวที่รอดชีวิต เพราะออกไปซื้อของในช่วงที่เกิดเหตุพอดี เมื่อเธอกลับมาเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เธอจึงไปขอความเหลือจาก ลีออง ให้ช่วยแก้แค้นให้กับครอบครัวเธอ ในขณะเดียวกันเขาก็ต้องรับดูแลเธออย่างไม่เต็มใจ จนกลายเป็นความสัมพันธ์นักฆ่าสุดโหดกับเด็กน้อยที่หวังล้างแค้นเกิดขึ้น

หนังที่คอหนังแอคชั่นสไตล์นักฆ่าจะต้องหลงรัก ด้วยความที่หนังเองวางตัวแบบไม่เหมือนใคร ที่ไม่ใช่ว่าจะเป็นสายบู๊ล้างผลาญแล้วมุ่งหน้าแก้แค้น แต่จุดที่ต่างจากหนังเรื่องอื่นๆ นั่นก็คือการใส่หัวใจเข้าไปในเรื่องราว ผ่านความสัมพันธ์ของนักฆ่ามือฉมัง กับเด็กสาวตัวน้อยที่คาดหวังกับการแก้แค้น เลยทำให้มันมีความเฉพาะตัวและไม่เหมือนใครมากๆ แม้กระทั่งจะผ่านช่วงเวลามานานแล้ว มันก็ยังคงเป็นหนังที่ถูกพูดถึงในฐานะหนังคลาสสิคดีๆ อีกเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ควรมีโอกาสได้ดู 

L.A. Confidential (1997)

องค์กรตำรวจลอสแอนเจลิสช่วงยุค 1950 มันคือนรกยุคเฟื่องฟู คือนครแห่งความฝัน และแห่งอนาคต ทุกสิ่งที่เป็นไปได้ถ้าใจต้องการ แต่ในความเจริญถึงขีดสุดนี้ อาชญากรรมและความฉ้อฉลก็แทรกซึมอยู่ในนครนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความรุ่งเรือง ทั้งยังคุกคามและกำหนดความเป็นไปของเมืองฟ้าแห่งนี้ หนังเล่าผ่าน 3 ตัวละคร บั๊ด นายตำรวจที่เป็นด้านมืดขององค์กร เขายินดีทำงานสกปรกเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ, เอ็ดมันด์ ตำรวจผู้ต่อต้านความไม่ใสสะอาดขององค์กร และยังฉลาดในเกมการเมือง, แจ๊ค เหมือนเป็นกึ่งกลางระหว่างทั้งสองคน ประสบความสำเร็จได้หน้าแต่ก็ยังคอรัปชั่น เขาทำงานด้านภาพลักษณ์องค์กร ทั้งสามคนจะต้องเข้าเกี่ยวพันกันในคดีฆาตกรรมคดีหนึ่ง

อีกหนึ่งหนังดราม่าอาชญากรรมชั้นเยี่ยมที่ตีแพร่ความโสมมของข้าราชการตำรวจ จากเดิมที่รับใช้กฏหมายรับใช้ประชาชน แต่กลับประพฤติตัวผิดจรรยาบรรณ ทำสิ่งที่เลวทรามเพื่อให้ได้มาด้วยผลประโยชน์ เนื้อหาเล่าเรื่องได้สนุก หนังเหมาะกับคนที่ชอบเนื้อหาลุ้นระทึกบีบคั้นในทุกห้วงอารมณ์ ตำรวจในเรื่องมีแต่คนสายเทาไม่มีใครเป็นคนดีสักคน บทหนังจี้ปมได้แบบเจ็บแสบทุกเม็ด หนังมีคุณภาพมากคนที่ชอบดูหนังทางเลือกควรค่าแก่การหามาดูสักครั้ง

Street Kings (2008)

ทอม ลัดโลว์ เจ้าหน้าที่ตำรวจฝีมือดีในเมือง Los Angeles ซึ่งผลงานที่ผ่านมาของเขาล้วนผ่านการจัดฉาก เพื่อให้เขาได้ทำการสังหารคนร้าย และเอาผลงานเข้าตัวในฐานะตำรวจที่ทำงานไม่มีพลาด โดยมีหัวหน้าทีมอย่าง แจ๊ค วันเดอร์ ที่รู้เห็นเป็นใจ จนกระทั่งหน่วยตรวจสอบภายในก็เริ่มสงสัยกับการกระทำในครั้งนี้ อีกทั้งอดีตคู่หูของทอมเองก็ยังจะเข้ามาเปิดโปงเรื่องนี้อีก แต่ก็กลับเกิดเหตุบางอย่างเสียก่อน จนเขาต้องลงมือสืบหาความจริงที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง

หนังแอคชั่นแบบสไตล์บ้านๆ แต่บทค่อนข้างเข้มอยู่ไม่น้อยเพราะได้ James Ellroy ผู้เขียนบทจาก L.A. Confidential และได้ผู้กำกับอย่าง David Ayers ที่เคยเขียนบทให้ Trainning Day มาก่อน เลยได้ออกมาเป็นหนังธีมตำรวจ ที่ตีแผ่ความเน่าเฟะภายใน ตั้งแต่พฤติกรรมตัวเอกเอง ไปจนถึงความจริงอันโสมมที่ฝังรากลึกอยู่ในวงการตำรวจได้อย่างสนุก หนังอาจจะไม่ได้เน้นไปที่แอคชั่นมากเท่าไร แต่ให้คนดูสนุกไปกับพาร์ทสืบสวนมากกว่าว่าเกิดอะไรขึ้น และใครอยู่เบื้องหลังกันแน่ นับเป็นอีกหนังของเฮีย Keanu Reeves ในบทเท่ๆ ที่ดูเพลินๆ หากไม่คิดมาก เพราะมันก็มีช่องโหว่ไม่น้อยเลย

Two Distant Strangers (2020)

คาร์เตอร์ หนุ่มผิวดำที่ตื่นขึ้นมาพร้อมกับสาวแปลกหน้าแสนสวยที่เพิ่งผ่านค่ำคืนที่สนุกมาด้วยกัน หลังจากนั้นไม่นานเขาก็พยายามที่จะกลับไปที่ห้องตัวเอง แต่ในระหว่างทางนั้นเขากลับต้องเจอกับ เมิร์ก นายตำรวจผิวขาวที่มุ่งหารเรื่องเขาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นตัว และใช้กำลังเกินหน้าที่ในสิ่งที่เขาไม่ได้ทำอะไรผิด จนคาร์เตอร์ต้องเผชิญกับความตาย แต่แล้วเขาก็ตื่นขึ้นมาบนเตียงเหมือนเดิม และในระหว่างทางกลับก็ยังต้องวนอยู่กับความตายหลังจากเจอกับนายตำรวจคนนี้แบบไม่มีวันจบสิ้น

หนังสั้นที่คว้ารางวัลออสการ์มาได้ของ Netflix แม้จะมีดราม่าระหว่างทางเรื่อง Copy Idea กันมา แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นการหยิบเอาแนววนลูปมาผสมผสานกับเคสการเสียชีวิตของ George Floyd ด้วยน้ำมือของตำรวจได้อย่างลงตัว มันมีความตลกร้ายที่ชวนหดหู่มาก คงไม่ต่างกับชีวิตของคนผิวดำในอเมริกาที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังต้องเผชิญกับวังวนเดิมๆ กับการเหยียดสีผิวและได้รับการปฏิบัติแบบที่ไม่เท่าเทียม ซึ่งนอกจากการหาวิธีเอาชีวิตรอดที่น่าสนใจ ตัวบทพูดในหนังที่ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นกันก็ถ่ายทอดมาได้อย่างดี จนเป็นหนังวนลูปที่สะท้อนสังคมได้อย่างน่าสนใจมากๆ