สรุปเรื่องราวใน Shazam! ก่อนไปดูภาค 2 The Fury of the Gods แบบต่อเนื่อง

Shazam! นับว่าเป็นหนังฮีโร่อีกเรื่องของค่าย DC ที่แทบไม่มีอะไร Link กับ DCEU (DC Extend Universe) สักเท่าไรนัก ยกเว้นแค่ตอนจบที่มีการปรากฏตัวแบบคร่าวๆ ของอีกตัวละครหนึ่งในจักรวาลก็เท่านั้น แต่เส้นเรื่อง การดำเนินเรื่องต่างๆ และวายร้าย ต่างก็ไม่ได้โยงเข้าไปที่จักรวาลเลย แต่กลับมีคุณภาพหนังออกมาดี จนมีเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมากหลังจากที่ได้ออกฉาย โดยในเว็บมะเขือเน่าก็มีนักวิจารณ์ชอบไปถึง 90% และฝั่งคนดูที่ 82% ซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับนักฮีโร่ที่มากมายในยุคนี้

ซึ่งเครดิตส่วนหนึ่งก็ต้องให้ผู้กำกับอย่าง David F. Sandberg ที่ก่อนหน้าทำหนังผีอย่าง Lights Out กับ Annabelle: Creation มาก่อน แต่กลับทำหนังฮีโร่ที่โทนสดใสออกมาได้สนุกมาก แถมในภาค 2 ก็ยังสามารถดึงดาราตัวตึงอย่าง Helen Mirren และ Lucy Liu มาร่วมวงเป็นวายร้ายระดับพระกาฬ Hespera และ Kalypso ของภาคใหม่ได้ด้วย ทำให้มันจึงค่อนข้างน่าจับตามองอยู่ไม่น้อย อีกทั้งด้วยความที่หนังจะเข้าสัปดาห์นี้แล้ว แต่หนังภาคแรกเองก็ฉายก่อนหน้าตั้งประมาณ 4 ปี หลายคนก็อาจจะลืมกันไปแล้ว วันนี้เราเลยจะมาทบทวนเรื่องราวภาคแรกกันสักหน่อย ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก่อนที่จะไปดูภาคใหม่กันต่อเนื่องได้เลย 

จุดเริ่มต้นของวายร้าย Sivana

เรื่องราวของหนังมันเกิดขึ้นในปี 1974 ที่เด็กชาย Thaddeus Sivana ซึ่งเป็นน้องชายคนเล็กของครอบครัวหนึ่งที่พ่อไม่ค่อยยอมรับในตัวเขาสักเท่าไร ในระหว่างเดินทางในรถ เขาได้วาร์ปเข้าไปพบกับพ่อมด นามว่า Shazam ที่กำลังตามหา Champion คนใหม่ โดยคนๆ นั้นจะต้องเป้นผู้ที่มีจิตใจบริสุทธ์ ซึ่ง Sivana ก็โดนล่อลวงด้วยของบางอย่าง จนไม่ผ่านการทดสอบ เลยทำให้เขาถูกวาร์ปกลับมาที่เดิม และโวยวายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น จนทำให้รถของเขาเกิดอุบัติเหตุ แล้วพ่อของเขาก็พิการขาไปจากเหตุการณ์นี้ จนทำให้เขาเติบโตขึ้นมา ด้วยการตามหาสถานที่แห่งนั้น พร้อมกับพ่อมดที่ไม่ยอมเลือกเขา 

Billy Batson เด็กหนุ่มกำพร้าผู้ได้รับเลือก

ย้อนกลับไปที่วัยเด็ก Billy เป็นเด็กน้อยที่พลัดหลงกับแม่ที่งานคาร์นิวัล จนได้ตำรวจรับไปบ้านเด็กกำพร้าดูแลต่อ เมื่อเขาโตขึ้นก็กลายเป็นเด็กมีปัญหาที่ไม่ว่าจะไปอยู่กับบ้านไหน ก็ถูกส่งกลับมาคืนหมด แถมยังมีวีรกรรมต่างๆ ที่ป่วนคนอื่นไปทั่ว แต่ก็มีครอบครัวหนึ่งที่ได้ต้อนรับเขาเข้ามาพร้อมกับเด็กกำพร้าที่อยู่มาก่อนหน้าอีก 5 คน

วันหนึ่งที่เขาไปโรงเรียน ก็ได้พบกับกลุ่มนักเลงที่มากลั่นแกล้ง Freddie เด็กกำพร้าขาพิการที่อยู่บ้านเดียวกับเขา ซึ่งเขาก็ได้เข้าไปช่วยเหลือ แล้วหนีไปขึ้นรถไฟใต้ดิน ก่อนที่จะพบว่าตัวเองถูกวาร์ปให้ไปที่ถ้ำของพ่อมด และพยายามที่จะมอบพลังให้กับเขา เพราะก่อนหน้า พ่อมดเพิ่งถูก Sivana ตอนโตที่หมกมุ่นอยู่กับพลังนี้ และตามหาทางเข้าจนเจอ และได้เข้ามาปลุกปีศาจบาปทั้ง 7 ออกไปได้ พ่อมดจึงจำเป็นที่ต้องหา Champion คนใหม่อย่างเร่งด่วนมากๆ

หวยเลยมาตกที่ Billy ที่กลายมาเป็นเด็กใจบริสุทธิ์คนใหม่ที่ได้กล่าวคำว่า Shazam และได้พลังของ Shazam มาครอบครองในร่างของผู้ใหญ่ หลังจากกลับมาโลกปกติได้ เขาก็ได้ไปหา Freddie เพื่อมาช่วยเขาทดสอบพลังต่างๆ ว่าเขามีพลังอะไรบ้าง ซึ่งก็พบว่าเขามีทั้งความเร็ว ความแข็งแกร่ง และสายฟ้ารวมอยู่ในคนเดียว ในขณะที่ Freddie ก็คอยถ่ายคลิปไปลงโพสท์จนกลายเป็นไวรัล ทำให้ Billy กลายมาเป็นฮีโร่คนใหม่ของเมือง

แต่แล้ว Billy และ Freddie ก็ได้แตกหักกัน เพราะ Freddie ที่ถูกรังแกก็พยายามมีตัวตนด้วยการอ้างว่ารู้จักกับฮีโร่คนนี้ และจะพามาที่โรงเรียน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มาปรากฏตัว ในขณะที่ Billy เองกลับเอาพลังไปใช้โชว์ตามเมือง จนทั้งคู่ทะเลาะกันรุนแรง 

Sivana ออกตามล่า Champion คนใหม่

Sivana หลังจากที่ได้พลังมานั้น ก็ได้ออกล่าพ่อ กับพี่ชายของเขาที่กดขี่เขามาโดยตลอด เมื่อมาถึงบริษัทที่ประชุมบอร์ดผู้บริหารเขาก็ได้ปล่อยบาปทั้ง 7 มาไล่ฆ่าทุกคน หลังจากนั้นเขาก็ได้ออกตามหา Champion คนใหม่ เพราะคิดจะฆ่าเขาก่อนที่จะเรียนรู้พลังได้ จนได้มาเจอกับ Billy ตอนที่ไปช่วยเหลือผู้คนอยู่พอดี จนได้ซัดกันไป 1 Match แต่สุดท้าย Billy ก็สู้ไม่ได้เลยแปลงร่างกลับมาเป็นเด็กแล้วหนีออกมา ในขณะที่ Freddie กำลังออกตามหา Billy พอดี ก็เลยถูก Sivana จับไปเค้นเพื่อตามหา Billy 

ในขณะนั้น Billy ก็ไปออกตามหาแม่ที่แม้จริงก่อนตัวเอง ก่อนที่จะพบความจริงว่า จริงๆ แล้วแม่ของเขาตั้งใจทิ้งเขาในวัยเด็กด้วยปัญหาชีวิต แล้วตอนนี้ก็มีครอบครัวใหม่ไปแล้ว ทำให้เขานึกถึงที่บ้านเด็กกพร้า และมองว่าที่นั่นเป็นครอบครัวที่แท้จริงของเขาในตอนนี้ แต่เมื่อเขาคิดได้ Sivana ก็เอาเบอร์ Freddie โทรหาเขาทันที เลยทำให้ Billy พบว่าเขาถูกจับ และให้มาเจอกันที่บ้าน

เมื่อ Billy กลับมาที่บ้านก็พบว่า Sivana จับน้องๆ ของเขาเป็นตัวประกันอยู่ เพื่อที่จะแย่งชิงพลังของเขามาเป็นของตัวเอง แต่เขาก็ต่อสู้กับมันอีกครั้ง แต่ก็ดูเหมือนจะสู้ไม่ได้ เลยต้องหนี โดยเข้าไปที่ถ้ำของพ่อมดกันอีกครั้ง ในขณะที่กำลังจะให้พลังกับ Sivana เหล่าพี่น้องของเขาก็ได้เข้ามาช่วยเหลือ จนหลุดออกมาที่งาน Carnival หลังจากหนีกันได้สักพักพี่น้องของ Billy ทุกคนก็โดนบาปทั้ง 7 จับตัวเองไว้ และกำลังจะฆ่าน้องคนเล็ก หาก Billy ไม่มอบพลังให้กับเขา

รวมพลัง Family Shazam!! Assemble!

Billy ตัดสินใจเอาไม้เท้ากระแทกเข้า Sivana แล้วเอามาให้พี่น้องของเขามาจับแล้วเอ่ยคำว่า Shazam กันทุกคน จนทำให้ทุกแปลงร่างเป็นผู้ใหญ่แล้วได้พลัง Shazam กันมาหมด ทำให้พี่น้องช่วยกันไปต่อสู้กับบาปทั้ง 7 ส่วน Billy ก็ไปจัดการ Sivana หลังจากซัดกันสักพัก Billy ก็ล่อให้บาปที่อยู่ในตัวของ Sivana ออกมา แล้วต่อสู้กับร่างต้นได้ง่ายขึ้น แล้วทุกคนก็สามารถเอา บาปทั้ง 7 ไปกักขังไว้ได้ จนทุกคนก็กลับมาบ้านกันได้อย่างปลอดภัย พร้อมกับได้รับความชื่นชมจากชาวเมือง

หลังเหตุการณ์นั้น Freddie ยังคงกินข้าวคนเดียวไม่มีใครคบจากเรื่องก่อนหน้า ก็ได้พี่น้องทุกคนนั่งกินข้าวร่วมกันกับเขา ส่วน Billy ก็ปรากฏตัวในร่าง Shazam เพื่อทำให้ทุกคนเห็นว่าสนิทกัน นอกจากนี้ยังมี Superman เข้ามาร่วมกินข้าวด้วยอีกคน