LiveActionManga_00

รวม 7 Live-Action ญี่ปุ่น แนวแอคชั่นสุดมันส์ที่ดีไม่แพ้มังงะ

มังงะของญี่ปุ่นนั้น นับเป็นอีกวัตถุดิบชั้นดีที่เหมาะเอามาทำเป็นภาพยนตร์หลายเรื่องมาๆ ส่วนนึงก็เพราะความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบตัวละครที่ดี หรือบางทีก็เนื้อเรื่องที่เข้มข้น จนกลมกล่อมไม่ว่าจะอ่านจากมังงะ หรือดูอนิเมะ ก็ให้ความรู้สึกที่ดีไม่ต่างกัน แต่ด้วยความจินตนาการที่กว้าง และข้อจำกัดบางอย่างในการดัดแปลงเป็นหนัง ก็ทำให้ไม่ใช่ทุกเรื่องที่แปลงมาเป็น Live-Action นั้นจะเวิร์กเสมอไป

อย่าง Fullmetal Alchemist เอง ที่เพิ่งเข้า Netflix ภาค The Revenge of Scar และกำลังจะมีภาค 3 เป็น The Final Alchemist ก็นับเป็นหนังอีกเรื่องที่แฟนๆ มังงะหลายคนอยากเห็นเป็นฉบับภาพยนตร์ แต่ก็พอได้ดูภาคแรกกันไป ก็ต้องแอบเสียดายกันนิดนึง เพราะมันก็อาจจะมีหลายๆ อย่างไม่ได้ตรงกับที่คาดหวังกันไว้ แต่ถึงอย่างไรก็อยู่ในระดับที่ดูเพลินๆ วันนี้เลยของหยิบยกตัวอย่าง Live Action ที่เป็นหนังแอคชั่นที่ส่วนตัวแอดคิดว่าดัดแปลงได้ดี มันส์ถึงใจเลย ส่วนจะมีเรื่องไหนบ้างมาดูกัน!

Gantz (2010) – สาวกกันซึ พันธุ์แสบสังหาร

คุโรโนะ เค เด็กมัธยมมอปลายธรรมดาๆ ที่ไม่มีใครสนใจ เขาได้ไปพบกับ คาโตะ เพื่อนเก่าสมัยประถม แล้วทั้งคู่ก็ได้ช่วยคนจนพลัดตกไปในรางรถไฟและโดนชน เมื่อพวกเขาได้สติอีกครั้ง ก็พบว่าพวกเขาและคนกลุ่มหนึ่งก็ได้ตื่นขึ้นมาในห้องที่มีวัสดุกลมดำ ที่มอบภารกิจและอาวุธให้กับพวกเขาออกล่าต่างดาว และได้แต้มเมื่อกลับมา โดยคะแนนนี้อาจเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขากลับไปใช้ชีวิตปกติได้

หนังจากมังงะแอคชั่นมันส์ระห่ำอีกเรื่อง ที่นอกจากเนื้อเรื่องจะชวนลุ้น น่าติดตาม ว่าใครจะรอดใครจะตายแล้ว ยังต้องตื่นเต้นกับต่างดาวในแต่ละภารกิจที่มีความสยองต่างกันออกไป นอกจากนี้ยังไมีฉากเซอร์วิสแฟนๆ แบบเต็มที่ แต่ในฉบับหนังก็ปรับโทนเข้มขึ้นขึ้น ลดฉาก 18+ ลงไป แต่ยังเหลือเอาไว้กับฉากแอคชั่นมันส์ ใน CG ที่ดูโอเค เลยผสมผสานกลายเป็นหนังแอคชั่นที่ดูสนุกมากๆ แม้ว่าจะไม่เคยอ่านมังงะมาก่อนก็ตาม เพราะเนื้อเรื่องมันค่อนข้างตรงไปตรงมาอยู่แล้ว แต่ภารกิจก็ทำออกมาได้สนุกเลยล่ะ

Blade of Immortal (2017) – ฤทธิ์ดาบไร้ปราณี

มันยิ มาสะ ซามูไรที่มีสภาพร่างกายเป็นอมตะ จากหญิงนิรนามที่ช่วยเขาเอาไว้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รับคำขอความช่วยเหลือจาก ริน สาวน้อยที่มีลักษณะเหมือนน้องเขาที่เสียชีวิตไป ซึ่งเธอนั้นเพิ่งเจอเหตุการณ์ฆ่าล้างครอบครัวมา จนทำให้เขาต้องช่วยออกตามล่า และล้างแค้นคนที่ทำแบบนี้ให้กับเธอ 

หนังซามูไรแบบโหดดิบเถื่อนที่สร้างมาจากมังงะที่มีแฟนคลับเยอะมากๆ และมีการแปลไทยมาในชื่อ ฤทธิ์ดาบไร้ปราณี ซึ่งหากอ่านมังงะมาก่อน อาจจะรู้สึกว่า หนังมันตัดเนื้อหาไปค่อนข้างเยอะ เพราะมันพยายามจะย่อเรื่องราวขนาดยาวให้เป็นหนังจบในเรื่องเดียว มันเลยอาจจะขาดประเด็นเรื่องราวที่เข้มข้นไปสักหน่อย แต่ทว่าในส่วนของฉากแอคชั่นกลับทำได้ดี และมีความโหดฉบับ Takashi Mikke ที่เลือดสาดกระจุยกระจาย จนเรียกได้ว่าน่าจะพอชดเชยกันได้อยู่เหมือนกัน ถือว่าทำมาได้ดีเลย

Rurouni Kenshin  (2012) – เคนชิน ซามูไรเอ็กซ์

เคนชิน ซามูไรในตำนานที่มีฉายาว่า “มือพิฆาตบัตโตไซ” ที่เคยเข้าร่วมสงครามและค่าชีวิตผู้คนไปมากมาย หลังเสร็จสิ้นสงครามเขาจึงตัดสินใจอำลาวงการ และใช้ดาบสลับคมออกเร่ร่อนกลายเป็นซามูไรพเนจรคนหนึ่ง เพราะรู้สึกผิดกับสิ่งที่ได้ทำลงไป จนกระทั่งเขาได้มาพบกับโรงฝึกของหญิงสาวคนหนึ่งที่มีชื่อว่า คาโอรุ ทายาทที่สืบทอดสำนัก คามิยะคัตชินริว และได้ขออาศัยอยู่ที่นั่น แต่แล้วความสงบก็อยู่ได้ไม่นาน เมื่อความวุ่นวายที่เกิดขึ้นก็ทำให้เขาต้องจับดาบเพื่อปกป้องผู้คนอีกครั้ง

สำหรับ Rurouni Kenshin ในภาค Origin หรือปฐมบทนั้น เหมาะอย่างมากกับคนที่เป็นคอหนังซามูไร ดวลดาบ ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่แฟนมังงะมาก่อนก็น่าจะสนุกไปกับหนังได้ไม่ยาก เพราะมันปูเรื่องราวให้ตั้งแต่เริ่มให้รู้จักกับตัวละครและเรื่องราวไปพร้อมๆ กันใหม่ แต่สำหรับคอมังงะมาก่อนแล้วนั้นก็ยิ่งฟินกับตัวหนังเข้าไปใหญ่ จากการหาดารานักแสดง ออกแบบชุด ออกแบบฉากที่ได้ตรงกับต้นฉบับมากเหลือเกิน โดยเฉาพะอย่างยิ่งกับพวกท่าต่างๆ รวมถึงท่าไม้ตายก็ออกมาแบบเท่ได้ใจมากๆ

I am a Hero (2015) – ข้าคือฮีโร่

ฮิเดโอะ ผู้ช่วยนักเขียนการ์ตูนไส้แห้งวัย 35 ที่มีความฝันอยากเป็นฮีโร่ แต่แล้ววันหนึ่งก็ดันเกิดเหตุสุดสยอง เมื่อแฟนสาวของเขาได้กลายเป็นซอมบี้แล้วหันมาจู่โจมเขา ก่อนที่จะหนีออกมาแล้วพบว่าหลายๆ คนในเมืองก็ได้กลายสภาพเป็นผู้ติดเชื้อกันไปหมดแล้ว เขาจึงต้องคว้าปืนลูกซองคู่ใจที่เขาใช้ตอนแข่งกีฬายิงปืน เพื่อนำมาใช้ป้องกันตัวเอง และช่วยเหลือคนอื่นที่ยังรอดชีวิต โดยที่ไม่รู้เลยว่าเขากำลังกลายมาเป็นฮีโร่จำเป็นซะแล้ว

สำหรับ I am Hero นั้น เหมาะมากๆ กับคนที่กำลังเบื่อๆ หนังซอมบี้แบบสูตรสำเร็จตามสไตล์ Hollywood เพราะเรื่องนี้มีความแปลกใหม่และฉีกหลายกฏของหนังประเภทนี้มากๆ นับตั้งแต่การเปิดเรื่องสุดโหดแล้ว ไปจนถึงวิวัฒนาการของซอมบี้แต่ละตัวที่โคตรหลุดโลก จนเป็นโจทย์สุดหินที่จะล้มมันแต่ละตัวให้ได้ อีกทั้งการดำเนินก็ยังตื่นเต้นเร้าใจไม่แพ้หนังสยองขวัญ-ระทึกขวัญแนวๆ นี้เรื่องอื่นๆ นับเป็นหนังซอมบี้ญี่ปุ่นที่ควรดูจริงๆ

Tokyo Revengers (2022) – โตเกียวรีเวนเจอร์ส

ทาเคมิจิ ชายหนุ่มวัย 26 ปี ผู้ไม่เคยทำอะไรประสบความสำเร็จสักอย่าง วันหนึ่งเขาได้ทราบข่าวการว่า ฮินาตะ อดีตแฟนสาวได้เสียชีวิตลงโดยฝีมือของ โตเกียวมันจิไค แก๊งยากูซ่าชื่อดัง และในวันเดียวกัน ระหว่างที่ทาเคมิจิกำลังรอรถไฟกลับบ้าน เขาก็ถูกใครบางคนผลักให้ตกจากชานชาลาจนถูกรถไฟชนเสียชีวิต และพบว่าตัวเองย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 12 ปีก่อน สมัยยังเป็นเด็กมัธยมวัยเกรียน ก่อนจะพบว่าการย้อนเวลาครั้งนี้ทำให้เขามีโอกาสช่วย ทาจิบานะ ฮินาตะ แฟนคนเดียวในชีวิตของเขาให้รอดจากการเสียชีวิตด้วยฝีมือของ แก๊งโตมัน แก๊งที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโตเกียว ซึ่งคุมโดย ไมค์กี้ และ ดราเค่น ได้ ทาเคมิจิจึงต้องไต่สู่จุดสูงสุดบนเส้นทางนักเลง เพื่อเข้าเป็นสมาชิกแก๊งโตมันและเปลี่ยนอนาคตได้

สำหรับ Tokyo Revengers คือหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงมาจากมังงะที่ดูสนุก เอนเตอร์เทนผู้ชมได้ทุกกลุ่ม เนื้อหายึดโยงจากต้นฉบับไม่ว่าจะเป็นการเลือกนักแสดงที่มาสวมบทตัวละครนั้น เส้นเรื่องที่เล่าได้บันเทิงตื่นตาตื่นใจ แฟนๆที่เป็นคอมังงะจะเต็มอิ่มกับหนังเรื่องนี้ ฉากแอ็คชั่นฉากที่มีเทคนิค CGI ทำคนดูร้องว้าวมาแล้วผสมผสานกับมุกตลกที่สอดแทรกมาพอเป็นพิธี คนชอบหนังแอ็คชั่นชอบหนังญี่ปุ่นที่ไม่อิงเนื้อหาความรักจะถูกใจแน่ๆ

Parasyte (2014) –  ปรสิตเพื่อนรักเขมือบโลก

ชินอิจิ อิซุมิ เด็กหนุ่มที่ปรสิต สิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่พยายามจะเข้ายึดร่างกาย แต่เขากลับต่อต้านจนมันยึดได้แค่มือขวาของเขาเท่านั้น จนทำให้เขาสามารถควบคุมมันได้ในระดับหนึ่ง จนตั้งชื่อมันว่า มิกกี้  เมื่อเวลาผ่านไป เขากลับพบว่ายังมีมนุษย์อีกหลายคนที่ถูกเจ้าปรสิตเข้ายึดร่างไปเป็นที่เรียบร้อย แถมคดีฆาตกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังเกิดจากปรสิตร้ายอีก เขากับมิกกี้จึงต้องต่อสู้กับพวกมัน เพื่อไม่ให้มีคนตายไปมากกว่านี้

อีกหนึ่งหนังที่ดัดแปลงจากมังงะมาได้ค่อนข้างดีเลย ตั้งแต่ในตัวอย่างที่ทุกคนจะได้เห็นฉากเขมือบหัวในตำนานที่สยองไม่ต่างจากมังงะแล้ว หนังยังมีฉากต่อสู้จาก CG ที่ดูโอเคอีก เลยทำให้ไม่แปลกนักที่แฟนๆ มังงะ จะค่อนข้างถูกใจกับหนังเรื่องนี้กันอยู่พอสมควร เพราะนอกจากฉากต่อสู้ที่ทำดีแล้ว ในเรื่องของความสัมพันธ์ และประเด็นเรื่องความหมายของการอยากมีชีวิตก็ถูกถ่ายทอดออกมาในหนังด้วยทั้งภาค 1 และ 2 เลย

Ajin: Demi-Human (2017) – อาจิน ฅนไม่รู้จักตาย

LiveActionManga_07

นากาอิ เคย์ ชายหนุ่มวัย 26 ที่ถูกรถบันทุกชนจนเสียชีวิต แต่แล้วกลับฟื้นมาได้ด้วยพลังปริศนา เลยเป็นสาเหตุให้เขาถูกทางรัฐบาลญี่ปุ่นจับไปเมื่อทำการทดลองลับบางอย่าง จนกระทั่งเขาได้พบกับ ซาโต้ ชายผู้เป็น อาจิน ที่มีพลังไม่มีวันตายเหมือนกัน และทำให้เขาพบว่าแท้จริงแล้วเขาก็เป็น อาจิน เหมือนกัน ถึงแม้ว่า ซาโต้ จะช่วยเขาออกมา แต่ด้วยแนวคิดที่ต่างกัน ก็ทำให้พวกเขาต้องออกมาห้ำหั่นกันเอง

อีกหนังโคตรมันส์ ที่ยกระดับอายุตัวละคร จากเด็กมอปลายมาเป็นคนวัย 26 ก็ทำให้เรื่องราวมันดูเป็นผู้ใหญ่และเข้มข้นขึ้นไปอีก แต่จุดเด่นของหนังจริงๆ กลับเป็นฉากแอคชั่นที่ทำออกมาได้ดุเดือดถึงใจ และมันส์ยิ่งกว่าในการ์ตูนเสียอีก เพราะด้วยความที่ทั้งคู่เป็นอมตะ มันเลยซัดกันแบบเอาเป็นเอาตายทั้งคู่ ทุกฉากที่ตัวละครซัดกันมันเลยโหดจัดมากๆ ยิ่งงาน CG ที่ใช้ได้ยิ่งขับเน้นหนังให้สนุกยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งหากใครที่ไม่ได้อ่านมังงะมาก่อน แล้วเป็นสายแอคชั่นแล้ว น่าจะชื่นชอบแน่นอน