FantasticBeasts3_00

ทวนความจำเหตุการณ์สำคัญจักรวาลพ่อมด ก่อนไปดู Fantastic Beasts 3

Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore คือหนังภาคที่ 3 ของหนังชุด Fantastic Beasts ที่จะมาเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ก่อนหน้าของ Harry Potter กว่า 70 ปี เพื่อให้เราได้รู้ที่มาที่ไปและภูมิหลังของตัวละคร รวมถึงจักรวาล Wizarding World กันมากขึ้น ซึ่งในภาคนี้ ถ้าดูจากชื่อภาคแล้ว ก็แน่นอนว่าหนังจะมาพร้อมกับตัวละครที่เราคุ้นเคยอย่าง Dumbledore ในวัยหนุ่ม ที่จะต้องมาสะสางปัญหาหัวใจ เอ้ย! ปัญหามิตรภาพกับ Grindelwald

ซึ่งหากใครได้ดูภาคก่อนมาอาจจะเผชิญกับความซับซ้อนของเรื่องราว กับตัวละครที่โผล่กันออกมามากมาย รวมถึง Sub plot อีกยุ่บยั่บเต็มไปหมด จนทำให้หลายๆ คนอาจจะลืมเรื่องราวกันไปแล้ว ว่าเกิดอะไรขึ้นในจักรวาลนี้กันมาบ้าง เราเลยมาขออาสาพาแฟนเพจไปทบทวนความจำกับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในจักรวาลนี้กันสักหน่อย ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จะได้ไปดูภาคนี้กันได้แบบเนียนสนิทไร้รอยต่อกันได้เลย

Newt Scamander และจุดเริ่มต้นการผจญภัยของเขา

FantasticBeasts3_01

เนื้อเรื่องของ Fantastic Beasts นั้น เป็นเหตุการณ์ก่อนยุคที่ Harry Potter จะเข้าเรียน อยู่ประมาณ 70 Hogwart เพราะฉากหลังของมันนั้นอยู่ในยุค 1926 ที่มีสิ่งมีชีวิตปริศนาออกมาทำลายบ้านเมืองในกรุงนิวยอร์ค ในขณะเดียวกันนั้น Newt Scamander ชายหนุ่มที่มาจากอังกฤษพร้อมกับสัตว์ปริศนาเต็มกระเป๋าก็ได้เดินทางมาถึงที่แห่งนี้พอดี และได้จับพลัดจับผลูสลับกระเป๋ากับ Jacob โนแมจ (มนุษยธรรมดา) คนหนึ่งที่เขาพบที่ธนาคาร

จนทำให้สัตว์วิเศษต่างๆ ของเขาก็ได้หลุดออกมา และสร้างความปั่นป่วนในเมือง จนทำให้ Tina มือปราบมารแห่งอเมริกาที่บังเอิญเห็นการใช้เวทมนตร์ของ Newt พอดี เลยได้เข้ามาช่วยกันทำภารกิจนี้ พร้อมกับ Queenie พี่สาวของ Tina เพื่อไม่ให้เรื่องราวเลวร้ายไปกว่าเก่า

สมาคมซาเลมที่สอง ผู้ต่อต้านการมีอยู่ของผู้วิเศษ

หัวหน้าสมาคมแห่งนี้นำโดย Mary Lou Barebone หญิงสูงอายุที่พยายามต่อต้านการมีอยู่ของผู้วิเศษและเชื่อว่าจะต้องกำจัดทิ้ง โดยเธอมีเด็กในอุปการะอย่าง Credence, Modesty และ Chastity ซึ่งเธอก็พยายามฝังหัวพวกเขาถึงความเลวร้ายของบรรดาพ่อมดและแม่มด ในขณะที่ตัวเธอเองก็ทำร้าย Credence มาโดยตลอด 

จนทำให้ Credence เองต้องหันไปพึ่งพา Percival Grave มือปราบมารฝีมือดี ที่หวังใช้งาน Credence เพื่อตามหา Obscurial เด็กที่มีด้านมืดในการทำลายล้างสูง เพื่อแลกกับการที่จะช่วยเขาให้ออกไปจากการทำร้ายของ Mary และได้เรียนรู้เวทมนตร์ โดยหารู้ไม่ว่า แท้จริงแล้ว Credence นี่แหละที่เป็น Obscurial ที่มี Obscurus ในร่าง และใกล้จะควบคุมพลังไม่อยู่แล้ว

การเปิดตัวของ Grinderwald ตัวตนที่แท้จริงของมือปราบมาร

Grave คิดว่า Modesty เป็น Obscurial จึงให้ Credence พาเขาไปหาเธอ เมื่อพาไปแล้ว Grave ก็หักหลัง ไม่ทำตามสัญญาที่บอก Credence ไว้ จนทำให้ Credence ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่อีกต่อไป และกลายเป็น Obscurus แบบเต็มตัว จนทำให้คนในกระทรวงจึงต้องมารวมตัวกันเพื่อฆ่าเขา ท่ามกลางการคัดค้านของ Newt แต่ก็ไม่สำเร็จ จน Credence ก็ได้ถูกทำลายลง ในขณะที่ Grave กำลังจะถูกจับกุมนั้น Newt ก็ได้เสกคาถา Revelio ใส่ เพื่อเป็นการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเขา และพบว่าแท้จริงแล้วเขาคือ Grindelwald พ่อมดฝ่ายมารแห่งยุคนั่นเอง 

โดย Grindelwald นั้น ได้ทำการปลอมตัวเป็น Grave มาโดยตลอดเพื่อใกล้ชิดกับ Seraphina Picquery ประธานาธิบดีแห่งสภาเวทมนตร์อเมริกา (MACUSA) และใช้อำนาจในการตามหา Obscurial เพื่อครอบครองพลังนี้ ก่อนที่จะโดนจับกุมได้ ซึ่งแนวคิดของเขาไม่ต่างอะไรจาก Magneto ในโลกพ่อมดแม่มด ที่มองว่าในเมื่อตัวเองมีความพิเศษกว่า ทำไมจะต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ จึงอยากที่จะให้เปิดเผยตัวตน และเป็นใหญ่ในโลกกันไปเลย

การหลบหนีของ Grindelwald กับภัยร้ายครั้งใหม่

แค่เปิดมาฉากแรกของ Fantastic Beasts 2 ก็เกิดปัญหาในทันที เมื่อเหล่าสมุนของ Grindelwald และเขาเองนั้นได้วางแผนเตรียมหนีจากการจับกุม แล้วเขาก็ทำมันได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากที่ออกมาได้นั้น เขาก็ได้รวบรวมเหล่าสมุนผู้ภักดีต่อศาสตร์มืดที่มีวิสัยทัศน์เหมือนกัน นั่นก็คือการทำให้ผู้วิเศษเป็นใหญ่ในโลกใบนี้ และไม่ต้องหลบซ่อนอีกต่อไป

โดยภารกิจใหม่ของเขาเริ่มขึ้นเมื่อได้รู้ว่า Credence นั้นยังไม่ตาย และยังมี Obscurial ในตัว ทำให้เขาจึงพยายามตามหา Credence อีกครั้ง เพราะหวังจะใช้เขามาเป็นเครื่องมือในการให้ผู้วิเศษครองโลก ในขณะที่ฝั่งของกระทรวงเวทมนตร์เองก็รับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในครั้งนี้เหมือนกัน

การกลับมารวมตัวอีกครั้ง ของทีมเดิมกับภารกิจใหม่

หลังจาก Newt เองได้กลับมาที่อังกฤษก็ต้องรับการพิจารณาโทษหลังจากที่ไปก่อความวุ่นวายที่นิวยอร์คในเหตุการณ์ภาคแรก โดยมี Theseus พี่ชายของเขาคอยให้ความช่วยเหลือ ว่าถ้าเข้าไปทำงานกระทรวงเดียวกับเขาแล้ว จะลดโทษทั้งหมดให้ แต่ Newt ก็ปฏิเสธข้อเสนอนี้ หลังจากนั้น Newt ก็ได้ไปพบกับ Albus Dumbledore มิตรสหายที่ตอนนั้นยังเป็นอาจารย์คนนึงใน Hagwart และขอให้เขานั้นร่วมตามหา Credence ที่ฝรั่งเศสเพื่อยับยั้งแผนของ Grindelwald เช่นกัน

ระหว่างทาง Newt ก็ได้แวะไปหา Tina แต่กลับพบว่าเธอนั้นได้รับตำแหน่งมือปราบมารกลับมา และล่วงหน้าไปก่อนเสียแล้ว เขาเลยพบกับ Queenie อยู่กับ Jacob แทน โดยพบว่า Jacob นั้นโดนคาถาหลงใหลอยู่ จนเมื่อ Newt ปลดออกให้ ทั้งคู่ก็มีปากเสียงกันจน Queenie แยกจากไป ทำให้เหลือเพียง Newt และ Jacob ที่จับคู่กันทำภารกิจนี้ด้วยกัน ในการตามหา Tina และ Queenie ก่อนที่จะไปหยุดยั้ง Grindelwald ด้วยกัน

Credence และ Nagini กับการค้นหาอดีตของตัวเอง

หลังจาก Credence รอดชีวิตมาได้จากภาคแรก ก็ได้ไปอยู่กับ Nagini แล้วหนีออกมาจากการแสดงของแปลก และ Credence ก็ได้เริ่มออกเดินทางเพื่อตามหาอดีตของตัวเองอีกครั้ง ในขณะที่ Grinderwald เองก็ยังส่งสมุนมาตามล่าพวกเขาอยู่ ซึ่งหลังจากที่ทั้งคู่ได้หลบหนีมาเรื่อยๆ ก็ได้ตัดสินใจที่จะไปเข้าร่วมฟังการชุมนุมของ Grindelwald ก่อนที่ Credence เองนั้นก็จะเริ่มคล้อยตามแนวคิด เพราะต้องการรู้ชาติกำเนิดตัวเอง

การตัดสินใจของแต่ละคน สู่สงครามครั้งใหญ่ในอนาคต

เมื่อทุกคนได้มาถึงในงานชุมนุมนั้น Grindelwald ได้ประกาศชัดเจนว่าเขาจะทำให้ผู้วิเศษเป็นใหญ่ มีอิสระ ไม่ต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ และเป็นศัตรูกับมนุษย์เต็มตัว ซึ่งในตอนนั้น Theseus ก็เขามาพอดี และพยายามที่จะยับยั้งงาน และการเข้าร่วมครั้งนี้ แต่ก็สายไปแล้ว เพราะก่อนหน้านั้นก็มีหลายคนมากมาย ที่ตัดสินใจไปร่วมกับเขา ทั้ง Queenie เอง ที่อยากมีความรักที่เป็นอิสระจึงเลือกย้ายข้าง รวมถึง Credence ก็ด้วยเช่นกัน 

จนกระทั่งเหลือเพียง Grindelwald ที่หวังจะเอาชีวิตทั้ง Newt และ Theseus ที่ไม่ยอมเข้าร่วม เลยทำให้ Leta Lestrange คนรักเก่าของ Newt ที่กำลังจะแต่งงานกับพี่ชายของเขา ก็ได้เอาชีวิตเข้ามาช่วยจนทำให้ตัวเองต้องตายไป และพ่อมด แม่มดตรงนั้นก็รวมพลังกันเพื่อทำลายปีศาจไฟที่ Grindelwald ปล่อยออกมา

หลังจากเหตุการณ์สงบลง Newt ได้กลับไปหา Dumbledore อีกครั้ง จนทำให้ทราบเหตุผลที่ Dumbledore ไม่ออกโรง เพราะสัญญาเลือดที่เขาทำเอาไว้นั้น ทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับ Grindelwald ในขณะที่่ในฝั่งของ Grindelwald เอง ก็ดันเฉลยชาติกำเนิดที่สำคัญของ Credence ว่าแท้จริงแล้วเขาคือ Aurelius Dumbledore น้องชายอีกคน ของตระกูล Dumbledore ซึ่งสร้างความฉงนให้กับแฟนๆ มาก เพราะชื่อนี้ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อนเลย