Pierce Brosnan โดนเทบทเจมส์ บอนด์ ตอนถ่ายทำหนัง After The Sunset

Pierce Brosnan ถูกยกเลิกสัญญาการเป็นสายลับ 007 James Bond จากโปรดิวเซอร์หนังผ่านทางโทรศัพท์ หลังนึกว่าจะได้โอกาสได้เล่นหนังภาคต่อไป ตอนที่เขาอยู่ที่เกาะบามาฮาสถ่ายทำหนัง After The Sunset

หลังจากจบโปรเจ็ค Die Another Day Pierce Brosnan ผู้มีสัญญากับทีมผู้สร้าง 007 ตัดสินใจไปรับงานหนังเรื่องอื่นเพื่อปรับเปลี่ยนการทำงานและคอยรอบทหนังเรื่องต่อไป แต่ทว่าชายในวัย 49 ปี ไม่รู้ตัวเลยว่า บทบาทบอนด์ที่เขาแสดงมาแล้ว 4 ตอน ชุบชีวิตแฟรนไชส์พยัคฆ์ร้ายถึงเวลาเปลี่ยนตัวพระเอกเสียแล้ว ทีมงานโปรดิวเซอร์ Micheal G.Wilson และ Barbara Broccoli ต่างรู้สึกแล้วว่าพวกเขาจำลองภาพ บอนด์ในโลกยุคใหม่ที่เป็น Pierce แสดงนำไม่ออกเลย หนังสายลับยุคใหม่พระเอกเอาตัวรอดด้วยอาวุธมือเปล่า ทักษะการต่อสู้ที่รวดเร็วฉับไหว แต่บอนด์ยุค Pierce ที่เว่อเกินไปอาวุธมากมายที่มาช่วยเหลือ เมื่อบทหนังตอนใหม่พล็อตไม่ออก ทางเดียวที่จะทำได้คือการกลับไปสู่รากเหง้าแฟรนไชส์ เมื่อพวกเขาได้อ่านนิยาย Casino Royale พวกเขารู้ทันทีว่า หนังถึงเวลาที่จะต้องรีบูตอีกครั้ง และมันถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงบทพระเอกจริงๆ

แต่การบอก Pierce Brosnan ว่าคุณจะไม่ได้เป็น James Bond ต่อมันก็ดูเป็นเรื่องยาก เพราะทั้ง 2 ฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พวกเขาจึงจำเป็นที่ต้องใช้วิธีการที่ไม่ดีเพื่อบอกลาสุภาพบุรุษชาวไอริชแบบเงียบที่สุด ในระหว่างที่ Pierce ไปรับงานแสดง After The Sunset เขาไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เขาไม่อยากจะได้ยินดันเกิดขึ้น

สุภาพบุรุษชาวไอริช เจ้าของบท 007 คนที่ 5 กล่าวถึงความหลังสุดช็อกว่า “ผมอยู่ที่บาฮามาส กำลังถ่ายหนังอยู่ แต่แล้วเอเยนต์ก็โทรมาบอกผมว่า การเจรจาทุกอย่างจบลงแล้ว พวกเขาจะโทรไปหาคุณในสัปดาห์หน้า”

“ผมอยู่ที่บ้านของ ริชาร์ด แฮร์ริส ที่บาฮามาส แล้ว Barbara กับ Micheal ก็โทรมาหาผมว่า‘”เราเสียใจจริงๆ’ บาบาร่ากำลังร้องไห้ ส่วนไมเคิลก็กัดฟันพูดออกมาว่า ‘คุณคือ เจมส์ บอนด์ ที่ยอดเยี่ยมแล้ว ขอบคุณมากๆ ลาก่อน’ แค่นั้นแหละ ผมช็อคไปเลย รู้สึกเหมือนเป็นสิ่งของที่โดนโยนทิ้ง”

เคสของ Pierce แตกต่างจากนักแสดง Bond คนใหม่แบบ Daniel Craig, Roger Moore หรือ Sean Connery ที่ไม่ได้มีโอกาสแสดงหนังภาคสุดท้ายแล้วร่ำลาแบบสวย แต่เขาดันแยกทางแบบที่มีบางสิ่งบางอย่างที่ค้างคาใจอยู่ Pierce จึงประกาศกลางสาธารณะในช่วงกลางปี 2004 ว่าเขาจะไม่กลับมาแสดงเป็น 007 เพื่อเปิดทางให้ทีมงานเฟ้นหานักแสดงคนต่อไป และได้ Daniel Craig มาแสดงแทนในเวลาต่อมา