รวม 7 หนังเหินเวหา ของนักบินหลากหลายสไตล์

เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้นมีหนังที่สานต่อจากหนังในตำนานยุค 80s เข้าฉาย นั่นก็คือ Top Gun: Marverick ที่ทิ้งห่างจากภาคแรกถึง 36 ปี ซึ่งสำหรับคนที่ทันยุคนั้นก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า Top Gun คือความเท่แบบปรอทแตก และทำให้อาชีพนักบินนั้นดูเท่ขึ้นมากๆ จนเป็นหนังที่ได้ใจใครหลายๆ คนไป แม้ว่าเนื้อหามันจะดูธรรมดาก็ตาม จนกระทั่งมาถึงภาคล่าสุดนี้ กลับกลายเป็นตำนานครั้งใหม่ไปอีก เมื่อหนังดันทำคุณภาพออกมาได้ดีกว่าภาคแรกเสียอีก และครบรสจนแทบทุกคนที่ได้ดูเทใจให้แบบ 10/10

ซึ่งหากใครที่ติดใจกับโลกบนท้องฟ้าแบบนี้ เราก็อยากจะเอาลิสท์หนังเกี่ยวกับนักบินมารวมไว้ให้กัน โดยที่ไม่ได้เป็นแนวสงครามที่ขึ้นบินเพื่อรบกันเสมอไป แต่มีหลากหลายทั้งนักบินติดเหล้า นักบินรักสามเส้า นักบินเจอก่อการร้าย หรือนักบินที่มีตัวตนจริงๆ ในประวัติศาสตร์มาแนะนำกัน รับรองว่าแต่ละเรื่องได้ชมฉากสวยๆ บนท้องฟ้ากันแน่ๆ

Pearl Harbor (2001)

ราฟ แม็คคอว์ลีย์ และแดนนี่ วอล์เกอร์ สองนักบินหนุ่มที่เป็นเพื่อนสนิทกันประหนึ่งพี่น้อง  ที่ได้มีโอกาสเข้ามาฝึกเตรียมพร้อมรบด้วยกัน ในระหว่างนั้น ราฟ ได้พบกับ เอเวลีน พยาบาลสาวสวย จนเกิดเป็นความสัมพันธ์ขึ้นมา แต่แล้ววันหนึ่ง ราฟ ก็ได้เข้าร่วมกับหน่วยรบอวกาศ จนเกิดเหตุบางอย่างที่ทำให้เขาไม่ได้กลับบ้าน ทำให้แดนนี่ ก็ได้เข้ามาดูแลเอเวลีนแทนในช่วงนั้น ซึ่งเหตุการณ์ก็กลับตาลปัตรเมื่อ ราฟ กลับมาจนได้เผชิญกับเรื่องราวรักสามเส้าท่ามกลางสงครามอันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

แม้จะเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ แต่พอมาอยู่ในมือของผู้กำกับอย่าง Michael Bay แล้ว มันก็ถูกดัดแปลง จนกลายเป็นหนังแอคชั่นสงครามที่แฝงไปด้วยเรื่องราวโรแมนติกรักสามเส้า ที่จัดเต็มไปด้วยความบันเทิง จนละเลยเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ไปอยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ความเป้นฮีโร่ หรือพระเอกให้กับชาวอเมริกันอย่างเต็มที่ และโยนขี้ความเป็นตัวร้ายให้กับญี่ปุ่นแบบเต็มๆ ทำให้แม้ว่าหนังจะสามารถดูบันเทิงได้แบบไม่คิดมากหากมองเป็นหนังแอคชั่น โรแมนติกสักเรื่อง แต่สุดท้ายแล้วผลรวมที่ออกมา คนก็ยังยี้มันในฐานะหนังสงครามประวัติศาสตร์เรื่องนึงอยู่ดี

Sully (2016)

เชสลีย์ ‘ซัลลี่’ ซัลเลนเบอเกอร์ หรือกัปตันซัลลี ที่กำลังจะพาเครื่องบินไต่ระดับขึ้นฟ้าไปพร้อมกับผู้โดยสารกลุ่มหนึ่ง แต่กลับเผชิญกับฝูงนกที่บินเข้ามาในเครื่องยนต์จนทำให้เกิดการระเบิดขึ้น แม้ว่าตามมาตรการนั้นจะเป็นการนำเครื่องบินไปยังสนามบินที่อยู่ใกล้เคียง แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้เขาอาจต้องพาเครื่องบินลงจอดที่แม่น้ำฮัดสันในเมืองแทน ซึ่งแม้ว่าการกระทำนี้จะไม่ทำให้ลูกเรือเสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว จาก 155 ชีวิต แต่สุดท้ายเขากลับโดนสอบสวนถึงการตัดสินใจในครั้งนี้

หนังเกี่ยวกับนักบินที่ทำออกมาได้เรียลมากๆ เพราะมันสร้างมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่ดูมีความน่าสนใจและไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักกับการที่กัปตันพาเครื่องบินลงจอดในแม่น้ำกลางเมือง ที่ถ่ายทอดออกมาได้ดูสนุกไปกับการได้เห็นกระบวนการในการสืบสวนต่างๆ อย่างน่าสนใจ นับเป็นหนังฮีโร่ในแบบมินิมอลลิสตามสไตล์ของผู้กำกับ Clint Eastwood ที่ชอบในการเชิดชูคนธรรมดาให้เป็นฮีโร่ในชีวิตขึ้นมาได้ 

Flight (2012)

กัปตัน วิเทเกอร์ กัปตันสายการบิน SouthJet ที่ออกเดินทางจาก ออร์แลนโด้ ฟลอริด้า แต่เขากลับต้องเผชิญกับอุบัติเหตุจากพายุลูกใหญ่จนทำให้เขาต้องใช้ความสติและความสามารถที่มีพาให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดรอดชีวีตไปได้ แต่เมื่อเครื่องลงจอดแล้ว แม้ว่าเขาจะได้รับการยกย้องให้เป็นฮีโร่ เขากลับต้องเผชิญกับการสอบสวนครั้งใหญ่ ที่อาจเปลี่ยนสถานะจากฮีโร่ สู่คนที่ทำงานผิดพลาด

อีกหนังที่ส่งให้ดาราอย่าง Danzel Washington ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาดารานำชายยอดเยี่ยม รวมถึงยังได้เข้าชิงด้วยสาขาบทยอดเยี่ยมด้วย ถึงแม้จะชวดไปทุกรางวัล แต่หนังก็เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนอยู่ไม่น้อย เกี่ยวกับการตั้งคำถามเรื่องความถูกต้องและศีลธรรมที่เกิดขึ้นกับนักบินคนหนึ่ง ที่ชวนอึดอัดใจเป็นอย่างมาก จนเป็นหนังวิกฤตนักบินอันแสนเข้มข้นและตึงเครียดที่ไม่อยากให้พลาดกันเลย

The Aviator (2004)

ฮาเวิร์ด ฮิวจ์ ทายาทมหาเศรษฐีเจ้าของบ่อขุดน้ำมัน ที่รวยล้นฟ้า แต่เขาเองก็มากไปด้วยความสามาถในการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้กำกับภาพยนตร์ นักธุรกิจ วิศวกรการบิน และนอกจากนี้อาชีพที่เขารักที่สุดนั่นก็คือการเป็นนักบิน แต่ชีวิตของเขากลับไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะปมที่ฝังใจในไวเด็กก็ทำให้เขาเป็นโลกย้ำคิดย้ำทำ และความเป็น Perfectionist ที่หลงใหลในความสมบูรณ์แบบในทุกอย่าง จนกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตของเขา

อีกหนังชีวประวัติของบุคคลจริงๆ อย่าง ฮาเวิร์ด ฮิวจ์ ที่สร้างผลงานเอาไว้ให้โลกจำมากมาย ในทุกๆ อุตสาหกรรมที่เขาได้ไปถึง ซึ่งทุกอย่างที่เขาทำนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เต็มไปด้วยอุปสรรค และการดิ้นรนเพื่อให้ได้มันมา ซึ่ง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ก็แบกหนังเรื่องนี้เอาไว้เป็นอย่างดี และด้วยความที่เป็นหนังของผู้กำกับมือดีอย่าง Martin Scorsese ที่ทำงานเนี้ยบอยู่แล้ว ก็ไม่แปลกที่หนังจะเดินหน้าเข้าชิงรางวัลมากมาย จนได้กลับบ้านมาเพียบ เป็นอีกหนังที่มีความเกี่ยวข้องกับอาชีพนักบินที่ดีที่สุดอีกเรื่องเลยก็ว่าได้

Stealth (2005) 

เบน คาร่า และเฮนรี่ 3 นักบินมือดีที่เป็นเพื่อนสนิทกัน พวกเขาพบว่ารัฐบาลได้มีการสร้างยานรบรุ่นใหม่ ที่เป็นปัญญาประดิษฐ์นามว่า Stealth เพื่อหวังใช้เป็นเครื่องบินรบชั้นยอดกับศัตรู แต่แล้วดันเกิดอุบัติเหตุให้ยานเกิดรวนขึ้นมาจากฟ้าผ่า จนทำให้พวกเขาทั้งสาม ต้องเผชิญหน้ากับยานมรณะลำนี้แทน ก่อนที่ทุกอย่างจะเสียหายไปมากกว่านี้

อีกหนึ่งหนังแอคชั่นแบบเบาๆ แอคชั่นบันเทิงตามสไตล์ผู้กำกับ Rob Cohen ที่มีผลงานแฟรนไชส์ดังอย่าง The Fast and the Furious และ xXx ที่หนังของเขาก็เน้นในเรื่องของฉากแอคชั่นสนุกๆ ภายใต้บทกลวงๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ต่างอะไร เพราะเนื้อหาเป็นอะไรที่ลืมได้ง่ายมากๆ แต่ฉากแอคชั่นต่สงๆ ก็ดูทำมาโอเคดี เครื่องบิน Stealth ก็ดูมีความน่ากลัวอยู่เหมือนกัน นับเป็นอีกหนังแอคชั่นแบบดูได้เพลินๆ ได้เห็นมุมนักบินแบบสายแอคชั่นดี

7500 (2019)

โทไบอัส อิลลิส ผู้ช่วยนักบิน ที่ทำงานให้กับสายการบินในภูมิภาคยุโรป โดยมีแฟนสาวเป็นแอร์โฮสเตทของสายการบินเดียวกัน จนกระทั่งเที่ยวบินหนึ่ง ดันเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อเหล่าผู้ก่อการร้ายดันใช้คนในเครื่องบินเป็นตัวประกัน รวมถึงแฟนสาวของเขาที่อยู่ร่วมกับผู้โดยสารด้วย เขาจึงต้องคิดหาทางรอด จากสถานการณ์นี้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียด และพร้อมเกิดหายนะได้ทุกเมื่อ

อีกหนังที่เล่นกับพื้นที่ปิดแค่ในห้องนักบินเท่านั้น ทำให้เราจะได้เห็นการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย อีกทั้งยังต้องยกเครดิตให้กับการแสดงของ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ ที่ดูแล้วรู้สึกกดดันไปกับสถานการณ์ด้วยได้ไม่ยาก รวมถึงหนังก็ค่อนข้างเน้นไปที่ความสมจริง ทำให้เราจะค่อยๆ เห็นการรับมือ ไปทีละนิด และจนอาจจะมีบางอย่างขัดใจไปบ้างว่าทำตัวเอกสู้ไม่ได้สักที จนลืมคิดไปว่า หากเป็นสถานการณ์จริง ก็คงเป็นอะไรประมาณนี้แหละ

Top Gun Maverick (2022)

หลังจากรับราชการเป็นนักบินระดับท็อปของกองทัพเรือมานานกว่า 30 ปี พีท ‘มาเวอริค’ มิทเชลล์ กลับมาสู่ที่ซึ่งเหมาะสมกับเขา เขากลับมาเป็นนักบินทดสอบผู้กล้าหาญและหลีกหนีจากความก้าวหน้าทางการงาน เขากลับมาฝึกหน่วยท็อปกันเพื่อปฏิบัติภารกิจพิเศษในรูปแบบที่ไม่เคยมีนักบินที่ยังมีชีวิตอยู่เคยเห็นมาก่อน มาเวอริค ต้องเผชิญหน้ากับ เรือโทแบรดลีย์ แบรดชอว์ หรือ “รูสเตอร์” ลูกชายของ เรือโทนิค แบรดชอว์ หรือ “กูส” เพื่อนของเขาที่เสียชีวิตไปแล้ว เขาต้องพบกับอนาคตที่ไม่แน่นอนและอดีตที่ตามหลอกหลอน มาเวอริคต้องเผชิญกับความกลัวที่ฝังลึกอยู่ และปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ ซึ่งภารกิจนี้ผู้ที่ได้รับเลือกให้ร่วมบินต้องเสียสละอย่างที่สุด

หนังระดับคุณภาพของ Top Cruise ที่เข้าใกล้คำว่าสมจริงมากที่สุดทำให้การชมหนังเรื่องนี้มันพาคนดูทะเยอทะยานไปบนเวหาจริงๆแบบที่ดูแบบสตรีมมิ่งให้ไม่ได้ เสียงเครื่องบินบรรยากาศบนฟากฟ้ามันสุดยอด หนังเหมาะกับคนดูทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนหนังสายแมสหรือสายอินดี้ พล็อตหนังธรรมดา แต่เรื่องราวความตื่นเต้นบนเครื่องบินรบ F18 ที่นักแสดงได้ไปมีส่วนร่วม มันสะกดคนดูเฮลั่นโรงโดยที่เราไม่ต้องคาดเดากับเรื่องราวอะไรเลย หนังมาแบบเอนเตอร์เทนคนดูโดยเฉพาะ