Tom Cruise ต้องปลอมตัวเป็นพนักงาน Fedex โดยที่ไม่มีใครจำได้ ก่อนรับบทมือปืนใน Collateral 

ก่อนรับบทมือปืนใน Collateral Tom Cruise ปลอมตัวเป็นพนักงาน Fedexส่งของในแอลเอ โดยไม่มีใครรู้ว่าเป็นพี่ Tom ติกคอเมดี้ สยองขวัญ ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะพลิกโฉมตัวเองมาเล่นบทร้าย ทว่าโอกาสสำคัญนั้นมาเยือนเขา เมื่อผู้กำกับ Michael Mann ตัดสินใจเลือก Tom มาเล่นบท Vincent มือปืนที่ไล่เก็บคนตามใบสั่ง

ทว่าด้วยลุคที่ดู Nice Guy เป็นสุภาพบุรุษ กลายเป็นแปลงโฉมให้กลายเป็นนักฆ่าได้นั้นและเดินหน้าไปในทุกๆที่ โดยที่ไม่มีใครจดจำเขาได้ มันคืองานที่ท้าทายของ Tom และทีมงานมาก เขาได้ลองบทบาทใหม่แบบที่ไม่เคยเล่นมาก่อน และต้องไปเข้าคอร์สมากมายเพื่อเตรียม เช่นการใช้อาวุธปืนจริงๆเพื่อถ่ายทอดความเป็นนักฆ่าที่ชำนาญการใช้ปืนในทุกรูปแบบ เมื่อเจอเหยื่อก็ต้องควักปืนออกมายิง นอกจากนั้นยังต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม เขาต้องเป็นชายวัยกลางคนธรรมดา ใส่สูทสีเทา เสื้อเชิ้ตสีขาว แน่นอนว่าคนที่เห็นเขาต้องจำไม่ได้ว่านี่คือ Tom

“มีบทเน้นถ่ายทอดอารมณ์และคาแร็คเตอร์อีกมากมายหลายแบบที่ทอมไม่เคยได้เล่น ซึ่งผมรู้ว่าเขาเล่นได้คือผมชอบเขาจาก Magnolia จาก Jerry Maguire จาก Rain Man เห็นๆ อยู่ว่าเขาเล่นได้หลากหลายกว่านี้ ผมจึงอยากสรรหาบทแบบนั้นมาให้เขา เพราะว่า Tom ยังมีแง่มุม มีมิติ มีขอบเขตอีกมากมายที่ผมยังไม่ได้เห็น เขามีศักยภาพรับบทที่หลากหลาย ผมจึงจับเขามาเล่นเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับแนวทางปกติไปเลย” Michael Mann ผู้กำกับหนังเผยเหตุผลที่อยากได้ Tom Cruise มารับบทมือปืนเรื่องนี้

นอกจากปรับลุคตัวเองใหม่ และฝึกการใช้ปืน พี่ Tom มีสิ่งหนึ่งที่ต้องทำนั้นคือทีมงานอยากให้เขาปลอมตัวให้สมบูรณ์แบบนั้นคือการแฝงตัวเพื่อเช็คว่ามีคนยังจดจำเขาได้อยู่หรือไม่ เมื่อปรับลุคให้กลายเป็นนักฆ่าที่ชื่อว่า Vincent Michael Mann ผู้กำกับให้เขาปลอมตัวเป็นพนักงานส่งพัสดุของ Fedex สวมแว่นตา ใส่หมวกแก๊ป แล้วก็ซ่อนกล้องเอาไว้เพื่อตามดูเขาระหว่างทำภารกิจ ซึ่งภารกิจของเขาก็คือไปรับของจากที่นึงเพื่อไปส่งให้กับอีกที่นึงในแถวย่านตลาดที่ผู้คนพลุกพล่านมากๆ ของดาวน์ทาวน์ลอสแองเจลิสโดยที่ห้ามให้ใครจำได้ว่านั่นคือ Tom Cruise

“เราให้ครูซปลอมตัวเป็นพนักงานส่งของ FedEx แล้วเราก็ซ่อนกล้องอยู่ตามที่ต่าง ๆ ที่เขาไปทำภารกิจ เขาต้องส่งของและพูดคุยกับผู้คนมากมาย กลางตลาดในตัวเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จตรงที่ไม่มีใครจำได้ว่านั่นคือ Tom Cruise” ผู้กำกับ Michael Mann กล่าว ด้าน Tom ก็พูดถึงการโจทย์การปลอมตัวในครั้งนั้นเอาไว้ว่า “เรามีชุด ผมได้รับภารกิจ เดินเข้าไปและส่งพัสดุ จากนั้นไปซื้อกาแฟและนั่งพูดคุยกับคนในนั้น มันเป็นการฝึกการแสดงที่ยอดเยี่ยมมาก ตอนนี้ผมเป็นสุดยอดนักสะกดรอยแล้ว”

ภารกิจการปลอมตัวของนักแสดงชื่อดังที่ต้องไปส่งของจริงๆให้ถึงมือลูกค้าหรือผู้รับ จากนั้น Tom ต้องไปซื้อกาแฟและนั่งคุยกับคนทั่วไปเพื่อทักทายตามปกติ ปรากฏว่า Tom ในลุค Vincent ไม่มีใครที่สามารถจดจำได้เลยว่าเขาคือนักแสดงชื่อดัง และผลลัพธ์ที่ได้ก็ทำให้เขาตีบทแตกกระจายในหนัง Collateral ไล่สังหารคนเป็นว่าเล่นในแอลเอ พร้อมกับมาดที่ดูร้ายกาจที่สุดในชีวิตการเป็นนักแสดงของพี่ Tom เลย

ชมคลิปการปลอมตัวเป็นพนักงานส่งเอกสารของ Tom Cruise