เหลียงเฉาเหว่ย เล่น Shang-Chi เพราะอยากก้าวข้ามผ่านความบอบช้ำของตัวเอง

โทนี่ เหลียง หรือ เหลียงเฉาเหว่ย เกือบไม่ได้มาปรากฏตัวในหนัง Marvel อยู่แล้ว และเมื่อผู้กำกับ Shang-Chi เขาก็ตอบปฏิเสธทั้งที่เป็นแฟนหนัง MCU แท้ๆ แต่เพราะการพูดคุยกันทางโทรศัพท์แบบเปิดอกของผู้กำกับและโทนี่ ที่พูดคุยกันเรื่องชีวิตครอบครัวโดยไม่มีเรื่องหนังมาเกี่ยวข้อง เมื่อเบื้องหลังทางครอบครัวคล้ายๆกัน นักแสดงดังวัย 59 ปีจากฮ่องกง จึงตอบรับบทจอมมาร Mandarin ทันที เพราะผลพ่วงจากอดีตที่เขาถูกพ่อทิ้งให้อยู่กับแม่อย่างเดียวดาย

พระเอกแถวหน้าวงการบันเทิงฮ๋องกงอย่าง เหลียงเฉาเหว่ย หรือ Tony Leung ตอบรับหนังเรื่องฮอลลีวูดครั้งแรกในวัย 59 ปี เพราะที่มาที่ไปของระหว่างเขาและผู้กำกับ Destin Daniel Cretton ที่โทรคุยกันถามเรื่องครอบครัวของอีกฝ่าย ทำให้พระเอกชื่อดังลูกหม้อของผู้กำกับหว่องกาไว รับข้อเสนอเล่นหนัง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ทันที

บทบาทวายร้าย Mandarin ใน Shang-Chi ของ Tony Leung จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย ถ้าหาก Destin Daniel Cretton ผู้กำกับไม่พูดคุยถึงชีวิตเบื้องหลังของอีกฝ่าย เพราะเดิมทีอีกฝ่ายตอบปฏิเสธไปแล้วด้วยซ้ำ ไม่มีใครเคยเห็นเขารับงานแสดงหนังภาษาอังกฤษมาก่อน แม้ว่าผลงานเก่าของ เฮียเหลียง จะประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดง ผลงานหนังของเขาไปโลดแล่นสู่สายตานักวิจารณ์ทั่วทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็น Chungking Express, Happy Together และ In the Mood for Love แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าผู้ชายคนนี้พูดภาษาอังกฤษได้คล่องปรื๋อ แต่ด้วยความที่ Marvel และผู้กำกับหนังไม่รู้เรื่องนี้จึงลองโทรคุยกันดูเพื่อจะได้บอกข้อเสนอบอกที่มาที่ไปให้ชัดเจน ได้ไม่ได้ค่อยว่ากันอีกที

Tony ได้รับการทาบทามให้เล่นหนังอเมริกันมาตลอด เพียงแต่ว่าข้อจำกัดของตัวละคร คาแรกเตอร์ที่เขาได้รับนั้นไม่มีเสน่ห์ดึงดูดให้เขาไปเล่นได้ ทำให้ชีวืตวนเวียนอยู่กับหนังสายเอเชีย แน่นอนว่า Destin ก็โดนปฏิเสธทันทีเมื่อได้มีการพูดคุยกัน แต่ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษการคุยกันผ่านทางโทรศัพท์ แต่เป็น Tony ที่เปิดประเด็นคุยกับในเรื่องอื่นแทน เพื่อที่จะได้ไม่อิงกับประเด็นหนัง Shang-Chi มากเกินไป

“ตอนแรกที่ผมคุยกับโทนี่ผ่านโทรศัพท์ เขาบอกผมเลยว่าเขาจะไม่เล่นหนังเรื่องนี้ แต่เขายินดีที่จะคุยกับผม เราเลยคุยเรื่องชีวิต เรื่องครอบครัวของพวกเรา คุยแบบเปิดใจกัน หลังจากนั้นผมก็คุยเรื่องคาแรกเตอร์ Mandarin และความสำคัญที่มีต่อผม” หลังจากพูดคุยถามไถ่ชีวิตครอบครัวกันแถมแยบๆตัวละครกัน ปรากฏว่า Tony ตัดสินใจรับข้อเสนอทันทีเพื่อแสดงหนังฮอลลีวูดเต็มตัวครั้งแรก บท Mandarin เองนี่แหละมีความตรงกับชีวิตเขาบางอย่าง นั้นคือในอดีตเขาเคยมีความหลังที่ไม่ดีกับพ่อที่ทอดทิ้งเข้าไปให้ใช้ชีวิตอยู่กับแม่ และบท Mandarin มันก็ตรงแบบที่เขาเองก็ไม่คาดคิดด้วย

“เวลามีคนชักชวนผมเล่นบทพ่อผู้ล้มเหลว ผมจะปฏิเสธเพราะผมไม่อยากระลึกสิ่งที่พ่อทำกับผมไว้ มันอาจเพราะความหลังวัยเด็กผมก็ได้ มันทำให้ผมออกห่างจากผู้คน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมเรียนรู้ที่จะสนุกกับการอยู่ด้วยตัวคนเดียวเพราะคนเราไม่ได้คิดจะพึ่งคนอื่นให้ตนเองมีความสุข ใช่ไหมล่ะครับ?”

บท Mandarin ใน Shang-Chi ไม่ได้เป็นแค่จอมมารที่ร้ายกาจ แต่อีกนัยยะแอบแฝงในหนังคือตัวร้ายคนนีไม่ได้ชั่ว เขาเองก็มีหัวใจรักลูก แต่ด้วยความลุ่มหลงในอำนาจพลังที่ได้มาทำให้เขาไม่รู้จักที่จะพอที่จะหยุดเพื่อครอบครัว เขาเก็บตัวเงียบเดินหน้าไล่ล่ากลุ่มคนที่เห็นต่างหลังการสูญเสียภรรยาในเรื่อง การตีความของเขาในเรื่องทำได้มีเสน่ห์ แถมยังปลดล็อกความในใจทิ้งไป การมาร่วมงานกับ MCU ทำให้คนกรี๊ดมาก นอกจากผลงานเก่าที่ขึ้นหิ้งไปแล้ว เขาได้ลองออกจาก Safezone ของตัวเอง ไม่ได้ทำงานกับทีมงานหว่องกาไว และออกไปผจญภัยในแวดล้อมใหม่ๆพื้นที่ใหม่ๆ การทำงานในกองถ่ายวันแรกของเขาจนถึงวันปิดกล้อง เขาไม่เคยลุกออกไปจากกองถ่ายเลยไม่เล่นโทรศัพท์ ให้เกียรติคนอื่น จนกลายเป็นคนที่ทีมงานให้ความเคารพมากๆ