เปิดตำนานหนังชุด Jeeper Creepers ปีศาจโฉบกระชากหัว

ในยุค 2000s ที่เต็มไปด้วยหนังที่หลากหลาย ก็มีปีศาจตัวหนึ่งที่ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2001 โดยเจ้าสิ่งนี้มีชื่อว่า The Creepers จากหนังที่มีชื่อว่า Jeepers Creepers ผลงานการกำกับของ Victor Salva ที่ทั้งออกแบบ The Creepers และเขียนบทเอง พร้อมทั้งคอนเซปการออกล่าทุกๆ 23 ปี จนกลายมาเป็นอสูรกายที่น่าจดจำ พร้อมทั้งการฆ่าในระดับ Rate R ก็ไม่แปลกใจนักที่มันจะเป็นหนังที่มีแฟนคลับตามมาเพียบ

น่าเสียดายที่ภาคหลังๆ ของมันกลับทำได้ดรอปลงมาเรื่อยๆ ทั้งภาค 2 และ 3 จนกลายเป็นเกรดหนังแผ่นไปเลย จนกระทั่งล่าสุดก็มีการรีบูทขึ้นมาอีกครั้งใน Jeepers Creepers Reborn ที่จะเป็นการยกเครื่องใหม่ สำหรับคนยุคนี้ที่อาจจะดูภาคก่อนๆ ไม่ทัน ก็จะได้มาตามที่ภาคนี้กันได้เลย แต่ก่อนจะไปดูภาคใหม่นั้น เราก็อยากที่พาทุกคนไปรู้จัก The Creepers และหนังชุดก่อนหน้ากันก่อน ว่าเป็นยังไงกันบ้าง?

The Creepers อสูรกายโบราณ นักล่ามนุษย์​

จุดเริ่มต้นของหนังเรื่องนี้มาจากชื่อของเพลงแจ๊สว่า Jeepers Creepers ของ หลุยส์ อาร์มสตรอง แล้วก็เอาท่อนหนึ่งของเพลงมาใช้ เลยทำให้เพลงรักกลายเป็นตำนานเรื่องราวสยองขึ้นมา โดย Creepers เนี่ย นับเป็นปีศาจเก่าแก่ที่มาจากสมัยโบราณ มีลักษณะใส่เสื้อโค้ดสีดำ พร้อมทั้งหมวกปีกกว้าง พร้อมทั้งรองเท้าบูธ เสมือนเป็นแฟชั่นที่หลุดมาจากยุค 90s ซึ่งนอกจากการแต่ตัวแล้ว มันยังมีฟันแหลมคม และปีกใหญ่ที่เอาไว้บินได้ด้วย

เจ้า Creepers จะออกมาล่าเหยื่อในทุกๆ 23 ปี โดยจะมีเวลา 23 วันในการล่า ก่อนที่มันจะกลับไปจำศีลต่อ โดยเหยื่อที่มันล่าส่วนมากจะเป็นผู้ชาย เพราะว่ามันจะเอาอวัยวะของเหยื่อไปเป็นของตัวเอง ด้วยการกินส่วนนั้นเข้าไป มันก็จะได้ส่วนนั้นมาครอง มันจึงเป็นสัตว์ประหลาดที่โหดเหี้ยม และมีสกิลนักล่าที่โหดมากๆ ซึ่งหากอยากรู้ความเป็นมามันมากกว่านี้ ก็จะมีฉบับ Comic ที่บอกเล่าจุดกำเนิดแบบละเอียดเลย

ไตรภาคของตำนาน โฉบกระชากหัว

ก่อนหน้านี้ Jeepers Creepers มีมาแล้ว 3 ภาค ซึ่งภาคที่คนชอบและน่าจดจำมากที่สุดก็คงจะเป็นภาคแรกที่ได้ Justin Long เป็นตัวเอก พร้อมทั้งตอนจบที่ชวนช็อคด้วย แต่ก็น่าเสียดายที่ภาคต่อที่ตามๆ มานั้น เรียกได้ว่า imdb ต่ำลงเรื่อยๆ จนหลายคนก็ยังรอแฟรนไชส์นี้คัมแบ็คกันแบบปังๆ อยู่

ทริซ และแดร์รี่ 2 พี่น้องที่เดินทางกลับมาเยี่ยมพ่อ แม่ที่นอกเมืองในช่วงปิดเทอม แต่ระหว่างทางดันไปเจอเจ้า Jeepers Creepers ในช่วงที่ 23 วันของการล่าเหยื่อ กำลังโยนศพที่เพิ่งฆ่ามาทิ้งที่หลังโบถส์ร้าง จนทำให้เมื่อมันสัมผัสความกลัวของ 2 พี่น้องคู่นี้ได้ มันก็ล่าพวกเขาอย่างไม่ลดละ เพื่อเอาชีวิตของพวกเขามาให้ได้ 

เท็กการ์ด พ่อที่สูญเสียลูกชายไปจากการโดน Creepers โฉบจนหัวขาด เขาเลยเก็บความแค้นเอาไว้ ในเรื่องราวไม่กี่วันต่อจากภาคแรก มีรถบัสของนักเรียนทีมเบสบอลมัธยมแบนนอน ที่ขนทั้งนักกีฬาและเชียร์ลีดเดอร์เต็มคัน กลับโดนโจมตีด้วยอาวุธประหลาด ก่อนที่จะถูก Creepers จู่โจม และได้ความฉวยเหลือจาก เท็กการ์ด ผู้ที่เตรียมปะทะมมันเพื่อล้างแค้น

ในภาคที่ 3 นั้น เป็นเรื่องราวที่เกิดในระหว่างภาค 1 และ 2 ที่ จ่าเดวิส ต้องรวบรวมชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ในเมืองให้มาต่อกรกับเจ้า Creepers เพราะจะได้ไม่ต้องเป็นเหยื่ออีกต่อไป แต่พวกเขาต้องพยายามหาจุดเริ่มต้นของตำนาน ว่ามันเกิดขึ้นมาได้ยังไง เพื่อที่จะฆ่าความอมตะของมันลงให้ได้ ในขณะที่ยิ่งเวลาผ่านไปก็ยิ่งมีเหยื่อมากขึ้นเรื่อยๆ

เปิดตำนานครั้งใหม่ ใน Jeepers Creepers Reborn

ภาคล่าสุดตอนนี้จะมีชื่อว่า Jeepers Creepers Reborn ที่ห่างจากภาคแรกมาถึง 20 ปี และนับเป็นการยกเครื่องใหม่ ให้ไม่เกี่ยวข้องกับ 3 ภาคก่อนหน้าที่ทำไว้เลย หรือพูดง่ายๆ ก็เรียกว่า Reboot นั่นแหละ โดยภาคนี้ จะเล่าเรื่องของคู่รักคู่หนึ่งที่เดินไปยังเทศกาลหนังสยอง และต้องเผชิญหน้ากับ The Creepers ในช่วง 23 วันไล่ล่าพอดี พวกเขาเลยต้องหนีจากการตามล่าอวัยวะของมัน

โดยเวอร์ชั่นนี้ได้ ทิโม วูโอเรนโซลา ผู้กำกับชาวฟินแลนด์ที่ยังไม่ค่อยมีผลงานเด่นมากนัก จนไม่แปลกที่หลายคนจะสับคุณภาพหนังอย่างหนักเลย

กลับมาทั้งที แต่อย่าเพิ่งคาดหวังมากนัก

แต่ถึงแม้เนื้อเรื่องหรือการกลับมาจะดูน่าสนใจสักแค่ไหน แต่เราอาจจะต้องขอเบรคความคาดหวังกันไว้หน่อย เพราะล่าสุดคะแนนที่ออกมาของหนังค่อนไปทางแย่แบบหนักมากถึงหนักที่สุด เพราะ imdb ได้คะแนนอยู่ที่ 2.5/10 คะแนนเท่านั้น ในขณะที่ Rotten Tomatoes ไม่มีนักวิจารณ์คนใดชอบเลย ได้มะเขือเน่า 0% เน้นๆ แถม Audience Score ก็แย่พอกันที่ 8% โดยทุกเสียงต่างยืนยันในคอมเมนท์เป็นเสียงเดียวกันว่า มันย่ำแย่มาก ยิ่งคุณรักภาคแรกมากเท่าไร ก็น่าจะยิ่งเกลียดภาคนี้กันเท่านั้น หรือแม้แต่แฟนๆ หน้าใหม่ก็น่าจะยี้กับหนังชุดนี้ไปเลย ต้องไปลองพิสูจน์กันเองแหละว่า มันจะออกมายังไงกัน