รู้ไว้ก่อนดูภาคต่อฆาตกรหน้ากากโหด ก่อนปิดฉาก Halloween Ends

Halloween คืออีกหนังฆาตกรหน้ากากที่มีประวัติมายาวนาน ทำมาหลายภาคต่อ รวมถึงการ Remake ที่เต็มไปหมด ซึ่งตัว Original ของหนังนั้นอยู่ในปี 1978 ที่กำกับโดย John Carpenter มันเป็นหนังทุนต่ำที่สร้างความฮือฮาได้มาก จากความโหดแบบชวนสยอง รวมถึงบรรยากาศของเรื่องที่แทบไว้วางใจไม่ได้ และความที่ตัวละครค่อนข้างมีสมองในการเอาตัวรอด เลยทำให้หนังประสบความสำเร็จสร้างกำไรไปได้อื้อแม้ว่าจะเป็นหนังที่แปะป้ายเรท R ก็ตาม จนกระทั่งมีภาคต่อตามมาอีกมากมาย

แต่แล้ว Halloween ก็ได้มีการเอามาทำใหม่อีกครั้งในฉบับปี 2018 ซึ่งเป็นการประกาศขอเป็นภาคต่อสายตรงจากภาคปี 1978 และให้คนลืมที่เหลือไปให้หมด แล้วมาเริ่มที่ภาคนี้แทน ก็เป็นการทำออกมาได้เคารพต้นฉบับมาก ทั้งฉาก Ref ต่างๆ และความสยองระทึก โหดในระดับสูสีกัน ซึ่งก็น่าเสียดายที่ภาค Halloween Kills นั้นดันพาคนดูไปเผชิญกับความโง่ที่แทบให้อภัยกันไม่ไหวของตัวละคร จนหวังว่ามันจะแก้มือในได้ในภาค Halloween Ends นี้ แต่ก่อนที่จะไปดูกัน ทางโกดังหนังก็อยากพาแฟนๆ ที่อยากดูภาคนี้ไปทบทวนความจำกันสักหน่อย จะได้ดูต่อติดแบบไร้รอยต่อกัน ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ลองมาดูกันได้เลย

จุดเริ่มต้นของเรื่องราว วันฮัลโลวีน 31 ตุลาคม ปี 1963

ในค่ำคืนของวัน Halloween ในเมือง Haddonfield รัฐ Illinois มีบ้านหลังหนึ่งที่ Judith Myers กำลังจู๋จี๋อยู่กับแฟนของเธอ โดยมี Michael Myers น้องชายคนเล็กวัย 6 ขวบอยู่ที่บ้านด้วย หลังเสร็จกิจของทั้งสอง และแฟนของ Judith ร่ำลาไป เหลือแต่ Judith ที่ยังแก้ผ้าอยู่ที่หน้ากระจก จนกระทั่ง Michael ได้เดินเข้ามาพร้อมกับมีดอันใหญ่ แล้วเข้ามากระหน่ำแทงเธอไม่ยั้งจนเสียชีวิตท่ามกลางกองเลือด ก่อนที่พ่อ แม่ของพวกเขาจะกลับมาพบว่าเกิดโศกนาฏกรรมนี้ 

เมื่อเวลาผ่านไป 15 ปี ในวันที่ 30 ตุลาคม ปี 1978 ฆาตกรอย่าง Michael Myers ก็ได้เติบโตขึ้นในวัย 21 ปีในสถานบำบัด Smith Grove พร้อมทั้งอาการทางจิตที่ยังรุนแรง แต่บรรดาหมอจิตวิทยาก็พยายามไปนำเขาออกมาเพื่อตัดสินคดีต่อไป แต่ด้วยความผิดพลาดบางอย่าง ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มันหนีออกมาจนได้

Laurie Strode “the Final Girl” ผู้รอดชีวิต

หลังจากที่ Michael Myers หลุดออกมา ก็เตรียมที่จะเปิดการนองเลือดอีกครั้ง ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นดวงซวยในตอนนั้นก็คือ Laurie Strode และเหล่าผองเพื่อน เป็นพี่เลี้ยงในเมืองที่เงียบสงบแห่งนี้อยู่ ซึ่งในระหว่างเรื่องเธอก็ได้เผชิญกับมันแบบแว้บๆ อยู่หลายครั้ง โดยมีเพื่อนๆ ของเธอกลายเป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายไปหมด จนกระทั่งเหลือแค่เพียงเธอเท่านั้น ที่ต้องต่อสู้กับมันเพียงลำพัง แม้ว่าเธอจะเอามีดเสียบมันไปได้ แต่มันก็ยังมีเรี่ยวแรงที่จะพยายามฆ่าเธอต่อ จนกระทั่ง Dr. Loomis หมอที่ทำมันหลุดออกมา ตามล่ามาจนเจอพอดี เลยซัดกระสุนใส่มันไปถึง 6 นัด ทำให้มันตกจากระเบียง แต่เมื่อพวกเขาตามไปดูก็พบว่ามันหายไปแล้ว

ปรับ Timeline ใหม่ ต่อสายตรงจากภาคแรก

ถึง Timeline ใน Halloween 2 (1981) จะเป็นการภาคต่อที่เป็นเหตุการณ์ต่อมา ที่หลังจาก Laurie Strode ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาบ Michael Myers ก็ยังอุตส่าห์ตามไปไล่ฆ่า พร้อมทั้งยังมีการเฉลยว่า แท้จริงแล้วเธอนั้นเป็นน้องสาวของเขานั่นเอง แต่ทว่าใน Timeline ของหนังชุดใหม่ Halloween (2018) นั้น จะเป็นขอเคลมเป็นภาคต่อสายตรงของ จากตอนปี 1978 อีกที โดย Timeline ในฉบับใหม่นี้ จะนับว่าหลังจากที่ Michael Myers ถูกยิง ก็ถูกจับเข้าสถานบำบัดอีกครั้ง

หลังจากนั้น 40 ปี มาจนถึงปี 2018 จากสาวน้อย Laurie ก็ได้เติบโตมาเป็นสาววิตกจริตที่หวาดผวากับเหตุการณ์ที่เธอต้องเผชิญ เธอจึงใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตไปกับการเตรียมรับมือหากต้องเผชิญหน้ากับมันอีกครั้ง ทั้งการเรียนรู้ที่จะใช้อาวุธต่างๆ การฝึกป้องกันตัว ไปจนถึงการเตรียมกับดักและห้องลับต่างๆ เอาไว้ แต่นั่นก็ส่งผลกับชีวิตส่วนตัวของเธอโดยตรง เพราะมันทำให้ชีวิตการแต่งงานเธอล้มเหลวไปถึง 2 ครั้ง แถมด้วยการเอาแนวคิดพวกนี้มาใส่  ที่ Karen ลูกสาวของเธอเอง ก็เลยทำให้เธอไม่สิทธิในการเลี้ยงดูจนต้องเสียลูกสาวไป เพราะความวิตกเกินเหตุ จนกระทั่งเมื่อ Allyson หลานสาวของเธอได้เติบโตขึ้นมา ก็ดูเหมือนครอบครัวจะเปิดใจให้กับเธออีกครั้ง แต่แล้วก็ดันก็เหตุสยองขึ้นมาอีกเมื่อต้องมีการขนส่งตัวนักโทษ โดยมี Michael Myers อยู่ในนั้น และมันก็ได้ฆ่าคนขับ แล้วหลบหนีออกมาอีกครั้ง…

วิบากกรรม 3 หญิงแกร่ง กับการตามล่าอีกครั้ง

หลังจากที่ Michael Myers หลบหนีออกมาได้ มันก็เชือดนักข่าวสองคนทิติดตามเรื่องนี้อยู่ ก่อนที่จะเริ่มตามล่า Laurie และคนใกล้ตัวเธออีกครั้ง โดยมันเริ่มออกล่าที่ตัว Laurie ก่อน ซึ่งก็ได้ซัดกับมันมา 1 ยก จนกระทั่งมันหนีไป จนไปเจอกับ Allyson หลานสาวของเธอแทน ซึ่งเธอก็ยังเอาชีวิตรอดมาได้แม้ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่เฉียดตายก็ตาม จนกระทั่งทุกคนก็ได้ไปรวมตัวกันอีกครั้งที่บ้านของ Laurie ที่ได้เตรียมไว้ แต่สามีของ Karen ก็โดนมันฆ่าตายเสียก่อน ทำให้ 3 หญิงแกร่งต้องรวมพลังเอาชีวิตรอดกันเอง ด้วยการใช้ความสามารถจากที่เคยได้ฝึกไว้ แล้วทำให้ Michael ติดกับดักอยู่ในห้องใต้บ้าน ท่ามกลางเพลิงที่กำลังไหม้ตัวบ้าน ส่วนทั้งสามคนก็ได้มีรถมารับเพื่อไปทำการรักษาต่อ และกลายเป็นจุดจบของภาค Halloween (2018)

อีกไม่กี่นาทีต่อมาในภาค Halloween Kills (2021) ทั้งสามคนก็ต้องกรีดร้องอีกครั้ง เมื่อพวกเธอพบว่ากำลังมีรถดับเพลิงขนานใหญ่มุ่งหน้าไปที่บ้านหลังนั้น ซึ่งก็ไม่ผิดจากที่คาด เพราะเมื่อไฟเริ่มเบาลง Michael Myers ก็ได้ออกมาและฆ่าเหล่านักดับเพลิงอย่างตายอนาถทั้งหมด จนกระทั่งข่าวนี้ก็มาถึงหูของชาวเมือง จนทำพวกเขาตัดสินใจตั้งกลุ่มกันเพื่อตามล่ามัน เพื่อลบล้างความทรงจำที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นในอดีตของตัวเอง แต่ก็ดูเหมือนว่าทุกคนจะกลายเป็นเหยื่อของมันไปเสียหมด

ผลลัพธ์ของเหยื่อไร้สมอง กับฆาตกรปีศาจฆ่าไม่ตาย

ในช่วงท้ายๆ ของ Halloween Kills (2021) คือช่วงที่อยู่ๆ ตัวละครก็บังเกิดความโง่กันขึ้นมาแบบอุปทานหมู่ ในการไปไล่ล่า Michael Myers กันถึงบ้านของมัน ก่อนที่จะทยอยตายกันเกือบหมดจากความไร้สมองของพวกเขา  ทำให้คนที่รอดจากสถานการณ์นั้นมาได้ก็มีแต่ Allyson เท่านั้น ซึ่งหลังจากนั้นตัว Michael เองก็ยกระดับตัวเอง เป็นปีศาจที่ฆ่าไม่ตายไปเสียแล้ว เพราะแม้ว่าจะโดนชาวบ้านรุมยำแบบเต็มสตรีม เรียกได้ว่าใส่อาวุธกันไม่ยั้ง แต่แล้วก็ได้รับพลังความ อึด ถึก ทน จนไม่ว่าจะโดนหนักแค่ไหนก็ไม่ตาย เหมือนว่ากลายเป็นปีศาจไปแล้ว มันก็ได้ฆ่าทุกคนที่ออกตามล่ามันจนหมด ส่วน Karen เอง ที่ได้กลับไปที่บ้าน Michael อีกครั้ง ก็ถูกมันเชือดที่ริมหน้าต่าง จนทำให้ตัวละครหลักในเรื่องเหลือแค่เพียงป้า Laurie และหลานสาว Allyson เท่านั้น