10TrapsFromSaw_00

10 กับดักสุดสยอง จาก Saw หนังเอาชีวิตรอดสุดโหด

Saw นับเป็นอีกหนึ่งหนังที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน นับตั้งแต่ภาคแรกในปี 2004 ที่ผู้กำกับ James Wan ได้สร้างสรรค์ผลงานหนังสั้นของเขาเองขึ้นจอใหญ่ ด้วยการขายไอเดียสุดเจ๋งที่เล่าเรื่องของชายปริศนาสองคนที่ตื่นมาคนละมุมห้องในห้องน้ำ โดยมีเพียงเลื่อยที่วางทิ้งไว้ให้พวกเขา พร้อมกับศพของชายปริศนาที่นอนอยู่กลางห้อง จนถูกอกถูกใจสายหนังระทึกขวัญอินดี้เป็นจำนวนมาก

แต่ใครจะรู้ว่าตำนาน Saw จะไม่จบแค่นั้น เมื่อความสำเร็จจากภาคแรกของมัน ทำให้มันมีภาคต่อมีอีกจนถึง 10 ภาค แถมยังสร้างตำนานความโหดจากกับดัก และการเอาชีวิตรอดสุดโหดตามไปด้วย แต่สิ่งที่ทำให้ฆาตกร Jigsaw นั้นแตกต่างจากฆาตกรสุดโหดคนอื่นๆ ก็คือ การเป็น ไลฟ์โค้ช ของเขา ที่ทุกกับดักจะสอนให้เหยื่อรู้ถึงคุณค่าของชีวิตขึ้น จนทำให้เขามีสาวกตามมาอีกมากมาย ทำใหช่วงหลังๆ แม้อุดมการณ์จะเปลี่ยนแปลงไป แต่ในส่วนของกับดักที่หนังสร้างสรรค์ออกมา ก็ยังคงได้ใจแฟนๆ หนังชุดนี้ มาโดยตลอด จนล่าสุดก็มีภาค Spiral: The Book of Saw ที่มาสานต่อเรื่องราวนี้ วันนี้ โกดังหนัง จึงอยากที่มารวบรวมกับดักสุดโหดของหนังเรื่องนี้ออกมาให้ดูกันว่า จะมีกับดักชิ้นไหนที่โดนใจ แฟนคลับหนังชุดนี้กันบ้าง

Reverse Bear Trap จาก Saw (2004)

10trapsfromsaw_01

อีกหนึ่งกับดักสุดโหดสำหรับแฟนๆ หนังชุดนี้ ที่ถูกนำออกมาใช้หลายภาค ทั้ง Saw ภาคแรก ภาค VI และภาค VII (3D) ซึ่งเหยื่อรายแรกของกับดักชิ้นนี้ก็คือ Amanda Young สาวติดยา ที่ถูกจับมาให้เล่นเกมโดยการให้ล้วงหากุญแจจากท้องของชายที่นอนในสภาพอัมพาตอยู่ เพื่อที่จะปลดกับดักหมีที่ทำงานสวนทางจากที่บีบเข้าจะกลายเป็นเครื่องมือที่แยกส่วนบนและล่างของใบหน้าออกจากกันอย่างโหดร้าย แต่เธอก็รอดมาได้ และกลายมาเป็นตัวละครสำคัญอีกคนของจักรวาล Saw เลย

The Razor Box จาก Saw II (2005)

หนังภาคนี้สานต่อเรื่องราวจากภาคแรกได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีกับดักมากมายในเรื่องที่น่าจดจำในแบบที่มันเสียว สยอง แต่ไม่ได้เว่อร์อะไรมากนักอย่างเครื่องนี้ ที่เหยื่อมีชื่อว่า Addison Corday ที่ถูกจับมาเพื่อเล่นเกมหายาแก้พิษภายในบ้านเหมือนกับคนอื่นๆ จนกระทั่งเธอได้เจอกับ Razor Box เจ้ากล่องใบมีดชิ้นนีนั้นเป็นกล่องใสๆ ที่ผูกกับโซ่ติดลงมาจากเพดาน  เข้า แล้วเอามือเข้าไปโดยไม่ทันคิด โดยที่มือสองข้างของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนั้น เข้าไปติดอยู่ภายในกล่องที่มียาแก้พิษอยู่ภายใน ยิ่งเธอพยายามดึงมืออกมาเท่าไร ก็ยิ่งโดนใบมีดบาดที่ข้อมือไม่หยุด นับเป็นความโหดร้ายที่ไม่เหลือทางออกให้แก้ไขได้จริงๆ

Angel Trap จาก Saw III (2006)

Saw ภาคที่วางไว้ให้เป็นหนังที่ตัวละครต้องเผชิญกับกับดักสุดโหดในแต่ละด่านแบบเน้นๆ และมีอะไรที่ทำให้คนดูคาดไม่ถึงเป็นอย่างมาก กับเหตุการณ์หลายๆ อย่างในเรื่องราว ซึ่งในภาคนี้ก็มีกับดักมากมายที่น่าจดจำสำหรับแฟนๆ แต่ที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ ก็คือ Angel Trap หรือเครื่องแหวกอกมฤตยูนั่นเอง โดยเหยื่อของเครื่องมือนี้ก็คือนักสืบ Alison ที่ตื่นขึ้นมาพร้อมพบว่ามีเครื่องมือล็อคไว้กับร่างตัวเอง ทางรอดของเธอก็คือการล้วงมือไปหยิบกุญแจในถ้วยน้ำกรด เพื่อไขตัวเองออกมา แต่ทว่าเมื่อออกมาไม่ทัน สภาพการตายของเธอที่โดนแหวกอกออกมาเป็นสองข้าง ก็ไม่ต่างอะไรจากปีกนางฟ้าสมกับชื่อกับดักชิ้นนี้เลย

The Scalping Seat จาก Saw IV (2007)

เหยื่อของกับดักชิ้นนี้มีชื่อว่า Brenda ที่โผล่มาเธอก็ถูกล็อคตัวอยู่กับเก้าอี้ตัวหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางห้อง และมีอุปกรณ์ฟันเฟืองด้านหลังที่ทำให้เราเห็นสภาพว่าเธอนั้นถูกล็อคหลายส่วนจนขยับไม่ได้ นอกจากนี้ผมเปียของเธอก็ถูกยึดติดกับอุปกรณ์ด้านหลัง จนกระทั่ง Daniel Rigg ตัวละครเอกในเรื่องมาพบเธอในสภาพที่ใส่หน้ากากหมูอยู่ เมื่อเขาเปิดมันออกมา เครื่องจักรก็เริ่มทำงาน ด้วยการค่อยๆ ม้วนผมของเธอนั้นไปข้างหลังเรื่อยๆ แม้ว่า Daniel จะพยายามช่วยเธอขนาดไหนก็ดูเหมือนจะไร้ความหมาย เมื่อเครื่องจักรนี้ยังคงเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ และถลกหนังหัวเธอออกมาเรื่อยๆ แต่สุดท้ายเธอก็รอดมาได้จากการช่วยเหลือของ Daniel มาได้แปปนึง

The Pendulum Trap จาก Saw V (2008)

เหมือนว่า Saw จะดำเนินมาถึงจุดที่สร้างเกมที่ดูไร้ทางรอดขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะพยายามสักเท่าไร และดูเหมือนว่าแต่ละกับดักจะเป็นการสร้างสรรค์ที่ทำมาเอามันส์เอาสะใจล้วนๆ ไปเสียแล้ว อย่าง The Pendulum Trap ตัวนี้ ก็มีผู้เคราะห์ร้าย (หรือจริงๆ ก็เป็นฆาตกรที่เพิ่งสารภาพความผิดมา) นามว่า Seth Baxter ที่แขนขาของเขาถูกล็อคติดกับเตียง ในขณะที่มีใบมีดขนาดใหญ่เหวี่ยงเลื่อนไปมาที่ลำตัวบริเวณเอวของเขา และเมื่อยิ่งเวลาผ่านไปเจ้าใบมีดที่ว่าก็ค่อยๆ เลื่อนลงต่ำลงมาเรื่อยๆ ทางรอดเดียวคือเขาต้องนำมือทั้งสองข้างยื่นเข้าไปในเครื่องจักรที่จะขันน็อตลงมาบดขยี้มือเขาอย่างช้าๆ ซึ่งสุดท้ายก็น่าจะเดาชะตากรรมกันได้ไม่ยาก

Pound of Flesh จาก Saw VI (2009)

หากเกมที่เล่นคนเดียวจะยังเสียวไม่พอ เราของเสนอ Simone และ Eddie สองผู้เข้าแข่งขันที่ต้องแข่งกันเพื่อให้เอาชีวิตตัวเองให้รอดในขณะที่อีกฝ่ายต้องตาย แต่สิ่งเดียวที่ทั้งคู่ทำได้คือการทำร้ายตัวเอง เพราะข้างหน้าของพวกเขาคือตาชั่งที่มี 2 ถาด พร้อมกับมีด 1 อันที่เอาไว้สำหรับมาเฉือนเนื้อของตัวเองลงไปในถาด ถ้าใครน้ำหนักมากกว่าก็รอด ส่วนคนน้อยกว่าก็จะโดนอุปกรณ์ที่เจาะขมับอยู่บนหัวหมุนน็อตอัดเข้าหัวจนตาย การแข่งขันจึงเป็นความบ้าคลั่งมาก ที่ทำให้เราเห็นคนทั้งสองเชื้อดเนื้อ เฉือนหนังตัวเองเพื่อแข่งกันเอาชีวิตรอดในฉากนี้

The Horsepower Trap จาก Saw 3D (2010)

อีกหนึ่งกับดักที่บ้าคลั่งที่สุดของหนังชุดนี้ เพราะการเอาตัวรอดของคนหนึ่งคนกับเชื่อมโยงไปยังอีก 4 ชีวิตที่ชีวิตต้องเดิมพันด้วยความเป็นความตาย โดยความหวังของทุกคนคือ Evan เหยื่อคนที่นั่งอยู่ในรถ และโดนเอากาวติดหลังไว้กับเบาะอย่างแน่นหนา ในขณะที่เหยื่อคนอื่นๆ มีทั้งอยู่ใต้ล้อ อยู่ด้านหน้ารถ และรอโดนรถที่เคลื่อนที่กระชากร่างพวกเขาอยู่ สิ่งที่ Evan ต้องทำก็คือ ใน 30 วินาทีนั้น เข้าจะต้องถอดตัวเองออกมาจากเบาะเพื่อสับสวิตช์ให้ทันเวลา ก่อนที่รถจะร่วงลงมา และพุ่งออกไปทำลาย 4 ชีวิตที่มาเกี่ยวข้อง ซึ่งหนังก็ใช้ประโยชน์จาก 3D ได้เป็นอย่างดี เมื่อคนดูจะได้เห็นจุดจบแต่ละคนกันแบบเต็มๆ ตาลอยมาถึงหน้าเลย

Laser Collar Trap จาก Jigsaw (2017)

เมื่อหนังข้ามยุคข้ามสมัยมาหลายปี จะไม่มีอะไรพัฒนาตามได้อย่างไร ซึ่งหลังจากทิ้งช่วงผ่านมาหลายปี Saw ก็กลับมาอีกครั้งพร้อมกับตัวละคร Jigsaw ที่ชวนฉงนว่าเขากลับมาได้อย่างไร โดยภาคนี้มีกับดักสุดเจ๋งมากมายที่ชวนจดจำ แต่ที่เด็ดที่สุดก็คงหนีไม่พ้น กับดักเลเซอร์บนคอ ที่คิดออกมาได้ล้ำสมัยและโหดได้ใจมากๆ โดยอุปกรณ์การฆ่านี้จะถูกติดอยู่กับคอ โดยมีช่องส่องเลเซอร์ออกมาถึง 8 เส้นอยู่บริเวณรอบๆ และ Laser นี้จะค่อยๆ หุบลงมาเข้าหาศรีษะของผู้ที่สวมใส่ และพร้อมที่ตัดลงไปถึงระดับกะโหลก ซึ่งก็แน่นอนว่าใครที่โดนไป รับรองได้ว่าศพไม่สวยอย่างแน่นอน

Subway Trap จาก Spiral: From book of Saw (2021)

การกลับมาอีกครั้งในภาคล่าสุด ที่พยายามจะฉีกภาพเดิมๆ ออกมา และเล่าถึงคนกลุ่มใหม่ กับดักใหม่ๆ และเรื่องราวที่ดูไม่ต่อเนื่องกัน แต่กับดักในหนังก็ยังคงความโหด อำมหิตเอาไว้เหมือนเดิม โดยเฉพาะฉากแรกของหนัง ที่เปิดมาแล้วได้เห็นตัวละครนักสืบ Marv Bozwick ที่กำลังจะถูกตัดสินในฐานะตำรวจเลว ตัวถูกแขวนอยู่กับเพดาน โดยที่ลิ้นของเขานั้นถูกยึดเอาไว้กับเครื่องที่หนีบลิ้นของเขาเอาไว้ ซึ่งมีฉากหลังอยู่ในอุโมงค์รถไฟใต้ดิน เขามีทางเลือกก็คือการที่เอาตัวเองออกมา โดยแลกกับลิ้นของเขาที่ติดอยู่กับเครื่อง หรือจะรอรถไฟมาสอยร่าง จึงในจังหวะเข้าด้ายเข้าเข็มนั้น คนดูก็จะได้เห็นกับฉากการตายสุดสยองแบบเอ็กซ์ตรีมสุดๆ ไปเลย

Finger Trap จาก Spiral: From book of Saw (2021)

อีกหนึ่งความโหดของภาคล่าสุดกับเครื่องดึงนิ้วสุดหฤหรรษ์ โดยเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายคือนักสืบ Fitch ที่ถูกจับมานั่งที่เก้าอี้ในอ่างน้ำ โดยมีสายไฟระโยงระยางต่อเข้ากับอุปกรณ์อยู่ ซึ่งถ้าสายไฟนั้นจุ่มน้ำเมื่อไรก็เรียกได้ว่าโดนย่างสดกันไป ทางรอดเดียวของเขาก็คือการพยายามดึงนิ้วออกจากอุปกรณ์ที่ล็อคนิ้วเอาไว้ และยอมให้นิ้วทั้งสอบขาดออกจากมือ เพื่อให้ออกไปจากอ่างนี้ได้ก่อนที่ไฟจะช็อตร่างของเขา ซึ่งผู้กำกับก็เอาความสะใจแบบเต็มแม็กซ์ วางมุมกล้องแบบเห็นกันจะๆ ว่ากล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นจากนิ้วมันจะขาดออกจากมือมาได้อย่างไร ก็เป็นอะไรที่ชวนสยองโคตร