jameswanmovie_00

เปิดโกดังหนังสยอง ของ James Wan

หากจะพูดหนังสยองขวัญในยุคนี้นั้น ก็คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักชื่อผู้กำกับอย่าง James Wan อย่างแน่นอน ด้วยความที่เขาเริ่มต้นจากหนังสไตล์ขายไอเดีย เน้นทุกต่ำ แต่ทำสนุกอย่าง Saw แถมยังพิสูจน์ผลงานมาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนสร้างหลักไมล์ให้กับหนังสยองขวัญขึ้นมาได้มาก ทั้งการสร้างบรรยากาศสุดสยอง การปล่อยผีแบบบ้าคลั่งไม่มีกั๊ก ไปจนถึงการสร้างเสียงที่ทะลวงโสตประสาทให้ชวนสยอง ก็ทำให้สาแก่ใจคอหนังสยองขวัญมากๆ

นอกจากนั้นแล้วเขาเองยังสร้างจักรวาลที่ทำเงินเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Insidious หรือ The Conjuring ที่สร้างมาได้หลายต่อหลายภาค และกวาดเงินให้ค่ายให้มหาศาลมาปีนี้ หลังจากที่เขาหนีไปทำหนังแอคชั่นอย่าง Fast 7 และ Aquaman ปีนี้เขาก็ได้กลับมาทำหนังสยองในแนวที่เขาถนัดอีกครั้งอย่าง #Malignant ที่หากใครดูแล้วบอกเลยว่าเด็ดดวงและคืนฟอร์มดีจริงๆ จนอยากที่จะหยิบหนังสยองเรื่องอื่นๆ ในโกดังของ #JamesWan มาแนะนำกัน เผื่อใครจะตามเก็บให้ครบๆ กันไป

Malignant (2021) – ชั่วโคตรร้าย กำลังฉายในโรงภาพยนตร์

แมดิสัน หญิงสาวที่ผ่านการท้องมาหลายครั้งแต่สุดท้ายก็ต้องลงเอยด้วยการแท้งทุกที ในวันหนึ่งเธอได้ทะเลาะกับสามีที่นิสัยแย่ เขาผลักเธอจนหัวกระแทกกับกำแพงจนเลือดออก ทำให้เธอตัดสินใจว่าจะแยกทางกับเขาสักที แต่ในคืนเดียวกัน เธอกลับเห็นสิ่งมีชีวิตประหลาดออกมาฆ่าสามีของเธออย่างอำมหิต  อีกทั้งมันยังทำร้ายเธอด้วย แต่เธอก็เอาชีวิตรอดมาได้พร้อมทั้งเสียลูกในท้องไป เมื่อบอกกับตำรวจก็ไม่มีใครเชื่อ หลังจากได้ออกจากโรงพยาบาล เธอได้พบว่าเธอฝันแปลกๆ กับการได้เห็นเหตุฆาตกรรมเสมือนไปอยู่ที่นั่นเสียเอง เมื่อตื่นขึ้นมาเธอก็พบว่าคนเหล่านั้นตายด้วยลักษณะที่เธอเห็นจริงๆ เธอจึงต้องหาความจริงว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่

นับเป็นความดีใจมากๆ ที่ได้เห็น James Wan กลับมาทำหนังในสไตล์ของเขาอีกครั้ง หลังจากที่ไปขลุกกับหนังแอคชั่นอย่าง Furious 7 หรือ Aquaman ที่ส่วนตัวคิดว่าไม่ค่อยเข้ากับเขาเท่าไร และเราอยากเห็นหนังแนวนี้ของเขามากกว่า ซึ่งก็ทำออกมาได้ถึงใจคุ้มค่าการรอคอยจริงๆ เพราะหนังมีทั้งความน่ากลัวแบบแปลกประหลาด การออกแบบสิ่งมีชีวิตบางอย่างออกมาสยองจนขนหัวลุก และเนื้อเรื่องที่มีลูกล่อลูกชน สับขาหลอก มีความสดใหม่น่าสนใจในตอนเฉลยเรื่องราว (แม้จะเดาไม่ยากมากนัก เพราะหนังปล่อยเบาะแสให้คนดูคิดเอาไว้ตลอดทาง) จนมันออกมาเป็นหนังสยองที่สนุกมากๆ อีกเรื่องที่อยากให้ได้กลับไปดูในโรงภาพยนตร์กัน

Saw (2004) – เกมต่อตาย..ตัดเป็น

ดร. ลอว์เรนซ์ และ อดัม ชายสองคนที่ตื่นมาในห้องน้ำขนาดใหญที่ทั้งคู่ไม่คุ้นเคย ที่เลวร้ายไปกว่านั้น พวกเขายังพบว่าขาของตัวเองถูกล่ามโซ่ตรวนเอาไว้อยู่คนละมุมห้อง พร้อมกับศพปริศนาที่อยู่ตรงกลางห้องอีกคน จากนั้นไม่นาน ก็มีเสียงในห้องประกาศว่า เกมได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

หนังเรื่องแรกที่ทำให้เราเห็นถึงไอเดียกระฉูดจากผู้กำกับคนนี้ ที่พัฒนาจากหนังสั้นขึ้นมาสู่หนังใหญ่ แต่กลับเติมเต็มเรื่องราวได้สนุกทั้งเรื่อง แม้ว่ามันจะฝังไปในภาพจำของผู้คนแล้วว่า เป็นหนังชุดฆาตกรโรคจิตกับเครื่องมือทรมานโหดเลือดสาด ชิ้นส่วนกระจุยกระจาย แต่เอาเข้าจริง สำหรับ Saw ในภาคแรกนั้น ดูเหมือนจะเป็นหนังแนวสืบสวนเชิงจิตวิทยาซะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะตัวหนังมันก็แทบไม่ได้เน้นไปที่ความโหดเลยสักเท่าไร ดังนั้นหากใครชอบหนังแนวๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่อง และไม่ต้องหวือหวาแบบนี้ ก็สามารถดู Saw ภาคแรกได้แบบไม่ต้องทนเห็นเลือดสาดมากนัก แต่ความน่าติดตามจัดเต็มมากๆ

Dead Silence (2007) – อาถรรพ์ผีใบ้

เจมี่ แอสเชน ชายหนุ่มที่ใช้ชีวิตกับภรรยาอย่างปกติ จนกระทั่งวันหนึ่งก็มีคนส่งตุ๊กตาไม้หุ่นเชิดมาส่งให้ที่ห้อง เขาเลยนำเข้ามาประดับบ้านเอาไว้ จนเกิดเรื่องเมื่อภรรยาของเขากลับเสียชีวิตอย่างสยดสยอง ทำให้ ลิปตัน นายตำรวจที่เข้ามาทำคดีนี้ ก็มีความสงสัยในตัว เจมี่ ว่าเขานั้นเป็นผู้ฆาตกรรมภรรยาตัวเองหรือไม่ ส่วน เจมี่ เองหลังเกิดเหตุการสยองเขาก็ลับมายังบ้านเกิด และได้ระลึกถึงตำนานหุ่นเชิดอาถรรพ์ตัวนี้ ว่าแท้จริงแล้วมันมีที่มาที่ไปอย่างไร

หนังเรื่องแรกๆ ของผู้กำกับ James Wan ที่น้อยคนนักที่จะรู้จัก ส่วนนึงเพราะความแป้กตอนที่ฉายที่อเมริกาเลยทำให้หนังไม่ได้เข้าฉายโรงในไทย และไม่ได้รู้จักกันในวงกว้าง แต่ไม่ว่าจะแนะนำให้คอหนังสยองคนไหนได้ดูต่างก็ชอบกันทั้งนั้น เพราะหนังมีความน่ากลัวอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างประวัติของหุ่นเชิดสุดหลอน ประกอบกับการใช้จังหวะและความน่ากลัวของผีที่จู่โจมใส่คนดูกันแบบจัดหนัก พร้อมกับเงื่อนไขสุดโหดในการฆ่า ก็ไม่แปลกนักที่ใครที่ต่างได้ดูก็น่าจะชื่นชอบกับความสยองของหนังเรื่องนี้เกือบทุกคน แต่ทั้งนี้หนังก็ยังคงมีจุดอ่อนในแบบหนังผีๆ อย่างเรื่องความไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้าง แต่โดยรวมเป็นหนังสยองอีกเรื่องที่เข้าตาเลย

Insidous 1 (2010) – วิญญาณตามติด


จอร์ช และ เรไน แลมเบิร์ธ คู่สามีภรรยาที่เผชิญกับเรื่องราวประหลาด เมื่อลูกชายคนโตของพวกนั้น ตกอยู่ในอาการโคม่า เมื่อพาไปหมอและใช้วิธีการรักษาในหลายๆ ทาง แต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ทำให้พวกเขาจึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากหมอผี เอลิส ที่บอกกับพวกเขาว่า ลูกชายของพวกเขานั้น วิญญาณออกจากร่างไป และถูกปีศาจตัวนึงจับเอาไว้ในโลกหลังความตาย ในขณะที่บรรดาภูตผีจากอีกฝั่งก็เริ่มรุกรานครอบครัวนี้มากขึ้น เพราะหวังยึดร่างลูกชายของพวกเขา ทำให้ทั้งสองสามีภรรยา รวมถึงทีมงานแม่หมอ จึงต้องร่วมมือกันทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้ลูกชายของเขาติดอยู่ในโลกนั้นไปตลอดกาล

อีกหนังผีที่เหมาะสำหรับคอหนังสยองขวัญเป็นอย่างมาก เพราะมันได้สร้างความแปลกใหม่จากหนังสยองขวัญเดิมๆ ที่เคยทำมาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคอหนังผีแบบ Hardcore ที่ชอบในส่วนของบรรยากาศชวนหลอน ผีโผล่มาแบบไม่ต้องหลบ และเสียงประกอบที่ทำเอาโสตประสาทหวั่นไหว แต่ส่วนสำคัญจริงๆ ก็คือการพยายามใส่เรื่องราวที่น่าสนใจ และเป็นจักรวาลที่ต่อยอดได้ลงไปได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโลกหลังความตาย การสร้างตัวละครอย่างแม่หมอและทีมจับผีออกมาได้อย่างน่าจดจำ เมื่อผสมผสานทุกอย่างออกมาแล้ว ยิ่งกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบที่เราเรียกกันว่า หนังผีแบบ James Wan ได้จริงๆ

The Conjuring (2013) – คนเรียกผี

เรื่องจริงจากเคสสุดสยองของ คู่สามี ภรรยา วอร์เรน ในปี 1971 กับเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในบ้านของครอบครัว เพอร์รอน ที่โร้ดส์ ไอร์แลนด์ เมื่อโรเจอร์, แคโรลีน และลูกสาวทั้ง 5 ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งลี้ลับภายในบ้านที่พวกเขาเพิ่งย้ายกันเข้ามาใหม่ และนับวันสิ่งเหล่านี้ก็ดูยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้พวกเขาตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง เอ็ด และ ลอร์เรน วอร์เรน คู่นักปีศาจวิทยา ที่จะเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งจากการสืบสวนในครั้งนี้ก็ทำให้ทุกคนได้พบกับอดีตที่ชวนสยองของบ้านหลังนี้อย่างแท้จริง

สำหรับคอหนังสยองขวัญที่เบื่อกับหนังผีโลว์เกรดไร้ชั้นเชิง เน้นแต่ผีตุ้งแช่ใส่หน้า มาสู่หนังผีที่ใส่เรื่องราวเข้ามาแบบเข้มข้นชวนติดตาม จังหวะผีจะเข้าจะออกฉาก ก็ทำออกมาได้อย่างดี ชวนลุ้น ชวนสะดุ้งกันแบบคาดเดาไม่ได้ ประกอบกับงานโปรดักชั่นดีๆ ที่ยกระดับให้เรื่องนี้มีความดูดีกว่าหนังสยองขวัญทั่วๆ ไปอยู่มาก แต่ทั้งนี้ระดับความกลัวของแต่ละคนอาจมีต่างกันไป มันเลยอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบหนังผีสไตล์ปีศาจ ซาตาน ผีเข้าสักเท่าไรนัก แต่ถึงอย่างไรก็ตามสำหรับคอหนังสยองขวัญแล้ว The Conjuring ก็ควรเป็นหนังระดับ Must Watch อีกเรื่องที่เราไม่อยากให้พลาดกันจริงๆ

Insidous: Chapter 2 (2013) – วิญญาณยังตามติด

เรื่องราวได้ดำเนินต่อจากภาคแรก หลังจากที่ จอร์ช แลมเบิร์ธนั้นได้เข้าไปตามหาลูกชายในโลกหลังความตาย และช่วยเขาออกมาได้ แต่แล้วเหตุการณ์ภายในบ้านก็ยังดูไม่กลับมาเป็นปกตินัก เมื่อความสยองดันเกิดขึ้น จอร์ช แทน จนทำให้ เรไน ภรรยาของเขาเริ่มสัมผัสได้ว่ามันมีบางอย่างที่ตาม จอร์ช กลับมา หรือไม่ก็คนที่อยู่กับเธอตอนนี้นั้น ไม่ใช่ จอร์ช กันแน่ ครอบครัวแลมเบิร์ธจึงต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์อันเลวร้ายนี้อีกครั้ง

การที่หนังใช้คำว่า Chapter 2 แทนที่จะเป็น Insidous 2 ก็เหมือนเป็นสิ่งที่บอกได้ถึงความต่อเนื่องของเรื่องราวเป็นอย่างดี ที่ไม่สามารถข้ามภาคแรกแล้วมาดูภาคนี้ได้เลย ซึ่ง James Wan ก็ได้ทำเสมือนมันเป็นหนังเรื่องเดียวกันแต่แบ่งเป็น 2 พาร์ทเสียมากกว่า ดังนั้นความสนุกของเรื่องราวจึงยังอยู่ในระดับเดิมแบบภาคแรก แก๊งผีตัวเดิมก็ยังสร้างความน่ากลัวได้เหมือนเดิมแทบทุกประการ จนเรียกได้ว่าแม้จะเป็นภาคต่อ แต่ก็ทำออกมาได้ดูฟอร์มดีไม่มีตกแต่อย่างใด นับเป็นอีกหนังสยองที่หากใครชอบภาคแรก ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ตามภาค 2 ต่ออย่างแน่นอน

The Conjuring 2 (2016) – คนเรียกผี 2

จากเรื่องจริงของปี 1977 ทางตอนเหนือของลอนดอน ที่มีบ้านของครอบครัว Hodgson ที่ประกอบไปด้วยคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว และลูกๆ อีก 4 คน ที่ทุกคนต่างเผชิญกับเหตุการณ์ชวนสยองกันถ้วนหน้า ตั้งแต่ข้าวของลอยไปมา ไปจนถึงการปรากฏตัวของวิญญาณที่นับวันน่าจะดูทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกที จนทำให้ทุกคนได้บ้านจึงต้องไปขอความช่วยเหลือจาก 2 สามี ภรรยา วอร์เรน เพื่อเข้ามาแก้ไขสถานการณ์อันเลวร้ายนี้ และพวกเขาก็ได้พบกับอีกหนึ่งคดีสุดหลอนที่จะติดตัวพวกเขาไปตลอดชีวิต

ด้วยความที่หนังยังคงรักษาคุณภาพเดิมเอาไว้ได้ดี ทำให้เป็นที่ถกเถียงกันได้อยู่เสมอ ว่าชอบภาคไหนกันมากกว่า เพราะในภาคนี้ของ James Wan ดูเหมือนจะจัดเต็มขึ้น มันส์มือขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการที่ปล่อยบรรดาภูติผีที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ให้ได้ออกมาโลดแล่นกันแบบไม่ยั้งมือ และส่งมาให้บรรดาตัวละครได้เผชิญอยู่ตลอดทั้งเรื่องกันแบบเต็มๆ ไม่ต้องแอบๆ อีกต่อไป อีกทั้งประเด็นความรักของคู่สามีภรรยาวอร์เรนก็ดูใส่มาได้อย่างลงตัว และเพิ่มโทนอบอุ่นในหนังผีได้อย่างน่าประหลาดใจ