7 หนังคุณภาพจากผู้ชายมากความสามารถ Tom Cruise

ชั่วโมงนี้คงไม่มีหนังเรื่องไหนที่น่าสนใจเท่ากับ Top Gun Maverick ของเทพบุตรวงการภาพยนตร์อย่าง Tom Cruise ไปอีกแล้ว ผลงานภาคต่อในรอบ 36 ปี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชม ความอลังการที่เล่นใหญ่จริงจังสมจริงในทุกองค์ประกอบ เรียกว่าดาราวัยใกล้ 60 ปี ทำออกมาได้มีคุณภาพ สมราคาแอ็คชั่นสตาร์ผู้ชอบทำอะไรที่เป็นไปไม่ได้เสี่ยงตายอยู่เป็นประจำ . ผู้คนมากมายมักจดจำ Tom Cruise จากหนังสายลับอย่าง Mission Impossible แต่เขาไม่ได้มีบทบาทที่น่าจดจำเพราะมีผลงานคุณภาพมามายนับไม่ถ้วนที่พี่ Tom ถ่ายทอดออกมาได้มีเสน่ห์ไม่ซ้ำซากจำเจจากคาแรกเตอร์เก่าๆ ใบหน้าที่หล่อเหลา แต่มากไปด้วยความสามารถทำให้ยืนหยัดอยู่ในวงการมายาวนานและไม่มีทีท่าจะรีไทร์จากวงการไปได้ง่ายๆ เรารวบรวม 7 หนังคุณภาพของเขามานำเสนอ ส่วนมีเรื่องติดโผมาบ้างไปดูกันได้เลย

ผู้คนมากมายมักจดจำ Tom Cruise จากหนังสายลับอย่าง Mission Impossible แต่เขาไม่ได้มีบทบาทที่น่าจดจำเพราะมีผลงานคุณภาพมามายนับไม่ถ้วนที่พี่ Tom ถ่ายทอดออกมาได้มีเสน่ห์ไม่ซ้ำซากจำเจจากคาแรกเตอร์เก่าๆ ใบหน้าที่หล่อเหลา แต่มากไปด้วยความสามารถทำให้ยืนหยัดอยู่ในวงการมายาวนานและไม่มีทีท่าจะรีไทร์จากวงการไปได้ง่ายๆ เรารวบรวม 7 หนังคุณภาพของเขามานำเสนอ ส่วนมีเรื่องติดโผมาบ้างไปดูกันได้เลย

1.A Few Good Men

เรือโทแดเนียล คัฟฟี ทนายความของกองทัพเรือ ผู้ไม่เคยได้เข้าห้องไต่สวนคดีแม้แต่ครั้งเดียว ได้สู้คดีให้กับทหารนาวิกโยธินอับโชคสองนาย ในข้อหาฆ่าเพื่อนที่ฐานทัพในคิวบา แม้ว่าแดเนียลค่อนข้างจะขึ้นชื่อว่าเป็นคนเกียจคร้าน ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจทุ่มเททำคดีนี้อย่างเต็มที่ ร่วมกับ นาวาโทกัลโลเวย์) และ เรือโทแซม ไวน์เบิร์ก โดยมุ่งไปที่ประเด็นที่ว่า ผู้ตาย คือ พลทหารเรือซานติเอโก ได้รับ “รหัสแดง” (รหัสของการลงโทษแบบลับ) จากการที่ทำอะไรผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ โดย นาวาเอกนาธาน เจสเซป เป็นผู้สั่ง ในคิวบา เจสเซป กับนายทหารระดับสูงสองนาย พยายามจะเฉไฉจากประเด็นที่คัฟฟีเปิด แต่คัฟฟีรู้ว่าเรื่องนี้มีบางอย่างน่าเคลือบเคลือง และท้ายที่สุด อารมณ์ที่อัดแน่นอยู่จึงระเบิดออกมา ในการเผชิญหน้าระหว่างเจสเซปและคัฟฟี

ผลงานของ Tom Cruise ที่รับบทข้าราชการทหารเรืออีกครั้ง แต่รอบนี้ไม่ได้เป็นนักบินแบบ Top Gun เขากลายเป็นหนึ่งในทีมต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความยุติธรรม หนังไม่มีพล็อตเรื่องที่สลับซับซ้อน และไม่ได้พยายามปกปิดว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวจริงก็คือแจ็ค นิโคลสัน หรือพันเอกเจสเซ็ปนั่นแหละ แต่ความสนุกอยู่ตรงที่แคฟฟี่จะแซะความจริงออกมายังไง? และที่ยากกว่านั้นคือ “จะจับทหารยศพันเอกเข้าคุกได้ยังไง มันเป็นหนังที่เล่าเรื่องผ่านมุมมองการหาความจริงในชั้นศล และบทสรุปของหนังก็เป็นอะไรที่น่าดูน่าชมมากๆ

2.The Firm

มิตช์ แม็คเดียร์ นักศึกษากฎหมายฮาร์วาร์ดที่ทำคะแนนได้โดดเด่นเหนือกว่าเพื่อนร่วมคลาส จนเขาได้รับการทาบทามจากบริษัทกฎหมายชื่อดังอย่าง เบนดินี่ แลมเบิร์ต แอนด์ ล็อก ด้วยข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธ คือเพียงเขาเซ็นต์สัญญาเข้าทำงาน ทั้งเงินทอง บ้าน รถ และลาภยศจะมาสู่ชีวิตเขาทันที และมิตช์ก็เซ็นต์สัญญา พร้อมพาภรรยา ย้ายมาอยู่เมืองเมมฟิส (ที่ซึ่งบริษัทตั้งอยู่) แล้วการทำงานก็เริ่มต้น เขาได้รับการดูแลจากเอเวอรี่ โทลาร์ พี่เลี้ยงมือโปรที่สอนกลเม็ดในการเป็นทนายให้กับเขา เรียกว่าทุกอย่างดูไปได้สวยมากๆ อนาคตของเขาจะต้องไปได้ไกลแน่ๆ แต่แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตกลางทะเลอย่างเป็นปริศนา และในนาทีที่มิตช์ได้ทราบข่าวนั้นเอง เขาพบว่าเพื่อนร่วมงานของมีท่าทีแปลกไป เหมือนหวาดผวาอะไรสักอย่าง แล้วยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยสืบของทางการมาติดต่อเขาเพื่อให้เป็นสายในองค์กรนี้ อีกทั้งยังบอกเขาว่า บริษัทที่เขาอยู่มีความลับอยู่มากมาย และการตายที่เกิดนั้นไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเงื่อนงำมีมากขนาดนี้ มิตช์จึงตัดสินใจลองสืบหาความจริง ว่าบริษัทที่เขาทำอยู่นี้มีเบื้องหลังอะไรซ่อนอยู่กันแน่

จากทหารเรือที่ต้องขึ้นศาลเพื่อพิสูจน์ความจริง มาเรื่องนี้หนังพี่ Tom กลายเป็นทนายความอนาคตไกลว่าความเก่งฝีมือดี แต่แล้วก็ต้องมาพิสูจน์ความจริงว่าเบื้องหลังการตายปริศนานั้นคืออะไร นี่คือหนังที่ได้เห็นมุมมองใหม่ของพี่ Tom ชายหนุ่มที่ไม่เคยยึดติดกับบทบาทเดิมๆคาแรกเตอร์เดิม การไขปริศนา การสืบหาความจริงในลุคทนายความ ทำออกมาได้น่าสนใจ บทหนังสนุกไม่ได้ดูซีเรียสเลย อาจซับซ้อนไปบ้าง แต่หนังเข้มข้นจนถึงฉากสุดท้าย

3.Jerry Maguire

เอเย่นต์นักกีฬาผู้ทะเยอทะยาน เจอร์รี่ แม็คไกวร์ ที่ทำทุกอย่างเพื่อกอบโกยเงินและชื่อเสียงโดยไม่สนใจอย่างอื่น เมื่อเขาเป็นเอเย่นต์ที่มีชื่อเสียง ก็มีเอเย่นต์คู่แข่งมาแย่งงาน แย่งตัวนักกีฬาของเขาไป ท้ายที่สุดเขาก็ถูกเพื่อนร่วมงานที่เป็นเอเย่นต์คู่แข่งแกล้งเขา ไล่เขาออกจากบริษัทของตัวเอง เจอร์รี่ช่วงกำลังเครียด หลังจากถูกไล่ออกจากงาน นักกีฬาในสังกัดของเขาก็ถูกคู่แข่งแย่งไปจนหมด มีเพียงนักบัญชีสาวแม่หม้าย เดโรธี ที่เธอแอบตกหลุมรักเขามาตั้งแต่ต้น ยอมลาออกจากงานเพื่อมาตั้งบริษัทใหม่กับเขา และตอนนี้เจอร์รี่เหลือเพียงนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลคนเดียวที่เขาต้องทุ่มเทกับเขาให้มากที่สุด เพื่อเอาชนะเอเย่นต์คู่แข่งของเขาให้ได้

ผลงานคุณภาพของ Tom ที่เดิมบทนำไม่ได้เป็นของ Cruise แต่เป็นของ Tom Hanks แต่จังหวะชีวิตนำพาบทนี้มาแบบที่เขาเองก็ไม่ทันตั้งตัว จากคนเล่นหนังบู๊แอ็คชั่น กลายมาเป็นเอเย่นต์นักกีฬาที่ต่อสู้เพื่อให้นักกีฬาของตัวเองได้ผลประโยชน์มากที่สุด เนื้อหาดูง่ายๆ แต่ก็แฝงไปด้วยการต่อสู้การแข่งขันของผู้คนที่มองตัวเลขผลประโยชน์มากจนเกินไป แถมหนังยังมีหลายๆฉากที่น่าจดจำมันเลยกลายเป็นหนังโรแมนติกที่น่าดูน่าชมในยุค 90

4.Magnolia

เหตุการณ์แปลกประหลาด 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้แต่ก็เป็นไปแล้ว ซึ่งในแต่ละเหตุการณ์จบลงด้วยการตายทั้งนั้น แต่ทั้งผู้ที่ตายและทำให้ตายมีบางอย่างเกี่ยวข้องกันทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รู้จักคุ้นเคยกันมาก่อนเลย
แฟรงค์ ที.เจ. แม็คคีย์ นักให้คำปรึกษาทางการเอาชนะผู้หญิง กำลังหยิ่งผยองในความมั่นใจในตนเองเต็มที่ แต่ถูกทำลายความมั่นใจนี้จากการสัมภาษณ์ของนักข่าว เธอพบว่า แฟรงค์กำลังปิดบังเรื่องของพ่อตน และเรื่องราวในอดีต
และชีวิตเขาต้องไปเกี่ยวข้องกับ กลุ่มคนแปลกหน้าอีก 6 คน ไม่ว่าจะเป็น พิธีกรรายการตอบปัญหารายการทีวี, บุรุษพยาบาล, เด็กอัจฉริยะในเกมโชว์,เจ้าหน้าที่ตำรวจขี้เหงา, ชายแก่ป่วยใกล้ตาย นอนติดเตียง, ผู้หญิงที่จิตใจกระวนกระวายยอมรับไม่ได้ว่ากำลังจะสูญเสียสามี

หนัง 3 ชั่วโมงที่ดูยากๆดำเนินเหตุการณ์ไปพร้อมกันภายในหนึ่งวัน ตัวละครทั้งหมดถูกออกแบบมาให้พบเจอกับปัญหาที่ต้องเจอ วิกฤติของการตัดสินใจ และการคลี่คลายของตัวละครทั้งหมด หากลองสังเกตุดู จะเห็นว่าตัวละครต่างมีปมเป็นของตัวเอง และปมที่ว่าก็คือปัญหาความสัมพันธ์ที่เลวร้ายกับ เล่นกับอารมณ์ของคนดู เพราะปัญหาของทุกตัวละครอาจจะไปตรงกับคนดูไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง และนอกจากปัญหาครอบครัวที่ไปตรงกับผู้ชมแล้ว สิ่งหนึ่งที่หนังสื่อสารออกมาคือการดิ้นรนเพื่อแสวงหาความรัก เพราะตัวละครทุกตัวต่างดิ้นรนแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การแสวงหาคนรัก การต้องการความรักจากครอบครัวและเพื่อน ซึ่งตรงกับทฤษฏีของมัสโลว์เป็นอย่างยิ่ง สิ่งนี้จึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้คนดูรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีชีวิตที่คล้ายกับคนทั่วไป

5.Vanilla Sky

เดวิด เอมส์ ชายหนุ่มที่ดูจะเพียบพร้อมไปซะทุกเรื่อง เขารูปหล่อ ร่ำรวย และมีเสน่ห์น่าหลงใหล หนุ่มโสดระดับผู้บริหารสำนักพิมพ์นิวยอร์กซิตี้ ผู้นี้นิยมชีวิตอิสระเสรี สนุกโลดแล่นไปวัน ๆ แต่ดูเหมือนเขาจะขาดบางอย่างไปนั้นคือความรัก และได้ไปพบกับ โซเฟีย ผู้เป็นเสมือนหญิงสาวในฝัน ความรักของเขาเกิดขึ้นอย่างง่าย ๆ และรวดเร็ว แต่เปี่ยมไปด้วยความรู้สึก แต่เดวิดก็ต้องสูญเสียเธอไป เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย เขาถูกผลักให้เข้าสู่การเผชิญโลกในวังวนของเสน่ห์หา ความขบขัน เงือนงำ ความรัก เซ็กซ์ และความฝัน เขากำลังค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตนเองและได้ค้นพบว่า มหัศจรรย์แห่งรักนั้นล้ำค่า แต่ไม่อาจยั่งยืน

ผลงานหนังสเปนที่ออกฉายในปี 1997 ทำให้ ทอม ครูซ ชอบมากถึงขั้นขอซื้อลิขสิทธิ์หนัง Open Your Eyes มารีเมคเลย เนื้อหาเป็นหนังเป็นสไตล์ทริลเลอร์โรแมนติกที่หักมุมพอสมควรยากจะไปคาดเดาอะไรได้เลย ตัวหนังมีความหมกมุ่นพอสมควรโดยเฉพาะตัวละครที่ยึดติดกับความรักรูปร่างจนปล่อยวางอะไรไม่ได้เลยและก็ฝันแบบนั้นไปเรื่อยๆจนกลายเป็นเรื่องที่เลวร้าย หนังจึงเหมือนเป็นการตั้งคำถามเราจะหลงระเริงกับความฝันแบบนี้ต่อไปหรือจะยอมรับเพื่อตื่นขึ้นมาพบความจริงกันแน่

6.The Last Samurai

ปลายทศวรรษที่ 1870 ร้อยเอกเนธาน อัลเกร็นเป็นคนไร้จุดหมาย เขาเคยเอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่อเกียรติยศและประเทศชาติ แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไปพลการเข้ามาแทนที่ความกล้าหาญ ประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาแทนที่ความเสียสละและไม่มีเกียรติยศหลงเหลืออีกต่อไป เมื่อหน้าที่ของเขาในปฏิบัติการอินเดียนแดงได้จบลง อัลเกร็นสูญเสียกำลังใจจนหมดสิ้น แต่ห่างออกไปอีกซีกโลก ทหารหาญอีกนายมองเห็นวันข้างหน้าของชีวิตตนที่มีแต่จะถูกกัดกร่อนไป เขาคือ คัตสึโมโต้ หัวหน้าคนสุดท้ายของนักรบซามูไรซึ่งเป็นที่นับถือ ผู้อุทิศชีวิตให้กับองค์จักรพรรดิประเพณีโบราณของญี่ปุ่นถูกรุกราน สายโทรเลขและทางรถไฟนำมาซึ่งความเจริญแต่กลับคุกคามสิ่งที่มีคุณค่าและกฎเกณฑ์ที่เหล่าซามูไรได้เคยมีชีวิตอยู่และสละชีพเพื่อมันมานับศตวรรษ คัตสึโมโต้จึงไม่ถอยไปถ้าไม่มีการต่อสู้ เส้นทางของทั้งสองนักรบทั้งสองจึงมาบรรจบกัน เมื่อองค์จักรพรรดิหนุ่มแห่งญี่ปุ่นต้องการขยายตลาดที่กำลังเติบโตของญี่ปุ่นจึงส่งคณะทูตให้ไปตกลงว่าจ้างอัลเกร็นมาเป็นผู้ ฝึกให้กับกองทัพทหารเกณฑ์ที่ทันสมัยกองทัพแรกของญี่ปุ่น แต่ในขณะที่บรรดาที่ปรึกษาของจักรพรรดิพยายามจะกำจัดเหล่าซามูไรอย่างถอนรากถอนโคน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแบบตะวันตกที่เป็นมิตรทางการค้าขึ้นนั้น อัลเกร็นกลับพบว่าเขาประทับใจเมื่อได้พบกับเหล่าซามูไร ความมั่นใจที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขาทำให้เขาระลึกได้ถึงตัวตนที่เขาเคยเป็นมาก่อน เมื่ออัลเกร็นถูกจับตัวไปเป็นเชลย นายทหารชาวอเมริกันผู้ตกที่นั่งลำบากก็ได้พบว่าเขากำลังอยู่ท่ามกลางความรุนแรง และตำนานที่ต้องต่อสู้ระหว่างสองโลก โดย มีเพียงเหตุผลแห่งเกียรติยศเท่านั้นที่จะนำทางให้กับเขา

7.Collateral

แม็กซ์ ใช้ชีวิตดิ้นรนหาเลี้ยงปากท้อง ด้วยการขับรถแท็กซี่มานานกว่า 12 ปี ใบหน้ามากมายที่ปรากฏขึ้นที่กระจกมองหลัง ผ่านมาและผ่านไป ผู้คนและสถานที่มากมายที่เขาลืมเลือน จนกระทั่งคืนนี้ ที่เขาได้พบกับ วินเซนต์ นักฆ่าตามใบสั่ง เมื่อแก๊งค์ค้ายาเสพติดรู้ว่า พวกเขากำลังจะถูกฟ้องร้องโดยคณะลูกขุนของรัฐ จึงจัดการสืบหาตัวพยาน และส่งนักฆ่าไปฆ่าพยานปากเอกทั้งหลาย และขั้นตอนสุดท้าย ในการปิดปากพยานจะมีขึ้นในคืนนี้ เมื่อวินเซนต์เดินทางมาถึงแอลเอ… จะมีคน 5 คนต้องตาย

สถานการณ์ทำให้วินเซนต์ต้องจี้รถแท็กซี่ของแม็กซ์ ทำให้แม็กซ์ที่ไปอยู่ผิดที่ผิดเวลา และต้องกลายเป็นตัวประกันในรถแท็กซี่ของเขาเอง ตลอดค่ำคืนนั้น วินเซนต์บังคับให้แม็กซ์ขับรถพาเขาไปหาเป้าหมายแต่ละราย และในขณะที่ตำรวจแอลเอ และเจ้าหน้าที่เอฟบีไอกำลังไล่ล่าเพื่อหยุดยั้งพวกเขา การมีชีวิตรอดของแม็กซ์และวินเซนต์ ทำให้พวกเขาต้องพึ่งพิงกัน ในแบบที่ไม่มีใครคาดคิด!