10 หนังโรงยอดเยี่ยมแห่งปี 2021 By โกดังหนัง

ปี 2021 กำลังจะผ่านไป อุตสาหกรรมหนังโรงกลับมาคึกคักอีกรอบแม้ว่า โควิดจะยังไม่หายไปสักที แต่อย่างน้อยๆกลับทำให้คนรักการดูหนังในโรงแบบเรามีความสุขที่ได้เก็บเกี่ยวอรรถรสความสนุกในการดูหนังจอใหญ่ๆที่เราจดจ่อกับเนื้อหาได้อย่างเต็มที่ เสน่ห์ของหนังโรงคือความสดใหม่ ซาวด์ประกอบ บรรยากาศการดูหนังที่ลุ้นระทึกในแต่ละฉากที่รอคนดูอยู่ข้างหน้ามันทำให้เร้าอารมณ์อินได้มากกว่าซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่มีทางหาได้จากการดูหนังที่บ้านหรือจอเล็กๆผ่านทางสตรีมมิ่ง

นี่คือปีที่เราสนุกสนานกับการซื้อตั๋วดูหนังโรงมากๆ หนังหลายๆเรื่องที่ฉายโรงไม่ว่าจะเป็นหนังแอ็คชั่น ดราม่า ทริลเลอร์ มิวสิคัล ยังคงมอบความสนุก ความผิดหวัง แตกต่างกันออกไป เราดูหนังเยอะมากไปกว่า 57 เรื่องในปีนี้ และเมื่อครบปีแบบนี้เลยจะขอมาสรุปหนังที่ชอบเรื่องที่โดนใจ 10 เรื่องในปีนี้แบ่งปันเพื่อนๆโกดังหนัง ส่วนจะมีเรื่องไหนบ้างนั้นไปสำรวจๆเนื้อหาพร้อมๆกันเลยจ้า

1.Spider Man No Way Home

หลังจากโดน Mysterio อัดคลิปแฉว่าตัวต้นที่แท้จริงว่า Spider Man คือ Peter Parker ชีวิตของเขาก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เขากลายเป็นคนดัง และกลายเป็นผู้ร้ายทันที ชีวิตโดนคุกคามจากสื่อนักข่าวและคนรอบข้าง กลายโดน Fake News ใส่ร้ายป้ายสี จากฮีโร่เป็นซีโร่ ทำให้เขาต้องไปขอความช่วยเหลือ Doctor Strange เพื่อให้ใช้มนต์เพื่อลบความทรงจำต่อผู้อื่นว่าเขาคือไอ้แมงมุม แต่ความคิดเล็กคิดน้อย ทำให้หมอแปลกสมาธิหลุด ส่งผลให้วายร้ายจาก Multiverse โผล่มาในโลกยุคปัจจุบัน แต่ด้วยความคิดที่ส่วนทางกับหมอแปลกทำให้เขาผิดใจกัน จนกลายเป็นความวุ่นวายในที่สุด 

หนังแอ็คชั่นฮีโร่ที่ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะคอหนัง Marvel เพราะเนื้อเรื่องจัดมาเพื่อเอาใจแฟนๆโดยเฉพาะการนำพาตัวละครกลับมาร้อยเรียงเรื่องราวมัลติเวิร์สวายร้ายตัวแสบที่ร้ายกาจกว่าเดิม อุปสรรค์ของสไปดี้ที่หนักหนาสาหัส สเกลหนังเล่นใหญ่สร้างความตื่นเต้นทำให้คนดูต้องร้องว้าวเฮลั่น บรรยากาศหนังเร้าอารมณ์กดดันตลอดเวลา  ฉากแอ็คชั่นฉากดราม่าขับเคลื่อนให้องค์ประกอบทุกอย่างครบเครื่อง งานภาพที่เนี๊ยบมาก แต่ให้ไม่ใช่แฟนหนังสายฮีโร่ แฟนหนังทั่วไปดีแล้วก็เต็มอิ่ม ไม่แปลกใจเลยถ้าหากหนังติดโผหนังฮีโร่ในดวงใจ

​​https://kodungmovie.com/movies/spidermannowayhome/

2.Drive My Car

ยูซูเกะ นักแสดง ผู้กำกับละครเวทีที่คลุกคลี ละครเวที และการแสดงมาตลอดชีวิต เขาคือคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว แต่ทุกอย่างกลับเปลี่ยนไป โอโตะ ภรรยาของเขาก็เสียชีวิตไปแบบกะทันหัน มันคือบาดแผลในชีวิตที่ยากจะลืม ทำให่เขาเลือกจะเดินทางครั้งใหม่เพื่อลบบาดแผลในชีวิต เมื่อมีโอกาสสำคัญในการทำละครเวทีในฐานะผู้กำกับ เขาต้องเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิม่า และที่นั้นเองทำให้เราได้เจอเครื่องราวมากมาย รถยนต์สีแดงของเขาได้โชเฟอร์หญิงสาวคนใหม่ มิซากิ มานำพาเขาไปยังที่ต่างๆ จากที่ไม่ถูกชะตาไม่ชอบหน้า กลับกลายเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจกันได้แบบรวดเร็ว และละลายพฤติกรรมของกันและกันออกไป 

ไม่น่าแปลกใจที่หนังเรื่องนี้ติดโผ หนังยอดเยี่ยมของนักวิจารณ์และเวลานี้ก็เดินหน้ากวาดรางวัลสถาบันหนังไปแล้วหลายรายการทั่วโลก หนังจำลองภาพความจริงของสังคมญี่ปุ่นถึงวิถีชีวิตการทำงานผู้คนที่มักจะหมกหมุ่นทำงานหนักสนใจหน้าที่ของตัวเอง จนนำไปสู่ความเจ็บปวด ความเสียใจ จนไม่กล้าปล่อยวางไปไหน การเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงดูเป็นความจริงจับต้องได้ ไร้ประเด็นความรักใสๆแบบหนังรักญี่ปุ่น หนังจึงเหมาะกับคอหนังที่ชอบเรื่องราวแบบขนบธรรมเนียบแบบสไตล์คนญี่ปุ่น

3.Dune

ตระกูล Atreides ผู้สูงศักดิ์ หลังจากพวกเขาได้เข้ามาปกครองดาวอันรกร้างที่เรียกว่า Arrakis ที่ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องเทศหายากอันล้ำค่า พวกเขาถูกทรยศ เพื่อเปิดศึกชิงบัลลังก์ แล้วมันก็ตกมาเป็นหน้าที่ของหนุ่มน้อย Paul Atreides ที่จะต้องลุกขึ้นมาต่อต้านการโค่นล่มอำนาจของจักรพรรดิแห่งกาแล็กซี โดยไม่มีอะไรเลย เว้นก็แต่กลุ่มชนเผ่าเร่รอนบนดาวอันรกร้าง โชคชะตาสุดประหลาด และเครื่องเทศแสนหวานที่คอยช่วยเหลือเขา

 สำหรับ Dune นี่คือหนังที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายแนวไซไฟแฟนตาซีสงครามการเมืองที่ตื่นเต้นที่สุดเรื่องหนึ่งในปี 2021   การถ่ายทอดจากตัวหนังสือมาขึ้นจอได้เป็นอย่างดี ยิ่งใหญ่สมจริง จนสามารถพูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่าหนังเล่าเรื่องได้พิถีพิถัน ประดุจงานศิลปะชั้นยอด ทำให้แฟนๆจะได้ซึมซับห้วงอารมณ์ของหนังแบบเต็มอิ่ม ต่อให้ไม่ใช่แฟนนิยายเรื่องนี้ดูแล้วเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ต้องอดทนและใจเย็นเพราะหนังก็ไม่ได้เป็นมิตรกับแฟนๆทั่วไปสักเท่าไหร่

4.Last Night In Soho

แอลลี่ ผู้หญิงคนจากต่างจังหวัดผู้หลงใหลงานแฟชั่นดีไซน์และสอบติดมหาลัยชั้นนำของอังกฤษ และความรักความชอบนำพาเธอมาเล่นในลอนดอน แต่ด้วยวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนเด็กในเมือง ทำให้เธอปลีกตัวออกห่างจากสังคม และย้ายไปอยู่ห้องเช่าซอมซ่นอกมหาลัยที่ดูเก่าและเงียบสงบมาก กระทั่งคืนหนึ่ง จู่ๆ เธอตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตนเองได้ย้อนเวลากลับไปในปี 1960 อย่างไม่ทราบสาเหตุ และได้มาพบกับ แซนดี้ นักร้องสาวมากเสน่ห์ที่กำลังถูกใครบางคนทำร้ายจนเสียชีวิต ไม่นานจากนั้นเอลลี่ยังต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ประหลาดมากมายที่นำพาเธอไปพัวพันกับการฆาตกรรมของแซนดี้มากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอตัดสินใจตามหาความจริงของเรื่องราวที่เกิดขึ้น 

หนังทริลเลอร์จิตวิทยาสายดาร์คที่มาพร้อมกับความวินเทจย้อนยุคอารมณ์แบบหลอน สับขาหลอกคนดูได้อย่างหน้าตาย หนังผสมผสานทุกอย่างที่มีได้อย่างตัว บทจะหลอนก็หลอนไปเลย พล็อตหนังจึงคาดเดาเนื้ออะไรไม่ได้ผู้ชมจึงได้ความบันเทิงลุ้นระทึกตลอดเวลาว่า นางเอกจะเอาตัวรอดจากความหลอนโลกที่น่ากลัวไปได้อย่างไง แฟนหนังดาร์คๆน่าจะถูกอกถูกใจหนังเรื่องนี้แน่ๆ

5.Judas and the Black Messiah

เรื่องจริงของ วิลเลียม โอนีล ชายหนุ่มผิวสีที่ยอมร่วมมือกับผู้อำนวยการหน่วย FBI เจ.เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ ในการสวมรอยเข้าไปเป็นหนึ่งในสมาชิก Black Panther Party (BPP) องค์กรที่คอยขับเคลื่อนสิทธิและเสรีภาพของคนผิวสีในอเมริกา ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในช่วงปี 1966-1982 เพื่อจับตาดู เฟรด แฮมป์ตัน ประธานองค์กร Black Panther Party ประจำรัฐอิลลินอยส์ และร่วมวางแผนลอบสังหารเฟรดที่เกิดขึ้นในวันที่ 4 ธันวาคม 1969 ซึ่ง ณ เวลานั้นเฟรดมีอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น

การต่อสู้ของนักต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพคนผิวสีออกมาเล่าในมุมสว่างให้ความรู้สึกเป็นธรรม จากการกฏขี่ข่มเหงของกลุ่มคนที่เห็นต่างทั้งเรื่องสีผิว และสิทธิมนุษยชนที่ในยุคก่อนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หลายๆแง่มุมค่อนข้างสะเทือนใจกับการกระทำที่ไม่เป็นธรรมของทางการที่อยากจัดการกลุ่มคนที่เห็นต่างที่เรียกร้องความยุติธรรม หนังชำแหละเนื้อหาได้ตรงไปตรงมา

6.The Suicide Squad

Task Force X หน่วยงานลับที่เอานักโทษที่ถูกคุมขังเอาไว้ เพื่อมาทำภารกิจลับสุดยอด รวบรวมเอาเหล่าวายร้ายทั้ง Bloodsport, Peacemaker, Captain Boomerang, Ratcatcher 2, Savant, King Shark, Blackguard, Javelin และยัยโรคจิตที่ทุกคนชื่นชอบ ฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่พวกเขาต้องถูกส่งไปทำภารกิจบนเกาะของอาชญากรสุดชั่วร้าย Corto Maltese หลังเกิดการรัฐประหารโดยกลุ่มต่อต้านอเมริกา พวกเขาต้องเดินฝ่าเข้าไปในป่าที่เต็มไปด้วยศัตรู รายล้อมด้วยกองกำลังในทุก ๆ พุ่มไม้ ทีมวายร้ายนี้จะต้องเข้าไปค้นหาและสังหารเป้าหมาย คุมโดยผู้พัน ริก แฟล็ค ให้พวกมันยังอยู่กับร่องกับรอย

หนังที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูหนังสไตล์ดาร์คๆ ฆ่ากันแบบไม่เกรงใจไม่แคร์ใคร ยิงกันเลือดทะลัก ใส้กระเด็น คนขาดครึ่งท่อนอัดความรุนแรงแบบไม่บันยะบังยัง โหดมันส์ฮาเนื้อหาหยิบจับความวินาศสันตะโร ประเด็นทางการเมืองรัฐประหาร มาผสมผสานกับเส้นเรื่องหนังคอมมิคที่นำฮีโร่วายร้ายที่ไม่มีอะไรจะเสียไปรบ เราต้องไปลุ้นเอาใจช่วยตัวละครที่ต้องมีชีวิตรอดสถานเดียวเท่านั้นถ้าไม่รอดก็ตาย แต่ละฉากออกแบบมาได้สร้างสรรค์ให้ใกล้เคียงกับคอมมิค ตัวละครร้ายๆก็พลิกจากมวยรองบ่อนเท่ห์ได้แบบมีสไตล์ เป็นหนังฮีโร่ที่ไม่ได้เหมาะกับคนทุกกลุ่ม

7.Minari

จาค็อบ อี หัวหน้าครอบครัวพาภรรยา, ลูกสาวและลูกชาย หลีกหนีความวุ่นวายจากบ้านเกิดในเกาหลี มุ่งหน้าสู่การไปเสี่ยงชีวิตบนดินแดนใหม่ที่พวกเขาไม่คุ้นเคยอย่าง สหรัฐอเมริกา การมาประเทศใหม่โลกใหม่ เขาคือคนแปลก จุดเริ่มต้นในการทำงานก็คือมาเป็นผู้ใช้แรงงาน ทำงานสู้ชีวิตแลกกับค่าแรงที่สูงในโรงงานคัดแยกเพศลูกเจี๊ยบ พระเอก ทำงานเก็บเงินเพื่อสานฝันในการเป็นเจ้าของฟาร์มเกษตร และซื้อที่ดินปลูกพืชผักเกาหลีในเมืองที่ห่างไกลความเจริญอย่างรัฐอาร์คันซอ แต่เขาเผชิญหน้ากับหลายๆปัจจัยที่ไม่คาดฝัน จึงต้องลงมือทำไร่ปลูกพืชผักเอง สุดท้ายเงินไม่พอใช้ไม่มีใครดูแลลูกจึงต้องไปตามยายมาดูแลหลานทั้ง 2 คนแทน

หนังนำเสนอการดิ้นรนของผู้อพยพที่พยายามก่อร่างสร้างวิมานของตัวเอง ได้อย่างเรียบง่าย อ่อนโยน แต่กลับทรงพลังเหลือเกิน เราได้เห็น 2 พาร์ทที่ค่อนข้างขัดแย้ง แต่สามารถมาบรรจบกันได้อย่างสมบูรณ์แบบในช่วงองก์สุดท้าย ด้านหนึ่งคือพ่อแม่ที่พยายามกระเสือกกระสน เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น วันแล้ววันเล่าผ่านไปอย่างรวดเร็ว เราได้เห็นหน้าพวกเขาน้อยลงเรื่อยๆ ส่วนอีกด้านคือลูก ๆ ที่ค่อยๆ เติบโต

8.West Side Story

หนังดัดแปลงมาจากละครมิวสิคัลในปี 1957 ที่ว่าด้วยเรื่องราวความรักและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในมหานครนิวยอร์ก ระหว่างเด็ดเจ้าถิ่นดับคนละตินที่อพยพมาอาศัย กลายเป็นสังคมแย่งชิงความเป็นใหญ่ของผูมาก่อนและคนมาทีหลัง โทนี่ ชายหนุ่มจากแก๊งเจ็ตส์ ที่เพิ่งพ้นโทษจากคุกมาหมาดๆ เขาตั้งใจจะเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยไม่มีเรื่องราวทะเลาะวิวาทกับใคร และได้มาตกหลุมรักกับ มาเรีย น้องสาวของหัวหน้าแก๊งละตินคู่อริ แม้ว่าจะเต็มไปด้วยความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น แต่ทั้งคู่รักกันจนยากจะถอนตัวไปแล้ว

จัดว่าเป็นหนังมิวสิคัลย้อนยุคที่คอหนังเพลงหรือสายเต้นที่อินกับละครคงถูกใจแน่ๆ เพราะว่าหนังไม่ได้เลียนแบบงานเก่าจากต้นฉบับแต่เล่าเรื่องและตีความแบบใหม่เขาความขัดแย้งของกลุ่มคน 2 ฝั่ง พล็อตเรื่องสื่อสารเรื่องเชื้อชาติการดิ้นรนการต่อสู้ หนังเลยไม่ใช่พล็อตแบบเดิมๆทั่วไป แถมยังมีความละมุนละไมความโรแมนติกอีกด้วย องค์ประกอบที่ปู่ Steven Spielberg ปรุงแต่ง ทำเรื่องดูง่ายเข้าใจไม่ยาก เอาเป็นว่าคุ้มค่าและควรค่าแก่การชมมากๆ

9.Escape from Mogadishu

เหตุการณ์สงครามกลางเมืองโซมาเลียช่วงยุค 90 ฮันชินซองทูตประจำเกาหลีใต้ประจำเมืองโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย ต้องเผชิญกับการปฏิวัติภายในประเทศ ที่ก่อตัวขึ้นเป็นสงครามกลางเมืองสุดอันตราย เขาตัดสินใจช่วยเหนือ ทูตเกาหลีเหนือ ริมยงซู คู่แข่งร่วมชาติที่พลัดหลงเข้ามาในสถานทูตเกาหลีใต้ จำใจต้องทิ้งความบาดหมางทางการเมืองและจับมือกันฝ่าวิกฤติในครั้งนี้พาผู้คนจากสถานทูตทั้งสองแห่งหลบหนีออกจากประเทศโซมาเลียไปให้ได้

หนังคุณภาพที่ควรค่าแก่การมาดูสักครั้งในชีวิต กลายเป็นหนังเกาหลีที่เสนอมุมมองใหม่ๆ หยิบความแตกต่างของ 2 เกาหลีมาเล่าให้เห็นภาพความจริงที่ดูยังไงก็ไม่มีวันกลับมารวมตัวกันได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมและคิดว่าตัวเองถูกต้อง แต่เมื่อสถานการณ์บีบบังคับทำให้เราได้เห็นความเป็นเพื่อนมนุษย์ การช่วยเหลือกันและกัน ทุกคนละทิ้งความเห็นต่างอุดามการณ์ออกไป หนังเล่าเรื่องได้ตรึงเครียดดราม่าบีบอารมณ์บีบหัวใจผู้ชม เป็นผลงานเกาหลีที่มีความเป็นสากลสูงมาก

10.The Green Knight

เซอร์กาเวน อัศวินเลือดร้อนคนใหม่หลานชายแห่งกษัตริย์อาเธอร์ ผู้เดียวที่หาญกล้าอาสารับคำท้าบั่นคอของอัศวินลึกลับผู้น่าเกรงขามอย่าง “อัศวินมรกต” แม้เขาจะต้องใช้ความตายของตัวเองเป็นเดิมพันตามสัจจะที่ให้ไว้ การเดินทางผจญภัยในดินแดนที่เต็มไปด้วยอันตรายและอุปสรรคต่างๆ ที่เขาจะต้องเผชิญทั้งโจร, วิญญาณอาฆาต และยักษ์ ไปยังวิหารมรกต กับบททดสอบเพื่อค้นหาตัวตน พิสูจน์เกียรติและศักดิ์ศรีแห่งอัศวินผู้ยิ่งใหญ่ และเผด็จศึกสำคัญให้จงได้

หนังแนวอาร์ตแฟนตาซีเน้นความเป็นปรัชญาการมีชีวิตของอัศวินที่ต้องเผชิญหน้ากับคำสัญญา ต่อสู้กับความยากลำบาก พล็อตเรื่องจึงไม่ใช่สไตล์ที่คอหนังทั่วไปชอบหนัก เพราะว่าโทนเรื่องจะเป็นการเล่าเรื่องไม่เน้นฉากแอ็คชั่นการต่อสู้ เยอะๆ แต่จะเล่าให้เห็นมุมมองว่าทำไมตัวละครถึงต้องดิ้นรนมีชีวิตรอดมีสิ่งยเย้ายวนมากมาย ใครเป็นคอหนังสายอาร์ตสายรางวัลอยากค้นหาปรัชญาชีวิต หรืออยากเสพงานภาพสวยๆนี่คือทางของคุณเลย