BNK48CGM48_Movie_00

รวมผลงานหนังดีหลากหลายแนว ของสาวๆ วงไอดอล BNK48

หากพูดถึงชื่อของวง BNK48 คงจะมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักวงนี้ ด้วยความที่แทบจะเป็นวงไอดอลวงแรกๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และด้วย Single อย่าง Fortune Cookies หรือคุกกี้เสี่ยงทาย ก็ทำเอาติดหูกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง จนมาถึงทุกวันนี้วงก็ได้ขยับขยายสมาชิกเพิ่มมาอีกจำนวนมาก ทั้งการต่อยอดมาจนถึงรุ่นที่ 3 และรุ่นน้องในวง CGM48 เข้ามาด้วย ก็ทำให้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก

นอกจากผลงานทั้งร้อง ทั้งเต้น และความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคนแล้ว หลายๆ คนก็ยังมีทักษะการแสดงที่ดี และได้มีโอกาสเล่นภาพยนตร์ไทยอยู่ในหลายๆ เรื่อง แถมบางเรื่องก็ยังได้เข้าชิงรางวัลกันมาด้วย วันนี้เพื่อเป็นการต้อนรับหนังเรื่องล่าสุดที่มีสมาชิกในวง BNK48 มีส่วนร่วมอย่าง SLR แล้วนั้น เราจึงขอคัดผลงานดีๆ ที่น่าสนใจมาให้เลือกชมกัน ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น มาดูไปด้วยกันเลย!

Homestay (2018) – โฮมสเตย์

วิญญาณเร่ร่อนรายหนึ่ง ที่ได้รับโอกาสจากชายลึกลับที่เรียกตัวเองว่า “ผู้คุม” โดยเขานั้นได้กลับไปอยู่ในร่างของเด็กมอปลายที่มีชื่อว่า มิน ทำให้เขาฟื้นขึ้นมาในห้องเก็บศพ และมีชีวิตกลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้เขายังได้รับเงื่อนไขว่า เขาจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่า มินนั้นตายเพราะอะไร ภายใน 100 วัน ไม่เช่นนั้นแล้ว เขาจะต้องกลับมาตายอีกครั้งแบบตลอดกาล 

หนังไทยอีกเรื่องที่ดัดแปลงมาจากนิยายของญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Colorful แต่เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Homestay เพื่อสื่อถึงการสิงร่างแบบชั่วคราวของตัวละครเอก ซึ่งด้วยการสร้างจากค่าย GDH ก็ทำให้ควบคุมมาตรฐานทุกอย่างได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ CG ที่ทำออกมาได้ดูดีมากๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้ เฌอปราง หรือ แคปเฌอ มารับบท พาย พี่รหัสของมิน ที่มีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ โดยรวมถือว่าเป็นอีกผลงานที่ดัดแปลงกับบริบทของไทยได้ดีอยู่ไม่น้อยเลย

Girls Don’t Cry (2018) – เกิร์ลดอนต์คราย

สารคดีที่พาเราไปสำรวจชีวิตของสมาชิก BNK48 รุ่นที่ 1 ตั้งแต่ช่วงเริ่มวง ถึงที่มาที่ไป เพื่อเข้าถึงตัวตนและความเป็นไอดอล ที่มีภาพลักษณ์ที่น่ารักสดใส แต่เบื้องหลังกลับเต็มไปด้วยความทุ่มเท ความพยายาม รวมไปถึงคราบน้ำตาที่นำมาให้พวกเธอมาถึงจุดนี้ได้

ผลงานสารคดียาวเรื่องที่ 2 ต่อจาก The Master ของพี่เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ ผู้กำกับขวัญใจเด็กแนวและฮิปสเตอร์ในยุคนั้น (แต่ตอนนี้แมสแล้ว 555+) จนหลายคนแปลกใจที่เขาเลือกวงไอดอลอย่าง BNK48 มาทำ แต่พอเอาเข้าจริงกลับเป็นอะไรที่ลงตัวมาก ทั้งการใช้ Footage มาตัดต่อได้อย่างน่าสนใจ และการสัมภาษณ์ที่ดูเป็นกันเองเป็นตัวเอง ก็ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของสมาชิกมากยิ่งขึ้น จนได้ใจทั้งกลุ่มโอตะ และคนดูหนังทั่วไปมากจริงๆ

App War (2018) – แอปชนแอป

บอมบ์ และจูน สองหนุ่มสาวสายแอปพลิเคชั่นที่มาพบกันโดยบังเอิญ และมีโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับแนวคิดที่ถูกคอ จนเริ่มมีความผูกพันกันขึ้นมา ทั้งคู่ดันเลยเกิดปิ๋งไอเดียแอปหาคู่ขึ้นมาได้ แต่ความพังคือทั้งคู่ดันเป็นหัวหน้าของทีมแอปคนละทีมเป็นคู่แข่งกัน ทำให้ทั้งคู่จึงต่างต้องพยายามหาวิธีเอาชนะกันเต็มที่ จนหลายอย่างก็ก้าวข้ามเส้นศีลธรรมไป จนทำให้พวกเขาต้องมาคิดกันว่าสุดท้ายแล้วจะยอมเสียความสัมพันธ์นี้ไปเพื่อชัยชนะได้หรือไม่

หนังไทยเจ๋งๆ อีกเรื่องจากค่าย T Moment ที่พยายามฉีกแนวเดิมๆ โดยการหยิบเอาเรื่องของ Start-Up ที่เป็นศัพท์ใหม่ในขณะนั้นมาเล่าเป็นเรื่องราวให้เห็นภาพกันว่าวงการนี้เขาทำอะไรกันบ้าง ซึ่งหนังก็ได้พาเราไปสำรวจกระบวนการสร้าง Application ไปจนถึงการหานักลงทุนมาแบบให้เข้าใจคร่าวๆ ได้อย่างสนุกดี ไม่ต้องมีหยาบคายเยอะ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นยังมีเมมเบอร์อย่าง อร BNK48 ด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่าได้ใจคนดูไปเต็มๆ ทั้งน้องอร ทั้งหนังเลย

Mother Gamer (2020) – เกมเมอร์ เกมแม่

เบญจมาศ คุณแม่สาวสวยที่มีอาชีพเป็นครู เธอนั้นพยายามที่จะทำให้ โอม ลูกชายของเธอสอบชิงทุนให้ได้ เพื่อประสบความสำเร็จทางการเรียน แต่เธอกลับมารู้ว่าลูกของเธอนั้นแท้จริงแล้วเป็นถึงนักกีฬา E-Sport ระดับเทพ ที่จะต้องลงแข่งขันนัดสำคัญเพื่อไปชิงแชมป์ระดับโลกวันเดียวกันกับที่ต้องสอบชิงทุน เลยทำให้เธอนั้นตั้งทีมขึ้นมาใหม่เพื่อหวังที่จะเอาชนะลูกของเธอและดับฝันนั้นไว้ซะ

หนังอีกเรื่องของพี่เสือ ยรรยง คุรุอังกูร ที่มีสมาชิก BNK48 มาร่วมแจม ต่อเนื่องมาจาก App War ซึ่งเรื่องนี้ก็หยิบเอาเกม MOBA สุดฮิตอย่าง ROV มาเป็นโครงหลักของเรื่อง และพูดถึงความสัมพันธ์ของแม่-ลูกได้เป็นอย่างดี แต่น่าเสียดายที่หนังอาจจะยังไม่ลงตัวเท่าผลงานก่อนหน้า แถมยังมีส่วนที่ล้นๆ เกินๆ ไปสักหน่อย แต่ทั้งนี้ด้วยความเท่ของ เจ้าวี วีรยา BNK48 รุ่นที่ 2 ในบทมะปราง สาวสายแครี่ ก็ช่วยดึงหนังขึ้นมาได้เยอะ

Where we belong (2019) – ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า

ซู เด็กสาวลูกเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีความฝันอยากออกจากประเทศนี้ เลยพยายามร่ำเรียนภาษาและเดินหน้าสอบชิงทุนต่างๆ เพื่อให้ได้โควต้านี้ จนกระทั่งเธอก็ได้รับเลือกไปเรียนต่อที่ฟินแลนด์ เลยทำให้ เบล เพื่อนสนิทของเธอนั้น ได้เข้ามาช่วยทำเช็กค์ลิสต่างๆ ก่อนออกเดินทาง พร้อมทั้งสำรวจอดีตที่ผ่านมาของตัวเองไปด้วย

อีกงานคุณภาพชั้นดีของผู้กำกับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่ยังคงทำผลงานได้อย่างท้อปฟอร์มในการเสียดสีประเทศนี้ผ่านสายต่อของวัยรุ่น ว่าเขามองประเทศนี้อย่างไร อีกทั้งยังเป็นหนังกลุ่ม Coming-of-Age ชั้นดี ที่พาให้เรารู้ว่าเป็นวัยรุ่นมันเหนื่อยขนาดไหน เราเลยจะได้เห็นมุมมองต่างๆ ทั้งความสัมพันธ์ของเพื่อน ครอบครัว ที่ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งทั้ง เจนนิส และ มิวสิค ก็ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ ทั้งคู่ จนถึงขั้น มิวสิค ก็ได้รางวัลสุพรรณหงส์ครั้งที่ 29ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมมาครองได้เลย เป็นอีกหนังที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง (2021)

หนัง Candid หรือการแอบถ่ายการแกล้งหรือแกงน้องๆ CGM48 ที่นำทีมโดย เปิ้ล นาคร ที่ได้รวบรวมทีมชาวแกงอย่าง แจ็ค แฟนฉัน, น้าเน็ก, กันต์ กันตถาวร และยังโอม ที่มาประกบการแกงน้องตั้งแต่ช่วงเริ่มฟอร์มวง จนกระทั่งได้ขึ้นเวทีกันจริงๆ แต่คราวนี้คนแกงจะถูกแกงเองหรือไม่ต้องรอชม

นับเป็นอีกหนังกึ่งสารคดี ที่พาคนดูไปรู้จักกับน้องๆ วง CGM48 ได้มากขึ้นอยู่ไม่น้อย เพราะจากที่ไม่รู้จักใครเลย ก็สามารถจดจำได้หลายคนมากขึ้น ทั้งในแง่คาแรคเตอร์และตัวตนของพวกเธอ ที่ทำออกมาได้ดูเรียลไม่ต่างอะไรจาก Girls Don’t Cry ของพี่เต๋อ แต่เพิ่มมุมของการแกล้งกันมีความเฮฮาน่ารักเข้าไปด้วย โดยมุขในการแกล้งกันก็อยู่ในระดับพอเหมาะพอดี จนเป็นหนังที่ใครอยากรู้จักวงน้องสาว CGM48 ให้มากขึ้นในหลายๆ มุม ก็น่าสนใจดี

SLR (2022) – กล้องติดตาย

แดน นักศึกษาหนุ่มคณะถ่ายภาพ ที่พยายามจะสอบให้จบจนได้กล้อง SLR มาใช้ โดยที่ไม่รู้เลยว่า มันคือกล้องที่มีอาถรรพ์ที่พรากชีวิตคนใกล้ตัวของเขาไป จนกระทั่งแฟนของเขาอย่าง น้ำ และเพื่อนสนิทอย่าง เกรท ต้องมาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดสยองครั้งนี้ไปด้วย

หนังที่จะเข้าโรงในวันที่ 21 เมษายนนี้ อีกหนึ่งผลงานสยองที่ได้สมาชิกวง BNK48 อย่าง เฌอปราง มารับบทนางเอกของเรื่องด้วย และดูเหมือนจะเป็นหนังสยองขวัญครั้งแรกของเธอเลย นอกจากนี้หนังได้ผู้กำกับไฟแรงสองคนอย่าง เลิศศิริ บุญมี และวุฒิชัย วงศ์นภดล โดยมีพี่โขม ก้องเกียรติ โขมศิริ สายดาร์คเข้ามาเป็นโปรดิวเซอร์คุมงาน ก็น่าจะการันตีความสยองจากภาพถ่ายสุดหลอนเรื่องนี้ไม่ยาก ต้องรอชมกัน!