TreasureMovie_00

รวมหนังผจญภัยล่าสมบัติ หาขุมทรัพย์สุดมันส์

เรื่องราวการผจญภัย และการตามหาขุมทรัพย์ หรือสมบัตินั้น ยังคงเป็นอะไรที่หยิบมาได้อยู่เสมอ เพราะขนาด One Piece ก็ยังเป็นการ์ตูนอีกเรื่องมีพล็อตเรื่องหลักเกี่ยวกับการตามหาสมบัติยิ่งใหญ่ ก็ยังออกมาได้เป็น 100 เล่ม แถมกินเวลามายาวนานกว่า 20 ปี นั่นเป็นเพราะเสน่ห์ของการออกไปผจญภัยเสี่ยงตาย การแก้ปริศนาเพื่อเข้าถึงสมบัติเหล่านั้น ไปจนถึงความฝันที่อยากจะมีทรัพย์สมบัติมหาศาลจนเป็นมหาเศรษฐี ก็เป็นอีกจินตนาการที่หลายๆ คนก็เฝ้าฝัน เลยทำให้พล็อตแบบนี้ก็ยังคงอยู่มาได้โดยตลอด

จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการนำหนังที่สร้างจากเกมชื่อดังอย่าง Uncharted ที่ว่าด้วยเรื่องของนักล่าสมบัติหนุ่มนามว่า Nathan Drake ที่สร้างชื่อมาแล้วในฐานะเกม Exclusive ของค่าย Sony ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งตัวพล็อตเรื่องที่สนุก แปลกใหม่ มีจุดพลิกผันเกินคาดเดาอยู่ตลอด รวมถึงฉากแอคชั่นยิ่งใหญ่สุดมันส์ จนถูกใจคอเกมเป็นอย่างมาก มาจนถึงตอนนี้มันก็ได้รับการดัดแปลงแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเกมหรือไม่ก็ตาม นี่ก็เป็นหนังผจญภัยที่น่าสนใจอีกเรื่องที่ทางโกดังหนังอยากจะเอามาแนะนำกันอยู่ดี ส่วนใครเป็นคอหนังสายผจญภัยอยู่แล้ว ลองมาดูกันว่าลิสท์นี้จะมีเรื่องที่ตรงใจกันบ้างหรือไม่

Indiana Jones: Raiders of the Lost Ark (1989) – ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า

ดร. อินเดียน่า โจนส์ อาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านโบราณคดี และมีงานอดิเรกในการตามหาสมบัติเก่าๆ จากในประวัติศาสตร์ แต่แล้วเขาต้องเจอกับโจทย์สุดหินเมื่อของล่าสุดที่เขาต้องตามหา ก็คือหีบแห่งบัญญัติศักดิ์สิทธิของโมเสส ที่มีพลังอำนาจให้ผู้ถือครองนั้น สามารถชนะในทุกสงครามจนครองโลกได้ ทำให้เหล่านาซีที่หวังจะเป็นใหญ่ จึงออกตามหาสิ่งนี้เหมือนกัน ทำให้ โจนส์ เองก็ต้องทำงานแข่งกับเวลา ก่อนที่ฝั่งสมุนของฮิตเลอร์จะมาแย่งชิงไปได้

อีกหนึ่งหนังผจญภัยสุดคลาสสิคแบบมาก่อนกาล จนสร้างตัวละครที่น่าจดจำที่มีชื่อว่า อินเดียน่า โจนส์ ให้กลายมาเป็นหนึ่งใน Pop Culture มาถึงทุกวันนี้ ด้วยความเท่และยียวนของ Harrison Ford ที่มีเสน่ห์เหลือล้นมากในช่วงนั้น ประกอบกับเรื่องราวการผจญภัยที่สนุก เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ และความเชื่อต่างๆ ก็เลยทำให้มันออกมาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากๆ ยิ่งพอประกอบกับฉากแอคชั่นสนุกๆ กับการใช้แส้มาเป็นอาวุธก็สร้างความแปลกใหม่มากขึ้นไปอีก จนหนังมีภาคต่อตามมาจนถึงภาคที่ 4 และมีแผนว่าจะออกภาคที่ 5 มาต่อในเร็วๆ นี้ด้วย 

National Treasure (2004) – ปฏิบัติการเดือดล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก

เบนจามิน แฟรงคลิน เกทส์ ชายหนุ่มที่มีเป้าหมายชีวิตสานต่อจากบรรพบุรุษของเขาในการตามหาสมบัติที่ถูกซ่อนอยู่ จากเหล่าประธานาธิบดีในทำเนียบขาวที่ส่งไม้ต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ด้วยข้อมูลที่ส่งต่อกันมาทำให้เขาเริ่มที่จะเข้าใกล้ความจริงมากขึ้นจนเหลือแค่เพียงเบาะแสสุดท้าย แต่แล้วแผนก็ดันผิดพลาด เมื่อข้อมูลดันหลุดไปถึง เอียน โฮว์ คู่ปรับคนสำคัญ ที่มีแผนแย่งชิงสมบัตินี้ไปเหมือนกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างต้องพยายามสุดความสามารถ เพื่อให้คว้าสมบัติชิ้นนี้มาให้ได้ก่อน 

หนังในสไตล์ผจญภัยล่าขุมทรัพย์ที่จะมามอบความสนุกให้ผู้ชมโดยที่ไม่มีความซับซ้อนเลยสักนิด บทหนังดำเนินเรื่องให้เราลุ้นเอาใจช่วยพระเอกในการไขปริศนาที่มาที่ไปลายแทงขุมทรัพย์ให้รอดพ้นจากมือผู้ร้าย บทนี้ Nicolas Cage เด่นมาก ฉลาดรอบคอบ  เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเล่นบทบู๊ต้องกันลั่นปืนไล่ล่าเหมือนผลงานชิ้นก่อน แฟนหนังยุคก่อนๆจะได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่จากงานเดิมของป๋า Cage ทำให้คนที่ชอบหนังแอคชั่น ผจญภัยแบบที่มีเรื่องราวชวนติดตามก็น่าจะสนุกกับหนังได้ไม่ยาก

Pirates of the Caribbean (2003 – 2017) : คืนชีพโจรสลัดสยองโลก

อลิซาเบธ สวอนน์ สาวน้อยที่บังเอิญเจอกับ วิล เทอร์เนอร์ เด็กชายที่สวมสร้อยทองของโจรสลัดเอาไว้ เธอจึงเอาไปซ่อนเพื่อไม่ให้วิลโดนจับไปแขวนคอในฐานะโจรสลัด เมื่อทั้งคู่โตขึ้นมา วิลกลายเป็นช่างตีดาบในเมือง ในขณะที่อลิซาเบธกำลังเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้น แต่ก็เกิดเหตุเสียก่อน เมื่อเหรียญทองที่อลิซาเบธเก็บไว้กลับกลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดคนที่อยากได้สิ่งนี้ให้มารวมตัวกัน ไม่ว่าจะเป็นโจรสลัดที่มีชื่อเสียงอย่าง แจ็คสแปโรว์ และกัปตัน บาร์บอสซ่า แห่งเรือแบล็กเพิร์ล 

หนังที่สร้างมาจาก Story ของเครื่องเล่นหนึ่งใน Disneyland ที่ถูกเอามาขยายผลให้กลายเป็นมหากาพย์หนังโจรสลัดสุดยิ่งใหญ่ในแบบที่ไม่ได้เห็นมานาน และอัดแน่นไปด้วยการผจญภัยแบบจัดเต็มเล่นใหญ่อลังการ ตามฉบับของหนังสตูดิโอ Jerry Bruckheimer มีตัวละครมากมายที่น่าจดจำ จนไม่แปลกใจนักที่หนังจะประสบความสำเร็จมาได้หลายต่อหลายภาค ซึ่งไตรภาคแรกของหนังก็นับเป็นอีกหนึ่งตำนานของหนังผจญภัยหาสมบัติ แก้คำสาปต่างๆ ที่ทำออกมาได้สนุก มีเสน่ห์ ธีมโจรสลัดชัดเจน จนไม่ควรพลาดกันเลยจริงๆ

The Goonies (1985) – ​​ขุมทรัพย์ดำดิน

ไมกี้ วอลช์ เด็กหนุ่มที่เจอแผนที่สมบัติเก่า จากตำนานของโจรสลัดวิลลี่ตาเดียว ที่ว่ากันว่าเขาได้ทิ้งสมบัติที่ตัวเองหาเอาไว้ได้ในเมืองนี้ ทำให้กลุ่มเด็กๆ ที่ขนานนามตัวเองว่าแก๊ง กูนี่ย์ส เมื่อรับรู้ถึงข้อมูล จึงรวมตัวกัน เพื่อค้นหาขุมทรัพย์ของโจรสลัดที่ทิ้งเอาไว้ เพื่อหวังเอาเงินเหล่านี้ มาเพื่อรักษาที่ดินของพวกเขา โดยเริ่มต้นจากแผนที่ขุมทรัพย์ที่ไมกี้เจอ จนทำให้พวกเขาได้เข้าไปผจญภัยในเส้นทางต่างๆ ตามในแผนที่ นพร้อมๆ กับการโดนตามล่าโดยแก๊งครอบครัวโจรที่ดันรู้เรื่องราวเหมือนกัน

หนังคลาสสิคอีกเรื่องในวัยเด็กของใครหลายๆ คนที่หัวใจรักการผจญภัยแล้ว ย่อมมีหนังอย่าง The Goonies ติดอยู่ใน List อย่างแน่นอน ซึ่งหนังกำกับโดย Richard Donner ที่มีหนังในตำนานมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Superman, Lethal Weapon, The Omen ก็ล้วนแต่ประสบความสำเร็จและมีภาคต่อแทบทั้งนั้น ซึ่ง The Goonies ก็นับเป็นหนังที่ทำรายได้ดี พร้อมทั้งคำวิจารณ์ดีๆ อีกเรื่องของเขา ส่วนนึงก็มาจากเนื้อเรื่องโดย Steven Spielberg และบทโดย Chris Columbus เลยทำให้มันกลายเป็นหนังผจญภัยของเด็กๆ ที่น่าประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้

Tomb Raiders (2018) – ทูมไรเดอร์ ลาร่า ครอฟท์

ลาร่า ครอฟท์ ลูกสาวของ ริชาร์ด ครอฟท์ นักวิจัยโบราณคดีที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นขุนนางชั้นสูงที่สืบเชื่อสายของราชวงศ์อังกฤษมาอีก ซึ่งหลังจากการหายตัวไปอย่างลึกลับของพ่อ เธอก็ได้เดินรอยตามเป็นนักค้นหาสมบัติมือดี ที่ได้รับเบาะแสบางอย่างที่ เกาะยามาไต ที่ชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น จนทำให้เธอต้องเผชิญกับ Trinity กลุ่มองค์กรก่อการร้ายที่หวังเอาวัตถุโบราณไปใช้ในการครองโลก

ต้องบอกก่อนว่าที่ไม่ใช่ Tomb Raiders ฉบับหนังครั้งแรก เพราะก่อนหน้าก็มีฉบับของ Angelina Jolie กันไปแล้วถึง 2 ภาค แต่ด้วยความนิยมที่หายไปในภาคที่ 2 ก็เลยไม่มีภาคต่อตั้งแต่นั้นมา แต่ทว่าฝั่งเกมที่เปรียบเสมือนเป็นต้นฉบับของเรื่องราวนั้น ก็พาผู้เล่นย้อนกลับไปรู้จัก ลาร่า ในวัยรุ่นที่เพิ่งเริ่มทำภารกิจแรกๆ แทน เลยทำให้หนังก็หยิบเอาฉบับมานี้มาดัดแปลงโดยได้ Alicia Vikander มารับบทนี้ได้อย่างลงตัว แม้หนังจะดัดแปลงไปหลายส่วน แต่แฟนเกมก็ยังโอเค เพราะเพิ่มความสมจริง และเป็นเหตุเป็นผลกว่าตัวเกมที่ดูจะมีความแฟนตาซีที่เหนือธรรมชาติกว่า

The Adventures of Tin Tin (2011) – การผจญภัยของตินติน

ตินติน นักข่าวหนุ่มไฟแรงและสโนวี่ สุนัขคู่ใจของเขา ที่รักการผจญภัยเป็นอย่างมาก ครั้งนี้พวกเขาออกเดินทางเพื่อทำภารกิจใหม่จากการที่ได้เห็นเรือจำลองลำหนึ่งที่มีชื่อว่า “Unicorn” และซื้อเอาไว้ โดยที่ไม่รู้ว่ามันมีความลับสุดยิ่งใหญ่เก็บเอาไว้อยู่ จนทำให้ อิวาน อิวาโนวิทซ์ ซาคาไรน์ วายร้ายสุดโหด ที่หวังจะขโมย Unicorn มาจากตินติน เพราะรู้อะไรบางอย่างเกี่ยวกับมัน จนทำให้ ตินติน ต้องไปขอความช่วยเหลือจากกับตันแฮดด็อก เพื่อไขปริศนาและออกผจญภัยไปด้วยกัน

ผลงาน Motion Capture สุดเจ๋ง ของพ่อมดแห่งวงการ Hollywood อย่าง Steven Spielberg ที่มาจับงานสุดคลาสสิคอย่างการผจญภัยของ ตินติน อีกหนึ่งตัวละครนักข่าว ที่ได้ออกเดินทางผจญภัยเพื่อตามหาสมบัติบางอย่าง โดยงานชิ้นนี้ก็ทำออกมาได้ละเอียดละเมียดละไมดีมากๆ ในด้านงาน CG ก็สวย เนื้อเรื่องก็มีความสนุกแบบที่ไม่เด็กจนเกินไป มีฉากแอคชั่นตื่นตาตื่นใจดีเลย นับเป็นอนิเมชั่นอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

Uncharted (2022) – ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก

เนธาน เดรค เด็กหนุ่มที่ใช้ชีวิตแบบไร้จุดหมายหลังจากการหายตัวไปของพี่ชาย จนกระทั่งได้มาพบกับ ซัลลี่ ชายวัยกลางคน ที่เห็นแววในทักษะการขโมยของเขา จึงชวนให้มาเข้าร่วมหาสมบัติโบราณ ที่เชื่อว่า เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน นักเดินเรือรอบโลกในอดีตได้เอาไปซ่อนเอาไว้ เนธาน จึงตัดสินใจเข้าร่วมเพราะเชื่อว่าอาจจะมีโอกาสได้เจอกับพี่ชายของเขาอีกครั้ง ทำให้ทั้งคู่ต้องออกผจญภัยไขปริศนาเพื่อเข้าถึงขุมสมบัตินี้ให้ได้ ในขณะเดียวกันก็มีองค์กรที่ตามหาสิ่งนี้เช่นกัน และพร้อมเอาชีวิตทุกคนที่ขัดขวางพวกเขา

อีกหนังแอคชั่นฟอร์มดีจากเกมชื่อดังบน Playstation ที่สุดท้ายแล้วก็ทำออกมาได้ไม่เหมือนเกมเท่าไรนัก นับตั้งแต่ ตัวบทที่เปลี่ยนไปเกือบหมด และหยิบเอาส่วประกอบของแต่ละภาคเอามาผสมผสานกันเป็นเนื้อเรื่องใหม่ เสมือนเป็นเรื่องราวของเนธานตอนวัยรุ่นมากกว่า ซึ่งก็นับว่าหนังดูได้อย่างเพลินๆ มีฉากแอคชั่นใหญ่ๆ สองฉากที่ชวนลุ้นได้ดีเหลือเกิน จนได้แต่หวังว่าหากหนังมีโอกาสทำภาคต่อมาได้ ก็อยากให้อิงจากเกมมากกว่านี้อีกสักหน่อยล่ะ