คาแรกเตอร์ Bruce Wayne ใน The Batman ผู้กำกับได้แรงบันดาลใจมาจาก Kurt Cobian

บุคลิกที่ดูลุคเซ่อมีความเจ็บปวดเครียดแค้นอยากจะแก้แค้นตลอดดวลาของ Bruce Wayne เวอร์ชั่นที่แสดงนำโดยเทพบุตรแวมไพร์ Robert Pattinson ที่ดูยังไงก็แปลกแตกต่างจากหนังอัศวินรัตติกาลเรื่องก่อนๆ อันที่จริงแล้วผู้กำกับได้รับอิทธิพลมาจากร็อคสตาร์ราชาเพลงกรั๊นจ์ร็อคผู้ล่วงลับแห่งยุค 90 Kurt Cobian แห่งวง Nirvana

สงสัยอยู่ตั้งนานทำไมคาแรกเตอร์ Robert Pattinson ในการเป็น Bruce Wayne ในหนัง The Batman ถึงดูหมนหม่องเหลือเกิน ที่แท้ผู้กำกับได้อิทธิพลมาจาก Kurt Cobian ราชาเพลงกรันจ์ร็อคต้นยุค 90 ผู้ล่วงลับไปแล้วนั้นเอง โดย Matt Reeves ผู้กำกับบอกว่าเขาฟัง Something In The Way ของ Nirvana ไปในระหว่างเขียนบทเลยเป็นการบิ้วอารมณ์ บุคลิกความเซ่อจึงถอดแบบออกมาแค่ Robert ปกป้องคนล้างแค้นไม่ได้ระบายอารมณ์ร้องการร้องเพลงเล่นกีตาร์เหมือi Kurt แค่นั้น

“ผมเป็นคนที่ชอบเปิดเพลงฟังตอนเขียนบทภาพยนตร์ และตอนที่ผมเขียนบทองก์แรกของ  The Batman ผมฟัง Something in the way ของ Nirvana ซึ่งนั่นทำให้ผมคิดว่า แทนที่เราจะสร้างตัวละคร Bruce Wayne ให้ดูเป็นหนุ่มเพลย์บอยเหมือนที่เคยเห็นกันมา เรามาเผยให้เห็นชีวิตอีกด้านหนึ่งของเขาที่ต้องผ่านโศกนาฏกรรมอันเลวร้ายจนกลายเป็นคนสันโดษดีกว่า

“ในหนังคุณจะสัมผัสได้ถึงความเปราะบางทางอารมณ์ และความโศกเศร้าของตัวละครนี้ แต่คุณก็จะสัมผัสถึงพลังอันมากล้นของเขาเช่นกัน ผมว่ามันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวนะ Bruce Wayne คนนี้มีอะไรที่เหมือน Kurt Cobain เขาดูมีความเป็นร็อกสตาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ดูเป็นคนที่โดดเดี่ยว เพราะอย่างนั้นผมจึงเชื่อมโยงเขาเข้ากับหนังเรื่อง Last days (2005) ของ Gus Van Sant (หนังที่ที่อ้างอิงเนื้อหาจากชีวิตของ Kurt) รวมถึงไอเดียเกี่ยวกับการที่ Kurt Cobain ต้องอาศัยอยู่ในคฤหาสน์อันผุพัง”

สำหรับความสนใจของ Matt Reeves ในตัว Robert มันเกิดขึ้นในตอนที่เขาไปดูหนังปล้นต้นทุนต่ำของเขาเมื่อปี 2017 ทำให้เขาตัดสินใจเลือกดาราหนุ่มอังกฤษมาแสดงนำ และอีกฝ่ายก็ไม่รีรอที่จะรีบเดินทางจากอังกฤษบินไปแคสติ้งที่แอลเอทันทีในเวลาแค่วันเดียว เพื่อไปแสดงบทเป็น Bruce Wayne แต่งตัวเป็น Batman จำลองเพื่อโชว์ทักษะการแสดงให้ผู้กำกับสายเนิร์ดและผู้บริหาร Warner Bros ดู ก่อนจะชนะใจทุกฝ่ายได้บทนี้ไปครอง เหนือเพื่อนนักแสดงชาวบริทติชที่มาแคสตัวพร้อมๆกันกับเขา ไม่ว่าจะเป็น Jamie Dornan, Nicholas Hoult และ Aaron Taylor-Johnson

“หนังเรื่องนั้น ทำให้ผมมองเห็นสิ่งนี้จากเขา คุณสามารถสัมผัสได้ถึงความอ่อนแอและความสิ้นหวังของเขาจริงๆ แต่คุณสามารถสัมผัสได้ถึงพลังของเขา มันมีส่วนผสมที่ยอดเยี่ยมมากๆ เขายังมีสิ่งที่ Kurt Cobian มีอยู่ในตัว ที่เขาดูเหมือนร็อคสตาร์ แต่คุณก็รู้สึกว่าเขาอาจจะเป็นคนสันโดษได้เหมือนกัน”