แหลม 25 Hours เล่นหนังครั้งแรก เพราะผกก.4 Kings ไปชักชวนถึงบ้านพัก

หนัง 4 Kings ถือว่าเป็นหนังไทยที่รวมตัวนักร้องมาดเซ่อไว้มากมายหลายคนที่ไม่เคยผ่านงานแสดงมาก่อน และ 1 ในนั้นก็มีแหลม 25 Hours หรือ แหลม สมพล รวมอยู่ด้วย การปรากฏตัวของเขาแม้ว่าจะออกมาน้อย แต่บทบาทบ่าง กนกอาชีวะ ก็สร้างสีสันให้ผู้ชมได้มากมาย บุคลิกที่นักเลงดูโหดจริงจัง แต่รู้หรือไม่ว่า เขาไม่ได้อยู่ในแผนที่ผู้กำกับวางตัวเอาไว้ในทีแรก แต่มาร่วมงานในภายหลังหลังจากที่หนังเดินหน้าถ่ายทำไปแล้ว ก่อนที่เขาจะไปชักชวนนักร้องเสียงทรงพลังที่บ้านพักย่านรังสิตเพื่อมาร่วมงานกันในหนัง

หนังไทยปี 2021 คงไม่มีเรื่องไหนที่สร้างปรากฏการณ์ไปมากกว่าเท่ากับ 4 Kings จากค่ายเนรมิตรหนัง ฟิล์มอีกแล้ว เวลานี้หนังยังคงฉายโรงทำเงินจนเป็นอับดับ1 ของประเทศไทยทำเงินไปกว่า 134 ล้านบาทจากการเข้าฉายมาแล้ว 3 สัปดาห์ หนังเด็กช่างชายขอบที่โดนมองข้ามในทีแรก แต่ผู้กำกับพุฒิพงษ์ นาคทอง สร้างสรรค์เรื่องราวออกมาได้ประทับใจ ตีแผ่แง่มุมชีวิตเด็กช่าง เข้าใจโลกสีเทาของพวกเขามากขึ้น พวกเขาก็เป็นคนปกติมีหัวใจมีความรู้สึกไม่ต่างจากคนทั่วไปเหมือนกัน

ตัวละครทุกคนไม่ว่าจะเป็นบทนำ บทรอง บทสมทบ มีเสน่ห์ และ 1 ในตัวละครที่มีคนพูดมากในหนังนั้นก็คือ บ่าง กนกอาชีวะ ถ้าหากใครได้ดูได้ชมจะรู้สึกชอบบุคลิกท่าทางเหมือนนักเลงของพี่แหลม 25 หลังจากเปิดตัวในซีนงานคอนเสิร์ตหินเหล็กไฟ นำทีมอาชีวะกนก พร้อมกับตะโกน “กนกโว้ย” แน่นอนว่าไม่มีใครคาดคิดว่า นักร้องเสียงทรงพลังที่มีเพลงฮิตเพลงเพราะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทำได้เพียง, ไม่เคย, ยินดีที่ไม่รู้จัก, คิดเหมือนกันหรือเปล่า, เที่ยงคืนสิบห้านาที, ไม่ต่างกัน, ถามจันทร์, ที่ได้ใจแฟนเพลงกันถ้วนหน้า พอปรับลุคนิดหน่อยใส่เสื้อช็อป สลัดคราบนักร้องเอนเตอร์เทนสู่บทบาทนักแสดงเต็มตัวกับเขา

แต่กว่าจะกลายมาเป็นผู้นำของกนกอาชีวะได้นั้น ทีมงานก็ใช่เวลาในการหาคนมารับบทนี้ และทีมงานก็สนใจพี่แหลมมาก ถึงขั้นผู้กำกับพุฒิพงษ์ นาคทอง ต้องเดินทางไปคุยถึงที่บ้านพักแถวย่านรังสิตของพี่แหลม เพื่อโน้มน้าวชักชวนให้มาแสดงนำ แม้ว่านักร้องรายนี้จะไม่เคยผ่านงานแสดงมาก่อน เขาทำงานในวงการในฐานะนักร้องเท่านั้น ทีมงานเลยต้องบอกรายละเอียด และเปิดคลิปเด็กช่าง และนำฟุตเทพภาพหนังบางส่วนไปให้ดู เพื่ออธิบายให้เขาเห็นภาพว่าทำไม หนังเรื่องนี้ทีมงานถึงอยากได้เขาไปร่วมแสดง

“ตอนแรกผมไม่ได้อยู่ในหนังด้วยซ้ำ เพราะหนังเขาเปิดกล้องถ่ายทำไปก่อนแล้ว ผมถูกทาบทามจากผู้กำกับ เขามาผมที่บ้านเปิดเทปพี่บ่าง บอกรายละเอียดแล้วเอาภาพการถ่ายทำหนังบางส่วนไปให้ผมดู เราเองไม่ใช่นักแสดงมาก่อนเป็นนักร้องมันจะไหวไหมวะเนี่ย แต่พวกเขาพูดคุยกับผมแบบเป็นกันเองมาก เราก็คิดอยู่ว่าจะไปทำให้เขาเสียง่ายหรือเปล่า แต่ผมเองก็อยากลองหาอะไรใหม่ดูเหมือนกัน พอนั่งคิดอยู่หลายวันก็ตอบรับที่จะเล่นหนังเรื่องนี้ดู ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาผมดีมากๆที่มีคนชอบครับ”

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันที่ แหลม จะรับปากตอบรับงานแสดง แม้ว่าจะได้เห็นรายละเอียดบทที่ทีมงานส่งมาให้เขาดูเบื้องต้น เพื่อให้มาร่วมในซีนคอนเสิร์ตหินเหล็กไฟเพื่อร่วมตัวเด็กช่าง 4 โรงเรียน สุดท้ายเคมีบางอย่างที่ทีมงานและตัวพี่แหลมที่ตรงกันพูดจากันถูกคอ สุดท้ายบ่าง กนกอาชีวะ ก็ปรากฏตัวในหนัง 4 Kings การรับงานแสดงหนแรกในชีวิต แม้จะออกมาไม่กี่ฉาก แต่เรียกเสียงฮือฮาให้แฟนหนังแฟนเพลง แววตาสีหน้าท่าทางน่ากลัวขนลุกทรงพลังโหดเหี้ยมน่ากลัวพร้อมบวกกับเด็กช่างต่างโรงเรียน เขาปล่อยอินเนอร์มาเต็มจริงๆ มาพร้อมบุคลิกที่ห้าวๆกวนๆตามประสาเด็กช่าง พร้อมวลีเจอกันอัลบั้ม 2 ที่ตราตรึงใจแฟนหนัง สุดท้ายหนังก็ได้ไฟเขียวให้ทำภาคต่อ และจะเป็นการสำรวจชีวิตตัวละครไม่ว่าจะเป็นบ่าง กนกอาชีวะ, เอก บุรณพนธ์, และแก๊งค์เด็กบ้าน