Eternals คือหนังฮีโร่ Marvel เรื่องแรก ที่ผู้กำกับได้อิสระในการทำหนังโดยไม่โดนแทรกแซง

Kevin Feige หัวเรือใหญ่ Marvel ยอมเดิมพันครั้งใหญ่ในการสร้างหนังฮีโร่ให้แก่นักสร้างหนังสาวชาวจีน ผู้ที่มีดีกรีออสการ์อย่าง Chloé Zhao ฮีโร่กลิ่นอายใหม่รสชาติใหม่ที่จะไม่มีทางเหมือนกับหนังฮีโร่ MCU เรื่องก่อนๆ เดิมที่ค่ายอยากให้เธอมากำกับ Black Widow แต่ด้วยความรักในคอมมิคของ Marvel และเป็นแฟนของ Jack Kirby เธอมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเดินหน้ามาคุยกับ Marvel เอง เพื่อขายไอเดียในการทำหนังฮีโร่ แน่นอนว่าความกล้าหาญของ Chloé ได้ใจบอสใหญ่ MCU ไปเต็มๆ เลยได้ทำหนัง Eternals พร้อมสิทธิ์ขาดในการกำกับ 100 เปอร์เซนต์ไม่มีการแทรกแซงอะไรทั้งสิ้น เลือกนักแสดงเองตามความต้องการ มีส่วนร่วมทุกขั้นตอนใน Eternals

ในระยะหลัง Marvel Studio ประสบความสำเร็จในการสร้างหนังฮีโร่ขึ้นจอ โดยพวกเขามักเลือกใช้บริการผู้กำกับหนังนอกกระแสต้นทุนต่ำฝีมือดีไอเดียเยี่ยมที่แจ้งเกิดจากเทศกาลหนัง independent เล็กๆ หรือคนที่ไม่เคยทำหนังแอ็คชั่นฮีโร่มาก่อน โดยมีกรอบมีไอเดียที่ถูกครอบงำไว้โดย MCU ทำหนังขายให้สนุกเน้นฉากการต่อสู้เร้าใจพล็อตเรื่องซับซ้อน แม้ว่าหนังเรื่องก่อนๆจะประสบความสำเร็จ แจ้งเกิดให้ผู้กำกับมากมายทั้ง Taika Waititi, James Gunn, Jon Watts, Ryan Coogler ฯลฯ พวกเขามองว่าคนเหล่านี้ฉลาดในเรื่องการทำหนังงบน้อยบริหารจัดการเงินได้ดี แล้วใช้วิธีคิดไอเดียการเล่าเรื่องที่มีความสดใหม่แตกต่างไม่เหมือนใคร ถ้าหยิบคนเหล่านี้มาทำหนังสเกลใหญ่ ย่อมเป็นชอยส์ที่ดีกว่าหยิบผู้กำกับบิ๊กเนมชื่อดัง แต่อีโก้เยอะเรืองเยอะแน่นอน ทว่ามีหลายคนมองว่าหนังพวกเขาประดุจสวนสนุกมากกว่าที่เน้นความบันเทิงเป็นหนังทำเงินอย่างเดียวไม่ได้มีรายละเอียดที่ซับซ้อน เหมือนงานภาพตัดแปะที่ Denis Villeneuve ผู้กำกับดังได้วิจารณ์เอาไว้

ทำให้ Kevin Feige หัวเรือใหญ่ Marvel มองว่าทางค่ายก็มีไอเดียมีกรอบที่จะทำหนังฮีโร่ในสไตล์ใหม่ที่ไม่เหมือนรูปแบบก่อน เลยเป็นที่มาในการสร้างหนังฮีโร่สเกลใหญ่อย่าง Eternals ฮีโร่เทพเจ้าที่หยิบงานเขียนในตำนาน Jack Kirby มาขึ้นจอบอสใหญ่ MCU จึงตัดสินใจแหวกวิธีคิดใหม่ มอบหมายให้ Chloé Zhao ผู้กำกับหญิงสาวจีนสายอินดี้ที่ถนัดทำหนังดราม่าฟอร์มเล็ก และผลงานล่าสุดของเธอ Nomadland พิชิตรางวัลออสการ์ปีล่าสุดมาครอง มากุมบังเหียนหนังเรื่องนี้ให้สิทธิ์ขาดในการสร้างแบบเต็มที่ 100 เปอร์เซนต์ ไม่มีการแทรกแซงวิธีคิด ไอเดียโครงเรื่องเลย ให้อิสระไปเต็มที่ เธอคนนี้คือจึงรื้อวิธีการทำหนัง MCU แบบเดิมทิ้งไปที่มักจะเลือกคนดัง หรือการแคสติ้งคนที่คาแรกเตอร์ใกล้เคียงกับตัวละคร แต่เลือกจะทำหนังฮีโร่รวมหลากหลายเชื่อชาติ เราจึงได้เห็น คนอินเดีย คนเกาหลีใต้ คนที่มีปัญหาเรื่องการได้ยิน นอกจากนี้ ยังมี ฮีโร่ ที่เป็น LGBTQ คนแรก ในหนังถือว่าเป็นความแปลกใหม่ มารับบทฮีโร่ประกบดาราดังในหนัง ทั้ง Angelina Jolie, Salma Hayek

Chloé Zhao ผู้กำกับ Eternals เปิดเผยว่าผลงานว่าการร่วมงานกับ MCU ได้อิสระจากค่ายเต็มที่ในการสร้างสรรค์ผลงานตามแบบฉบับของเธอเอง รายละเอียดของหนังยังถูกเก็บไว้เป็นความลับ แถมเธอเองยังเป็นแฟน Marvel อยู่แล้วทำให้ทุกอย่างมันผ่านไปด้วยดี และหนังฮีโร่เรื่องนี้จะไม่เหมือนงานเรื่องก่อนๆของ MCU

“ ฉันถ่ายทำในแบบที่ฉันต้องการถ่ายจริงๆ ฉันคิดว่าฉันโชคดีมากที่ Marvel ต้องการที่จะเสี่ยงและให้ทำอะไรที่แตกต่างออกไป เราจะยึดโครงเรื่องจาก Comic ให้มากที่สุดเพื่อให้คนดูได้รับชมอะไรที่มีความสดใหม่ ฉันเต็มที่กับงานเรื่องนี้มาก”