กองถ่าย Fast & Furious Tokyo Drift โดนตำรวจญี่ปุ่นจับเข้าคุก 6 ครั้ง เพราะแอบถ่ายหนังโดยไม่ได้รับอนุญาต

ภาพความสวยงามของประเทศญี่ปุ่น หนังถ่ายทำไปเพียงแค่ 30 เปอร์เซนต์เท่านั้น ส่วนฉากไฮไลท์สำคัญไปถ่ายทำในชานเมืองลอส แองเจลลลิส แทน โดยเหตุผลที่ต้องเป้นอย่างนั้นเพราะทีมงานไม่ได้รับรับอนุญาตให้ถ่ายทำอย่างเป็นทางการในเมืองโตเกียว Justin Lin ผู้กำกับ จึงต้องใช้วิธีลักลอบถ่ายทำแบบกองโจร โดยเฉพาะฉากทางม้าลายแลนมาร์คในย่านชิบูยา ซึ่งมีเวลา 20 นาทีในการถ่ายก่อนตำรวจจะมา และทีมงานเตรียมพร้อมในการรับมือด้วยการนำตัวผู้กำกับปลอมเพื่อให้ตำรวจญี่ปุ่นจับไปติดคุกแทน ตลอดการถ่ายทำหนัง พวกเขาถูกจับเข้าห้องขังไปทั้งสิ้น 6 ครั้ง

Justin Lin ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงชาวไต้หวัน ที่สร้างชื่อมาจากหนัง Better Luck Tomorrow เข้ามายกระดับแฟรนไชส์ชุดนี้ เขาได้ปรับเปลี่ยนไอเดียการทำหนัง เปลี่ยนจากการหยิบวัฒนธรรมการขับรถทางตรงบนท้องถนนในอเมริกา แล้วปรับเปลี่ยนมาเป็นการใช้ไอเดียการดริฟท์รถสวยๆใช้เทคนิคการเข้าโค้งที่งดงามแบบวัฒนธรรมญี่ปุ่นแทน ความคิดดังกล่าวสร้างสรรค์และทำให้หนังยกระดับไปอีกครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพานักแสดงดัง

ทว่าการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ทีมงานไม่ได้ยึดญี่ปุ่นเป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายหนัง เพราะว่าไม่ได้รับอนุญาตจากทางการญี่ปุ่น ทำให้พวกเขาเลือกจะแอบถ่ายหนัง แน่นอนว่าการทำแบบนี้มันแลกมากับความเสี่ยงที่พวกเขาโดนทางการแดนอาทิตย์อุทัยจับไปทั้งหมด 6 ครั้ง และพวกเขาก็ฉลาดพอที่จะหาคนไปติดคุกแทน

“ตอนที่เราถ่ายในโตเกียว มันเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมต่างออกไปมากๆ พวกเขาไม่อนุญาตให้ถ่ายหนัง เวลาเราเตรียมฉากกัน คนก็จะเดินผ่านฉากไปอย่างนั้นเลย มีคนเดินเข้ามาหาผมด้วย ผมคิดว่าเขาคงคุยกับผมแหละ แต่ผมไม่เข้าใจความหมาย ผมอยากถ่ายในชิบูย่า ซึ่งเป็นแหล่งที่คนพลุกพล่านในโตเกียว ตำรวจก็สุภาพกันมากๆ ผมเลยต้องใช้เวลาสิบนาทีก่อนที่พวกเขาจะเข้ามาและไล่เราไป สุดท้ายพวกเขาก็เข้ามาหยุดกองถ่าย แต่ผมได้ทุกฉากที่ต้องการแล้ว แต่ผมไม่รู้ว่าพวกเขาจะจับผมเข้าคุกไหม จนกระทั่งมีใครก็ไม่รู้เดินเข้ามาและบอกว่า ผมเป็นผู้กำกับ ตอนนั้นผมจึงได้รู้ว่ามันเป็นงานของเขาที่จะต้องรับผิดแทนผม เขาเข้าไปนอนคุกหนึ่งคืน ซึ่งผมขอสำนึกในบุญคุณไปจนวันตาย”