Encanto_00

รวมข้อคิดจากอนิเมชั่น Encanto อีกหนึ่งของดีที่คนมองข้ามไป

Encanto เป็นอีก Animation ดีๆ อีกเรื่อง ที่พาคนดูไปสำรวจวัฒนธรรมครอบครัวในโคลอมเบียโดยเพิ่มในเรื่องความแฟนตาซีและเวทมนตร์เข้าไป แต่ก็แอบเสียดายไม่น้อยที่มันเข้ามาฉายในไทยด้วยกระแสที่เงียบมาก แถมยังชนหนังใหญ่อย่าง Venom ไปอีก ทั้งที่ตัวหนังเองก็ค่อนข้างทำออกมาได้สนุก ให้ฟิลลิ่งนึกถึง Animation ชั้นดีอย่าง Coco อยู่ไม่น้อย ซึ่งแม้ว่าเรื่องนี้จะทำได้ไม่ถึงขั้นนั้น แต่ด้วยคุณภาพและความน่าประทับใจ ก็ทำให้เราไม่อยากให้คุณพลาดมันไป

ซึ่งตอนนี้ตัวหนังเองก็เข้าใน Disney Plus เป็นที่เรียบร้อย หลังจากเพิ่งเข้าโรงไปแค่เพียงไม่นาน ก็นับว่าเป็นโอกาสดีๆ ที่จะได้ชม Animation ที่เป็น Musical ดีๆ แบบเรื่องนี้กัน กับเรื่องราวของสาวน้อยคนเดียวของตระกูลที่ดันไม่รับพลังเวทมนตร์ประจำตัวแบบคนอื่นเขา ในขณะที่กำลังจะมีวิกฤตพลังเวทย์เริ่มเสื่อมถอย เธอจึงต้องกู้ศรัทธาในครอบครัวให้ได้ แม้ว่าจะไม่มีพลังอะไรเลยก็ตาม ส่วนข้อคิดในหนังจะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันเลย

*****เปิดเผยเนื้อหาของบางส่วนของภาพยนตร์*****

แม้ไม่มีอะไรพิเศษ ก็ยังมีคุณค่าได้

ในยุคที่สังคมให้ค่ากับความพิเศษมาโดยตลอด เราล้วนแต่พบเจอกับคนที่ประสบความสำเร็จอยู่รอบตัว บ้างก็อายุน้อยร้อยล้าน บ้างก็ร่ำรวยมาจากการลงทุน จนคนธรรมดาก็เริ่มด้อยค่าตัวเองว่าทำไมเราถึงไม่มี หรือทำไม่ได้อย่างเขาบ้าง ไม่ต่างอะไรจาก มิราเบล สาวน้อยเพียงหนึ่งเดียวจากตระกูล มาดริกัล ที่เมื่อถึงวันอายุครบรับพร เธอกลับไม่ได้พลังอะไร จนทำให้เธอนั้นต้องเติบโตมาท่ามกลางคนที่มีพลังพิเศษรอบตัว

แต่แม้ว่าเธอจะเป็นคนธรรมดา เธอก็พยายามทำหน้าที่ของเธอให้ได้ดีที่สุด เท่าที่คนธรรมดาหนึ่งคนจะทำได้ โดยที่ไม่ต้องมีพลังพิเศษอะไร ไม่ต่างอะไรจากคนธรรมดาในทุกวันนี้ ว่าที่จริงเราไม่ควรไปยึดติดความสำเร็จของคนอื่น ว่าเราต้องทำแบบนั้น แบบนี้ เราต้องสำเร็จถึงจะมีคุณค่าได้ เพราะคุณค่าของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับมุมมองของเราเอง และคนที่เรารัก (รวมถึงคนที่รักเรา) ว่าประเมินคุณค่าของเราจากอะไรบ้าง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนคือจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่ง ที่เติมเต็มครอบครัว

การจะประกอบเป็นคำว่าครอบครัวได้ แน่นอนว่าทุกคนย่อมต้องมีส่วนร่วมด้วยกัน หากมีคนใดคนนึงในบ้านที่ทำตัวมีปัญหา ทั้งครอบครัวก็ย่อมมีปัญหาไปด้วย ไม่ต่างอะไรจากครอบครัวมาดริกัล เอง ที่อาจจะมีปัญหาภายใน หรือการทะเลาะเบาะแว้งไม่ต่างอะไรจากครอบครัวอื่นๆ ที่เป็นกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ครอบครัว มาดริกัล มีไม่เคยขาดนั้นก็คือสายใยของคำว่าครอบครัว แม้แต่น้าชายของ มิราเบล เอง 

ที่ถึงเขาจะแยกตัวออกมาเพราะว่าตัวเองนั้นเป็นปัญหากับที่บ้าน แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวที่เฝ้าดูทุกคนมาโดยเสมอ จนกระทั่งวันที่เขากลับมาก็เป็นสิ่งที่เห็นชัดว่า จริงๆ แล้วเขาก็เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่งของครอบครัว ที่จะช่วยเติมเต็มแต่ละคนได้ไม่ต่างจากคนอื่นๆ และไม่มีใครในบ้านที่พิเศษไปกว่าใคร เพราะแต่ละคนต่างก็เป็นส่วนประกอบของกันและกันนั่นเอง

ไม่ว่าใคร ก็ล้วนมีปัญหาของตัวเอง

ฉากหน้าของทุกคนในครอบครัว มาดริกัล คือภาพสวยหรูของสมาชิกทุกคนที่มีพลังพิเศษ อยากเสกอะไรก็ได้ดั่งใจด้วยพลังของแต่ละคน และเวทมนตร์ที่เกิดกับตัวบ้าน แต่เบื้องหลังภาพลักษณ์ที่มีความสุข กลับเริ่มระส่ำระส่ายเมื่อพลังของแต่ละคนเริ่มจากหายไป จนทำให้ มิราเบล เอง ก็พบว่าคนอื่นๆ นั้นต่างก็มีปัญหาไม่ต่างจากชีวิตตัวเองที่อยู่โดยรู้สึกว่าการไม่มีพลัง ทำให้เธอนั้นไม่ได้รับการยอมรับจากคนภายในบ้าน เป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตเธอ

ทั้งตัว อิซาเบลล่า พี่สาวคนโตที่สวยสง่า และเสกดอกไม้สวยงามออกมาได้ตลอดเวลา แต่กลับมีปัญหาที่แท้จริงว่า เธอนั้นไม่ได้อยากที่จะมีชีวิตคู่แบบที่ที่บ้านเธอเฝ้าฝันเอาไว้ ส่วนลุยซา สาวแกร่งประจำครอบครัว จริงๆ แล้วก็แบกรับทุกอย่างเอาไว้มากจนเกินไป จนกลัวที่วันนึงหากเธอเสียพลังไปก็จะไร้ค่าเช่นกัน ไปจนถึง อาบัวล่า ที่เปรียบเสมือนเป็นเสาหลักของบ้านนั้น ก็ยึดติดกับพลังเวทมนตร์มาก เพราะอดีตอันน่าเศร้า โดยที่ลืมไปว่าหัวใจสำคัญของครอบครัวนั้นก็อยู่ที่สมาชิกต่างหาก

การปรับความเข้าใจ คือสิ่งสำคัญของทุกความสัมพันธ์

ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบไหนก็ล้วนแต่ต้องอาศัยการปรับความเข้าใจกันและกัน ทั้งครอบครัว คนรัก หรือเพื่อนฝูงก็ย่อมต้องอยู่ด้วยความเข้าใจเท่านั้น เพราะต่างคนต่างที่มาก็จะมีลักษณะและนิสัยที่ต่างกันออกไป ยิ่งกับครอบครัว มาดริกัล แล้ว แม้ว่าพวกเขาจะอยู่บ้านเดียวกันมาตั้งแต่เกิด แต่ด้วยนิสัยของแต่ละคนที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงก็อาจทำให้หลายๆ คนมีปัญหากระทบกระทั่งกันอยู่เรื่อยๆ

อย่าง อิซาเบลล่า พี่สาวคนโตของบ้านก็มักมองว่า มิราเบล เป็นแกะดำและปัญหาของบ้านมาโดยเสมอ เพราะเธอไม่มีพลังอะไร และการช่วยเหลือของเธอนั่นก็มักทำให้ทุกอย่างแย่ลง แต่เมื่อทั้งคู่ได้มีโอกาสที่จะปรับความเข้าใจกัน เหมือนกับที่อาบัวล่า เปิดเผยถึงอดีตให้กับ มิราเบล ก็ทำให้ทุกคนได้เข้าใจถึงปัญหาที่แต่ละคนมีได้มากขึ้น และยอมรับในสิ่งที่เกิด พร้อมกับปรับเปลี่ยนกันไป เพื่อให้สามารถอยู่ได้กันได้