ไขความงงใน 1899 สรุปแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่?

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คิดว่าแฟนๆ ซีรีส์ลึกลับซับซ้อนอย่าง 1899 ก็น่าจะไล่ดูกันจนจบแล้วอย่างน้อยๆ ก็สัก 1 รอบ หรืออาจจะมีมากกว่านั้นเพื่อเก็บรายละเอียดและสิ่งที่พลาดไป เพราะตัวซีรีส์เองแทบไม่ปรานีกับคนดูแม้แต่น้อย แถมในแต่ละตอนก็ล้วนมีรายละเอียด และความแปลกประหลาดใหม่มาโยนใส่คนดูเสมอ จนทำให้ปมเก่ายังไม่ทันคลายปมใหม่ก็ใส่มากระแทกหน้าอีกแล้ว ซึ่งก็ไม่แปลกใจหากหลายคนจะ งง ว่าสุดท้ายแล้ว มันคืออะไรกันแน่?

1899 นั้น เป็นเรื่องราวของ เรือ Kerberos ที่ออกเดินทางในช่วงปี 1899 แต่แล้วเรือกลับได้รับสัญญาณโทรเลขมาจากเรือ Prometheus ที่เพิ่งหายสาบสูญไปในระหว่างเดินทาง จนพวกเขาตัดสินใจที่จะไปสำรวจบนเรือลำนั้น ก่อนที่จะพบเรื่องราวสุดแปลกประหลาดตามมา และนี่ก็คือเรื่องย่อสั้นๆ ก่อนที่จะพบกับความหฤหรรษ์อีกมากในเรื่องราว ซึ่งหากเกิดอาการเมาเรือกันเพราะปริศนายากๆ แล้วก็ไม่เป็นไร เพราะเราได้สรุปเรื่องราว (ตามความเข้าใจของแอดมินเอง) และมาชวนคุยกันในโพสท์นี้แล้ว ส่วนใครคิดเหมือนหรือคิดต่างออกไปก็มาคุยกันได้เลย

1. แกะรอยเรือ 2 ลำ Kerberos และ Prometheus

Kerberos และ Prometheus นั้นเป็นชื่อของเรือภายใต้บริษัทของ Henry Singleton โดยที่ในปี 1899 นั้น เรือทั้งสองก็ได้ถูกใช้ในการโดยสารของผู้คน โดยที่บรรดาตัวละครในเรื่องนั้น ออกเดินทางด้วย Kerberos และแทบทุกคนก็รับรู้ถึงการสูญหายของเรือลำก่อนหน้าที่มีชื่อว่า Prometheus ที่อยู่ๆ ก็ดันส่งสัญญาณโทรเลขกลับมาหา Kerberos ได้หลังจากที่หายกว่าหลายสัปดาห์ จนตั้งแต่ที่พบเรือ และไปรับเด็กชายขึ้นมาจากลำนั้นก็ได้พบเรื่องราวประหลาดตามมามากมาย

ซึ่งในตอนหลังของซีรีส์ก็ได้มีการเฉลยว่า เรือแต่ละลำนั้นแท้จริงแล้วเป็น Loop ของการ Simulation ที่บรรดาตัวละครติดอยู่ (ไม่รู้ว่าเป็นคนจริงๆ ที่จอยเข้ามากี่คน) โดยแต่ละ Loop จะมีช่วงระยะเวลา 8 วัน และพวกเขาก็ไม่เคยผ่านออกไปได้เลย Kerberos Project จึงเป็นการทดลองบางอย่างเกี่ยวกับการตัดสินใจ และการเอาตัวรอดของผู้คนที่ติดอยู่ในนั้น โดยตัวละคร Henry เคยตั้งคำถามไว้ว่าพวกเขาจะใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพวกเขาทำผิดพลาดล้มเหลวเดิมๆ (จนเรือล่มในพายุ) แล้วก็วน Loop ซ้ำไปอีก

นอกจากนี้ในโปรแกรมนั้นยังฝังความทรงจำปลอมๆ ของพวกเขาเข้าไป เพื่อไม่ให้คนพวกนั้นรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้น มันไม่ใช่เรื่องจริง ก็ตรงตามชื่อของ Kerberos หรือในอีกชื่อว่า Cerberus ที่เป็นหมาสามหัวผู้เฝ้าประตูนรกไม่ให้พวกวิญญาณกลับมายังโลก ซึ่งอันนี้ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้คนในเรือรับรู้ความจริงส่วน Prometheus ตามตำนานก็เป็นผู้ที่ถูกจับไปทรมานไม่รู้จบจากการที่ไปขโมยไฟ ก็ไม่ต่างกับผู้โดยสารบนเรือที่วนลูปความทรมานแบบนี้เช่นกัน แต่ในตอนสุดท้ายเราก็ยังพบอีกว่าแท้จริงแล้ว Prometheus นั้นก็ยังเป็นชื่อยานในโลกอนาคตปี 2099 ที่จริงๆ แล้วเป็นสถานที่จริงๆ ที่ใช้ในการทดลอง Kerberos Project (แต่นั่นจะใช่ความจริงหรือเปล่า? หรือจริงๆ จะเป็นอีก Loop ของโลกอนาคตกันแน่?)

2. ใครคือผู้สร้างโลกบนเรือ แล้วเกิด Loop ไม่จบไม่สิ้น

ในช่วงแรกของซีรีส์เราแทบจะเห็นว่า Henry Singleton หรือชายแก่ในเรื่องนั้นดูเหมือนจะเป็นผู้ควบคุมทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนเรือผ่านการเฝ้าดูจอต่างๆ พร้อมทั้งตัดสินการกระทำของพวกเขาไปด้วย แต่ทว่าในช่วงท้ายของซีรีส์กลับมีการเฉลยว่า แท้จริงแล้ว Maura ลูกของเขาเองที่เป็นผู้สร้างที่แท้จริง โดยในโลกแห่งความจริงนั้น Maura และ Daniel เป็น 2 สามี ภรรยา ที่มีลูกด้วยกันอย่าง Elliot แต่ลูกของพวกเขาก็ป่วยในโรคที่รักษาไม่ได้ Maura จึงตัดสินใจสร้าง Simulator แรกขึ้นมา  เพื่อเก็บสติและความทรงจำของลูกชายเอาไว้ในนั้น และสามารถเชื่อมต่อคนอื่นๆ เข้าไปได้ด้วย

แต่คิดว่าลูกชายของเธอคงตายจริงๆ ไป (เพราะซีรีส์ไม่ได้บอกตรงๆ แต่ห้องนอนใต้ดินของ Elliot ในฉากหนึ่งก็อยู่ใต้หลุมศพก็คิดว่าน่าจะเป็นการสื่อว่าเป็นเช่นนั้น) จนทำให้เธฮนั้นไม่สามารถรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ จึงตัดสินใจลบความจำตัวเอง และเข้าไปอยู่ใน Loop เพื่อหลีกหนีจากความจริงที่เกิดขึ้น ทำให้ Daniel พยายามอย่างมากที่จะดึงเธอออกมาจากโลกนั้นให้ได้ แต่ทว่า Maura เองคือคนเดียวที่ถือกุญแจ (หรือจริงๆ ก็คือ Password ในเรื่องจะเป็นกุญแจของ Maura, เป็นพีรามิดสีดำของ Daniel รวมถึงแหวนแต่งงานของเธอด้วย) ที่จะออกมาจากโลกแห่งนี้ได้อยู่ 

โดยที่ Henry พ่อของเธอเองนั้น ก็วนติดอยู่ใน Loop นี้ด้วยเช่นกัน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาพยายามตามหากุญแจเพื่อที่จะหลุดจาก Loop ออกมาให้ได้ แต่ทว่าในตอนท้าย Daniel ก็เป็นผู้แก้โค้ดต่างๆ จนทำให้กุญแจเดิมใช้ไม่ได้ และกลายเป็น Maura เองที่ได้หลุดออกมาจาก Loop ได้

3. ปี 2099 เรื่องจริงที่เกิดขึ้นบนยาน Prometheus?

ในตอนจบของ Episode สุดท้าย ที่ Maura ได้ตื่นขึ้นจากโลกใน Loop ของปี 1899 นั้น เธอพบว่าแท้จริงแล้วเธออยู่ในยานที่มีชื่อว่า Prometheus ในวันที่ 19 ตุลาคมปี 2099 ซึ่งเป็นอนาคตจาก Loop ของเธอถึง 200 ปีต่อมา และมีข้อความมาหาเธอ จาก Ciaran พี่ชายของเธอว่า “ยินดีต้อนรับสู่โลกความจริง” 

ซึ่งถ้าโลกนี้เป็นโลกจริง ก็จะแปลได้ว่า เธอเองและคนอีกกลุ่มหนึ่งในนี้วนติดอยู่ใน Kerberos Loop ในปี 1899 จนทำให้หลุดจาก Loop ออกมา โดย Project ก็น่าจะถูกควบคุมโดย Ciaran พี่ชายของเธฮเอง แต่จะด้วยจุดประสงค์อะไรที่มากกว่านี้คงต้องรอดูกัน Season ต่อไป แต่ที่น่าสนใจก็คือ แล้วถ้าโลกในปี 2099 ดันเป็นอีก Loop หนึ่งที่เกิดในโลกอนาคตแทนล่ะ? แล้วความจริงมันจะไปอยู่ตรงที่ไหนกันแน่? คงต้องติดตามกันต่อไป