รวมหนังเสียดสีของ พี่คงเดช อีกหนึ่งผู้กำกับหนังไทยคุณภาพ สะท้อนสังคม

หากจะพูดถึงผู้กำกับไทยอีกคนที่สร้างสรรค์หนังไทยดีๆ ออกมาให้ดูกันตลอด ก็คงหนีไม่พ้น คุณคงเดช จาตุรันต์รัศมี อดีตนักร้องนำวง สี่เต่าเธอ ที่โด่งดังในสมัยก่อน แล้วค่อยพลิกตัวมาเป็นผู้เขียนบท และผู้กำกับภาพยนตร์ ที่เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยดูกันมาบ้าง เพราะถึงแม้ว่าหนังแต่ละเรื่องของเขา แม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ส่วนหนึ่งเพราะหน้าหนังค่อนข้างมีความเฉพาะตัว และเสียดสีประเด็นสังคมและการเมืองต่างๆ ควบคู่กันไปด้วย

แต่หนังหลายๆ เรื่องของเขานั้น ก็ล้วนได้รับรางวัลมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นหนังที่เขาเขียนบทเฉยๆ หรือกำกับเองด้วย ก็มีรางวัลติดไม้ติดมือมาตลอด ซึ่งล่าสุดนี้ก็นับว่าน่าสนใจมากๆ เพราะหนังใหม่ของเขาเป็นหนังแนวระทึกขวัญสุดแปลก ว่าด้วยคนชื่อ แอน หลายๆ คนที่ต่างถูกจับมาอยู่ในที่เดียวกัน ด้วยจุดประสงค์บางอย่าง ก็น่าสนใจว่าสุดท้ายจะออกมายังไง แต่ก่อนจะไปตรงนั้น ลองมาดูผลงานดีๆ ที่เคยผ่านมาของพี่คงเดชกันก่อนว่า จะมีอะไรกันบ้าง

เฉิ่ม (2005) – Midnight My Love

สมบัติ คนขับแท็กซี่กลางคืนที่ดูเหมือนมนุษย์หลงยุคผู้ยึดติดกับอะไรเก่าๆ  ทำอะไรในแบบเดิมๆ ทุกวัน ท่ามกลางโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว โดยมีช่อง AM เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจ ที่ทำให้เขายังคงยึดติดกับอะไรเดิมๆ อยู่ จนวันหนึ่งเขาได้มาพบกับ “นวล” สาวที่มีอาชีพหมอนวด และแอบรักเธอขึ้นมา แต่ชีวิตจริงมันก็ไม่ได้ง่ายเช่นนั้น

อีกหนังที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตคนทำมาหากินในเมือง ที่ทำให้เราเห็นระบบชนชั้นที่ค่อนข้างชัดเจน และเป็นมุมที่ไม่ค่อยได้เห็นในหนังหลายๆ เรื่องเท่าไรนัก เพราะส่วนมากจะเป็นคนเมืองที่ค่อนข้างมีอันจะกิน มันก็เลยมีมุมมองที่น่าสนใจค่อนข้างเยอะ ถึงการพูดถึงความฝัน ความอยากหลุดพ้นจากชีวิตแบบนี้ มันเลยไม่ใช่หนังรักประเภทหวานๆ แต่เป็นหนังสไตล์คนเหงาในเมืองใหญ่ที่คอยเป็นกำลังใจและเติมเต็มให้กัน โดยที่ไม่ได้มองถึงปัจจัยอื่นๆ นับเป็นอีกหนังที่ดีมากๆ อีกเรื่องของผู้กำกับคงเดชเลย

กอด (2008) – Handle me with care

ขวาน หนุ่มที่เกิดมาผิดปกติเพราะมีแขนซ้ายสองข้าง เขาอาศัยอยู่กับแม่ที่ต่างจังหวัด แม้ว่าจะพยายามหาวิธีรักษาด้วยการตัดแขนส่วนที่เกินออก แต่ก็ทำไม่ได้เพราะดันมีเส้นเลือดใหญ่ที่ต่อกับหัวใจ จนเมื่อแม่เขาเสียชีวิต เขาก็พบว่าแท้จริงแล้วเขากลายเป็นตัวประหลาดในสายตาคนอื่นมาโดยตลอด จึงตัดสินใจเดินทางไปผ่าตัดพิเศษในกรุงเทพ โดยระหว่างทาง เขาได้ช่วยเหลือ นา สาวที่กำลังโดนลวนลามไว้ โดยเธอมีเป้าหมายไปตามหาสามีที่กรุงเทพ จึงเดินทางไปด้วยกัน

อีกหนึ่งการผสมผสานเรื่องราวความรัก การเดินทาง ชีวิต การเมือง ที่แทรกอยู่ในแทบทุกบริบทของหนัง จนกลายเป็นหนังรักที่มีกลิ่นอายที่ค่อนข้างแปลก ไม่ได้เป็นหนังรักตามกระแสนิยมในสมัยนั้น แล้วก็ดูไม่เหมือนหนังของ GTH สักเท่าไร เพราะเต็มไปด้วยการอาจจะต้องตึความพอสมควร จนทำให้หนังทำรายได้ไปค่อนข้างน้อยมาก ทั้งๆ ที่กระแสชื่นชมมีมากเลยทีเดียว หากใครยังไม่เคยดู อยากแนะนำให้ลองตามเก็บกัน 

ตั้งวง (2013) – Tang Wong

เจ และยอง ตัวแทนโรงเรียนที่จะไปแข่งตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ แต่พวกเขากลับต้องพึ่งพาไสยศาสตร์ด้วยการไปบนกับศาลเอาไว้ เบส นักกีฬาปิงปองอีกคนที่มีความฝันเป็นตัวแทนโรงเรียนเพื่อไปแข่ง ก็ได้แฟนสาวอย่างเมย์เข้ามาช่วยไปบนกับศาลไว้เหมือนกัน และคนสุดท้ายเอ็ม หนุ่มผู้รักการเต้น Cover Dance ที่ก็ต้องมาร่วมวงกันรำแก้บนต่อหน้าศาลที่พวกเขาเคยทำการขอบางอย่างเอาไว้

อีกหนัง Coming-of-Age ที่เอาเรื่องความเชื่อในแบบไทยๆ อย่างการบนบานศาลกล่าว เข้ามาผูกกับตัวละครวัยรุ่นสมัยใหม่ ที่เต็มไปด้วยข้อกังขาจากสิ่งที่พวกเขาจะต้องทำ รวมถึงการสะท้อนถึงความขาดสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ การไม่เชื่อมั่นในตัวเอง จนนำมาสู่การแก้บนของตัวละคร พร้อมทั้งหลายสิ่งที่พวกเขาแบกรับจากหลายทางแม้ว่าพวกเขาจะเป็นวัยรุ่น วัยเรียนก็ตาม แต่สังคมก็ทำให้พวกเขานั้นมีชีวิตที่ยากขึ้นมากในประเทศแห่งนี้

Snap (2015) – แค่…ได้คิดถึง

บอย และผึ้ง คู่รักสมัยมัธยม ที่ต้องห่างกันไปด้วยสถานการณ์บางอย่าง จนกระทั่งวันหนึ่ง ผึ้ง ก็ได้กลับมาสู่สถานที่แห่งเดิมอีกครั้ง ในฐานะเพื่อนเจ้าสาวของงานแต่ง โดยมี บอย ที่กลายมาเป็นช่างภาพของงานนี้ จนทำให้พวกเขาได้มีโอกาสมาพบกันอีกครั้ง และนึกถึงช่วงเวลาเก่าๆ ด้วยกัน 

อีกหนังสไตล์รักแบบเหงาๆ ด้วยความคิดถึงความรักจากอีดตที่เคยผ่านไปแล้ว แถมยังเป็น Coming-of-Age ที่พูดถึงความรักในช่วงวัยรุ่นที่เต็มไปด้วยพลัง จนกระทั่งได้เติบโตก็ถึงได้รู้ว่ามันมีอะไรที่มากกว่านั้น และต้องอาศัยความเข้าใจอย่างมาก ที่จะอยู่ด้วยกันได้ การถ่ายทอดก็ออกมาค่อนข้าง Hipster ดี ด้วยโทนภาพที่ค่อนข้างสว่าง มีคำพูดคมๆ ประโยคโดนๆ ค่อนข้างเยอะ และที่สำคัญมีน้อง อิ๊ง วรันธร รับบทนางเอกกันด้วยแหละ

Where We Belong (2019) – ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า

ซู และเบล สองสาวที่เพื่อนสนิทกันมานาน โดย ซู นั้นได้ทุนไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ และมี เบล ที่คอยช่วยเหลือในการทำตาม Checklist ต่างๆ ก่อนที่จะเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัว หรือจัดของ ไปจนถึงการจัดความรู้สึกอันซับซ้อนที่ ซู นั้นมี ว่าแท้จริงแล้ว เธอควรที่จะเดินทางไปจริงๆ หรือไม่?

หนังที่น่าจะมีความแมสที่สุดของผู้กำกับแล้วมั้ง ด้วยความที่ได้สาวชื่อดังทั้ง เจนนิษฐ์ และ มิวสิค มาเป็นดารานำของเรื่อง ก็สร้างความฮือฮาให้หนังอยู่ไม่น้อย ประกอบกับการที่ตัวหนังได้รางวัลจาก CJ Entertainment Awars ก็ทำให้คนสนใจหนังเรื่องนี้อยู่พอสมควร ซึ่งในเรื่องนี้ก็พูดถึงการเติบโตของวัยรุ่นอีกนั่นแหละ (เพราะอิงจากลูกสาวตัวเอง) ที่กำลังสับสนในชีวิตว่าแท้จริงแล้วเธอควรอยู่ที่ใด และที่ไหนที่จะเป็นที่เหมาะสมของเธอ ท่ามกลางสภาพของสังคมที่เป็นอยู่แบบนี้ แม้จะมีคนที่เธอผูกพันมากมาย เธอควรตัดสินใจยังไงกันแน่ ก็เป็นคำถามที่น่าสนใจมากๆ ในเรื่อง

Faces of Anne (2022) – แอน

โปรเจคสุดปังที่รวมทีมดาราสาวชั้นนำของประเทศเอาไว้หลายชีวิต จนเรียกได้ว่าใครกำลังปังพี่แกกวามาหมด แถมยังเป็นแนวระทึกขวัญว่าด้วย กลุ่มตัวละครหญิงกลุ่มหนึ่ง ที่ถูกจับมายังสถานที่ดูเป็นปริศนา และพวกเธอนั้นพบว่าทุกคนล้วนชื่อ แอน เหมือนกันหมด แล้วที่ประหลาดไปกว่านั้นก็คือหน้าของพวกเธอจะเปลี่ยนไปเป็นคนอื่นๆ ในทุกๆ 2 นาที จนพวกเธอเชื่อว่าน่าจะเกิดจากทดลองบางอย่างที่ทำให้เป็นเช่นนี้ พวกเธอจึงต้องเอาตัวรอดออกไปให้ได้ 

โดยหนังพล็อตน่าดูแบบนี้จะเข้าฉาย 13 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์