Shang_Chi_00

7 สิ่งที่แฟนจักรวาลหนัง Marvel ควรรู้เกี่ยวกับตัวละครกังฟูสุดเท่ Shang-Chi

หลังจากที่หลายคนได้รับชม Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings กันไปแล้ว รับรองเลยว่าชักจะเริ่มอยากรู้จักเจ้าหนุ่มกังฟูสุดเท่คนนี้มากขึ้น เพราะด้วยลีลาบู๊จากกังฟูที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังมีประวัติที่เสมือนว่าเป็นนักฆ่ากันไปแล้ว ทำให้ตัวละครนี้จึงมีความน่าสนใจและชวนค้นหาอยู่อีกมาก

ทำให้สัปดาห์นี้เราจึงอยากหยิบยกเอาเรื่องราวของตัวละครนี้ที่โลดแล่นมาในโลก Comic มาแล้วกว่าครึ่งศตวรรษ เพื่อรู้จักกับเจ้ากังฟู Shang-Chi กันให้มากขึ้น เพราะรับรองได้เลยว่า เขาน่าจะมีบทบาทที่มากขึ้นแน่ๆ ในจักรวาลของ MCU ต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังเป็นตัวแทน Superhero Asia ที่อยากเห็นเขาไปต่อยาวๆ จริงๆ ถ้าเช่นนั้นแล้ว ลองมาดูกันเลยว่าจะมีเกร็ดอะไรกันบ้าง

Bruce Lee คือต้นแบบของตัวละคร

Shang_Chi_01

หนังจากการถือกำเนิดของหนังอย่าง Enter the Dragon ในปี 1973 ก็ดูเหมือนจะเป็นการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการของหนุ่มกังฟูที่มีชื่อว่า Bruce Lee ไปสู่สายตาของชาวโลก จนทำให้ในปีเดียวกันนั้น Paul Gulacy นักเขียนคอมมิคของ Marvel ก็ได้หยิบเอากระแสของกังฟูหรือ Martial Arts มาใช้ในการสร้างสรรค์ตัวละครใหม่อย่าง Shang-Chi ฮีโร่กังฟูสายเอเชียสุดเท่ขึ้นมา โดยมี Bruce มาเป็นแรงบันดาลใจและต้นแบบของตัวละครนี้ และตั้งใจว่าจะให้เป็นฮีโร่สาย Martial Arts สุดแกร่งที่จะพาผู้อ่านเข้าสู่โลกแห่งวัฒนธรรมเอเชียที่น่าหลงใหลมากขึ้น

จุดกำเนิดที่แตกต่างกัน

แม้ว่าในภาพยนตร์นั้น จะมีความชัดเจนถึงจุดกำเนิดของตัวละคร ที่พ่อของเขาบอกชื่อตัวเองว่าคือ Wenwu (แสดงโดยเฮียเหลียงเฉาเหว่ย) ซึ่งเป็นผู้ถือครอง Ten Rings มาเป็นพันปี แต่ด้วยอาณุภาพของ Rings เลยทำให้ไม่แก่เฒ่าตามที่ควรจะเป็น แต่ในส่วนของ Comic นั้น Shang-Chi เป็นลูกของ Fu Manchu ชายชาวแมนจูที่เป็นวายร้ายตัวฉกาจ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดเชื้อชาติจีนแบบสุดๆ ด้วยหน้าตาแบบพิมพ์นิยมของชาวจีน จนสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนวายร้ายรายนี้ให้กลายเป็น The Madarin แทน ในขณะที่แม่ของ Shang-Chi ก็แตกต่างจากใน Comic ที่เป็นชาวอเมริกันเลย (แถมแม่ของเธอนั้นยังเคยบอกว่า เธอเป็นผู้หญิงที่ถูกเลือกจากผู้หญิงทั้งหมดในโลก ตามหลักวิทยาศาสตร์ว่าจะเป็น แม่ที่ดีที่สุด ด้วยนะ) ทำให้ในเรื่องราวนั้นเขาจึงออกมาเป็นลูกครึ่งอเมริกันจีนต่างกับในหนังที่เป็นจีนแท้ๆ เลย

ท่าไม้ตายก็อปปี้ตัวเอง

ใน Shang-Chi ฉบับหนังนั้น นอกจากสกิลกังฟูและกำลังภายในแล้ว เราอาจจะยังไม่ได้เห็นลูกเล่นอื่นๆ มากนัก แต่ใน Comic เนี่ย ด้วยความที่แต่ละตัวมันเริ่มเก่งขึ้นเรื่อยๆ จะให้ Shang-Chi เองนั้นไม่มีพลังพิเศษอะไร แล้วจะเก่งแค่กังฟูเตะต่อยก็คงธรรมดาเกินไป  เพราะจะกลายเป็นภาระทีมเปล่าๆ เลยมีเนื้อเรื่องพาร์ทที่ตัวละครนั้นไปมีโอกาสไปบัฟพลังเพิ่มที่ญี่ปุ่น เขาได้เห็นภาพนิมิตของมังกรและชายแก้ที่ออกมาเพื่อพิสูจน์ว่าจะได้รับพลังไปหรือไม่ ซึ่งหลังจากได้ประมือกันไป Shang-Chi ก็เลือกที่จะรับพลังเข้ามาแทนที่จะต่อต้าน จนได้พลังเหนือมนุษย์มาครอบครอง ด้วยการก็อปปี้ตัวเองออกมาได้ โดยที่แต่ละตัวนั้นล้วนมีความคิด และทักษะความสามารถที่เหมือนกับเขาหมด

ลูกชายของ Bruce Lee เกือบได้เป็น Shang-Chi

อย่างรู้กันว่า Brandon Lee หรือลูกชายของ Bruce Lee นั้นก็เป็นดาราอีกคนที่มีโอกาสโลดแล่นในวงการ Hollywood ยิ่งด้วยความที่เขาเองเป็นลูกชายของบุคคลที่เป็นต้นแบบของตัวละครนี้อยู่แล้ว ทำให้ก่อนที่ MCU จะมีสภาพแบบหรูหราฟู่ฟ่าติดตลาดแบบทุกวันนี้นั้น ทาง Stan Lee เอง ก็เคยนัดพบกับ Brandon Lee อยู่เหมือนกันในช่วงที่เขากำลังจะเข้าวงการ เพื่อเป็นการจองตัวเผื่อเอาไว้ว่าอนาคตจะให้เขามารับบทนี้ แต่ก็น่าเสียดายมากที่สุดท้ายแล้ว Brandon เองกลับเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากการรับบท Antihero อย่าง The Crow ในปี 1994 ไม่เช่นนั้นแล้วเราอาจจะได้เห็นเขาในบทของ Shang-Chi ในหนัง Marvel ยุคก่อนหน้าก็เป็นได้

Shang-Chi เคยไปช่วย Spider-Man ฝึกกังฟู

ใน Comic มีช่วง Event หนึ่งที่เรียกว่า Spider-Island ที่ Perter Parker เองนั้นเสีย Spider-Sense ไปจนเสียความสามารถในการต่อสู้ไปอยู่ไม่น้อย เพราะมันคือพลังแฝงพิเศษที่ทำให้เขาหลบหลีกและสวนกลับคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ Shang-Chi นั้นจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือ Peter จนทำให้ทั้งคู่ร่วมกันคิดค้นกระบวนท่าใหม่ขึ้นมาชื่อว่า The Way of the Spider แต่น่าเสียดายที่เมื่อ Peter ได้พลัง Spider-Sense กลับมาแล้ว เขากลับเลือกทิ้งวิถีการต่อสู้นี้ และกลับไปใช้สไตล์แมงมุมแบบเดิมของตัวเองแทน

Shang-Chi ก็เป็น 1 ในทีม Avengers

อย่างที่รู้กันว่า Avengers นั้นอาจไม่ใช่ทีมสำหรับเด็กมือใหม่ กับ Shang-Chi เองก็เช่นกันที่ไม่ได้จู่ๆ เขาจะได้เข้าทีม Avengers เลย เพราะการเดินทางของเขานั้นก็เริ่มจากทีมที่ชื่อว่า Secret Avengers มาก่อนเหมือนกัน ในเหตุการณ์ที่พ่อของเขาพาทีมสมาคมเงากลับมา ทำให้เขานั้นต้องร่วมทีมกับ Secret Avengers ที่ในตอนนั้นนำโดย Steve Rogers หรือ Captain America รวมถึง Black Widow ด้วย จนทำให้เขานั้นสนิทสนมกับ Steve มากขึ้นจนชวนมาร่วมงานอยู่บ่อยครั้ง ทำให้จนมาถึง Event อย่าง Avengers vs. X-Men นั้น Steve เองก็ชวนให้เขามาเข้าร่วมทีม Avengers แบบเต็มๆ สักที เพราะด้วยความสามารถ หรือความเป็นตัวแบกที่ช่วยให้ทีมรอดพ้นจากสถานการณ์เลวร้ายมาได้หลายครั้ง

เขาคือนักสู้ Martial Art ที่เก่งที่สุดใน Marvel Universe

แม้ว่าเขาเองจะไม่ได้มีพลังพิเศษเหมือนอย่างคนเขา (ไม่นับตอนที่แยกร่างได้) แต่ด้วยการฝึกฝนให้เติบโตขึ้นมาเป็นนักฆ่า จากทั้งการต่อสู้มือเปล่า และอาวุธในระยะประชิด ก็ทำให้เขาเป็นเจ้ากังฟูในจักรวาล Marvel ที่ยากจะหาใครมาเทียบได้ ยิ่งถ้าเป็นการต่อสู่ตัวต่อตัวแบบไร้อาวุธแล้วก็ยากที่จะล้มเขาได้จริงๆ ทำให้ความเว่อร์ในคอมมิคของเขาเลยอยู่ในจุดที่สามารถใช้ความสามารถทางกายในการหลบหลีกกระสุนจากปืนกลได้ อีกทั้งหากเขามีกำไลข้อมือแล้วก็สามารถเอามาสะท้อนกระสุนกลับไปยังศัตรูได้อีกด้วย ทำให้แม้ว่าเขาจะเจอศัตรูในระยะไกล ก็ไม่ได้เสียเปรียบแต่อย่างใดเลย